Thứ Năm, 28 tháng 12, 2023

Thư trăng tròn ngày 27/12/2023 của Christeen Skinner và bình luận của admin

 Kính gửi các nhà chiêm tinh,

Chúc mừng Trăng tròn, Trăng lạnh!

Vào Trăng tròn tiếp theo, Sao Diêm Vương sẽ hoàn toàn chuyển vào cung Bảo Bình, đồng thời với Mặt Trời và Sao Diêm Vương giao hội(ngày 20 tháng 1), lần đầu tiên trong hơn hai thế kỷ, ở trong cung đó. Cặp góc này cũng là ngày kỷ niệm của nhiều cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ cho thấy rằng cuộc bầu cử Hoa Kỳ năm 2024 sẽ chứng tỏ sự đáng chú ý về mặt lịch sử - có thể với một nhiệm kỳ tổng thống ngắn ngủi (xem bên dưới).

Trong khi giai đoạn 1776-1806 (lần cuối cùng Sao Diêm Vương di chuyển qua cung Bảo Bình) trùng với các cuộc Cách mạng Pháp, Mỹ và cách  mạng công nghiệp - chưa kể các sự kiện lớn ở châu Á - thì lần nhập cung vào năm 2024 chắc chắn sẽ mở ra 20 năm kịch tính tương tự như thế. Hiện tại, chúng tôi đang nghĩ đến cuộc cách mạng và sự phát triển của Trí tuệ nhân tạo (AI) và Robot - đặc biệt là về tiền điện tử và công nghệ thời đại vũ trụ đang làm rung chuyển thế giới đã biết của chúng ta.

ASTRO-CRYPTO

Tôi đã tạm dừng bản tin về tiền điện tử Astro trong khi điều chỉnh lại cuộc sống của mình sau khi chồng tôi qua đời. Tôi đã luôn có ý định tổ chức một sự kiện về tiền điện tử Astro như một phần của chuỗi sự kiện hàng tháng. Những người trong số các bạn đã đăng ký sẽ nhận được lời mời tham gia hội thảo trực tuyến được đề xuất vào ngày 7 tháng 1. Những người khác có thể đặt chỗ qua ww.financialuniverse.co.uk. Chi phí là 40 GBP và sự kiện sẽ trực tiếp vào lúc 15:00 giờ Chủ nhật, ngày 7 tháng 1. Bản ghi âm và bản PDF sẽ được gửi cho những người không thể tham dự sự kiện trực tiếp.

HOẠT ĐỘNG MẶT TRỜI

Bạn có thể đã đọc trên www.spaceweather.com và các trang web khác rằng một lỗ hổng lớn trên Mặt trời được xác định vào ngày 2 tháng 12, giống như Sedna (một hành tinh quay quanh Sao Diêm Vương) tiến vào cung Song Tử. Không nên đánh giá thấp mối quan hệ cộng sinh giữa các hành tinh và Mặt trời. Như chúng ta biết, tất cả các hành tinh đã biết – bao gồm cả Trái đất – đều bị ảnh hưởng bởi hoạt động của mặt trời. Trong quá khứ đã có lúc một chu kỳ mặt trời bị đảo lộn – phá vỡ nhịp điệu thông thường. Có vẻ như chúng ta hiện đang hướng tới giai đoạn hoạt động yếu của mặt trời với nhiệt độ trên mặt đất giảm thay vì tăng.

Cái lỗ ở tâm Mặt trời này mô tả chính xác nỗi đau mà hầu hết chúng ta cảm thấy khi đánh giá các sự kiện thế giới ngày nay. Chắc chắn sẽ phải mất rất nhiều thời gian để vết thương lành lại.

Vào thời kỳ “Tiểu Băng hà”, Trái đất trở thành một hành tinh lạnh hơn bình thường. Nền nhiệt trung bình của Trái đất đã giảm thấp hơn so với ngày nay, đạt mức thấp nhất lần đầu tiên vào khoảng năm 1370, lần kế tiếp vào năm 1630 và lần sau cùng khoảng năm 1645 kéo dài đến năm 1715. Do sự suy giảm đáng kể của nhiệt độ cùng với biến đổi của các mùa và sự gia tăng của những hiện tượng thời tiết bất thường đã kéo theo nhiều thiên tai xuất hiện. Dựa theo các dữ liệu phân tích ENSO (El Nino dao động phương Nam) trong thời kỳ “Tiểu Băng hà”, nhất là vào thế kỷ XVII-XVIII hiện tượng El Nino xuất hiện rất thường xuyên. Những năm 1610, 1650, 1660, 1680, 1710, 1720, 1730 và 1770 đều ghi nhận El Nino với mức độ nghiêm trọng. Hiện tượng El Nino là nguyên nhân khiến cho hạn hán và bão lũ xảy ra thất thường. Chịu ảnh hưởng đáng kể bởi biến đổi khí hậu và thời tiết cực đoan là các hoạt động sản xuất nông nghiệp. Từ đó dẫn đến mất mùa và nạn đói với hệ quả sâu xa hơn là khủng hoảng kinh tế – xã hội. Những năm ghi nhận hiện tượng El Nino đều phát sinh nạn đói với tỷ lệ tử vong cao, làm gián đoạn hoạt động kinh tế, qua đó gián tiếp gây ra bất ổn xã hội, nổi loạn, tình trạng di cư và xung đột quân sự.


Đọc thêm về tác động của thời kỳ TIỂU BĂNG HÀ đối với Việt Nam (nhấp link):


Trong thời kỳ “Tiểu Băng hà”, khí hậu đã tác động thường xuyên và liên tục đến các triều đại Việt Nam. Từ thời Trần đến thời Lê sơ và Lê-Trịnh, các thời điểm tuy khác nhau nhưng cách thức tác động của khí hậu có thể thấy là giống nhau: biến đổi khí hậu -> thiên tai -> nạn đói -> khủng hoảng kinh tế -> khủng hoảng chính trị – xã hội.

Sang thời Lê-Trịnh, những tác động diễn tiếp của “Tiểu Băng hà” và hiện tượng El Nino đã gây ra cơn ác mộng về khí hậu mà Đàng Ngoài phải hứng chịu trong suốt ba thế kỷ, kéo dài từ những năm 1500 đến những năm 1700. Dựa theo chỉ số hạn hán Palmer (PDSI), trong tám thế kỷ có 40 năm khô hạn nhất thì thời Lê-Trịnh có tới 10 năm. Dữ liệu khí hậu thủy văn trong 650 năm dựa trên phân tích giá trị δ18O của carbonate nước hồ Ao Tiên, Bắc Việt Nam cũng xác định các đợt hạn hán nghiêm trọng xảy ra lần lượt vào nửa đầu thế kỷ XVII, cuối thế kỷ XVII và nửa sau thế kỷ XVIII. Theo ghi chép của Toàn thư và Cương mục vào thời Lê-Trịnh ở Đàng Ngoài có 32 lần xảy ra hạn hán, trong đó chỉ riêng thế kỷ XVIII ghi nhận tới 19 trận hạn hán. Những năm 1598-1599, 1668-1669, 1670, 1712-1713, 1714, 1758-1759, 1761, 1767-1768 và 1776-1778 đều liên tiếp xảy ra hạn hán. Đáng kể vào thế kỷ XVIII, Đại Việt trải qua các đợt “hạn hán đa tầng” kéo dài cùng lúc với “hạn hán song song dị thường” xảy ra ở các nước láng giềng. Các đợt siêu hạn hán xảy ra đồng thời đã góp phần dẫn tới sự khủng hoảng và sụp đổ của một loạt nhà nước Đông Nam Á lục địa vào cuối thế kỷ XVIII gồm Ayutthaya (1767), Nguyễn Đàng Trong (1777) và Trịnh Đàng Ngoài (1786). Ở Đàng Ngoài, các đợt “hạn hán đa tầng” bắt đầu xuất hiện vào khoảng năm 1745 và kéo dài trong gần 30 năm. 

Các thiên tai như hạn hán và bão lụt xảy ra thường xuyên dẫn tới nạn đói nghiêm trọng. Theo ghi chép của Toàn thư và Cương mục trong hai thế kỷ XVII và XVIII có 29 lần xảy ra nạn đói, riêng thế kỷ XVIII có tới 21 lần. Đáng kể, từ giữa thế kỷ XVIII trở đi cùng với tác động của các đợt hạn hán đa tầng thì tần suất xảy ra nạn đói cũng thường xuyên hơn, cứ 2-3 năm lại có nạn đói. Lại có những năm nạn đói liên tiếp xảy ra như nạn đói các năm 1741-1742, 1753-1754, 1776-1777 và 1778. Mất mùa đói kém và các nguyên nhân khác như tình trạng chiếm đoạt ruộng đất, sưu cao thuế nặng đã góp phần dẫn tới hiện tượng làng xã phiêu tán. Vào khoảng năm 1750, ở bốn trấn Đàng Ngoài có 1076/9668 xã phiêu tán (tỷ lệ 11,1%), ở trấn Thanh Hoa (nay là Thanh Hóa) có 297/1393 xã phiêu tán (tỷ lệ 21,3%) còn ở trấn Nghệ An có 115/706 xã phiêu tán (tỷ lệ 16,3%). Hệ lụy tiếp theo là hàng loạt các cuộc khởi nghĩa và nổi dậy diễn ra ở khắp Đàng Ngoài kéo dài suốt 40 năm của thế kỷ XVIII khiến tình hình xã hội Đàng Ngoài càng trở nên rối ren khủng hoảng. Thiên tai do biến đổi khí hậu đã lấn át cả hệ thống xã hội ở Đàng Ngoài.


Bàn tay thúc đẩy các triều đại suy vong?


Những phân tích nêu trên chỉ là góc nhìn nhỏ trong lăng kính lớn hơn về tác động của khí hậu tới các xã hội và các nền văn minh trong lịch sử. Mặc dù chỉ là yếu tố bên ngoài đóng vai trò hoàn cảnh nhưng khí hậu đã không ngừng tác động tới xã hội loài người bằng những cách thức khác nhau hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp. Trong thời kỳ “Tiểu Băng hà”, khí hậu đã tác động thường xuyên và liên tục đến các triều đại Việt Nam. Từ thời Trần đến thời Lê sơ và Lê-Trịnh, các thời điểm tuy khác nhau nhưng cách thức tác động của khí hậu có thể thấy là giống nhau: biến đổi khí hậu -> thiên tai -> nạn đói -> khủng hoảng kinh tế -> khủng hoảng chính trị – xã hội. Với cách tiếp cận của lịch sử khí hậu học có thể thấy sự hưng thịnh và suy vong của các triều đại trong lịch sử không chỉ nằm ở “mệnh trời” mà còn nằm ở khía cạnh khí hậu. Sự hưng suy của các triều đại theo đó cũng nằm trong quy luật diễn tiến của khí hậu. Hẳn nhiên khí hậu không thể là yếu tố duy nhất có thể quyết định đến vận mệnh của các xã hội và các triều đại, song có thể làm cho khủng hoảng diễn ra trầm trọng hơn. Thông thường, vào lúc các triều đại cường thịnh tuy biến đổi khí hậu và thiên tai xảy ra nhưng với chính sách quản lý và ứng phó thiên tai hiệu quả thì các triều đại vẫn có thể duy trì được sự ổn định. Đến khi triều đại suy vong, đồng thời trùng hợp với thời kỳ thiên tai và khí hậu bất thường xảy ra thì nền tảng của các triều đại ắt hẳn bị lung lay. Vào cuối mỗi triều đại, chính sự thường trở nên suy thoái và đổ nát, bộ máy hành chính quan liêu, vua quan lơ là và xem thường kỷ cương phép nước, lại xảy ra tình trạng tranh giành quyền lực giữa các phe phái chính trị. Trong bối cảnh này, khi thiên tai xảy ra nhưng năng lực quản trị và ứng phó với thiên tai của triều đình kém hiệu quả, không đáp ứng được yêu cầu phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai thì tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và thiên tai đối với xã hội càng rõ rệt. Cùng với xây dựng phát triển đất nước và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thì ứng phó thiên tai cũng là một trong những chức năng cơ bản của nhà nước và các triều đại trong lịch sử. Khi các triều đại thất bại trong ứng phó thiên tai, không thích nghi với điều kiện khí hậu và thiên tai khắc nghiệt, tức mất đi chức năng cơ bản vốn có thì vai trò lịch sử của triều đại đó cũng không còn phù hợp nữa. Đó là lúc yếu tố khí hậu và thiên tai cộng hợp với những yếu tố nội sinh nêu trên góp phần làm cho khủng hoảng diễn ra trầm trọng hơn, dẫn tới sự diệt vong của các triều đại. Quy luật này được phản ánh khá rõ nét qua quá trình tác động của khí hậu và thiên tai tới các triều đại trong lịch sử Việt Nam. Đầu thời Lê sơ, vào những năm trị vì của Lê Thái Tông và Lê Thánh Tông, tuy thiên tai và các hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra liên tiếp nhưng nhờ các biện pháp ứng phó hiệu quả nên tác động tiêu cực của thiên tai đã được giảm bớt, đất nước vì vậy vẫn duy trì được sự ổn định và phát triển.


LIÊN HIỆP QUỐC

Trăng tròn này trùng hợp với những cặp góc gợi lên sự khao khát hòa giải và hòa bình. Trong một lá thư trước, tôi đã giải thích rằng việc tôi đọc biểu đồ của Liên hợp quốc là nó sẽ đòi hỏi phải cải cách sớm hay muộn. Mong đợi được nghe nhu cầu tái thiết Liên hợp quốc ngày càng tăng về số lượng.

Nếu chúng ta thực sự bước vào giai đoạn mặt trời hoạt động yếu, người ta dự đoán rằng nó có thể kéo dài tới 40 năm với những hậu quả sâu sắc đối với các mô hình tự nhiên và hành vi của con người.

BẦU CỬ NĂM 2024

 Chiêm tinh tài chính phải đi đôi với chiêm tinh thế tục hoặc thế giới. Vào năm 2024, không dưới 50 quốc gia sẽ đi bầu cử. Đây là những điều quan trọng đối với mỗi quốc gia liên quan, nhưng con mắt toàn cầu chắc chắn sẽ chú ý đến các quyết định được đưa ra ở Hoa Kỳ và Ấn Độ. Hoa Kỳ sẽ tổ chức các cuộc bầu cử vào tháng 11, một vài ngày trước khi Sao Diêm Vương thực hiện lần nhập cung địa tâm cuối cùng và hoàn chỉnh của Bảo Bình và chỉ vài ngày sau khi Sao Hỏa đối ngược Sao Diêm Vương. Mọi cuộc bầu cử đều diễn ra quyết liệt, nhưng cuộc bầu cử này có thể bị lu mờ bởi thách thức pháp lý và các mối đe dọa nhằm chia rẽ liên minh các bang đặc biệt đó. Trong nhiệm kỳ tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ, các điều kiện trên hành tinh cho thấy sự chia rẽ ngày càng tăng. Hy vọng điều này sẽ chấm dứt nội chiến.

Chìa khóa để biết ai có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ đến từ tổng quan về các điều kiện tại lễ nhậm chức tổng thống vào ngày 20 tháng 1 năm 2025. Biểu đồ cho sự kiện này có hai chủ đề chính. Đầu tiên là về bảo vệ, an ninh, phòng thủ biên giới. Chủ đề thứ hai là về đầu tư vào không gian – có lẽ với hy vọng rằng các nguồn tài nguyên được tìm thấy trên thiên đường sẽ mang lại lợi ích cho nhân loại. Tuy nhiên, có thể tất cả những điều này chỉ đơn giản là “không khí nóng” và không thể thực hiện được.

Thực tế là trong biểu đồ này có ba căp góc chính với biên độ thời gian ảnh hưởng là 1 độ: trong đó quan trọng nhất là cặp góc giữa Mặt trời (nhà lãnh đạo quốc gia) và Sao Diêm Vương (sự đổi mới). Có thể trong vòng một năm, người lãnh đạo bị soán ngôi, lật đổ hoặc suy yếu.

 CHU KỲ TÀI SẢN

Báo chí Anh đang đưa tin giá nhà sẽ giảm vào năm 2024 khi giá thuê nhà tăng. Nếu lịch sử lặp lại thì rất có thể chúng ta sắp gặp tai nạn. Theo hiểu biết của tôi về tình hình, giá nhà sẽ không giảm cho đến năm 2025 với mức đáy tiếp theo của chu kỳ đạt được vào năm 2027/28. Thật vậy, rất có thể giá đất sẽ là chủ đề gây tranh cãi và đầu cơ nhiều vào cuối tháng 4 năm 2024. Nếu có sự tăng giá (như tôi nghi ngờ), thì điều này sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường bất động sản – ít nhất là trong ngắn hạn.

CỔ PHIẾU

Ở đây cũng có những chu kỳ diễn ra với phân tích lịch sử chỉ ra rằng Chỉ số Dow Jones sẽ kết thúc năm ít nhất ở đỉnh cao như lúc đầu năm. Trong năm, một số cơ hội mua sẽ xuất hiện – đặc biệt là vào dịp Trăng tròn vào tháng 2 và một lần nữa vào tháng 8.

Sao Thủy thuận hành vào ngày 2 tháng 1, cách sao Mộc thuận hành chưa đầy 48 giờ. Điều này sẽ tiếp nhiên liệu cho kênh cổ phiếu dẫn đến mức giao dịch trên mức trung bình vào thứ Tư ngày 10 tháng 1 và giá thường tăng cao hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét