Thứ Tư, 6 tháng 12, 2023

El-Erian cho biết Fed có nguy cơ mất quyền kiểm soát định hướng về lãi suất của Mỹ

 (Bloomberg, ngày 5/12/2023) Cố vấn kinh tế trưởng của Allianz, Mohamed El-Erian, cho rằng Fed đang mất kiểm soát việc truyền thông về lãi suất

El-Erian nói rằng Fed có thể chấp nhận lạm phát cao hơn thay vì đẩy nền kinh tế vào suy thoái để đạt mục tiêu 2%. Tuy nhiên, ông cũng cho biết các nhà đầu tư đang phản ứng quá mức bằng cách đưa vào giá các đợt cắt giảm lãi suất mạnh. Giá thị trường đã dao động mạnh trong những ngày gần đây khi các nhà giao dịch đặt cược vào việc giảm chi phí vay mượn do các dấu hiệu cho thấy lạm phát đang giảm, và bình luận từ Chủ tịch Fed Jerome Powell rằng, các hành động đã được thực hiện cho đến nay đã đưa chính sách này "vào vùng thắt chặt đáng kể".

Phát biểu trên Bloomberg Radio vào thứ Ba, El-Erian cảnh báo rằng Fed cần lấy lại niềm tin về định hướng trước với thị trường, nếu không, "sự nới lỏng điều kiện tài chính khủng khiếp" gần đây sẽ làm suy yếu chính sách của họ.

Mặc dù cho rằng Fed đã hoàn tất việc tăng lãi suất, El-Erian vẫn cảnh báo không nên tin vào những dự đoán cắt giảm lãi suất của thị trường vào năm tới. Ông nhấn mạnh rằng Fed vẫn đang gặp vấn đề nghiêm trọng về truyền thông và lòng tin.

"Tôi tin rằng Fed đã hoàn tất việc tăng lãi suất, nhưng điều đó không chứng thực những gì thị trường đang đồn đoán về việc cắt giảm lãi suất vào năm tới," El-Erian nói. "Họ vẫn đang gặp phải vấn đề truyền thông và lòng tin đáng kể."

El-Erian cho rằng Fed đã mất khả năng định hướng thị trường thông qua các thông báo chính sách, khiến thị trường phớt lờ hoàn toàn những tuyên bố gần đây của họ.

"Mục đích của việc định hướng trước là để thị trường lắng nghe và giúp Fed thực hiện chính sách. Nhưng điều chúng ta đang thấy bây giờ là việc định hướng trước, như thứ Sáu tuần trước, hoàn toàn bị thị trường bỏ qua."

"Thị trường về cơ bản đang nói với Fed rằng 'Tôi không quan tâm đến lãi suất mà ông định đặt, tôi nghĩ ông sẽ làm gì đó hoàn toàn khác'. Đó là một tuyên bố khá mạnh mẽ từ thị trường gửi đến Fed."

El-Erian cho biết Fed sẽ muốn thấy thêm dấu hiệu nới lỏng trong thị trường lao động trước khi nới lãi suất và mức lạm phát dai dẳng trong lĩnh vực dịch vụ là điều đáng lo ngại.



El-Erian cho rằng các ngân hàng trung ương cần “khiêm tốn hơn” về vai trò của họ vì chúng ta “sống trong một thế giới khác” với thị trường lao động và chuỗi cung ứng ít linh hoạt hơn. Thay vì giải quyết vấn đề lạm phát mạnh tay ngay bây giờ, Fed nên “tiếp tục hứa với chúng ta về mức 2% trong tương lai nhưng chấp nhận lạm phát cao hơn - tức là không đạt được mức 2% nhanh chóng”.

Ông cho biết những thay đổi sau đại dịch đối với thị trường lao động và chuỗi cung ứng có thể khiến mục tiêu lạm phát 3% trở nên hợp lý hơn, nhưng Fed “sẽ không sửa đổi mục tiêu 2% vì họ không muốn làm giảm uy tín của mình”.

Cuối cùng, lựa chọn mà Fed phải đối mặt là: Hoặc họ gắn bó với mức 2% và chấp nhận nguy cơ khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái; hoặc chấp nhận lạm phát cao hơn một chút, không đẩy nền kinh tế vào suy thoái và khám phá xem điều đó có ổn định không, nó có làm mất neo kỳ vọng lạm phát không,” ông nói. “Tôi hy vọng họ sẽ chọn lựa chọn thứ hai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét