Thứ Bảy, 11 tháng 11, 2023

Sau 2 tuần tăng giá mạnh, TTCK có lập đỉnh ngắn hạn vào tuần tới?

DẠO QUANH TOÀN CẦU


Chỉ số chứng khoán toàn cầu tiếp tục đà tăng ấn tượng sau khi chạm đáy nhiều tháng vào ngày 23-30 tháng 10 ở hầu hết các thị trường. Điều này có thể liên quan đến sự giao hội giữa Mặt trời và Sao Hỏa vào ngày 18 tháng 11. Theo một số báo cáo, thị trường chứng khoán toàn cầu có xu hướng giảm ít nhất 8% so với mức đỉnh cao trước đó,trong vòng 8 độ (orb) khi cặp góc này. Biên độ thời gian ảnh hưởng đó bắt đầu vào khoảng thời gian Mặt trời đi vào cung Bọ Cạp vào ngày 23 tháng 10.
  • Tại châu Âu:
Chỉ số AEX của Hà Lan chạm đáy vào ngày 23 tháng 10 ở mức đáy thấp nhất trong hơn 6 tháng. Đến thứ năm, ngày 9 tháng 11, nó đã tăng lên mức cao nhất trong 8 tuần. Chỉ số DAX của Đức chạm đáy vào ngày 27 tháng 10, cũng ở mức đáy thấp nhất kể từ tháng 3. Đến thứ năm, ngày 9 tháng 11, nó đã tăng lên đỉnh cao nhất trong 4 tuần. Chỉ số SMI của Zurich chạm đáy vào ngày 23 tháng 10 ở mức đáy thấp nhất trong năm. Nhưng đến thứ năm, ngày 9 tháng 11, nó đã đạt mức đỉnh cao nhất trong 3 tuần. Biến động của chỉ số FTSE London cũng tương tự, với mức đáy thấp nhất vào ngày 27 tháng 10, nhưng đợt phục hồi của nó đã kết thúc vào ngày 3 tháng 11.
  • Tại châu Á và Thái Bình Dương:
Chỉ số ASX của Úc đã chạm đáy trong năm vào ngày 30 tháng 10 nhưng sau đó đã cố gắng phục hồi trong 3 tuần cho đến ngày 9 tháng 11. Trung Quốc và Hồng Kông đã trải qua một đợt sụp đổ thị trường chứng khoán lớn hơn, xuống mức đáy thấp nhất trong năm vào ngày 23 và 24 tháng 10. Kể từ đó, các đợt phục hồi của chúng chỉ mang tính hồi kỹ thuật, với mức đỉnh cao nhất cho đến nay là vào ngày 6-9 tháng 11. 

Chỉ số NIFTY của Ấn Độ cũng chạm đáy vào ngày 26 tháng 10, là đáy thấp nhất kể từ tháng 6, tiếp theo là đợt phục hồi trong 3 tuần cho đến ngày 8 tháng 11. Diễn biến ấn tượng hơn trong khu vực này là chỉ số Nikkei của Nhật Bản, đã tăng lên mức đỉnh cao nhất trong 6 tuần, tiếp theo là đợt giảm điều chỉnh khiêm tốn kết thúc với đáy kép vào ngày 20 và 31 tháng 10.

Thị trường chứng khoán Việt Nam ấn tượng nhất trong tuần qua, với mức tăng 2.31%, là tuần tăng điểm thứ hai liên tiếp. Chỉ số VN-Index tăng hơn 7.15% trong 2 tuần, lấy lại phần lớn mức giảm -10% của tháng 10. Chỉ số VN-Index cũng tạo đáy vào ngày 31.10.2023.

  • Tại châu Mỹ:

Tất cả các thị trường đều hoạt động rất tốt sau mức đáy thấp nhất trong nhiều tháng vào ngày 26-31 tháng 10. Tất cả đều tăng lên mức cao mới vào thứ sáu, ngày 10 tháng 11. Đối với chỉ số Bovespa của Brazil, đây là mức đỉnh cao nhất trong 13 tuần. Đối với DJIA, NASDAQ và S&P, đây là mức cao nhất trong 7-8 tuần.

Tiền điện tử cũng bùng nổ. Bitcoin đã kiểm tra mức 38,000 USD lần đầu tiên kể từ tháng 5 năm 2022. Ethereum cũng mạnh mẽ, đạt mức đỉnh cao nhất kể từ tháng 4 năm 2023.

Kịch bản lại khác ở kim loại quý và dầu thô. Sau khi tăng gần 200 USD từ mức đáy thấp nhất vào ngày 6 tháng 10 lên mức đỉnh cao nhất ba tuần sau đó, vàng đã giảm hơn 80 USD cho đến phiên đóng cửa ngày thứ sáu. Sự sụt giảm của bạc không quá mạnh (ít hơn 1,00 USD so với mức đỉnh cao nhất vào ngày 20 tháng 10), nhưng dù sao thì nó cũng yếu. 

Dầu thô đã giảm xuống dưới 75,00 USD vào tuần trước, lần đầu tiên kể từ ngày 20 tháng 7. Thật kỳ lạ khi thị trường chứng khoán ăn mừng thông báo của Fed về việc không tăng lãi suất trong thời điểm hiện tại, nhưng vẫn có khả năng xảy ra trong tương lai, trong khi kim loại và dầu thô dường như tập trung hơn vào việc Fed nói rằng lạm phát vẫn chưa được kiểm soát và lãi suất có thể tiếp tục tăng. Các ngôi sao gợi ý cách khác: không có khả năng tăng lãi suất trong khi Sao Mộc ở trong cung Kim Ngưu, điều này sẽ tiếp tục tồn tại cho đến tháng 5 năm năm 2024. Sau đó, khi Sao Mộc đi vào cung Song Tử, tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy những chuyển động mới trong báo cáo việc làm và lãi suất.


DẤU HIỆU ĐỊA TÂM


Tuần tới sẽ có một số yếu tố địa tâm mạnh mẽ có thể gây ra sự đảo chiều trên thị trường chứng khoán, đặc biệt nếu chúng không ở giai đoạn đầu của chu kỳ sơ cấp mới hoặc thậm chí dài hơn, điều mà chúng dường như đang trải qua hiện tại. Đầu tiên, cả Mặt trời và Sao Hỏa sẽ đối nghịch với Sao Thiên Vương trong khoảng thời gian từ ngày 11 đến ngày 13 tháng 11. Vào thứ sáu, ngày 17 tháng 11, Sao Hỏa sẽ tam hợp với Sao Hải Vương. Mỗi yếu tố trong số này có tỷ lệ tương quan lịch sử từ 70% trở lên với các đợt đảo chiều mạnh trong vòng 4 ngày giao dịch. Vì thị trường đang tăng giá, chúng ta có thể dự đoán rằng đây sẽ là đỉnh cao và sự chồng lấn sẽ diễn ra từ thứ Hai đến thứ Năm.

Ngoài ra, Sao Hỏa sẽ dịch chuyển (transit) đến vị trí 23° Bọ Cạp vào ngày 14-15 tháng 11, tạo thành hình chữ T-square với Sao Thủy/Sao Diêm Vương trong biểu đồ tử vi NYSE (17 tháng 5 năm 1792). Nó sẽ đối nghịch với Mặt trời tử vi của NYSE  vào ngày 21 tháng 11. Những cặp góc này ngụ ý rằng thị trường chứng khoán Mỹ có thể giảm mạnh. Việc tài trợ để giữ cho chính phủ Hoa Kỳ mở cửa cũng sẽ hết hạn vào ngày 17 tháng 11. Đợt phục hồi thị trường tuần trước cho thấy các nhà đầu tư nghĩ rằng chính phủ đóng cửa sẽ được ngăn chặn. Nhưng với những cặp góc này có khả năng gây tranh cãi chính trị, thậm chí là gây ra một đợt suy giảm ngắn hạn.

Chính trị

Những gì chúng ta thấy trong tuần này có thể là bản xem trước những gì chúng ta sẽ thấy vào năm tới về sự rối loạn chức năng của chính phủ và ngôn từ và sự đổ lỗi gây tranh cãi. Người ta chỉ cần nhìn vào biểu đồ tử vi của Donald Trump và Joe Biden, những ứng cử viên hàng đầu cho cuộc đua năm tới mà không ai mong muốn. Hầu hết cử tri Hoa Kỳ không muốn thấy một trận tái đấu giữa hai cựu chiến binh này (nói một cách nhẹ nhàng). Nó mở ra cánh cửa cho các ứng cử viên của bên thứ ba (có thể là thứ tư và thứ năm nữa). Không ai nói về điều đó, nhưng Robert Kennedy Jr. hiện có tỷ lệ ủng hộ 22%  của cử tri tính đến ngày 1 tháng 11, theo www.Politico.com. Ông cũng có 36% số người độc lập theo một cuộc khảo sát gần đây của Đại học Quinnipiac.

Một mối quan ngại khác mà tôi thảo luận trong cuốn Forecast 2024 sắp tới là Donald Trump sẽ có Sao Mộc transit đến giao hội với chòm sao Mặt Trời - Sao Thiên Vương - North Node của mình vào ngày bầu cử, đây là chỉ báo địa tâm cho sự chiến thắng. Nhưng liệu anh ta sẽ được phép chạy? Cùng lúc đó (tất cả trong năm 2024), ông cũng có Sao Hỏa tiến độ (progressed)  ở vị trí 14° Thiên Bình giao hội với Chiron natal (bị thương) của mình, điều này cũng xảy ra với Sao Thổ natal của Hoa Kỳ. Họ đang nhắm vào ông ta, và với Sao Thổ (chính phủ phụ trách), có khả năng lớn họ sẽ khiến ông ta phải chịu trách nhiệm. Ít nhất một phán quyết có thể không có lợi cho ông ta. Nhưng Sao Hỏa tiến độ của Hoa Kỳ là 17° Thiên Bình, nằm ngay trên Sao Mộc natal của ông ta. Những người ủng hộ ông ta sẽ không ngồi yên. Họ sẽ phản ứng.

Sẽ có nhiều điều hơn nữa trong bộ phim này khi Sao Hải Vương đi đúng đến đỉnh của Bạch Dương vào mùa hè năm 2024 - trên thực tế, nó quay ngược dòng ở vị trí 29° 55' Song Ngư vào ngày 2 tháng 7, ngày tôi sử dụng cho ngày sinh của Hoa Kỳ khi đọc tuyên ngôn độc lập vào năm 1776. Và bạn biết điều gì đã xảy ra lần cuối cùng Sao Hải Vương đến đỉnh của Bạch Dương vào tháng 4 năm 1861.

Tôi nghĩ rằng kịch tính có thể tránh được nếu cả Trump và Biden đều chọn trải qua những năm tháng vàng son của mình khi rời khỏi chức vụ công, tránh xa những căng thẳng về chính trị mà cả hai đều không cần đến hạnh phúc cá nhân của họ. Và bằng cách làm như vậy, đất nước sẽ tiến lên phía trước và tránh được căng thẳng sắp xảy ra. Với việc sao Hải Vương được làm nổi bật, bạn có thể ước, phải không? Có lẽ lời cầu nguyện sẽ mang tính xây dựng hơn. Có lẽ còn hơn thế nữa là một sự thực hành tâm linh.

Tham khảo MMA Cycles

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét