Thứ Tư, 20 tháng 12, 2023

Ngân hàng trung ương sai lầm khi bỏ qua những rào chắn chủ chốt


Story by Raghuram Rajan

Người viết là cựu thống đốc ngân hàng trung ương và là giáo sư tài chính tại Trường Kinh doanh Booth của Đại học Chicago

Chính sách kinh tế vĩ mô ở các nước công nghiệp gần đây đã trở nên tùy hứng hơn nhiều, và không nhất thiết theo hướng tích cực. Khi được áp dụng hợp lý, chính sách này nên tập trung vào dài hạn và hướng đến ổn định chu kỳ kinh tế thay vì đẩy mạnh nó. Do đó, chính phủ nên cắt giảm thâm hụt trong thời kỳ kinh tế bùng nổ, ngay cả khi chính sách tiền tệ thắt chặt hơn, và ngược lại khi kinh tế suy yếu.

Một lợi ích của việc giảm kích thích chính sách trong thời kỳ bùng nổ là nó duy trì khả năng can thiệp trong thời kỳ suy thoái. Tuy nhiên, ít chính trị gia nào thích cắt giảm chi tiêu khi kinh tế đang tốt, và các nhà hoạch định chính sách tiền tệ có thể không muốn gánh chịu sự phẫn nộ của công chúng bằng cách tăng lãi suất ngay khi mọi thứ suôn sẻ. Các quốc gia có chính trị rối ren đặc biệt dễ rơi vào tình trạng chi tiêu quá mức và chính sách thắt chặt chỉ được áp dụng khi không còn lựa chọn nào khác.

Nhận ra sự sai lầm của những chính sách thúc đẩy chu kỳ như vậy, nhiều quốc gia công nghiệp trước đây đã áp dụng các biện pháp tự hạn chế như khuôn khổ nhắm mục tiêu lạm phát cho ngân hàng trung ương, các quy tắc về thâm hụt và phanh nợ cho chính phủ, v.v. Theo thời gian, khi chứng kiến sự biến động kinh tế ở các nước công nghiệp giảm bớt, một số nền kinh tế mới nổi đã "thông não" và áp dụng các biện pháp tự hạn chế này.

Đến đây thì mọi thứ vẫn ổn như kiến thức cơ bản về kinh tế học. Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 đã lật đổ sự đồng thuận chính trị. Các ngân hàng trung ương bị coi thường, không phải vì bỏ qua rủi ro trước khủng hoảng, mà vì không làm đủ để thúc đẩy tăng trưởng - dù sao, lạm phát sau khủng hoảng vẫn liên tục dưới mục tiêu. Vì vậy, họ đã tung hết các phương thức, giữ lãi suất ở mức 0 trong thời gian dài và thực hiện nới lỏng định lượng. Cục Dự trữ Liên bang thậm chí còn thay đổi khuôn khổ để nhắm mục tiêu lạm phát trung bình, cam kết khoan dung hơn nếu nó xảy ra.


Ngay cả trước khi kinh tế ổn định sau khủng hoảng 2008, đại dịch năm 2020 ập đến, tiếp theo là chiến tranh Ukraine. Chi tiêu chính phủ tăng vọt, với lý do rằng những sự kiện hiếm hoi này không phải lỗi của ai, và nỗi khổ của mọi người cần được giảm bớt. Những lo ngại về tài chính và các rào cản hạn chế bị gạt sang một bên.

Ở Mỹ, mọi thành phần cử tri, từ người về hưu đến các hãng hàng không, đều được xoa dịu thông qua nhiều vòng kích thích. Thị trường trái phiếu bị gây mê bởi việc mua trái phiếu của Fed hầu như không bận tâm. Chi tiêu góp phần làm tăng lạm phát, mà Fed, bị kìm hãm bởi khuôn khổ khoan dung hơn, ban đầu chậm giải quyết. Tuy nhiên, ngay cả khi đã tăng lãi suất nhanh chóng, Mỹ vẫn tiếp tục thâm hụt ngân sách ở mức chưa từng thấy ngoài thời kỳ suy thoái. Với Quốc hội bị chia rẽ, khó có thể thấy những thâm hụt này giảm đáng kể. Chính sách tiền tệ đang chống lại chính sách tài chính, điều hoàn toàn không nên.

Dường như cũng không có nhiều sự cấp thiết để kiềm chế chi tiêu ở những nơi khác. Châu Âu có ý định quay trở lại các quy tắc về thâm hụt vào năm tới, nhưng có khả năng trong một thời gian sẽ không được thực thi. Ngân sách bổ sung mới nhất của chính phủ Nhật Bản đang nợ quá nhiều nhằm giúp người dân đối phó với giá cả tăng cao, ngay cả khi lạm phát đang cất cánh.

Điều thú vị là một số thị trường mới nổi như Brazil và Mexico đã thận trọng hơn nhiều trong việc mở rộng thâm hụt. Vay nợ được hạn chế. Họ tăng lãi suất sớm, khi thấy dấu hiệu lạm phát. Do đó, họ không trải qua những lo lắng thông thường của các thị trường mới nổi. Các rào cản chính sách truyền thống đã ổn định kết quả của họ, bất chấp sự biến động chính trị nội địa đáng kể.

Mặc dù có những ví dụ như vậy, một số nhà hoạch định chính sách ở các nước công nghiệp có xu hướng cho rằng họ không cần khôi phục các rào cản đã bị bỏ rơi. Họ cho rằng họ sẽ sử dụng quyền tự do một cách khôn ngoan. Biết bao điều ước! Chính trị có khả năng trở nên rối loạn hơn nữa, không chỉ ở Mỹ mà còn ở châu Âu, khi các quốc gia vật lộn với tình trạng già hóa, nhập cư và hành động vì khí hậu, ngay cả khi gánh nặng nợ vay tiếp tục ăn mòn nguồn thu của chính phủ. Về mặt này, phán quyết của Tòa án Hiến pháp Đức về việc khôi phục các hạn chế trước đại dịch đối với thâm hụt nên được hoan nghênh.

Với việc lạm phát được giải phóng, các ngân hàng trung ương cần tái tập trung khuôn khổ của họ vào việc chống lại lạm phát cao thay vì khoan dung với nó. Fed dường như đã đúng khi từ bỏ việc nhắm mục tiêu lạm phát trung bình, một phần quan trọng là bởi vì mức cao gần đây có thể yêu cầu họ giảm xuống dưới 2% nếu muốn đạt được mức trung bình hợp lý. Khi lạm phát được kiểm soát, Fed sẽ phải xem xét lại khuôn khổ của mình, có thể khôi phục phần lớn khuôn khổ trước đại dịch.

Tất nhiên, việc khôi phục các rào cản vĩ mô có thể không giúp hạn chế nhiều Donald Trump, người thậm chí còn đe dọa nền dân chủ nếu ông ta được đưa trở lại nắm quyền. Nhưng như các thị trường mới nổi đã học được, mọi công sức nhỏ đều mang lại lợi ích.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét