Thứ Tư, 20 tháng 12, 2023

Bồ câu scott grannis: Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) không tính nhà ở chỉ tăng 1,4%

Giá nhà ở chiếm khoảng 1/3 trong CPI và giá nhà ở chủ yếu được thúc đẩy bởi giá nhà cách đây 18 tháng. Nói cách khác, cách BLS tính CPI là không chính xác. Nếu loại bỏ thành phần không chính xác này của CPI, chúng ta thấy rằng CPI chỉ tăng 1.4% trong 12 tháng tính đến tháng 11 năm 2023. Tóm lại, Cục Dự trữ Liên bang đã thành công trong việc dập tắt ngọn lửa lạm phát bắt đầu từ đầu năm 2021. Lạm phát đang được đưa tin ngày nay là sản phẩm của cách thức đo lường giá nhà ở kỳ quặc của chính phủ.

Dĩ nhiên, giá nhà ở không phải là nguồn gốc của lạm phát, chúng là kết quả của lạm phát. Từ tháng 6 năm 2022, độc giả của blog này đã biết lạm phát sẽ giảm. Đó là khi tôi xác nhận sự sụt giảm ấn tượng của nguồn cung tiền M2. Như tôi đã giải thích vào thời điểm đó, sự gia tăng lớn của M2 từ năm 2020 đến năm 2021, được thúc đẩy bởi việc bơm tiền để chi tiêu thâm hụt liên quan đến Covid, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cơn ác mộng lạm phát toàn quốc của chúng ta. M2 tiếp tục giảm và lãi suất tiếp tục ở mức cao (cả hai đều có nghĩa là chính sách tiền tệ chặt chẽ), do đó giá nhà ở và CPI nói chung có khả năng sẽ tiếp tục giảm.


Biểu đồ #1 cho thấy, Thành phần Giá Thuê Tương Đương Của Chủ Nhà (OER) trong CPI (dòng đỏ) chủ yếu bị ảnh hưởng bởi những thay đổi về giá nhà (dòng xanh) với độ trễ khoảng 18 tháng. Nếu mối tương quan này tiếp tục (khá có thể), thì tác động của OER đến CPI sẽ giảm trong khoảng 12 tháng tới.


Biểu đồ #2 so sánh sự thay đổi của CPI theo năm với một phiên bản của CPI không tính nhà ở. Thật thú vị, trong 11 trong số 12 tháng qua, mức tăng theo năm của CPI không tính nhà ở chỉ ở mức 2% hoặc thấp hơn!


Biểu đồ #3 so sánh giá trị của đồng đô la (đường xanh, đảo ngược) với mức giá của hàng hóa phi năng lượng. Thông thường, có một mối tương quan nghịch đảo mạnh mẽ giữa giá trị của đồng đô la và giá hàng hóa.

Việc đồng đô la mạnh lên trong những năm gần đây (được thể hiện bằng đường xanh giảm dần) đã tác động giảm phát mạnh lên giá hàng hóa, tương tự như trong những giai đoạn đồng đô la mạnh trước đó (ví dụ, từ 2011 đến 2015).

Khi tính cả lạm phát, giá hàng hóa đã giảm khoảng 25% kể từ tháng 3 năm 2022, chỉ vài tháng trước khi CPI đạt đỉnh vào tháng 6 năm 2022. Điều này càng củng cố suy nghĩ rằng lạm phát đang tiếp tục giảm. (Giá hàng hóa thường phản ứng sớm với những thay đổi trong chính sách tiền tệ.)

Dự đoán: Lãi suất có thể giảm sớm hơn mong đợi. Nếu những xu hướng này tiếp tục diễn ra, đừng ngạc nhiên khi bạn thấy lạm phát tiêu dùng âm trong vòng 6 tháng tới. Và đừng ngạc nhiên nếu Cục Dự trữ Liên bang nhận ra điều này và hạ lãi suất sớm hơn đáng kể so với dự đoán hiện tại của thị trường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét