Thứ Hai, 27 tháng 11, 2023

Vanguard 2024: TTCK vẫn tiếp tục tăng bất chấp lãi suất cao kéo dài (lạc quan)

Tác động của việc các ngân hàng trung ương nâng cao mục tiêu lãi suất có thể khiến nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái nhẹ vào năm 2024 nhưng cũng sẽ giúp kiềm chế lạm phát thêm nữa và trong nửa cuối năm, cho phép Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất chính sách của mình. Tuy nhiên, khi kết thúc chu kỳ cắt giảm của họ, mục tiêu lãi suất của Fed và các ngân hàng trung ương thị trường phát triển có thể sẽ cao hơn mức chúng ta đã quen thuộc trong những năm gần đây.

Nơi chúng ta thấy lãi suất ngân hàng trung ương ổn định




**"Sự chuyển đổi sang môi trường lãi suất cao hơn chưa hoàn tất, và sự biến động của thị trường tài chính có thể sẽ vẫn gia tăng trong ngắn hạn
," ông Andrew Patterson, chuyên gia kinh tế quốc tế cao cấp của Vanguard cho biết. "Nhưng nó sẽ mở đường cho sự trở lại với đồng tiền lành mạnh, điều này sẽ tồn tại lâu dài hơn chu kỳ kinh doanh tiếp theo và phục vụ tốt cho các nhà đầu tư dài hạn."

Quan điểm dưới đây là của nhóm kinh tế và thị trường toàn cầu của Vanguard Investment Strategy Group tính đến ngày 15 tháng 11 năm 2023.**

Dự báo của Vanguard về thị trường tài chính


Dưới đây là dự báo lợi nhuận danh nghĩa hàng năm và biến động được tính toán hàng năm 10 năm của chúng tôi. Chúng dựa trên lần chạy ngày 30 tháng 9 năm 2023 của Vanguard Capital Markets Model® (VCMM). Lợi nhuận cổ phiếu phản ánh phạm vi 2 điểm phần trăm xung quanh khoảng tỷ lệ thứ 50 của phân bố các kết quả có thể xảy ra. Lợi nhuận trái phiếu cố định phản ánh phạm vi 1 điểm xung quanh khoảng tỷ lệ thứ 50. Có thể có những lợi nhuận cực đoan hơn.




Dự báo theo vùng

Hoa Kỳ

Sản lượng kinh tế mạnh mẽ trong quý 3 và vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy mức tiêu dùng đã giảm bớt trong quý 4 đã khiến chúng tôi tăng dự báo về tăng trưởng kinh tế năm 2023 lên 2.5% theo giá thực tế (điều chỉnh lạm phát).

Vào ngày 1 tháng 11, Cục Dự trữ Liên bang đã duy trì mục tiêu lãi suất ngắn hạn từ 5.25% đến 5.5%. Chúng tôi tin rằng rào cản trước mắt cho việc tăng lãi suất thêm là cao và đã hạ thấp dự báo về mức lãi suất mục tiêu cao nhất của Fed, từ khoảng 5.5% đến 6% xuống khoảng 5.5% đến 5.75%. Chúng tôi vẫn tin rằng Fed sẽ không thể xem xét việc cắt giảm lãi suất cho đến nửa cuối năm 2024.

Giá hàng hóa giảm, tốc độ tăng chi phí nhà ở chậm lại và giá dịch vụ giảm nhẹ phản ánh trong dữ liệu Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 sẽ giúp tăng cường niềm tin của Fed về con đường đạt được mục tiêu lạm phát 2% của mình.

Thị trường lao động dường như đang ở gần điểm đột phá. Các xu hướng về số người làm việc bán thời gian vì lý do kinh tế, những người thất nghiệp lâu dài và những người đã ngừng tìm việc cho thấy tỷ lệ thất nghiệp có thể tăng thêm nửa điểm phần trăm trong sáu tháng tới. Chúng tôi tin rằng sự gia tăng như vậy không phù hợp với kịch bản “hạ cánh mềm”, hoặc tránh được suy thoái. Nhưng chúng tôi vẫn tin rằng, xét theo các cân nhắc về cung lao động cấu trúc, tỷ lệ thất nghiệp khó có thể tăng lên mức cao như thường thấy trong các cuộc suy thoái.


Trung Quốc


Bức tranh trái chiều của dữ liệu kinh tế được công bố vào ngày 15 tháng 11 cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang lấy lại đà tăng trưởng sau các biện pháp kích thích gần đây của chính phủ. Cục Thống kê Quốc gia cho biết, doanh số bán lẻ đã tăng 7.6% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 10, mạnh hơn nhiều so với mức tăng trưởng 5.5% trong tháng 9 và vượt kỳ vọng của các chuyên gia. Sản xuất công nghiệp vẫn phục hồi, nhưng đầu tư tài sản cố định giảm nhẹ, do lĩnh vực bất động sản ảm đạm gây nặng.

Dữ liệu kinh tế được công bố đầu tháng này gợi ý về sự tiến bộ. Tổng sản phẩm quốc nội tăng 1.3% trên cơ sở điều chỉnh theo mùa vào quý 3 so với quý 2, một mức dường như sẽ đảm bảo tăng trưởng cả năm đạt mức “khoảng 5%” mục tiêu năm 2023 của chính phủ. Chúng tôi dự đoán sẽ có thêm các biện pháp kích thích khi các nhà hoạch định chính sách tìm cách duy trì đà phát triển sang năm 2024.

Các dữ liệu gần đây khác cho thấy nền kinh tế chưa thực sự khởi sắc. Dữ liệu chỉ số người quản lý mua hàng được công bố vào ngày 1 tháng 11 cho thấy hoạt động sản xuất, xây dựng và dịch vụ chậm lại trong tháng 10 so với tháng 9.

Các dữ liệu lạm phát gần đây cho thấy nhu cầu tiêu dùng yếu ớt trong bối cảnh tình hình tài chính gia đình căng thẳng. Lạm phát lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng biến động, chỉ tăng 0.6% so với cùng kỳ năm ngoái, khi Trung Quốc đang phải trải qua các đợt phong tỏa do Covid-19. Chúng tôi tin rằng các nỗ lực kích thích gần đây và mức cơ sở thấp năm 2023 sẽ thúc đẩy sự thay đổi giá so với cùng kỳ năm 2024, mặc dù chúng tôi dự báo lạm phát sẽ vẫn ở mức dưới mục tiêu 3% của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc.

Khu vực đồng euro


Các dấu hiệu cho thấy hoạt động kinh tế trầm lắng vẫn tiếp diễn, cho phép Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) giữ nguyên lãi suất cơ sở ở mức 4% vào ngày 26 tháng 10, lần tạm dừng đầu tiên sau 10 lần tăng lãi suất liên tiếp. Chúng tôi duy trì quan điểm rằng ECB sẽ duy trì lãi suất đó ít nhất cho đến nửa sau năm 2024.

Tốc độ của lạm phát chung giảm đáng kể trong tháng 10, xuống còn 2.9% so với cùng kỳ năm ngoái. Lạm phát lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng biến động, giảm nhẹ hơn, xuống còn 4,2%. Chúng tôi dự báo lạm phátlõi sẽ giảm xuống mức giữa thập niên 3 vào cuối năm 2023 và gần đạt mục tiêu 2% của ECB vào cuối năm 2024.

Theo cơ quan thống kê của Liên minh châu Âu, tổng sản phẩm quốc nội đã giảm 0.1% trên cơ sở điều chỉnh theo mùa trong quý 3 so với quý 2. Chúng tôi dự kiến sẽ có thêm một đợt suy giảm trong quý 4, báo hiệu nền kinh tế đang suy thoái.

Tỷ lệ thất nghiệp ở hầu hết các quốc gia khu vực đồng euro đều cao hơn một chút trong tháng 9 so với tháng 8. Chúng tôi dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên mức trên mức đồng thuận từ 7% đến 7.5% trong năm 2024, điều này cho thấy sự hoài nghi của chúng tôi về việc có thể đạt được "giảm phát không đau đớn".

Vương quốc Anh


Chính sách tiền tệ hạn chế đang thể hiện tác động của nó thông qua sự đình trệ của tăng trưởng kinh tế và sự chậm lại của thị trường lao động. Nhưng sự tăng trưởng lương dai dẳng hơn dự kiến đã khiến lạm phát dịch vụ quá cao, củng cố quan điểm của chúng tôi rằng lãi suất chính sách sẽ vẫn ở mức cao nhất trong suốt năm 2024.

Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) đã duy trì mức lãi suất cơ bản 5.25% trong hai cuộc họp liên tiếp vào ngày 2 tháng 11. Sau hai năm tăng lãi suất tổng cộng hơn 5 điểm phần trăm, chúng tôi tin rằng BOE đã đạt đến mức lãi suất cao nhất của mình. Chúng tôi không dự kiến BOE có thể cắt giảm lãi suất cơ bản cho đến sớm nhất vào giữa năm 2024.

Tốc độ lạm phátn chung so với cùng kỳ năm ngoái đã giảm đáng kể trong tháng 10, Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) cho biết. Chỉ số giá tiêu dùng tăng 4.6%, giảm so với mức 6.7% trong tháng 9. Lạm phát cốt lõi cũng giảm nhưng ít đáng kể hơn.


Ước tính đầu tiên về tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý 3 cho thấy tăng trưởng kinh tế chậm lại so với quý 2. Trên cơ sở hàng tháng, GDP đã tăng cả trong tháng 8 và tháng 9, sau khi giảm mạnh 0.6% trong tháng 7.


Tỷ lệ thất nghiệp gần như không thay đổi ở mức 4.2% trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9, ONS cho biết. Dựa vào "sự không chắc chắn gia tăng" xung quanh các cuộc khảo sát truyền thống của mình, ONS đã sử dụng một phương pháp mới dựa trên dữ liệu bảng lương và trợ cấp thất nghiệp thời gian thực. Tuy nhiên, có những dấu hiệu gần đây cho thấy thị trường lao động đang nới lỏng. Tăng trưởng việc làm đã giảm và số chỗ trống đã giảm trong 16 trong số 18 ngành công nghiệp.


Các thị trường mới nổi


Việc cắt giảm lãi suất ở Brazil và Chile báo trước quan điểm của chúng tôi về các nền kinh tế thị trường mới nổi trong năm 2024. Các thị trường mới nổi đã nhanh hơn các thị trường phát triển trong việc tăng lãi suất để đối phó với lạm phát gia tăng. Chúng tôi dự báo Mỹ Latinh và Châu Âu mới nổi sẽ cắt giảm lãi suất một cách khiêm tốn trong năm 2024 khi chính sách tiền tệ hạn chế dấy lên lo ngại về tăng trưởng. Chúng tôi dự kiến các ngân hàng trung ương ở châu Á mới nổi sẽ giữ nguyên lãi suất lâu hơn.

Banco Central do Brasil đã giảm lãi suất chính sách thêm 50 điểm cơ bản trong cuộc họp thứ ba liên tiếp vào ngày 1 tháng 11, xuống còn 12.25%. Ngân hàng nhấn mạnh những thách thức toàn cầu đang gia tăng từ lãi suất dài hạn cao hơn ở Mỹ, lạm phát cốt lõi dai dẳng ở nhiều quốc gia và căng thẳng địa chính trị mới.

Banco Central Chile cũng đã cắt giảm lãi suất chính sách thêm 50 điểm cơ bản, xuống còn 9%, vào ngày 26 tháng 10. Với việc lạm phát giảm - xuống 5.5%  (CPI tổng quát) và 6.6% (CPI lõi) - vào tháng 9 và với kỳ vọng lạm phát hai năm vẫn được neo đậu, ngân hàng cho biết lãi suất chính sách mới của họ phù hợp với việc đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 3%.

Ngân hàng Trung ương Mexico đã giữ nguyên mục tiêu của mình đối với lãi suất liên ngân hàng qua đêm ở mức 11.25% trong cuộc họp chính sách thứ năm liên tiếp. Trong khi thừa nhận sự tiến bộ trong việc hạ thấp lạm phát, ngân hàng nhấn mạnh rằng lãi suất hiện tại vẫn phù hợp với mục tiêu đưa lạm phát về mức mục tiêu 3% vào cuối năm 2025.

Chúng tôi tiếp tục dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2023 khoảng 1.8% ở Mỹ Latinh (nơi chúng tôi lạc quan hơn so với sự đồng thuận), 1.7% ở Châu Âu mới nổi (dưới mức đồng thuận) và 5.25% ở châu Á mới nổi (gần mức đồng thuận).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét