Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2023

Các ngân hàng trung ương đang đánh giá lại phương pháp dự báo kinh tế


Các ngân hàng trung ương đang đánh giá lại phương pháp dự báo kinh tế

Các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đang phải xem xét lại phương pháp dự báo kinh tế sau những thất bại đáng kể trong việc dự đoán đợt lạm phát gia tăng gần đây. Họ thừa nhận cần phải thẳng thắn hơn với thị trường về những bất ổn mà họ đang phải đối mặt.

Ngân hàng Trung tâm Châu Âu (ECB), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Ngân hàng Anh (BoE) và các nhà dự báo chính thức khác đã không thể lường trước được cách mà việc dỡ bỏ phong tỏa Covid-19 và cú sốc năng lượng do cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine gây ra, dẫn đến làn sóng lạm phát tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Sau khi phản ứng bằng cách tăng lãi suất mạnh mẽ, các ngân hàng trung ương đã tiến hành đánh giá kỹ lưỡng lý do thất bại của họ. Christine Lagarde, Chủ tịch ECB, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Financial Times rằng ngân hàng trung ương cần phải học hỏi từ những sai lầm của mình. "Điều chúng ta nên học là không thể chỉ dựa vào các lý thuyết sách giáo khoa và các mô hình thuần túy. Chúng ta phải suy nghĩ với tầm nhìn rộng hơn," bà nói.
Fed, ECB và BoE đánh giá thấp lạm phát năm 2021 và 2022. Lạm phát thực tế (đường liền nét), với các dự báo liên tiếp vào cuối năm (đường đứt nét), %

Sau những thất bại trong dự báo lạm phát gần đây, các ngân hàng trung ương đang chuyển hướng sang tập trung nhiều hơn vào các kịch bản kinh tế tiềm năng khác nhau, nhằm minh họa cách thức chính sách tiền tệ có thể phản ứng. Thay vì dự báo theo kiểu truyền thống với biên độ xác suất, họ đang tìm kiếm phương thức giao tiếp với thị trường hiệu quả hơn.

Huw Pill, chuyên gia kinh tế trưởng của BoE cho rằng việc phân tích các kịch bản khác nhau có thể là cách giao tiếp tốt hơn với thị trường so với biểu đồ hình quạt truyền thống.

Sarah Breeden, phó thống đốc BoE, trong bài phát biểu ngày 19 tháng 12, cho biết việc xem xét các kịch bản khác nhau là "công cụ chính sách hữu ích trong bối cảnh những cú sốc chưa từng có".

ECB hiện đang mô hình các kịch bản lạm phát khác nhau và thực hiện một loạt phân tích độ nhạy, chẳng hạn như kiểm tra điều gì sẽ xảy ra nếu tiền lương tăng nhanh hơn hoặc chậm hơn dự kiến hoặc nếu xảy ra một cú sốc nguôn cung năng lượng khác.

Tuy nhiên, những nỗ lực ban đầu của họ cho đến nay có kết quả không đồng nhất. Ngay cả kịch bản "nghiêm trọng nhất" được ECB công bố vào tháng 3 năm 2022, mô hình tác động của việc cắt giảm lớn nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho châu Âu, cũng đã đánh giá thấp mức độ lạm phát của khu vực đồng euro sẽ tăng cao.  Họ dự đoán lạm phát sẽ trung bình ở mức 7.1% vào năm 2022 và 2.7% vào năm 2023. Thực tế, giá cả trong khu vực đã tăng 8.4% vào năm ngoái và dự kiến sẽ tăng 5.4% trong năm nay.



Hội đồng thống đốc của BoE đã ủy quyền Ben Bernanke, cựu chủ tịch Fed, tiến hành xem xét dự báo và truyền thông của BoE. Các quan chức cho rằng việc sử dụng phân tích kịch bản nhiều hơn sẽ là một trong những lựa chọn được xem xét trong quá trình xem xét, dự kiến báo cáo vào năm 2024.

Charles Goodhart, cựu nhà hoạch định chính sách của BoE, cho rằng trong khi các ngân hàng trung ương tập trung nhiều hơn vào phân tích kịch bản so với dự báo cơ sở sẽ là điều đáng mong đợi, họ nên đưa ra một số lượng kịch bản bằng nhau. Ông lập luận rằng nếu họ đưa ra một số lượng kịch bản lẻ, thị trường sẽ ngay lập tức tập trung vào triển vọng "cơ sở (chính)", ngay cả khi không nên coi đó là được ngân hàng trung ương xác nhận.

Các Ngân Hàng Trung Ương Đang Tìm Cách Cải Thiện Dự Báo Lạm Phát


  • Theo dõi chặt chẽ hàng trăm thay đổi trong chính sách tài khóa, chẳng hạn như các khoản trợ cấp năng lượng và thực phẩm của chính phủ, để hiểu rõ hơn về tác động ngày càng lớn của chúng đối với lạm phát.
  • Sử dụng công cụ theo dõi tiền lương do họ phát triển và kết quả khảo sát người tiêu dùng và doanh nghiệp để điều chỉnh đầu ra của các mô hình của họ.
  • Chủ tịch ECB Christine Lagarde thừa nhận rằng việc cải thiện mô hình dự báo sẽ giúp ích, nhưng không giải quyết được tất cả các vấn đề. Bà nhấn mạnh tầm quan trọng của "tầm nhìn rộng hơn, dữ liệu thực tế mà chúng ta quan sát và sự phán đoán mà chúng ta áp dụng cho nó."
  • Nhiều thành viên hội đồng thống đốc của ECB vẫn hoài nghi về tính chính xác của dự báo của họ. Do đó, ECB đã quyết định phụ thuộc ít hơn vào dự báo và đã loại bỏ hướng dẫn chính thức về chính sách. Thay vào đó, khi quyết định các động thái tiếp theo về lãi suất, họ sẽ chú ý nhiều hơn đến việc liệu giá cả cơ bản, không bao gồm năng lượng và thực phẩm, có đang giảm dần hay không và mức độ lãi suất vay cao hơn ảnh hưởng đến hoạt động cho vay của ngân hàng và hoạt động kinh tế như thế nào.
  • Cởi mở về sự không chắc chắn lớn trong triển vọng kinh tế và những hạn chế mà họ phải đối mặt khi quyết định chính sách tiền tệ trong bối cảnh như vậy.
  • Chủ tịch Fed Jay Powell nhấn mạnh tầm quan trọng của việc suy nghĩ vượt ra ngoài các mô hình thông thường. Một mối liên hệ dường như đang bị phá vỡ là mối quan hệ giữa việc kiểm soát lạm phát và thị trường lao động. Nhiều nhà kinh tế lo ngại rằng việc giảm lạm phát xuống mức mục tiêu sẽ cần tỷ lệ thất nghiệp cao hơn nhiều. Tuy nhiên, thực tế cho thấy lạm phát đã giảm đáng kể mà không có sự gia tăng đáng kể về tỷ lệ thất nghiệp so với mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Điều này đã làm dấy lên hy vọng rằng một cuộc suy thoái đau đớn thực sự có thể tránh được, một kết quả hoàn toàn khác so với các cuộc chiến chống lạm phát trước đây.
  • Powell cho biết: "Dự báo là rất khó khăn. Các nhà dự báo là những người khiêm tốn - với nhiều điều để khiêm tốn."



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét