Thứ Tư, 15 tháng 11, 2023

Kiến Thức Tarot- Lá số 7- THE CHARIOT (CHIẾN XA)

Một người đàn ông bọc thép với mái tóc vàng óng ánh đứng trên cỗ xe của mình, tay cầm một cây gậy. Trước mặt anh ta là hai con nhân sư, một con tối và một con sáng. Những tấm rèm trên cỗ xe của anh ta có màu xanh lam, được in những ngôi sao sáu cánh, giống như ngôi sao sáu cánh trên vương miện của anh ta. Anh ta cũng đeo vòng nguyệt quế chiến thắng. Áo giáp ngực của anh ta đại diện cho Urim và Thummim,34 là phương pháp bói toán được các thầy tế lễ tối cao sử dụng để giao tiếp với thiên đường. Bức tường thành và hào phía sau anh ta đại diện cho lãnh địa mà anh ta bảo vệ. Các biểu tượng trên thắt lưng và áo choàng của anh ta gợi nhớ đến thuật giả kim và chiêm tinh.



LÁ SỐ 7—CHIẾN XA


Chủ đề của The Chariot là chinh phục và vượt qua những trở ngại trong cuộc sống của Người tìm kiếm. Nó gợi ý sự kiểm soát hoàn toàn các giác quan cảm xúc của Người tìm kiếm. Lá bài khẳng định sự di chuyển đúng hướng. Sự di chuyển hiện tại của Người tìm kiếm sẽ dẫn đến chiến thắng. Người tìm kiếm được kiểm soát—chủ nhân của sự tự chủ và khẳng định bản thân. Khi lá bài The Chariot xuất hiện trong một trải bài, nó cho thấy sự kiểm soát lớn đối với ý chí của bản thân. Ngoài ra, còn có cảm giác rằng ý chí của Người tìm kiếm đến từ thần thánh. Các lực lượng bên ngoài tích cực mạnh mẽ, mang tính tâm linh và không thể giải thích được đã đặt động lực cho Người tìm kiếm. The Chariot là về việc đặt cả thể xác và tâm trí vào hành động, kiến thức và trực giác. The Chariot đại diện cho tính cách và sự bền bỉ của Người tìm kiếm trong hành trình hướng tới việc đạt được mục tiêu.

Trong một trải bài nhiều lá, lá bài The Chariot ở vị trí quá khứ đại diện cho sự thu thập tiền thưởng mà Người tìm kiếm sẽ sử dụng để tận hưởng hoặc đầu tư cho tương lai phía trước, hoặc trong sự tiến bộ về phía trước của Người tìm kiếm; ở vị trí hiện tại hoặc tương lai, nó đại diện cho một hành trình cá nhân quan trọng nơi Người tìm kiếm đang tìm kiếm tiền thưởng; Người tìm kiếm đang thực hiện một nhiệm vụ; hoặc sẽ có sự di chuyển không phải vì mục đích di chuyển, mà là vì mục đích thu thập.


Lá số 7 có thể được ví như định luật chuyển động thứ hai của Newton: lực bằng khối lượng nhân gia tốc. Tốc độ tiến bộ mà Người tìm kiếm có thể đạt được về vấn đề đang bàn bạc liên quan đến trọng lực hoặc tầm quan trọng của tình huống và lượng nỗ lực mà Người tìm kiếm dành cho nó. The Chariot khẳng định rằng Người tìm kiếm có đủ khả năng để tác động lực để tăng tốc khối lượng, đại diện cho vấn đề mà Người tìm kiếm đã được trình bày. The Chariot nhắc nhở Người tìm kiếm về cơ chế, sự chuyển động và chuyển động của sự chinh phục. Yếu tố Nước chi phối lá bài này; các thuộc tính liên quan đến Nước sẽ đại diện cho các lực lượng bên ngoài đang diễn ra trong tình huống của Người tìm kiếm. Sự liên kết của lá bài với cung Cự Giải cũng có thể cho thấy một Người tìm kiếm bề ngoài có vẻ cứng rắn, nhưng sâu bên trong khá dễ bị tổn thương và nhạy cảm. Chủ đề đó được lặp lại thêm trong hình ảnh áo giáp của người đánh xe: một lớp vỏ cứng bao bọc bên ngoài cơ thể con người dễ bị tổn thương. Người tìm kiếm thích thể hiện sự kiểm soát, nhưng có xu hướng trốn tránh các vấn đề của mình (hoặc tấn công các vấn đề với sự hung hăng đến mức chế ngự nó và do đó tránh đối đầu thực sự, trưởng thành).


Cỗ xe mô tả một huy hiệu có lingam và yoni của Ấn Độ đại diện cho các vị thần Hindu Shiva và Shakti tương ứng. Ý nghĩa truyền thống là sự hợp nhất của lĩnh vực cai trị bên ngoài của người đàn ông và lĩnh vực cai trị bên trong của người phụ nữ.35 Biểu tượng dường như là sự tiếp tục của một số chủ đề đã chạy qua Key 6: The Lovers. Người ta cũng tin rằng những con nhân sư trong lá bài The Chariot là nữ giới trong khi người đánh xe được vẽ trên lá bài là nam giới, đặt ra câu hỏi ai là người thực sự kiểm soát, những con nhân sư hay người đánh xe? So sánh: Hai trụ cột có màu tương phản trong Key 2: The High Priestess có vẻ như được kết nối với hai con nhân sư có màu tương phản trong The Chariot. Trong khi các trụ cột sáng-tối của The High Priestess đại diện cho việc sử dụng khả năng trực giác và linh cảm của Người tìm kiếm để trở thành kiến trúc sư định mệnh của chính mình, thì ở đây những con nhân sư sáng-tối của The Chariot đại diện cho việc sử dụng kỷ luật và sự táo bạo để trở thành vị tướng chỉ huy. The High Priestess gợi ý về cảm giác sáng tạo trong khi The Chariot gợi ý về khả năng quân sự với việc Người tìm kiếm thực hiện ý chí.

Hình ảnh của lá bài cũng có thể gợi nhớ đến những Hiệp sĩ dòng đền trở về từ phương Đông, mang theo Chén Thánh và bí mật thần thánh hoặc kiến thức huyền bí khác. Cuộc chinh phục đã thành công. Người đánh xe bây giờ được trang trí bằng ngôi sao tám cánh trên đầu, ngay trên con mắt thứ ba. Vào thời Babylon, Ishtar, nữ thần tình yêu, chiến tranh và sinh sản, được đại diện bởi ngôi sao tám cánh.36 Trong thần thoại Do Thái-Cơ Đốc, số tám được liên kết với sự cứu rỗi, một khởi đầu tâm linh mới.37 Bên trong tám góc của một octagram, các chữ cái YHWH và ADNI (Yahweh và Adonai) có thể được khắc để kêu gọi thần tính. Ngôi sao tám cánh cũng gợi nhớ đến bánh xe tám chấu trong Phật giáo, đại diện cho Bát Chính Đạo.38 Ở đây được mô tả trên vương miện của người đánh xe, ngôi sao tám cánh có thể đại diện cho việc thu thập kiến thức thần thánh từ nơi người đánh xe trở về, hoặc có thể đại diện cho sự cứu rỗi của người đánh xe. Nó cũng có thể đại diện cho kiến thức thần thánh mà người đánh xe mang theo, tiến về phía đích của mình. Dù bằng cách nào, trong một bài đọc, nó cho thấy sự chiến thắng, kiểm soát và chinh phục trong Người tìm kiếm.

Giống như The Magician, năng lượng âm tính chiếm ưu thế, mặc dù bên ngoài thông điệp của lá bài dường như chủ động hơn là thụ động. Tuy nhiên, cũng như The Magician, có cảm giác nhận được sức mạnh hoặc kiến thức từ thần thánh; do đó, việc nhận được sức mạnh từ thiên đường làm cho lá bài vốn dĩ là âm tính. Về mặt thời gian, The Chariot có thể biểu thị giai đoạn từ 21 tháng 6 đến 22 tháng 7, liên quan đến Cự Giải.

Ý nghĩa lá bài ngược


Người tìm kiếm phải xem xét lại hướng đi. Chiến thắng không chắc chắn trên con đường đã chọn.

Ngược lại, lá bài The Chariot là lời cảnh báo để đưa ra những lựa chọn tốt hơn. The Chariot đảo ngược cho thấy Người tìm kiếm được cho là phải tận hưởng sự chinh phục và thành công, nhưng những lựa chọn hiện tại đã đặt Người tìm kiếm đi sai hướng. Hãy cẩn thận khi di chuyển. Hãy đảm bảo chuyển động đúng hướng.

Lá bài đảo ngược cũng có thể cho thấy sự thiếu ý chí. Nước đang ở trạng thái thụ động chứ không phải là lực lượng tự nhiên đáng gờm mà nó có khả năng trở thành. Khi lá bài The Chariot, một lá bài chi phối bởi năng lượng nước, đứng thẳng, năng lượng nước chảy phù hợp với các định luật vật lý của tự nhiên, với môi trường của nó, và do đó chảy nhanh về phía trước, với lực lớn. Ngược lại, có sự tắc nghẽn và năng lượng nước chảy ngược lại các định luật vật lý của tự nhiên. Do đó, ngược lại, lá bài The Chariot là về năng lượng nước bị mắc kẹt hoặc bị đập phá.
Tham khảo từ  Holistic Tarot: An Integrative Approach to Using Tarot for Personal Growth

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét