Thứ Tư, 27 tháng 12, 2023

Đợt giảm lãi suất này của FED có chuẩn bị cho một đợt lạm phát mới trong tương lai?

Sau một năm suýt chết vì hàng nghìn tỷ đô lỗ chưa thực hiện trên các chứng khoán và khoản vay thời COVID (còn gọi là "chất thải độc hại"), các ngân hàng Mỹ đã được Uncle Jay Powell và Hiệp hội thị trường cổ phiếu trao một giao dịch rủi ro bằng không rất hay. Khi lợi suất trái phiếu giảm, lãi suất hoán đổi một năm cũng giảm, tạo cho các ngân hàng cơ hội kinh doanh chênh lệch giá không rủi ro tại Fed,


  • Các ngân hàng đang tận dụng chương trình BTFP của Cục Dự trữ Liên bang để kiếm lợi nhuận không rủi ro.
  • Chương trình này cho phép các ngân hàng vay với lãi suất dưới 4,85% và sau đó bán quỹ liên bang với lãi suất cao hơn, hiện ở mức 5,5%.
  • Điều này tạo ra chênh lệch lãi suất có lợi cho các ngân hàng.
  • Mặc dù lãi suất BTFP đã tăng kể từ tháng 9, nhưng giao dịch này vẫn mang lại lợi nhuận đáng kể cho các ngân hàng.


FRED báo cáo rằng BTFP đã vượt 120 đô la Mỹ vào tuần trước và có khả năng sẽ tăng trưởng vào tháng 1 năm 2024. Món quà nhỏ cho các ngân hàng từ "chú Jay" và các thành viên khác của FOMC là không ngờ tới và thực sự đang được thực hiện với quy mô lớn bởi ngày càng nhiều tổ chức. Tuy nhiên, sự gia tăng phổ biến của chương trình này đồng nghĩa với việc Fed có thể sẽ ngừng BTFP vào tháng 3 như đã dự kiến. Đáng chú ý, Fannie Mae 3s cho tháng 1 năm 2024 là 88-04 giá thầu sáng nay trên Bloomberg.

Không chỉ việc Fed công khai đầu hàng lạm phát khiến tỷ lệ hoán đổi ( swap rates) tăng 80bp, mà nó còn làm lung lay niềm tin của công chúng rằng FED thực sự quan tâm đến sự ổn định giá cả dài hạn. Có lẽ đã đến lúc Chủ tịch Powell chấm dứt sự bất đồng giữa các thành viên FOMC trên các phương tiện truyền thông. Liệu việc các thành viên FOMC diễu hành trên mặt trận truyền thông có ích lợi gì? Chúng tôi tin rằng các thành viên của Ủy ban nên thể hiện sự đồng thuận của FOMC hoặc từ chức để phản đối.

Đợt giảm lãi suất sắp tới của Fed sẽ gây ra lạm phát trong lĩnh vực nhà ở?


Trong kỳ nghỉ cuối tuần, Komal Sri Kumar đã viết trong bài báo "Tiếp tục diễn ra những thông điệp mâu thuẫn" rằng:

"Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã kích hoạt đà tăng trưởng mạnh mẽ của các tài sản rủi ro trong cuộc họp báo ngày 13 tháng 12 bằng cách ám chỉ mạnh mẽ rằng động thái tiếp theo của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sẽ là giảm lãi suất. Kể từ đó, một loạt các quan chức Fed đã đưa ra tuyên bố công khai mâu thuẫn nhau, người thì đồng ý với Chủ tịch, người thì lại phản bác. Cả thị trường trái phiếu và cổ phiếu hiện tại đều cho rằng quan điểm của Powell là quan trọng nhất."

Chúng tôi hài lòng rằng FOMC đã kiềm chế được hầu hết các khía cạnh của lạm phát, ít nhất là theo cách Ủy ban định nghĩa tốc độ thay đổi giá cả. Tuy nhiên, lĩnh vực nhà ở vẫn là một lời khiển trách mạnh mẽ đối với FOMC khi nói đến lạm phát dài hạn. Việc trợ cấp mạnh mẽ cho hàng triệu chủ nhà do 6 nghìn tỷ đô la giá trị các khoản thế chấp mới được ký kết trong giai đoạn 2020-2021 (khoảng một nửa tổng số thế chấp nhà ở) đang tạo áp lực tích cực lên thanh khoản của người tiêu dùng và áp lực giảm giá nhà.

Các nhà cho vay thế chấp và các phương tiện truyền thông liên quan đang hân hoan chào đón sự trở lại của những ngày tốt đẹp trong quá khứ của các giao dịch tái cấp vốn thế chấp. "Một nhóm người vay ngày càng tăng với WAC [tỷ lệ lãi suất trung bình] là 6.,875% trở lên sẽ có cơ hội tái cấp vốn khoản vay đầu tiên và tốt nhất của họ nếu lãi suất giảm xuống 6.50% trở xuống," nhà chiến lược MBS của Brean Capital, Scott Buchta, viết. "Chúng tôi, thật đáng buồn, là một bên bán đối với cơ hội tái cấp vốn."

Simon White đã viết trên Bloomberg trước Giáng sinh: "Việc dư thừa các khoản vay lãi suất thấp có nghĩa là lãi suất hiệu quả vẫn đáng kể so với lãi suất cho các khoản vay thế chấp mới và chỉ tăng chậm." White lưu ý rằng lãi suất hấp dẫn được giới truyền thông yêu thích nằm trong khoảng 7%, nhưng lãi suất thế chấp hiệu quả vẫn ở mức 3% nhờ nới lỏng định lượng. Hãy nhớ rằng, chúng tôi sử dụng Fannie Mae 3s làm tiêu chuẩn đánh giá theo giá trị thị trường.

Khối lượng bán nhà đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, nhưng giá nhà vẫn tiếp tục tăng. Zillow và Redfin cho rằng giá nhà và lãi suất thế chấp sẽ giảm nhẹ vào năm 2024 trong khi nguồn cung tăng lên. Thật sao? Một lần nữa, chúng tôi là bên bán đối với giá nhà giảm ngoài các trung tâm đô thị truyền thống. Nếu FOMC giảm lãi suất, giá nhà ở vùng ngoại ô sẽ tăng vọt, bắt đầu một quá trình lạm phát có thể sẽ kết thúc bằng một sự điều chỉnh đáng kể khi FOMC buộc phải phản ứng lại lạm phát.

Trên thực tế, một số "tiền thông minh" trong lĩnh vực tài chính thế chấp nhà ở đang chuẩn bị cho chính xác kết quả này, đó là sự bùng nổ khối lượng cho vay nhà trong vài năm, tiếp theo là giảm giá mạnh. Trong khi đó, "báo cáo dòng tiền quý 3 của Fed cho thấy tài sản tư nhân, quỹ tương hỗ, công ty bảo hiểm, người mua nước ngoài và các nhà môi giới chứng khoán đã tăng thị phần của họ trong MBS trong khi Fed và ngân hàng tiếp tục rút vốn," Erica Adelberg của Bloomberg viết. Điều đó có nghĩa là, các ngân hàng vẫn là bên bán MBS.

Do việc FOMC thiếu can đảm (và nguồn vốn chính trị) để thực sự ép giá nhà giảm, hành động "quay đầu" của Powell báo hiệu một chu kỳ lạm phát giá tài sản khác và cuối cùng, giảm phát giá như đã thấy trong bất động sản thương mại. Thị trường nhà ở sẽ là ví dụ tiếp theo về cam kết ổn định giá cả dài hạn của Fed, sau đó là một cuộc điều chỉnh lớn đối với giá nhà trở lại ~ mức năm 2020, thậm chí có thể không phải đợi đến năm 2028.

Theo 

 
The Institutional Risk Analyst

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét