Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2023

Financial Times- Tại sao "lạm phát cao là tạm thời (team transitory)" vẫn sai


Parikh là Nhà kinh tế trưởng của Viện Giám đốc, một nhà vận động hành lang cho người sử dụng lao động trong khu vực tư nhân, từ năm 2017 đến năm 2021. Từ năm 2015 đến năm 2016, anh làm phóng viên cho Nhật báo Campuchia ở Phnom Penh. Ông hiện là Giám đốc Kinh tế tại cơ quan xếp hạng tín dụng Mỹ Fitch Ratings.



Cuộc tranh luận lạm phát tạm thời so với lạm phát vĩnh viễn đã chịu ảnh hưởng bởi những định nghĩa mơ hồ. Với việc tăng trưởng giá ở Mỹ và Châu Âu hiện đang giảm mạnh, những người thuộc "phe tạm thời" đang có phần kiêu ngạo. Nhưng dĩ nhiên, bất cứ điều gì cũng có thể là "tạm thời" trong một khung thời gian không xác định. Bỏ qua những than phiền về định nghĩa, sự sụt giảm lạm phát nhanh chóng hiện nay không đủ để chứng minh rằng nó sẽ tự phai mờ. Điều quan trọng là liệu nó có cao hơn hiện nay nếu các ngân hàng trung ương không thắt chặt chính sách tiền tệ hay không. Bằng chứng cho thấy là như vậy.

Để tránh sai lầm nhận thức muộn, hãy quay trở lại quá khứ. Biến động lạm phát toàn cầu trong những năm gần đây do đại dịch và cuộc xâm lược Ukraine của Nga gây ra. Điều này dẫn đến những cú sốc trong chuỗi cung ứng, năng lượng và thực phẩm. Một số người cho rằng vì đây chủ yếu là vấn đề về cung, thứ mà chính sách tiền tệ không thể thay đổi và đơn giản sẽ tự khắc giảm dần theo thời gian, nên các ngân hàng trung ương không cần phản ứng. Nhưng điều quan trọng là liệu sự thiếu hụt nguồn cung, tạm thời hay không, có đủ để châm ngòi cho động lực lạm phát hay không. Vì những cú sốc khác nhau là không xác định - ai biết được châu Âu sẽ khôi phục nguồn cung khí đốt nhanh như thế nào, hay Trung Quốc sẽ mở cửa trở lại khi nào? - chúng có nguy cơ khuếch đại lẫn nhau, thay đổi kỳ vọng và hành vi định giá.

Thật vậy, các ngân hàng trung ương bắt đầu thắt chặt chính sách muộn màng khi rõ ràng là kỳ vọng lạm phát và tăng trưởng tiền lương đang gia tăng. Nếu họ không hành động, điều gì có thể xảy ra?

Allianz Research đã sử dụng phân tích hồi quy để phân tích chi tiết mức giảm 9 điểm phần trăm lạm phát hàng quý theo năm của Mỹ kể từ quý 2 năm 2022. Họ phát hiện ra rằng 5.5 điểm phần trăm trong số đó thực sự là do những nút thắt trong chuỗi cung ứng tự tháo gỡ. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng 2.7 điểm phần trăm là do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ ra tín hiệu, giúp neo đậu lại kỳ vọng lạm phát. 2.2 điểm phần trăm khác đến từ tác động của lãi suất cao hơn kìm hãm nhu cầu, điều cần thiết để chống lại tác động lạm phát của chính sách tài khóa hỗ trợ và tình trạng thiếu lao động. Maxime Darmet, nhà kinh tế Mỹ cấp cao của Allianz, cho biết nếu không có hành động và những lời cứng rắn của Fed, lạm phát theo năm tính theo quý sẽ là 6.1% trong quý 4 năm nay so với ba tháng trước, thay vì 0.7%.



Kinh nghiệm của Châu Âu, ngược lại, có thể được cho là tạm thời hơn. Sự sụt giảm lạm phát của khu vực này chủ yếu do sự giảm giá của các cú sốc giá khí đốt tự nhiên và thực phẩm. Tuy nhiên, kỳ vọng lạm phát một năm trước vẫn dao động quanh mức 5% trong hầu hết năm 2022. Và mức tăng lương theo thỏa thuận hàng năm đạt 4.7% trong quý 3. Andrew Kenningham, nhà kinh tế trưởng châu Âu tại Capital Economics, cho biết: “Nếu ECB giữ lãi suất tiền gửi dưới 0 trong hai năm qua, tôi không nghi ngờ gì rằng thị trường lao động sẽ thậm chí còn thắt chặt hơn, tăng trưởng lương sẽ cao hơn và rất có thể kỳ vọng lạm phát sẽ tăng.”

Ngoài ra, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy những thay đổi không tạm thời trong thị trường lao động trên các nền kinh tế tiên tiến. Nghiên cứu của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho thấy sự thay đổi về nhu cầu lao động vượt quá sự thay đổi về nguồn cung kể từ đại dịch trên một số quốc gia châu Âu và Hoa Kỳ. Điều này có nghĩa là có một số áp lực tăng lương cơ bản, điều này bảo đảm việc các ngân hàng trung ương hành động để kiềm chế nhu cầu, đặc biệt nếu tăng trưởng năng suất bị kìm hãm.



Nghiên cứu kinh tế lượng của Ngân hàng Anh cho thấy ngay cả khi không có cú sốc lạm phát nào vào năm 2020 và những năm sau đó, lạm phát của Vương quốc Anh vẫn sẽ gấp đôi mục tiêu cho đến quý 2 năm nay. Xét đến mức thị trường lao động thắt chặt như thế nào vào năm 2019, Ủy ban Chính sách Tiền tệ dù sao cũng phải hành động. Đại dịch đã kéo giảm nguồn cung lao động thêm nữa. Fitch Ratings dự kiến lạm phát của Vương quốc Anh, Eurozone và Mỹ vẫn sẽ vượt mục tiêu cho đến cuối năm 2024, dao động từ 2.5 đến 3%. Brian Coulton, nhà kinh tế trưởng của hãng, cho biết: “Thực tế là lạm phát lõi, lạm phát dịch vụ và tăng trưởng lương danh nghĩa vẫn ở mức cao hơn nhiều so với các mức lạm phát được đưa trở lại mục tiêu một cách bền vững.” “Và điều này diễn ra 30 tháng sau cú nhảy vọt ban đầu của giá hàng hóa vào tháng 4 năm 2021 và sau 20 tháng thắt chặt chính sách tiền tệ rất nhanh chóng.”

Một lượng đáng kể của đợt lạm phát gần đây thực sự là tạm thời. Nhưng cũng có những yếu tố lâu dài hơn. Và trong các yếu tố thoáng qua, có những động thái sẽ trở nên ăn sâu. Điều đó khiến hành động của ngân hàng trung ương trở nên cần thiết. Trọng tâm của cuộc tranh luận không nên là liệu họ có nên hành động hay không, mà là họ đã hành động đến mức nào. Điều đó thậm chí còn phức tạp hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét