Thứ Ba, 21 tháng 11, 2023

Kiến Thức Tarot- Lá số 14- Temperance (Tiết Độ)

Một thiên thần có cánh màu đỏ với hào quang đứng gần như bay, một chân nhúng xuống nước và chân kia trên cạn, đổ nước giữa hai chiếc chén. Một biểu tượng giả kim màu cam cho Lửa được vá vào ngực thiên thần. Biểu tượng này cũng khẳng định thần tính của thiên thần, biểu tượng của Chúa Ba Ngôi. Một con đường hình thành ở rìa nước và chạy qua những ngọn đồi và núi đến mặt trời. Hai bông hoa loa kèn vàng, biểu tượng của sự ngây thơ, trong sáng và niềm vui, nở rộ trên cánh đồng.


LÁ SỐ 14—TIẾT ĐỘ


 Một số người gọi Tiết độ là “lá bài chữa lành”. Nó biểu thị các lực lượng bên ngoài hoặc phổ quát lớn hơn xâm nhập vào cuộc sống cá nhân của chúng ta để sửa chữa những gì sai, khôi phục những gì đã mất, làm mát những gì quá nóng, sưởi ấm những gì quá lạnh và tiết chế cuộc sống của chúng ta để có sức khỏe cân bằng, hài hòa. Lá bài nói về sự cân bằng nội bộ. So sánh: Lá số 11: Công lý biểu thị sự cân bằng bên ngoài. Tiết độ là sự kết hợp của hai yếu tố tương phản và đưa chúng đến sự hài hòa trong tâm trí.

Lá bài Temperance cũng có thể chỉ ra rằng sự ôn hòa là một yếu tố quan trọng trong việc giải quyết tình hình hiện tại của Người tìm kiếm. Người tìm kiếm cần dung hòa hai yếu tố tương phản và đưa chúng đến sự hài hòa. Tiết độ và cân bằng là chìa khóa để giải quyết vấn đề trước mắt. Nếu Người tìm kiếm độc thân và hỏi về tình yêu, Temperance thúc giục Người tìm kiếm xem xét hành vi của chính mình như là nguồn gốc của những rắc rối lãng mạn. Có sự mất cân bằng nội tâm trong Người tìm kiếm, gây khó khăn trong tình yêu. Nếu Người tìm kiếm đang trong một mối quan hệ và hỏi về tình yêu, Temperance gợi ý nhu cầu hợp tác nhiều hơn và tiết chế những cảm xúc cực đoan, chẳng hạn như giận dữ, oán giận, thù địch hoặc tình dục. Nếu hỏi về tình hình nghề nghiệp hiện tại, Temperance gợi ý rằng bộ kỹ năng của Người tìm kiếm không thực sự phù hợp đối với nhiệm vụ hoặc dự án mà Người tìm kiếm phải hoàn thành trong nghề nghiệp của mình, nhưng Người tìm kiếm đó có thể tiết chế kỹ năng đó vào nhiệm vụ hoặc dự án để đạt được thành công cân bằng. Temperance gợi ý sự kết hợp giữa các kỹ năng hiện tại của Người tìm kiếm với các kỹ năng được mong đợi. Vì vậy, không nhất thiết phải học các kỹ năng mới mà Người tìm kiếm chỉ cần dung hòa các kỹ năng hiện có của mình với nhiệm vụ trước mắt.

 Hai chiếc cốc mà thiên thần cầm đại diện cho ý thức cấp độ cao hơn và cấp độ thấp hơn. Nước đổ vào giữa hai người tượng trưng cho sự hòa giải hay tiết độ của cả hai. Ngoài ra còn có vấn đề nước chảy từ cốc cao xuống cốc dưới, có trọng lực, hay từ cốc dưới lên cốc cao, ngược với trọng lực, trái với các định luật vật lý.

Việc xoa dịu vô thức bằng ý thức sẽ giải quyết được những lo lắng và trầm cảm của chúng ta. So sánh: Lá số 18: Mặt trăng gợi ý về một sự vô thức bị kìm nén, trong khi Lá số 14: Tiết độ đề cập đến sự ôn hòa giữa ý thức đã biết và vô thức bị kìm nén của Người tìm kiếm; hòa giải cả hai. Lá số 14: Tiết độ gợi nhớ đến các khái niệm của Freud và Jung. Những đỉnh núi ở hậu cảnh gợi nhớ đến khái niệm phân tâm học về bản ngã. Mặt trời là siêu ngã. Bên dưới nó là id, địa hình gồ ghề dẫn đến vũng nước phía trước. Hồ bơi là vô thức. Thiên thần đại diện cho ý thức, với một chân nhúng vào vô thức và chân kia đặt trên một phần địa hình đại diện cho tiền ý thức. Trong lá bài Temperance, thiên thần thể hiện sự cân bằng của nhiều tầng nhận thức trong tâm trí con người. Hãy lưu ý thêm con đường quanh co từ mặt nước đến mặt trời mọc, gợi ý con đường hướng tới sự hiển linh hoặc nhìn thấy ánh sáng đầu tiên của thần thánh.

Trong các văn bản đáng chú ý của thế kỷ 20, Temperance còn được gọi là lá bài Thời gian. “Tên của thiên thần là Thời gian.… Một trong những chiếc cốc mà thiên thần cầm là quá khứ, chiếc kia là tương lai. Dòng cầu vồng giữa những chiếc cốc là hiện tại. Bạn thấy rằng nó chảy theo cả hai hướng.”

Yếu tố Lửa chi phối lá bài này; các thuộc tính liên quan đến Lửa sẽ đại diện cho các thế lực bên ngoài tác động trong hoàn cảnh của Người tìm kiếm. Tiết độ có liên quan đến Nhân Mã, Cung thủ. Lá số 14: Tiết độ tương ứng với hành tinh Sao Mộc, nguyên tố Lửa và theo thời gian, biểu thị khoảng thời gian từ 22 tháng 11 đến 21 tháng 12. Năng lượng Dương chiếm ưu thế.

Ý NGHĨA LÁ BÀI NGƯỢC


Tiết độ là một yếu tố quan trọng trong vấn đề hiện tại, nhưng Người truy tìm lại không áp dụng nó. Lá bài ngược là lời cảnh báo hãy làm tốt hơn công việc ôn hòa và mang lại sự hài hòa cho những yếu tố tương phản hiện có trong cuộc sống của Người tìm kiếm. Tiết độ ngược cũng gợi ý sự dư thừa, tràn trề và béo bở. Lá bài ngược có thể ám chỉ béo phì về thể chất hoặc béo phì theo nghĩa bóng do bỏ bê sự điều độ. Tâm trí hoặc cơ thể của Người tìm kiếm bị mất cân bằng do sử dụng quá mức. Lá bài Temperance ngược gợi ý sự bất lực của Người tìm kiếm (hoặc ý định từ chối) trong việc kiềm chế cơn thèm, thường là những cơn thèm có bản chất thể chất. Khi lá bài Temperance ngược, Người tìm kiếm được khuyến khích dành sự quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe cá nhân của mình và, cho dù vấn đề đang xảy ra là gì, đừng để nó ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của Người tìm kiếm. Có sự mất cân bằng về cảm xúc, tinh thần hoặc tinh thần trong Người tìm kiếm và nhanh chóng biểu hiện dưới dạng mất cân bằng về thể chất.

Tham khảo từ  Holistic Tarot: An Integrative Approach to Using Tarot for Personal Growth

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét