Thứ Năm, 7 tháng 12, 2023

Financial Times: Các nhà kinh tế dự đoán Fed sẽ giữ lãi suất ở mức cao nhất trong 22 năm cho đến ít nhất là tháng 7

Các chuyên gia tham gia khảo sát của Financial Times (FT) và Trường Kinh doanh Booth (FT-Booth) cho rằng Ngân hàng Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) sẽ duy trì chính sách “hawkish” (diều hâu) hơn so với kỳ vọng của thị trường.


Bài viết của Colby Smith in Washington and Eva Xiao in New York. Admin trích lại bài viết để dẫn chứng cho cái goi là "Rủi Ro FED"


Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ trì hoãn việc cắt giảm lãi suất cho đến ít nhất là tháng 7 năm 2024 và sẽ ít mang lại lợi ích hơn mong đợi của thị trường tài chính, theo các nhà kinh tế học hàng đầu được Financial Times khảo sát.

Mặc dù hầu hết những người được khảo sát cho rằng, giai đoạn tăng lãi suất trong chiến dịch thắt chặt tiền tệ lịch sử của Cục Dự trữ Liên bang hiện đã kết thúc, nhưng gần 2/3 số người được hỏi cho rằng ngân hàng trung ương sẽ chỉ bắt đầu cắt giảm lãi suất chuẩn vào quý 3 năm 2024 hoặc muộn hơn. Ba phần tư các nhà kinh tế, được khảo sát từ ngày 1 đến ngày 4 tháng 12, cũng dự đoán Fed sẽ hạ lãi suất quỹ liên bang từ mức cao nhất 22 năm (hiện tại là 5.25-5.5%) chỉ nửa điểm phần trăm (tức 0.5%) hoặc ít hơn vào năm tới.

Đó là một động thái muộn màng và nhỏ hơn nhiều so với những gì Phố Wall đang kỳ vọng, với các nhà giao dịch trong thị trường tương lai đang đặt cược rằng, Fed sẽ bắt đầu cắt giảm sớm nhất là vào tháng 3 và sẽ hạ lãi suất quỹ liên bang xuống khoảng 4% vào cuối năm - thấp hơn mức hiện tại hơn một điểm phần trăm (tức cắt giảm 1.5%).

Hầu hết các nhà kinh tế cho rằng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất muộn hơn thị trường mong đợi


Khảo sát 40 nhà kinh tế, được thực hiện hợp tác với Trung tâm Kent A Clark về Thị trường Toàn cầu tại Trường Kinh doanh Booth của Đại học Chicago, nhấn mạnh sự khác biệt về quan điểm về cách kiểm soát lạm phát của Fed trong bối cảnh có những dấu hiệu mới cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đang bắt đầu chững lại.

Các quan chức tại Cục Dự trữ Liên bang và các ngân hàng trung ương khác ở các nền kinh tế tiên tiến hiện đang phải vật lộn với việc phải giữ lãi suất cao trong bao lâu, để kiềm chế nhu cầu từ hộ gia đình và doanh nghiệp – và khi nào họ có thể bắt đầu giảm chi phí vay.

James Hamilton, giáo sư kinh tế tại Đại học California San Diego, người tham gia cuộc khảo sát, cho biết: "Tôi vẫn thấy nền kinh tế có nhiều động lực, vì vậy tôi không thấy cần phải hạ lãi suất ngay lập tức, và tôi cũng không nghĩ Fed có kế hoạch làm điều đó."

Robert Barbera, giám đốc Trung tâm Kinh tế Tài chính tại Đại học Johns Hopkins và là một người tham gia khảo sát khác, cho biết Fed sẽ cần thấy cả sự cải thiện ổn định về lạm phát và sự nguội lạnh đáng kể hơn trong nhu cầu lao động trước khi cân nhắc cắt giảm.

Trong 5 tháng qua, nền kinh tế Mỹ đã bổ sung trung bình 190,000 việc làm mới mỗi tháng - tốc độ mà Thống đốc Fed Christopher Waller gần đây lưu ý là gần mức trung bình 10 năm kể từ năm 2010 nhưng vẫn cao hơn mức cần thiết để hấp thụ tất cả người lao động tham gia thị trường lao động. Theo Refinitiv, dữ liệu mới được công bố vào thứ Sáu dự kiến ​​sẽ cho thấy mức tăng 180,000, so với 150,000 vào tháng 10.

Theo các nhà kinh tế, việc cắt giảm lãi suất vào năm 2024 chỉ nửa điểm phần trăm hoặc ít hơn

Laura Coroneo, một nhà kinh tế tại Đại học York, cho biết rằng ngoài việc thị trường lao động "vẫn thắt chặt" khiến mức tăng lương cao, cô cũng lo ngại về khả năng giá dầu tăng đột biến sẽ ảnh hưởng đến tốc độ lạm phát giảm xuống như thế nào.

Cartel Opec+ gần đây đã đồng ý cắt giảm sản lượng dầu thô vào năm 2024 nhằm mục đích tăng giá dầu. Cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine và xung đột leo thang ở Trung Đông cũng đã gây ra lo ngại về lạm phát chi phí năng lượng.

Hầu hết các nhà kinh tế được khảo sát đều cho rằng chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) - thước đo lạm phát ưa thích của Fed, một khi loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng - sẽ khó có thể duy trì trên 3% vào tháng 12 tới, nhưng họ dự kiến ​​nó sẽ vượt quá mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương vào thời điểm đó. Ước tính trung bình của họ cho cuối năm 2024 là 2,.7%. Chỉ số này đã ghi nhận mức tăng hàng năm 3.5% vào tháng 10.

Theo ước tính trung bình, các nhà kinh tế dự đoán tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ sau khi tính lạm phát là 1.5% vào năm tới, thấp hơn mức trong năm nay.
Khả năng suy thoái vẫn còn xa vời



Ngoài việc giữ lãi suất ở mức cao trong một thời gian kéo dài, các nhà kinh tế cũng không kỳ vọng sẽ có những thay đổi sắp xảy ra đối với kế hoạch của Fed nhằm thu hẹp bảng cân đối kế toán gần 8 nghìn tỷ đô la của mình. Hơn 60% số nhà kinh tế được hỏi cho rằng ngân hàng trung ương sẽ không làm chậm chương trình thắt chặt định lượng cho đến quý 3 năm 2024 hoặc muộn hơn.

Kể từ tháng 9 năm 2022, Fed đã đặt mục tiêu cắt giảm tới 95 tỷ đô la mỗi tháng từ nắm giữ tài sản của mình như một phần trong nỗ lực thắt chặt điều kiện tài chính trong nền kinh tế và kiềm chế nhu cầu.

Hầu hết các nhà kinh tế không nghĩ rằng, có khả năng xảy ra suy thoái bắt đầu vào năm tới, trong khi hơn một nửa cho biết có ít nhất 50% khả năng suy thoái sẽ bắt đầu vào quý 3 năm 2025 hoặc muộn hơn.

Tổn thất trên thị trường lao động sắp gia tăng

Những người tham gia gần như chia rẽ về triển vọng tỷ lệ thất nghiệp, với đa số mong đợi rằng tỷ lệ này có thể đạt 5% hoặc hơn trong ba năm tới. 46% còn lại dự kiến nó sẽ ở dưới mức đó.

Tỷ lệ việc làm đã bất chấp kỳ vọng tăng mạnh trong năm qua, chỉ tăng nhẹ ở mức 3.9%.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét