Chủ Nhật, 17 tháng 12, 2023

Chờ đợi cú breakout từ đợt tăng giá ông già Nô En!

Dạo Quanh Toàn Cầu


Tuần này, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã có một bước ngoặt quan trọng. Chủ tịch Jerome Powell cho biết trong cuộc họp báo sau cuộc họp của ngân hàng trung ương rằng: "Giờ đây, cả hai nhiệm vụ (kiểm soát lạm phát và duy trì việc làm) đều quan trọng." Điều này có nghĩa Fed đang sẵn sàng hỗ trợ cho sự phục hồi kinh tế. Nó không loại trừ khả năng suy thoái, nhưng khiến khả năng đó ít xảy ra hơn nhiều.

Sao Thủy nghịch hành và tất cả mọi thứ đều thay đổi, ngay cả Fed. Nhưng sự thay đổi này sang một giọng điệu hòa giải hơn chỉ đang thiết lập điều kiện cho: 1) Thị trường nhà đất tốt hơn, với lãi suất thấp hơn, hướng tới cuộc bầu cử. 2) Một đợt lạm phát khác sau đó, như đã thảo luận trong chuyên mục tuần trước. 

Trong tuần chứng kiến Trăng Non ở cung Nhân Mã (Thứ Ba), sao Thủy nghịch hành (thứ Tư) và sao Thủy đang di chuyển qua lại trong một góc tốt với sao Mộc (7-18 tháng 12), thị trường chứng khoán trên toàn thế giới đã tăng vọt. Một số thị trường hiện đã tăng gấp đôi so với mức đáy cuối tháng 10, vốn đã giảm mạnh từ đỉnh trước đó khi sao Kim nghịch hành. Điều này cũng phù hợp với mô hình hợp Mặt Trời/sao Hỏa từ tháng 9 đến tháng 11.

Ở châu Á và vành Thái Bình Dương, chỉ số NIFTY của Ấn Độ đã kết thúc tuần với một đỉnh cao mới và hiện đã tăng 14% so với đáy ngày 26 tháng 10. ASX của Australia cũng tăng mạnh gần đỉnh cao nhất năm được ghi nhận vào tháng 2, và hiện đã tăng 10% so với đáy ngày 30 tháng 10. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản và Hang Seng của Hong Kong đã tăng mạnh vào cuối tuần sau khi chạm đáy vào đầu tuần. Trong trường hợp của Hong Kong, đáy ngày 11 tháng 12 là đáy thấp nhất trong hơn một năm. Chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc cũng đang ở mức đáy thấp nhất trong năm, trái ngược với xu hướng tăng của các chỉ số khác trên thế giới. Điều này cho thấy có điều gì đó đang không ổn với nền kinh tế Trung Quốc, và điều đó không báo hiệu tốt cho phần còn lại của thế giới, vốn cần nền kinh tế Trung Quốc mạnh hơn để tăng trưởng toàn cầu trong năm tới.

TTCK Việt Nam giảm hơn -2% trong tuần qua, mặc dù chỉ số VN-Index cũng đã tăng hơn 9% kể từ đáy ngày 1.11.2023.

Ngoại trừ FTSE London, tất cả các chỉ số chính mà chúng tôi theo dõi ở châu Âu đều hoạt động rất tốt trong tuần trước. Tuy nhiên, DAX của Đức là chỉ số duy nhất đạt đỉnh cao mới. Chỉ số AEX của Hà Lan đang tiến gần đến đỉnh cao nhất năm, và cả AEX và DAX đều tăng lần lượt 12.1% và 15.2% so với mức đáy thấp của cuối tháng 10. Chỉ số SMI Zurich đạt mức cao 6 tháng và hiện tăng 10.6% so với ngày 23 tháng 10. FTSE chỉ tăng 6% trong cùng thời gian.

Ở châu Mỹ, tất cả các chỉ số đều đạt mức cao mới trong năm, nhưng chỉ có DJIA đạt mức cao nhất mọi thời đại. DJIA và S&P hiện đã tăng 15% trở lên kể từ đáy cuối tháng 10. Bovespa của Brazil cũng đang tiến gần đến mức đỉnh cao nhất mọi thời đại kể từ tuần trước.

Như vậy, chúng ta có trường hợp một thị trường ở mỗi khu vực đạt mức cao nhất mọi thời đại mới, nhưng không thị trường nào khác đạt được điều tương tự. Liệu đây có phải là trường hợp phân kỳ giảm giá liên thị trường trước thềm cuối năm?

Chú thích: Phân kỳ giảm giá liên thị trường (intermarket bearish divergence) là khi giá của một tài sản hoặc nhóm tài sản di chuyển theo hướng ngược lại với giá của một tài sản hoặc nhóm tài sản khác có mối tương quan với nhau. Trong trường hợp này, sự khác biệt về hiệu suất giữa các thị trường ở châu Mỹ (tất cả đều tăng) và các thị trường ở các khu vực khác (chỉ một số đạt mức cao mới) có thể được coi là một dấu hiệu tiềm ẩn của phân kỳ giảm giá liên thị trường. Phân kỳ giảm giá liên thị trường không là tín hiệu độc lập mà cần kết hợp với nhiều công cụ khác để đưa ra quyết định.


Dấu hiệu địa tâm ngắn hạn và tác động lên thị trường tài chính


Thời gian là tuyệt đối - Sir Issac Newton. 
Thời gian là tương đối. – Albert Einstein. 
Thời gian được các nhà sản xuất đồng hồ phát minh để bán thêm đồng hồ. – Karl Marx.

Sao Thủy bắt đầu chu kỳ nghịch hành (còn gọi là "Kẻ lừa đảo") vào ngày 13 tháng 12 và kéo dài đến ngày 2 tháng 1. Kẻ lừa đảo vũ trụ này nổi tiếng với những thay đổi đột ngột và thất thường về hướng thị trường trong khoảng thời gian ngắn (thường là 1-4 ngày), và thường làm méo mó chu kỳ, mô hình biểu đồ, chỉ báo kỹ thuật, thậm chí có thể ảnh hưởng đến các hiện tượng địa tâm (geocosmic) khác và cả dấu hiệu mặt trời/mặt trăng theo cách ngược với xu hướng lịch sử liên quan đến những dấu hiệu đó. Đây là lý do tại sao chúng tôi tránh bắt đầu các vị thế giao dịch mới trong thời gian Sao Thủy nghịch hành. Tuy nhiên, chúng tôi thực hiện nhiều giao dịch rất ngắn hạn cho các nhà giao dịch năng động.

Hiện tại, chúng ta đang ở giữa 4 dấu hiệu địa tâm giữa ngày 6-21 tháng 12, những dấu hiệu này cũng có mối tương quan cao về mặt lịch sử với những đảo chiều đột ngột và mạnh trong vòng 4 ngày giao dịch. Nhưng Sao Thủy nghịch hành đôi khi có thể cản trở những hành vi đó.

Nếu không có sự đảo chiều chu kỳ lớn hay lớn hơn trong vòng 4 ngày sau khi Sao Thủy nghịch hành (ngày 13 tháng 12), thì thay vì đảo chiều, xu hướng hiện tại thường sẽ tiếp tục cho đến giữa chu kỳ của Kẻ lừa đảo, rơi vào ngày 23 tháng 12, là cuối tuần. Điều quan trọng là bạn phải chuẩn bị cho một sự đảo chiều mạnh ngay bây giờ, trước ngày 20 tháng 12. Nếu không, thì hãy dự đoán sự đảo chiều trong vòng 2 ngày giao dịch sau ngày 23 tháng 12. Về cơ bản, thị trường có thể biến động khó lường (choppy market) cho đến cuối tháng này.

Bên cạnh Sao Thủy nghịch hành, Mặt Trời cũng sẽ hình thành một góc vuông với Sao Hải Vương vào Chủ nhật, ngày 17 tháng 12, và Sao Kim sẽ đối ngược với Sao Thiên Vương vào ngày 21 tháng 12. Cả hai đều là dấu hiệu đảo chiều quan trọng. Dấu hiệu đầu tiên liên quan đến Dầu Thô. Do Sao Hải Vương vừa đi vào trạng thái Thuận Hành vào ngày 6 tháng 12, Dầu thô có thể đã hình thành đáy chu kỳ quan trọng vào ngày 13 tháng 12, ngay giữa hai dấu hiệu Sao Hải Vương mạnh mẽ (như nó vốn có). Dấu hiệu thứ hai, sự đối ngược giữa sao Kim/sao Thiên Vương, có ảnh hưởng mạnh đối với các thị trường nhạy cảm với lãi suất như trái phiếu kho bạc và Tiền tệ. Nó cũng có mối tương quan mạnh mẽ với sự đảo chiều trên thị trường chứng khoán, nhưng đòi hỏi khoảng cách lên đến 10 ngày giao dịch, mặc dù thường bắt đầu chỉ trong vòng 4 ngày giao dịch.

Sao Kim/sao Thiên Vương đối ngược nhau cũng có thể áp dụng cho thông báo bất ngờ của Fed vào tuần trước, và có thể đến các quan điểm được xem xét lại về thông báo đó trong tuần này (có lẽ là một bước ngoặt trên bước ngoặt, đó sẽ là đặc điểm của Kẻ lừa đảo). Tuy nhiên, thị trường hiện đang dễ bị tổn thương trước những thay đổi đột ngột nhưng ngắn và mạnh trong tuần này, trừ khi sự kết hợp của Sao Thủy nghịch hành và mùa lễ hội sắp tới, dẫn đến khối lượng và biến động thị trường giảm, hoặc nếu Sao Kim/Thiên Vương đối ngược, thay vào đó sẽ tương quan với việc mở ra nhiều điểm breakout hướng lên của cổ phiếu lên những đỉnh cao mới trong lịch sử vào cuối năm.

Thông thường, điều đó sẽ không xảy ra với sự kết hợp của Sao Thủy nghịch hành và các góc này có hiệu lực đến ngày 21 tháng 12. Nhưng việc tiếp tục tăng lên cao mới cũng không thể loại trừ bởi Sao Mộc sẽ được chú ý trong tuần cuối cùng của năm. Nó sẽ tạo thành góc tam hợp với Mặt Trời vào ngày 27 tháng 12, sau đó chuyển sang trạng thái Thuận Hành vào ngày 31 tháng 12. Đó thường là một dấu hiệu đầy hy vọng cho tương lai. Mọi người có xu hướng lạc quan lúc đó, vì vậy việc bán khống thị trường trước cuối tháng 12 nên được tiếp cận với nhiều thận trọng. Có lẽ khôn ngoan hơn là xem xét các cú giảm 1-4 ngày giao dịch như là cơ hội mua.

Chu kỳ chỉ số VN-Index


Chi số VN-Index lập đỉnh cao nhất tại 1,131 điểm vào ngày 13.12.2023 trong tuần qua, đúng vào lúc sao Thủy Nghịch Hành. Đây có thể được coi là đỉnh kép với ngày 15.11.2023. Vào thời điểm này, VN-Index tăng hơn +11% kể từ đáy 1.11.2023. Một mức tăng giá tốt so với nhiều thị trường chứng khoán trên thế giới.

VN-Index có đóng cửa dưới MA20 ngày trong tuần qua. Khả năng đỉnh MT đã được thiết lập vào ngày 13.12.2023 và thị trường chỉ đang điều chỉnh tự nhiên để tạo đáy MB.

Tuần bắt đầu ngày 18.12.2023 là 7 tuần kể từ đáy PB là 1.11.2023 (nơi chúng tôi đánh nhãn đồng thời là đáy chu kỳ 50 tuần). Khả năng tìm kiếm đáy quanh điểm giữa của sao Thủy nghịch hành 21.12.2023, trùng với thời điểm sao Kim đối ngược sao Thiên Vương. 

Thậm chí điểm đối ngược sao Kim/sao Thiên vương có thể trùng với breakout nếu thị trường tạo đáy sớm hơn.

Theo kiểm tra bằng phần mềm Timing Solution với VN-Index, thường sao Thủy Nghịch Hành hay giúp VN-Index tăng giá.



Để rõ hơn về xu hướng thị trường chứng khoán Việt Nam trong vài thời gian tới, liên hệ Elibook Team qua zalo 0977.697.420


Tham khảo: MMA cycles




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét