Thứ Tư, 27 tháng 12, 2023

Nhà kinh tế học Desmond Lachman cho rằng năm 2024: nền kinh tế Mỹ có thể bước vào suy thoái


Desmond Lachman, là nhà kinh tế học và tác giả tài chính sinh ra ở Nam Phi, từng là cố vấn cấp cao và sau đó là Phó giám đốc tại Quỹ tiền tệ quốc tế, Giám đốc điều hành kiêm Trưởng chiến lược gia thị trường mới nổi tại Salomon Smith Barney, và là thành viên tại Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ


Người ta thường nói rằng các vị tướng luôn đánh những trận chiến cũ. Có lẽ điều tương tự cũng có thể nói về Cục Dự trữ Liên bang của Jerome Powell. Trong thời điểm khủng hoảng ngân hàng khu vực đang manh nha, có thể dẫn đến suy thoái nghiêm trọng, Fed vẫn tiếp tục chống lạm phát mặc dù lạm phát đã gần đạt mục tiêu.

Ngay sau cuộc Đại Suy thoái Kinh tế 2008-2009, một câu chuyện ngụy tạo đã lan truyền về thuyền trưởng của tàu Titanic. Khi được hỏi trong cuộc điều tra về vụ chìm của Titanic tại sao ông không lái con tàu tránh khỏi tảng băng trôi, ông đã trả lời, "Tảng băng trôi nào?" Mặc dù thuyền trưởng thực sự của con tàu đã cùng con tàu chìm xuống, câu chuyện này tương tự với hành vi của Cục Dự trữ Liên bang vào năm 2008. Bất chấp những dấu hiệu về các vấn đề nghiêm trọng đang diễn ra trong thị trường cho vay thế chấp dưới chuẩn và nhà ở, Fed vẫn hoàn toàn bất ngờ khi những vấn đề đó dẫn đến khủng hoảng kinh tế và tài chính toàn cầu do Lehman Brothers gây ra. Thật vậy, trước đó trong năm, Chủ tịch Fed khi đó là Ben Bernanke đã gạt bỏ những vấn đề dưới chuẩn là không nghiêm trọng. Trong khi đó, trước thềm khủng hoảng tài chính, Fed vẫn đang tranh luận xem có nên tăng lãi suất hay không.


Trong việc đánh giá triển vọng kinh tế của Mỹ cho năm 2024, một câu hỏi then chốt là liệu điều gì tương tự như những gì xảy ra vào năm 2008 có thể xảy ra lần nữa hay không. Trong khi những rắc rối nghiêm trọng đang diễn ra trong thị trường bất động sản thương mại và tại các ngân hàng khu vực có thể dẫn đến khủng hoảng tín dụng, Fed vẫn kiên trì với khẩu hiệu "lãi suất cao trong thời gian dài hơn" để giành lại quyền kiểm soát lạm phát. Đồng thời, trong các tuyên bố chính sách của Fed và tại các cuộc họp báo của Jerome Powell, không đề cập đến rủi ro hệ thống tài chính đối với sự phục hồi kinh tế.

Sự im lặng đáng kinh ngạc về khả năng xảy ra một cuộc khủng hoảng tài chính lớn vào năm tới càng trở nên đáng ngạc nhiên hơn khi xem xét những khó khăn của các ngân hàng khu vực mà chúng ta đã gặp phải trước đó trong năm với sự thất bại của Ngân hàng Thung lũng Silicon và Ngân hàng Cộng hòa First. Đây là hai vụ phá sản ngân hàng lớn thứ hai và thứ ba trong lịch sử Hoa Kỳ. Điều này thậm chí còn đáng ngạc nhiên hơn khi xét đến tình trạng khó khăn sâu sắc mà lĩnh vực bất động sản thương mại đang phải đối mặt, cả do những thay đổi do Covid gây ra trong thói quen làm việc và mua sắm, cũng như do chu kỳ tăng lãi suất quyết liệt nhất của Fed trong bốn thập kỷ qua. 

Thật khó để cường điệu hóa những điều bất hạnh của ngành bất động sản thương mại. Tỷ lệ chỗ trống đã ở mức cao kỷ lục và sẽ tăng lên khi hết hạn thuê. Đồng thời, giá bất động sản thương mại đã giảm 22% kể từ đầu năm 2022 và được Morgan Stanley dự kiến sẽ giảm mạnh trước khi chu kỳ này kết thúc. Năm tới, các chủ sở hữu bất động sản thương mại phải tái cấp vốn cho khoảng 500 tỷ đô la tiền vay đáo hạn với lãi suất cao hơn nhiều so với hợp đồng ban đầu. Thật khó để thấy các chủ sở hữu nhà sẽ tái cấp những khoản vay này như thế nào mà không có quá trình tái cấu trúc nợ đáng kể. Một dấu hiệu đáng lo ngại về làn sóng vỡ nợ tài sản có thể xảy ra là một số bên chơi quan trọng trong lĩnh vực này, chẳng hạn như Brookfield và Blackstone, đang bỏ mặc thế chấp của họ và “trả lại chìa khóa” cho người cho vay.

Tất cả những điều này đều báo hiệu một rắc rối thực sự đối với ngành ngân hàng nói chung và các ngân hàng khu vực nói riêng. Với 18% danh mục đầu tư cho vay bao gồm các khoản vay bất động sản thương mại, các ngân hàng khu vực khó có thể đủ khả năng chịu đựng một làn sóng vỡ nợ vay tài sản. Điều này đặc biệt đúng vào thời điểm các ngân hàng này vẫn đang mất tiền gửi sau vụ thất bại của Ngân hàng Thung lũng Silicon và khi họ đang chịu những khoản lỗ đáng kể theo giá thị trường trên danh mục trái phiếu của họ do lãi suất dài hạn tăng do Fed gây ra. Theo một Nghiên cứu gần đây của Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia, những khó khăn về bất động sản thương mại có thể dẫn đến sự phá sản của 385 ngân hàng khu vực nếu lãi suất vẫn ở mức hiện tại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét