Chủ Nhật, 26 tháng 11, 2023

Vài suy nghĩ của JP Morgan về bầu cử Tổng Thống 2024 (tích cực)



Chi tiết bài viết: 

Những Điểm Đáng Chú Ý Nhất Về Thị Trường Vào Ngày 10 Tháng 11 Năm 2023

Đôi khi bạn chỉ cần một sự kiểm tra thực tế. Mặc dù đã tăng 8 ngày liên tiếp (lần đầu tiên kể từ năm 2021), nhưng S&P 500 đã giảm vào hôm qua do lợi suất trái phiếu tăng vọt do Chủ tịch Powell phát biểu cứng rắn hơn. Hướng tới thứ Sáu, S&P 500 và lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm gần như trở lại mức bắt đầu tuần. Nhìn chung, nền kinh tế tiếp tục đi theo hướng tốt hơn, với tăng trưởng và lạm phát đang hạ nhiệt so với mức đỉnh điểm của chúng. Tuy nhiên, các ngân hàng trung ương cũng cho biết cuộc chiến chưa kết thúc, với quá trình đạt được điều đó có khả năng sẽ diễn ra đầy khó khăn và một số bất ổn. Chúng tôi nghĩ rằng điều đó là dự kiến, và khi đám mây bất ổn tan biến, chúng tôi thấy nhiều tiềm năng hơn trong một thế giới đang chuyển đổi.

Ngoài các chủ đề nóng hổi gần đây và danh sách rủi ro (kinh tế, ngân hàng trung ương, địa chính trị và những thứ tương tự), tuần này cũng là một tuần quan trọng đối với chính trị Hoa Kỳ. Các cử tri đã bỏ phiếu tại Ohio, Kentucky, Virginia, Mississippi và các nơi khác để quyết định về các văn phòng địa phương và một số vấn đề quan trọng. GOP đã tổ chức cuộc tranh luận mới nhất của mình. Và chỉ trong một tuần nữa, Quốc hội sẽ phải đối mặt với thời hạn ngân sách để tránh đóng cửa chính phủ.

Nhìn xa hơn, năm tới sẽ có 40 cuộc bầu cử quốc gia trên toàn cầu, đại diện cho hơn 40% dân số thế giới và 40% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của thế giới. Bắt đầu với Đài Loan vào tháng Giêng, làn sóng các cuộc đua sẽ lên đến đỉnh điểm với cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11.

Vì vậy, khi tuần này đánh dấu một năm nữa cho đến cuộc bầu cử của Hoa Kỳ, hôm nay chúng tôi đưa ra ba suy nghĩ về những gì chúng tôi đang theo dõi trong năm tới.

(1) Một năm là một khoảng thời gian dài trong chính trị


Đến ngày 5 tháng 11 năm 2024, các cử tri Hoa Kỳ sẽ bỏ phiếu để bầu tổng thống, tất cả 435 đại diện trong Hạ viện, 34 trong số 100 thượng nghị sĩ và 11 thống đốc bang. Từ bây giờ cho đến lúc đó, sẽ có một loạt các sự kiện quan trọng, với sự khởi động nhanh chóng trong năm mới. Ngày 15 tháng 1 sẽ bắt đầu các cuộc họp kín và sơ bộ để giúp các bang lựa chọn ứng cử viên tổng thống của họ, và đến ngày 12 tháng 3, các ứng cử viên cuối cùng từ mỗi đảng sẽ được xác định rõ ràng.


Hiện tại, có vẻ như một cuộc đối đầu Biden-Trump – ít nhất là theo các thị trường dự đoán, các cuộc thăm dò về mức độ ủng hộ và hầu hết các chuyên gia chính trị. Tuy nhiên, rất nhiều điều có thể thay đổi chỉ trong một tuần trong chính trị, chứ đừng nói đến một năm.

Ngoài các cuộc thăm dò, chúng tôi muốn lưu ý rằng lịch sử thường đứng về phía đương nhiệm khi nói đến cuộc bầu cử thực tế. Kể từ năm 1912, đương nhiệm (ở đây là Tổng thống Biden) đã giành chiến thắng khoảng ba trong bốn lần - trừ khi có suy thoái kinh tế trong vòng hai năm trước ngày bầu cử. Như chúng ta đã biết, cuộc bầu cử năm 2020 phù hợp với dự luật đó.

(2) Khi nói đến kinh tế và thị trường, tác động thường phụ thuộc vào chính sách


Kinh tế đã tiếp tục phát triển trong suốt lịch sử, qua tất cả 46 nhiệm kỳ tổng thống cho đến nay.

Mặc dù có những thăng trầm trong suốt chặng đường, nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng trung bình khoảng 3% mỗi năm kể từ khi thành lập. Điều này là do một số yếu tố, bao gồm sự đổi mới, đầu tư và tăng năng suất.

Chính sách của chính phủ cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế. Chính phủ có thể thực hiện các chính sách để khuyến khích tăng trưởng kinh tế, chẳng hạn như giảm thuế hoặc tăng chi tiêu.



Tuy nhiên, chính phủ cũng có thể thực hiện các chính sách có thể cản trở tăng trưởng kinh tế, chẳng hạn như tăng thuế hoặc giảm chi tiêu.

Các cuộc bầu cử có thể tác động trực tiếp hơn đến kinh tế và thị trường khi các đề xuất của ứng cử viên:

Tác động rõ ràng đến các lĩnh vực hoặc khu vực cụ thể, chẳng hạn như Đạo luật Bảo vệ Bệnh nhân và Chăm sóc Giá cả phải chăng năm 2010 đã làm rung chuyển ngành chăm sóc sức khỏe, hoặc tác động tổng hợp của Đạo luật Đầu tư Cơ sở hạ tầng và Việc làm năm 2021 (IIJA), Đạo luật Giảm lạm phát năm 2022 (IRA) và Đạo luật CHIPS và Khoa học năm 2022 (CHIPS), đã dẫn đến sự tập trung lớn vào các lĩnh vực kinh tế thực và chất bán dẫn.

Thay đổi kỳ vọng về tăng trưởng và lạm phát, chẳng hạn như các hiệp định thương mại như Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đã thúc đẩy toàn cầu hóa hơn nữa, thúc đẩy tăng trưởng và dẫn đến giá cả thấp hơn.

Tại thời điểm này của cuộc đua, vẫn còn quá sớm để phác thảo những tác động tiềm năng đó, với rất ít đề xuất chính sách được đưa ra.

Cuối cùng, điều quan trọng cũng cần lưu ý rằng không phải tất cả các đề xuất chính sách đều được thông qua. Các đề xuất có tác động cao dường như có nhiều khả năng được thông qua chỉ khi một đảng kiểm soát Nhà Trắng và Quốc hội, và ngay cả khi đó, các nhà hoạch định chính sách thường phải đối mặt với những thách thức và nút thắt cổ chai.

(3) Tuy nhiên, cuối cùng thì các xu hướng vĩ mô cơ bản mới là quan trọng nhất


Ví dụ, trong cuộc bầu cử tổng thống lần trước vào năm 2020, chính làn sóng phong tỏa và mở cửa trở lại từ đại dịch COVID-19 đã tác động mạnh mẽ nhất đến thị trường rộng lớn, chứ không phải là sự khác biệt về ý thức hệ giữa Tổng thống Biden hiện tại và Tổng thống Trump khi đó. Hoặc hãy xem xét năm 2008 khi đảng Dân chủ Barack Obama tranh cử với đảng Cộng hòa John McCain: Khủng hoảng tài chính toàn cầu diễn ra là động lực chính, chứ không phải là quan điểm đối lập của các ứng cử viên về chiến tranh Iraq và chính sách chăm sóc sức khỏe.

Trở lại năm 1980, cổ phiếu đã tăng giá trong năm sau cuộc bầu cử. Vì vậy, trong khi sự biến động có thể gia tăng cùng với sự không xác định hướng đến ngày bầu cử, cổ phiếu có xu hướng tăng vọt khi sự không chắc chắn phai mờ.

Cuối cùng, giá cổ phiếu đại diện cho lợi nhuận của các công ty cơ bản hơn là đảng chính trị hiện tại. Chính trị có thể gợi lên những cảm xúc mạnh mẽ, nhưng người ta không nên quên đi các mục tiêu đầu tư dài hạn của họ.

Vậy nếu yếu tố vĩ mô là quan trọng nhất, thì nền kinh tế hiện nay như thế nào?


Như đã viết vào tuần trước, chúng tôi vẫn thấy bằng chứng cho một sự hạ cánh mềm: tăng trưởng mạnh mẽ nhưng đang nguội đi, và lạm phát đã có nhiều tiến bộ. Vẫn còn một danh sách dài rủi ro, nhưng môi trường mà chúng ta thấy ngày nay khiến chúng tôi tập trung vào một vài cân nhắc, bất kể kết quả bầu cử năm 2024 có thể diễn ra như thế nào.

Thoát khỏi tiền mặt: Cục Dự trữ Liên bang dường như đã hoàn thành việc tăng lãi suất, và lợi suất có xu hướng giảm khá nhanh khi điều đó xảy ra. Đối với chúng tôi, điều này có nghĩa là tiền mặt mang lại rủi ro tái đầu tư, và lãi suất trái phiếu cao hiện nay mang lại cơ hội để khóa lại tiềm năng thu nhập cao hơn trong thời gian dài hơn. Chúng tôi rất hứng thú với trái phiếu đô thị, với chế độ ưu đãi thuế của chúng mang lại mức tăng lợi tức thậm chí lớn hơn cùng với rủi ro vỡ nợ hạn chế.

Xây dựng lại danh mục đầu tư cổ phiếu: Với lợi suất trái phiếu có khả năng đang trong quá trình đạt đỉnh, các nhà đầu tư có thể bắt đầu tập trung trở lại vào các yếu tố cơ bản. Mùa báo cáo thu nhập quý 3 sắp kết thúc và nhìn chung, S&P 500 dự kiến sẽ tạo ra mức tăng trưởng thu nhập + 4% so với cùng kỳ (so với dự kiến sẽ giảm nhẹ trước mùa giải) và kỳ vọng thu nhập dự kiến ​​12 tháng tới vẫn vững chắc. Tech+ đang chứng kiến ​​một số mức tăng trưởng mạnh nhất.

Mở rộng bộ công cụ của bạn: Khi các ngân hàng trung ương giữ lãi suất “cao hơn trong thời gian dài hơn”, tín dụng tư nhân có thể hưởng lợi. Và trong khi chúng tôi tin rằng các ngân hàng trung ương sẽ chiến thắng trong cuộc chiến chống lạm phát, nó vẫn có thể ổn định ở mức cao hơn so với chu kỳ trước. Tài sản thực có thể cung cấp sự bảo vệ. Cuối cùng, các nhà quản lý giàu kinh nghiệm có thể tận dụng lợi thế của căng thẳng trong lĩnh vực bất động sản thương mại.


Tất cả dữ liệu thị trường từ FactSet và Bloomberg Finance LP, ngày 10/11/23.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét