Thứ Ba, 26 tháng 12, 2023

Quá trình chuyển đổi cấu trúc tài chính toàn cầu sẽ liên hệ với năng lượng xanh. Theo dõi sự kiện COP28 mà Vinfast là doanh nghiệp Đông Nam Á duy nhất tham dự

Tại COP28, đã đến lúc chuyển đổi cấu trúc tài chính toàn cầu




(4/12/2023)- Bronwen Tucker là Giám đốc tài chính công toàn cầu tại Oil Change International, và Shereen Talaat là Giám đốc MenaFemMovement về Kinh tế, Phát triển và Công lý Sinh thái.

Sau Thế chiến II, một bộ quy tắc kinh tế quốc tế mới và các tổ chức tài chính công quốc tế đã được thành lập, với Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đóng vai trò trung tâm.

Cấu trúc tài chính toàn cầu này được thiết lập với mục đích hỗ trợ các nước thu nhập thấp và bị tàn phá bởi chiến tranh tái thiết và phát triển.

Tuy nhiên, hệ thống này ngay từ đầu đã có một sai lầm cơ bản, đó là trao cho các nước giàu tiếng nói quá lớn trong việc ra quyết định. Sau 80 năm, các quy tắc chi phối chính sách tiền tệ quốc tế, thương mại, thuế và nợ không chỉ thúc đẩy bất bình đẳng toàn cầu mà còn cả biến đổi khí hậu. Chúng cần được xem xét lại một cách căn bản.

Trong 8 năm qua, bất chấp những ảnh hưởng ngày càng rõ ràng của biến đổi khí hậu và sự đồng thuận toàn cầu về việc cần phải loại bỏ dần nhiên nhiên liệu hóa thạch, Ngân hàng Thế giới đã chi ít 17 tỷ đô la để tài trợ cho các dự án dầu, khí và than.

Từ OECD đến Tổ chức Thương mại Thế giới, phần còn lại của cơ cấu này đang tạo điều kiện cho việc trợ cấp nhiên liệu hóa thạch thậm chí còn lớn hơn.

Tác động của những khoản viện trợ này rất rõ ràng. Chỉ riêng trong năm 2023, lũ lụt đã tàn phá Kenya, Hy Lạp, Bulgaria và Libya; lốc xoáy nhiệt đới quét qua Madagascar, Mozambique và Malawi; và nhiệt độ khắc nghiệt, cháy rừng và hạn hán đã lan rộng khắp vô số quốc gia khác.

Bất bình đẳng trong hành động ứng phó với biến đổi khí hậu là thực tế: những quốc gia gây ra ít ảnh hưởng đến biến đổi khí hậu nhất lại đang hứng chịu những tác động tồi tệ nhất. Việc ứng phó với biến đổi khí hậu và thời tiết khắc nghiệt trở nên quá đắt đối với các quốc gia thu nhập thấp vẫn đang chật vật sau đại dịch Covid-19 và giá năng lượng, thực phẩm tăng cao.

Nhiều quốc gia dễ bị tổn thương do khí hậu đã trông chờ IMF tài trợ viện trợ và thích nghi cần thiết để bảo vệ người dân, nhưng điều này đã khiến họ gánh trên vai khối nợ khổng lồ, với lãi suất và phụ phí cắt cổ.

Trung bình, các quốc gia châu Phi phải trả nhiều hơn 5 lần để vay tiền trên thị trường quốc tế so với các nước giàu, và tổng thể các nước thu nhập thấp chi nhiều hơn 12 lần cho việc trả nợ so với việc giải quyết biến đổi khí hậu.

Để loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch và xây dựng nền kinh tế tái tạo 100%, IEA ước tính các nước thu nhập thấp sẽ cần chi 2,800 tỷ đô la mỗi năm để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Con số này gấp 4 lần so với hiện tại. Cần thêm hàng nghìn tỷ đô la nữa để giải quyết các tác động của khí hậu đã xảy ra.

Xét đến trách nhiệm lịch sử của họ đối với cả biến đổi khí hậu và hệ thống tài chính bất công, chính các chính phủ nước giàu phải chi trả phần lớn những khoản chi phí này. Nhưng trong nhiều thập kỷ, họ tuyên bố không đủ khả năng, thay vào đó, họ đề xuất sử dụng một lượng nhỏ tài chính công để thu hút đầu tư tư nhân vào những nhu cầu cần thiết.

Tuy nhiên, cách tiếp cận này đã nhiều lần thất bại trong việc cung cấp đủ nguồn tài chính cần thiết và thường gia tăng gánh nặng nợ bất công.

Sự thật là, không thiếu tiền công để trang trải những chi phí này. Tại COP28, chúng ta cần các nhà lãnh đạo của các nước giàu thực hiện một số bước quan trọng đầu tiên.

Chúng ta cần họ tiếp tục những tiến bộ ban đầu để chấm dứt việc tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch và thay vào đó, sử dụng khoản tiền này cho các giải pháp về khí hậu. Họ phải đồng ý giảm lãi suất và xóa nợ bất công.

Và họ phải phê duyệt các nguồn tài trợ mới như thuế đánh vào các ngành công nghiệp gây ô nhiễm, thuế đánh vào người siêu giàu và phân phối lại tài sản dự trữ của IMF được gọi là Quyền rút đặc biệt (SDR).

Những biện pháp này sẽ mang lại lợi ích cho tất cả chúng ta. Nguồn tài chính công quốc tế lớn hơn và công bằng hơn cho phát triển và biến đổi khí hậu sẽ cho phép thực hiện quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu, tạo việc làm và giảm rủi ro xung đột và di cư cưỡng bức.

Không chỉ xã hội dân sự kêu gọi điều này. Những lời kêu gọi này đã được lồng tiếng bởi Mia Mottley của Barbados, William Ruto của Kenya, Lula da Silva của Brazil và Gustavo Petro của Colombia, cũng như các học giả hàng đầu như Jason Hickel và Mariana Mazucatto.

Cùng nhau, những yêu cầu của chúng ta đã tạo ra động lực lớn hơn để thay đổi cơ cấu tài chính toàn cầu so với những gì chúng ta đã từng thấy trong nhiều thập kỷ.

Hôm nay là Ngày Tài chính tại COP28. Các nhà lãnh đạo các nước giàu có một cơ hội lớn để thể hiện ý chí chính trị và tinh thần đoàn kết, thúc đẩy tiến tới một cơ cấu tài chính dân chủ phù hợp để giải quyết khủng hoảng khí hậu.

Những thời điểm quan trọng cần chú ý bao gồm Hội nghị bàn tròn Cấp cao về Tài chính Khí hậu và các phiên họp về Điều khoản Nợ Chịu Mưa Khí hậu, SDR và Đổi mới.

Các quốc gia dễ bị tổn thương do khí hậu cần nguồn tài chính đáng tin cậy và các tổ chức tài chính quốc tế cần chuyển đổi để cung cấp.

Trong bối cảnh thế giới đang trên đường hướng đến mức nóng lên 3°C 'địa ngục', đây là cách duy nhất để mục tiêu 1.5°C vẫn khả thi.

Cải cách “Cấu trúc tài chính toàn cầu” phải chứng kiến ​​các nước giàu trả phần công bằng cho việc loại bỏ nhiên liệu hóa thạch


Ngân hàng Thế giới không phải là cách để tài trợ cho quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng toàn cầu

Trong bối cảnh các cộng đồng đối mặt với gánh nặng nợ nần ngày càng tăng và mực nước biển dâng cao, áp lực từ các phong trào do người dân lãnh đạo đã đưa việc cải cách cơ cấu tài chính toàn cầu lên chương trình nghị sự đa phương lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ. Điều này là vô cùng cần thiết, vì các quy tắc tiền tệ, thương mại, thuế và nợ quốc tế hiện tại của chúng ta đang hạn chế nguồn tài chính dành cho hành động ứng phó với biến đổi khí hậu. Chúng bị nghiêng lệ một cách có hệ thống về phía mở rộng nhiên liệu hóa thạch, lợi nhuận tư nhân và một số ít quốc gia giàu có ở Bán cầu Bắc. Các quy tắc và thể chế hiện tại của chúng ta thúc đẩy dòng tiền ròng 2 nghìn tỷ đô la mỗi năm chảy từ các nước thu nhập thấp sang các nước thu nhập cao.

Điều này có nghĩa là khi các cổ đông chính phủ đến Marrakech vào tuần này cho các cuộc họp thường niên của Nhóm Ngân hàng Thế giới (WBG), rủi ro cao hơn bao giờ hết.

Các chính phủ giàu có đang đề xuất cải cách WBG nông cạn nhằm mục đích tăng cường năng lực cho vay của tổ chức, trong khi bỏ qua những kêu gọi về những thay đổi cơ bản hơn trên toàn bộ hệ thống kiến ​​trúc tài chính toàn cầu. Bên cạnh việc cho phép các chính phủ giàu nhất thoát khỏi trách nhiệm về khí hậu của họ, cách tiếp cận này với giải pháp là Ngân hàng Thế giới có nguy cơ chỉ đơn giản là củng cố hồ sơ hiện tại của WBG về thúc đẩy nhiên liệu hóa thạch, nợ bất công và bất bình đẳng.

Dữ liệu của Oil Change International cho thấy WBG đã tài trợ ít nhất 17 tỷ đô la Mỹ cho nhiên liệu hóa thạch kể từ Thỏa thuận Paris, bao gồm 930 triệu đô la vào năm ngoái. Đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, vì nó không bao gồm hỗ trợ “gián tiếp” như tài chính chính sách phát triển nặng tay, vốn có thành tích là khóa chặt các nước nhận viện trợ vào các hợp đồng và chế độ trợ cấp nhiên liệu hóa thạch đắt đỏ và bấp bênh.

Một hệ thống tài chính công bằng và công chính hơn cần thiết để cho phép loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch vẫn chưa phải là kết quả được đảm bảo của nỗ lực thúc đẩy cải cách kiến ​​trúc tài chính mới, nhưng vẫn có thể giành chiến thắng. Đây là những gì cần thiết thay vào đó để xây dựng động lực thực sự cho chương trình nghị sự này tại COP28 và xa hơn.


Chúng ta đã đến đây như thế nào? Từ Bridgetown đến Hội nghị thượng đỉnh Paris về Hiệp ước Tài chính Toàn cầu Mới

Năm ngoái, các tổ chức xã hội dân sự vận động cho việc phục hồi công bằng sau COVID-19 và công lý khí hậu đã giúp đảm bảo việc thành lập quan trọng của quỹ thiệt hại và mất mát tại COP27, cũng như sự chú ý rộng rãi cho Sáng kiến ​​Bridgetown, một gói cải cách tài chính được đề xuất bởi Thủ tướng Barbados Mia Mottley.

Đáp lại thêm áp lực ngày càng tăng này, vào tháng 6 vừa qua, một nhóm gồm 40 nguyên thủ quốc gia đã tập hợp tại Paris trong một hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày về nợ chính phủ và tài chính khí hậu, để "thay đổi cách thức hoạt động của tài chính toàn cầu". Khi hội nghị khai mạc, đã có những bài phát biểu thừa nhận sự thất bại của hệ thống tài chính hiện tại trong việc cung cấp tài chính khí hậu ở mức độ cần thiết, và về nhu cầu chuyển đổi sâu sắc để giải quyết những thách thức kép của khủng hoảng khí hậu và bất bình đẳng.

Nhưng khi nói đến hành động cụ thể, hầu hết các tuyên bố kết thúc chính thức và các đề xuất nổi bật khác đều là những cải cách và điều chỉnh nhỏ. Rất ít đề cập đến các biện pháp thực sự sẽ tăng nguồn tài chính công cho hành động khí hậu hoặc giảm bất bình đẳng.

Thay vào đó, các đề xuất tập trung vào giả định sai lầm rằng tài chính công quá khan hiếm đến mức vai trò chính của nó nên là khuyến khích khu vực tư nhân xây dựng những thứ cần thiết. Cách tiếp cận này trợ cấp lợi nhuận tư nhân trong khi công chúng phải chịu rủi ro, và nó cũng đã thất bại trong nhiều thập kỷ trong việc huy động nguồn đầu tư tư nhân được hứa hẹn cho phát triển thực sự và hàng hóa khí hậu. Tài chính công có thể đóng nhiều vai trò hơn — từ trực tiếp xây dựng cơ sở hạ tầng công cộng chính (như giao thông công cộng và lưới điện sẵn sàng tái tạo!) và các ưu tiên về công bằng môi trường (như năng lượng tái tạo phân tán cần thiết để đạt được quyền tiếp cận năng lượng toàn cầu!) và hướng lợi nhuận về phía hàng hóa công (thông qua các cơ chế chưa được sử dụng như trợ cấp chéo và trái phiếu xanh nghiêm ngặt!). Chúng ta cần tất cả những điều này để giành chiến thắng.

Cần lưu ý rằng cách tiếp cận nhút nhát và do khu vực tư nhân dẫn đầu này không phải là nhất trí. Đã có những can thiệp táo bạo hơn được thực hiện bởi một số nguyên thủ quốc gia Global South tham dự, đặc biệt là Tổng thống Brazil Lula da Silva, Tổng thống Colombia Gustavo Petro và Tổng thống Kenya William Ruto, những người kêu gọi chấm dứt bất bình đẳng và bản chất đế quốc của hệ thống tài chính toàn cầu, kêu gọi hủy bỏ nợ toàn diện, thành lập ngân hàng xanh toàn cầu và Kế hoạch Marshall mới trong số các giải pháp khác.

Làm thế nào chính phủ có thể tạo động lực hướng tới những quy tắc công bằng và chia sẻ công bằng

Tin tốt là khi chúng ta bước vào bốn tháng cuối cùng của năm 2023, câu hỏi về cách cải cách dòng tài chính toàn cầu để chi trả cho hành động khí hậu vẫn sẽ là trọng tâm trong các diễn đàn khí hậu và ngoại giao quốc tế.

Một kết quả quan trọng của Hội nghị thượng đỉnh Paris là thành lập lộ trình hành động 18 tháng về cải cách cơ cấu tài chính toàn cầu, trong đó nêu bật các cuộc họp quan trọng sắp tới từ Hội nghị thường niên WBG đến COP28 đến Diễn đàn Tài chính cho Phát triển của Liên Hợp Quốc, nơi những cuộc tranh luận này sẽ tiếp tục diễn ra.

Đây đều là những cơ hội để xây dựng hướng tới các cải cách cần thiết để tài trợ cho việc loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch công bằng toàn cầu. Nói một cách đơn giản, có hai thành phần liên quan chặt chẽ đến cải cách cơ cấu tài chính toàn cầu mà chúng ta cần thấy:Thay đổi cách điều hành cơ cấu tài chính để trở nên dân chủ và minh bạch hơn, thay vì bị các nước G7 kiểm soát quá mức.

Các nước giàu đóng góp công bằng cho những cuộc khủng hoảng mà chúng ta đang phải đối mặt.

Về vấn đề trước, các tổ chức xã hội dân sự và các liên minh mới đã giúp tạo ra những ví dụ hứa hẹn với đà phát triển, bao gồm các nghị quyết hướng tới Công ước Thuế Liên Hợp Quốc và những nỗ lực song song nhằm giải thoát các cơ chế giải quyết nợ khỏi các diễn đàn do chủ nợ thống trị như OECD. Nhưng chúng có nguy cơ bị đình trệ trừ khi chúng ta đạt được tiến bộ về vấn đề thứ hai: những nhượng bộ có ý nghĩa từ các nước giàu rằng việc bồi thường khí hậu công là cần thiết và khả thi.

Trước Hội nghị Tài chính Paris, hơn 150 nhà kinh tế và chuyên gia chính sách công đã công bố một bức thư công khai phản đối lập luận của các chính phủ giàu có rằng họ không đủ khả năng chi trả phần công bằng cho việc loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch, nêu chi tiết cách hàng nghìn tỷ đô la tiền công có thể được chuyển hướng để giải quyết các cuộc khủng hoảng trong và ngoài nước. Các nhà lãnh đạo các nước giàu có thể tuyên bố những bước đi đầu tiên theo hướng này để phá vỡ bế tắc, đồng thời bắt đầu huy động một số quỹ công cần thiết:

  • Ngừng tài trợ nhiên liệu hóa thạch và bắt người gây ô nhiễm trả tiền: Ngừng viện trợ nhiên liệu hóa thạch và bắt họ trả phần công bằng thuế ở các nước G20 thu nhập cao sẽ huy động được khoảng 700 tỷ đô la mỗi năm. Đây sẽ là một lợi ích kép cho khí hậu, cả bằng cách đóng vòi cho việc mở rộng nhiên liệu hóa thạch mới và giải phóng nguồn tài chính công để tăng cường năng lượng tái tạo và quá trình chuyển đổi công bằng. Nếu một số nước chậm chân quan trọng như Nhật Bản, Đức, Ý và Hoa Kỳ giữ lời hứa quá hạn chấm dứt hỗ trợ quốc tế cho nhiên liệu hóa thạch theo Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Sạch, điều này sẽ đi một chặng đường dài để củng cố tài chính công không hóa thạch như một chuẩn mực toàn cầu.
  • Hủy bỏ nợ bất hợp pháp cho các nước Nam Bán Cầu: Trong khi cần một số tiền khổng lồ ở các nước Nam để chuyển đổi nền kinh tế thành nền kinh tế ít carbon và chống chịu với biến đổi khí hậu, các chính phủ Nam đang chìm ngập trong nợ bất công. Hai bước đầu tiên đối với các nhà lãnh đạo G7 là vô điều kiện hủy bỏ nợ nước ngoài công cho ít nhất bốn năm tới cho tất cả các nước thu nhập thấp (ước tính khoảng 300 tỷ đô la mỗi năm), và hỗ trợ thay vì cản trở việc phát triển một cơ chế đa phương mới cho việc hủy bỏ và xử lý nợ chính phủ dưới Liên Hợp Quốc.
  •  Thuế người giàu: Thuế lũy tiến đối với người cực giàu bắt đầu từ 2% sẽ huy động được 2,500 đến 3,600 tỷ USD mỗi năm và các đề xuất liên quan nhằm trấn áp hành vi trốn thuế sẽ làm tăng đáng kể con số này. Các nhà lãnh đạo miền Bắc toàn cầu có thể cho thấy họ nghiêm túc bằng cách bắt đầu với mức thuế “1.5% cho 1.5°C” ban đầu đối với những người cực kỳ giàu có và dành số tiền này cho quỹ 'tổn thất và thiệt hại' mới. Như bức thư ngỏ nêu bật, cùng với nhau, những đề xuất khiêm tốn này cộng lại lên tới ít nhất 3,500 tỷ đô la mỗi năm - điều này đủ để thu hẹp khoảng cách tiếp cận năng lượng toàn cầu (34 tỷ đô la), lấp đầy 'mức sàn' của quỹ 'tổn thất và thiệt hại' (400 tỷ USD mỗi năm), đáp ứng hoàn toàn mục tiêu tài chính khí hậu quá hạn bằng các khoản tài trợ công (100 tỷ USD mỗi năm) và chi trả cho các hoạt động kêu gọi nhân đạo khẩn cấp của Liên hợp quốc (52 tỷ USD mỗi năm) với rất nhiều khoản dự phòng.
Việc bắt đầu nhận được một phần tiền chảy vào sẽ làm dịu đi tình trạng khủng hoảng nợ nần và khí hậu mà các cộng đồng trên toàn thế giới đang phải đối mặt, đồng thời xây dựng niềm tin rất cần thiết vào việc viết lại các quy tắc tài chính của chúng ta một cách tốt đẹp.

VinFast - đại diện duy nhất của Đông Nam Á tham luận tại Diễn đàn Thương mại bền vững của COP28





Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Vingroup kiêm Tổng Giám đốc Toàn cầu VinFast, chia sẻ: "Là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất vinh dự được tham gia thảo luận về những vấn đề quan trọng cho sự phát triển bền vững của thế giới tại hội nghị quan trọng đặc biệt COP 28. Chúng tôi cam kết sẽ nỗ lực không ngừng để mang tới các giải pháp xanh hơn, thông minh hơn và dễ dàng tiếp cận hơn cho tất cả mọi người".

Trong khuôn khổ hội nghị, VinFast cũng tổ chức trưng bày mẫu xe cao cấp nhất của hãng - VinFast VF 9 từ ngày 30-11 đến 12-12.

VinFast hiện là nhà phát triển xe điện sở hữu hệ sinh thái sản phẩm toàn diện nhất và đa dạng nhất trên thế giới, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang phương tiện di chuyển xanh trên toàn cầu.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét