Thứ Năm, 28 tháng 12, 2023

Ueda đã đúng khi tăng mục tiêu lạm phát của Nhật Bản (BOJ) từ 0% lên 2%


(Nguồn: The Money Illustion): Tại sao tôi ủng hộ việc Nhật Bản tăng mục tiêu lạm phát từ 0% lên 2%?

Một số người đã hỏi tại sao tôi lại ủng hộ quyết định của Nhật Bản tăng mục tiêu lạm phát từ 0% lên 2%. Xét cho cùng, về lâu dài, tiền tệ gần như trung tính và đến năm 2013, Nhật Bản hầu như đã điều chỉnh theo tỷ lệ lạm phát gần bằng 0 của họ.




Tôi đã đưa ra một vài lập luận. Ngân hàng trung ương có xu hướng sử dụng lãi suất làm công cụ chính sách, và điều này sẽ hiệu quả hơn nếu lãi suất danh nghĩa không bị kẹt ở mức 0%. Ngoài ra, lãi suất thực cân bằng của Nhật Bản rất thấp đến mức hiệu ứng Fisher không hoạt động hoàn toàn. Tăng lạm phát từ 0% lên 2% có thể chỉ khiến lãi suất danh nghĩa tăng từ 0% lên 1%, thậm chí ít hơn. Điều này sẽ giúp ích cho tài chính công. Tỷ lệ lạm phát 2% cũng sẽ dẫn đến bảng cân đối kế toán của ngân hàng trung ương nhỏ hơn.

Bloomberg có một bài báo trong đó Thống đốc BOJ mới Kazuo Ueda đưa ra một số điểm tương tự:

“Lợi ích rõ ràng nhất của tỷ lệ lạm phát hơi dương là tạo ra không gian lớn hơn cho phản ứng của chính sách tiền tệ đối với suy thoái kinh tế,” Ueda nói trong bài phát biểu hôm thứ Hai tại một hội nghị do Keidanren, nhóm vận động doanh nghiệp lớn nhất của Nhật Bản, tổ chức tại Tokyo. . . . Mặc dù Ueda không đưa ra gợi ý rõ ràng về thời điểm của bất kỳ thay đổi chính sách tiềm năng nào, ông cùng với Phó Thống đốc Ryozo Himino đồng ý nhấn mạnh một số lợi ích sẽ đến trong một thế giới không có lãi suất âm, bao gồm cải thiện thu nhập lãi ròng. Tôi không chắc lãi ròng mà ông ấy đang đề cập đến là gì, nhưng rõ ràng ông ấy đồng ý rằng hiệu ứng Fisher không hoạt động hoàn toàn.

Tôi cũng cho rằng lạm phát tiền lương mới là điều quan trọng, nếu không có lạm phát tiền lương, mọi lạm phát giá cả đều mang tính tạm thời. Ở Mỹ, trọng tâm gần đây là giảm lạm phát tiền lương xuống mức phù hợp với lạm phát 2%. Nhưng như Ueda chỉ ra, Nhật Bản cần tăng trưởng tiền lương danh nghĩa cao hơn để đảm bảo lạm phát giá cả gần đây là bền vững:

Ngân hàng trung ương đã duy trì lãi suất âm cuối cùng của thế giới trong một cuộc họp chính sách vào tuần trước. Ueda cho biết hôm thứ Hai rằng một điểm quan trọng cần theo dõi là liệu tiền lương có tiếp tục tăng “đáng kể” trong các cuộc đàm phán tiền lương mùa xuân hàng năm vào năm tới hay không. [Nhớ rằng tôi không phải là diều hay là bồ câu. Nó phụ thuộc vào tình hình. Tăng trưởng tiền lương thấp hơn ở Mỹ, cao hơn ở Nhật Bản.]

Thủ tướng Abe đã chuyển sang chính sách lạm phát tích cực vào đầu năm 2013. Kể từ thời điểm đó, lạm phát trung bình chỉ hơn 1%. Con số này thấp hơn nhiều so với mục tiêu 2% của BOJ, nhưng tốt hơn nhiều so với tình trạng giảm phát trước năm 2013. Và mặc dù lạm phát cao hơn, lãi suất ngắn hạn vẫn ở mức 0%. Đối với các cơ quan tài chính của Nhật Bản, điều này giống như nhặt 10.000 yên tiền trên vỉa hè.

Tôi rất vui khi thấy Ueda tiếp tục chính sách của Kuroda tại BOJ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét