Thứ Sáu, 1 tháng 12, 2023

Cục Dự trữ Liên bang chưa sẵn sàng thảo luận về việc giảm lãi suất


Các nhà hoạch định chính sách cảnh giác với việc kêu gọi chấm dứt chiến dịch thắt chặt tiền tệ sớm ngay cả khi dữ liệu cho thấy công việc có thể gần như hoàn thành



Cục Dự trữ Liên bang chuẩn bị tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất lịch sử của mình vào tháng tới trong cuộc họp lần thứ ba liên tiếp - nhưng điều đó không có nghĩa là họ đã sẵn sàng thảo luận về việc cắt giảm lãi suất.

Kể từ tháng 7, lãi suất quỹ liên bang đã ổn định ở mức cao nhất trong 22 năm là 5.25% đến 5.5%, mức mà các nhà hoạch định chính sách mô tả là "hạn chế" đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp khi ngân hàng trung ương tìm cách kiềm chế nhu cầu trên toàn cầu nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Nhưng các quan chức đã tranh luận xung quanh hai câu hỏi quan trọng: liệu lãi suất hiện đã đủ cao để hạ lạm phát xuống mức mục tiêu 2% của Fed, và họ phải duy trì ở mức " đủ hạn chế " trong bao lâu.

Những câu hỏi đó sẽ vẫn chưa được trả lời khi Ủy ban Thị trường Mở Liên bang họp vào giữa tháng 12 cho cuộc họp cuối cùng của năm 2023.

Các quan chức Fed chuẩn bị để bỏ ngỏ khả năng thắt chặt hơn trong khi vẫn giữ nguyên khả năng cắt giảm lãi suất tiềm năng, ngay cả khi các tín hiệu kinh tế ngày càng cho thấy cuộc tranh luận nội bộ ngân hàng trung ương sẽ bắt đầu đi theo hướng đó.

Sự do dự trong việc chính thức tuyên bố giai đoạn tăng lãi suất của cuộc chiến chống lạm phát đã kết thúc, và giải quyết trực tiếp hơn các thông số để cắt giảm lãi suất, một phần xuất phát từ lo ngại rằng việc làm như vậy có thể khiến một làn sóng điều kiện tài chính lỏng lẻo hơn phá hoại nỗ lực kiềm chế áp lực giá cả của Fed.

Trong một dấu hiệu cảnh báo, thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng mạnh trong những tuần gần đây khi lãi suất dài hạn giảm - điều mà Christopher Waller, một thống đốc Fed, hôm thứ Ba cho biết là lời nhắc nhở rằng "các nhà hoạch định chính sách phải cẩn thận khi dựa vào sự thắt chặt như vậy để thực hiện công việc của chúng tôi".

Đợt tăng giá đó đã tăng tốc trong tuần này sau khi Waller cho biết ông "ngày càng tin tưởng" rằng chính sách tiền tệ đang ở vị trí phù hợp để đạt được các mục tiêu của Fed, và gợi ý rằng lãi suất có thể giảm xuống nếu lạm phát giảm bớt "trong vài tháng nữa".

Bây giờ, các nhà giao dịch trên thị trường tương lai đặt cược mức cắt giảm đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 5, và lãi suất chính sách sẽ dao động quanh mức 4% vào cuối năm tới, thấp hơn khoảng một điểm phần trăm so với mức hiện tại.

Các nhà hoạch định chính sách cũng thực sự không chắc chắn về tốc độ lạm phát sẽ giảm nhanh như thế nào và liệu chuỗi dữ liệu tốt hơn dự kiến gần đây sẽ chứng tỏ là thoáng qua - như đã xảy ra vào năm 2021 - hoặc liệu giá tiêu dùng sẽ ngừng tăng ở mức cao không thể chấp nhận được.

Thomas Barkin, chủ tịch Fed Richmond, hôm thứ Tư đã cảnh báo rằng nếu lạm phát có vẻ sẽ "bùng phát trở lại, tôi nghĩ bạn muốn có lựa chọn để làm nhiều hơn nữa về lãi suất".

Jay Powell, chủ tịch Fed, cũng dường như cảnh giác vào đầu tháng này về việc lại bị "lừa dối" bởi những tin tức tích cực về lạm phát khi ông để ngỏ khả năng thắt chặt hơn nữa.

"Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu bất cứ lúc nào bạn sớm nghe được nhận xét từ ai đó như chủ tịch hoặc những người khác rằng 'chúng tôi đã xong'", Charles Evans, người đã nghỉ hưu khỏi Fed vào tháng 1 sau 15 năm làm chủ tịch ngân hàng Chicago của mình.

John Roberts, người đã làm việc 35 năm tại Fed cho đến khi rời đi vào năm 2021, nói thêm: "Chắc chắn chưa phải là lúc để tuyên bố chiến thắng."

Tuy nhiên, các quan chức không thể phủ nhận rằng dữ liệu bắt đầu cho thấy họ có thể đã làm đủ để hạn chế nền kinh tế. Chi tiêu của người tiêu dùng đã bắt đầu giảm cùng với hoạt động kinh doanh trong cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ. Nhu cầu lao động cũng giảm bớt nhưng không gây ra những vết nứt nghiêm trọng trên thị trường lao động.

Có lẽ tín hiệu đáng khích lệ nhất đến từ báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tháng 10, cho thấy lạm phát hàng năm đã giảm xuống còn 3.2% - cao hơn dự kiến

Ít nhất, Fed có thể cần xem xét một số báo cáo lạm phát phản ánh xu hướng đi xuống, như báo cáo CPI của tháng 10 đã chỉ ra.

Đối với Roberts, hiện là cố vấn cấp cao tại Evercore ISI, ngưỡng “chống giả mạo” sẽ là lạm phát cốt lõi được đo bằng chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân đạt tốc độ 6 tháng là 2,5% cùng với mức tăng trưởng tiền lương cũng giảm xuống. Tính đến tháng 10, PCE cốt lõi đang diễn ra với tốc độ hàng năm là 3,5% sau mức tăng giá hàng tháng là 0,2%, dữ liệu được công bố vào thứ Năm cho thấy.

Không phải là không thể xảy ra rằng đến giữa năm, lạm phát có thể giảm xuống mức mà Fed muốn cắt giảm”, Roberts nói.

Một sự suy giảm hoạt động đột ngột và mạnh mẽ cũng có thể ảnh hưởng đến cách tiếp cận của Fed, mặc dù các nhân viên và quan chức không mong đợi điều đó. Theo các dự báo cá nhân được công bố vào tháng 9, các nhà hoạch định chính sách dự đoán chỉ giảm giá 0,.5 điểm phần trăm vào năm tới với lạm phát lõi giảm xuống 2.6%, tăng trưởng chậm hơn 1.5% và tỷ lệ thất nghiệp cao hơn một chút là 4.1%. Những ước tính đó sẽ được cập nhật vào tháng tới.

Các nhà kinh tế tại Deutsche Bank hiện dự báo Fed sẽ bắt đầu hạ lãi suất chính sách của mình vào tháng 6, giảm tổng cộng 1.75 điểm phần trăm vào cuối năm, khi nền kinh tế rơi vào suy thoái “nhẹ” trong nửa đầu năm 2024.

UBS cũng dự đoán kinh tế Mỹ sẽ ổn định quanh mức 0.3% trong năm tới và dự kiến ​​việc cắt giảm bắt đầu vào tháng 3.

Evans nói: “Họ có khả năng bây giờ khi lạm phát đã giảm xuống rằng nếu nền kinh tế suy yếu, họ có thể định vị lại lãi suất quỹ ở mức thấp hơn nhưng vẫn hạn chế trong môi trường đó.

Tôi nghĩ họ có nhiều lựa chọn chính sách hơn nếu họ rơi vào tình huống đó so với nếu lạm phát gần 4% và họ không chắc chắn liệu nó có đang giảm xuống hay không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét