Thứ Tư, 6 tháng 12, 2023

Diều hâu Mohamed El-Erian khuyên FED nên thay đổi mục tiêu lạm phát từ 2% lên 3%

(Bloomberg, ngày 10/11/2023)- Nhà kinh tế hàng đầu Mohamed El-Erian cho rằng lạm phát sẽ sớm giảm mạnh trong nền kinh tế - nhưng điều đó vẫn chưa đủ để đưa lạm phát trở lại mục tiêu của ngân hàng trung ương.

Cố vấn kinh tế trưởng của Allianz chỉ ra triển vọng kinh tế tươi sáng hơn trên Phố Wall, với Goldman Sachs là một trong những công ty lớn gần đây dự đoán lạm phát giảm mạnh và khả năng suy thoái hạn chế vào năm 2024.

El-Erian cho biết rủi ro suy thoái hiện nay thấp hơn so với một năm trước. Lạm phát cũng có khả năng sẽ giảm mạnh hơn nữa - nhưng không nhiều như thị trường hoặc Cục Dự trữ Liên bang có thể hy vọng, ông cảnh báo.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ có nhiều disinflation (giảm lạm phát) hơn ở góc độ headline (lạm phát chung), và đó sẽ là cú giảm lạm phát khá mạnh. Tôi không đồng ý với họ về quan điểm cho rằng, lạm phát lõi đang hướng tới 2%. Tôi nghi ngờ lạm phát lõi trong vài năm tới sẽ cao hơn khoảng 3% ... Chúng ta có một số yếu tố thực sự về phía cung sẽ diễn ra trong một số năm," El-Erian nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg vào thứ Năm.


Ông chỉ ra những thay đổi khác nhau có thể khiến giá cả tăng cao trong dài hạn, chẳng hạn như sự rạn nứt trong nền kinh tế toàn cầu, gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài từ đại dịch và các công ty chuyển sang năng lượng xanh.

"Tất cả những điều đó đều gây lạm phát. Điều đó sẽ không biến mất sớm đâu," El-Erian nói.

Giá cả đã giảm đáng kể so với mức cao nhất vào mùa hè năm ngoái, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu dài hạn của Fed. Lạm phát chung tăng 3.7% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 9, nhỉnh hơn một chút so với mức dự kiến 3.6%. Trong khi đó, lạm phát lõi tăng 4.1% so với cùng kỳ năm ngoái, phù hợp với dự báo của các nhà kinh tế.

Tất cả những điều đó cho thấy một nền kinh tế vẫn nóng, bất chấp việc Fed tăng lãi suất mạnh mẽ kể từ tháng 3 năm 2022. Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari cho biết tuần này, các nhà hoạch định chính sách vẫn còn "nhiều việc phải làm" để giảm lạm phát, điều này cho thấy có khả năng sẽ có thêm các đợt tăng lãi suất và Chủ tịch Fed Powell cho biết trong nhận xét hôm thứ Năm rằng, Fed không tin tưởng rằng họ đã làm đủ để tuyên bố hoàn thành nhiệm vụ.

Các nhà đầu tư hiện đang đổ dồn sự chú ý vào báo cáo Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 sắp tới, Cục Thống kê Lao động sẽ công bố vào thứ Ba tới. Lạm phát chung dự kiến tăng 3.28% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lạm phát lõi dự kiến vẫn gần như ổn định ở mức 4.16%, theo Dự báo Lạm phát Hiện tại của Cục Dự trữ Liên bang Cleveland.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét