Thứ Hai, 27 tháng 11, 2023

Black Rock đánh giá triển vọng năm 2024: Ba chủ đề để đưa nhà đầu tư rời khỏi đường biên (tích cực). Việt Nam được hưởng lợi

 Xem chi tiết tại đây

  • Một tiêu chuẩn cao hơn: Một chế độ kinh tế vĩ mô bất ổn hơn, cùng với lãi suất tương đối cao, có thể khiến các nhà đầu tư cần phải đòi hỏi mức phần bù cao hơn để chịu rủi ro vốn cổ phần; họ có thể đáp ứng tiêu chuẩn hiệu suất cao hơn này bằng cách chính xác về các cơ hội được nhắm mục tiêu.
  • Trí tuệ nhân tạo (AI): Từ khái niệm đến thương mại hóa: Giao dịch AI chỉ mới bắt đầu, với việc áp dụng AI doanh nghiệp, điện toán tăng tốc và phần cứng tiên tiến dự kiến ​​sẽ trở thành tâm điểm vào năm 2024.
  • Kỷ nguyên mới của đổi mới y tế: Định giá hấp dẫn, tiềm năng đột phá trong lĩnh vực thần kinh học và chăm sóc sức khỏe dựa trên AI có thể tạo ra điểm vào hấp dẫn.
  • Sự tái cấu trúc toàn cầu hóa: Sự phân mảnh địa chính trị gia tăng đang đẩy nhanh tốc độ định hướng lại chuỗi cung ứng đang tạo ra những người thắng và thua về mặt địa lý ở các thị trường mới nổi.

MỘT TIÊU CHUẨN CAO HƠN

Trong bối cảnh thị trường biến động mạnh mẽ và “chủ nghĩa ngắn hạn” ngày nay, các xu hướng cấu trúc dài hạn với các chất xúc tác gần kề có thể chứng tỏ là một lợi thế quyết định trong việc tạo ra hiệu quả vượt trội. Sự không chắc chắn về kinh tế vĩ mô đã khiến tâm lý thị trường thay đổi, dẫn đến sự luân chuyển theo các yếu tố, lĩnh vực và quốc gia. 

Một số lĩnh vực đang bị chiết khấu mà không được ghi nhận đúng đắn về các công ty dẫn đầu đổi mới hoặc thúc đẩy sự thay đổi cấu trúc. Sự đánh giá thấp của thị trường đối với sự tinh tế được phóng đại bởi thanh khoản chặt chẽ, khuếch đại các động thái thị trường lên và xuống. Bối cảnh không chắc chắn không có nghĩa là thiếu cơ hội. 

Chúng tôi tin rằng sự biến động vĩ mô đang diễn ra có thể dẫn đến sự phân kỳ trong hiệu suất bảo mật. Chúng tôi đã thấy một hiện tượng tương tự vào năm 2023 - AI sẽ vượt trội hơn công nghệ nói chung. Có 6 nghìn tỷ đô la đang nằm dưới dạng tiền mặt do lãi suất ngắn hạn ở mức cao kỷ lục. Điều này đã khiến nhiều nhà đầu tư không tham gia vào cổ phiếu. Tuy nhiên, chúng tôi thấy các lĩnh vực nhỏ của thị trường - các chủ đề cụ thể - nơi mà việc nắm bắt sự phân kỳ có thể được đền đáp so với tiền mặt và các tài sản khác. Tận dụng điều này đòi hỏi sự chi tiết và nhanh nhạy. Các nhà đầu tư cần đòi hỏi mức phần bù lớn hơn để chịu rủi ro cổ phiếu; họ có thể đáp ứng tiêu chuẩn cao hơn này bằng cách chính xác về các cơ hội được nhắm mục tiêu. 

Chúng tôi tập trung triển vọng năm 2024 của mình vào sự phát triển của AI; các đổi mới y tế bị bỏ qua do doanh thu hiện tại thấp; và các quốc gia - chẳng hạn như Mexico và Ấn Độ - có thể hưởng lợi từ sự tái cấu trúc toàn cầu hóa.

Trí tuệ nhân tạo: Từ khái niệm đến thương mại hóa


Năm 2023 là năm AI bùng nổ trên thị trường, nhưng chúng tôi tin rằng việc áp dụng AI mới chỉ bắt đầu. Trong năm tới, việc áp dụng AI doanh nghiệp và tích hợp sản phẩm sẽ tiến một bước nhảy vọt; AI đa phương thức sẽ tiến gần hơn với thực tế; và các cơ hội về phần cứng sẽ phát triển để mở rộng vượt ra khỏi các đơn vị xử lý đồ họa (GPU).

70% giám đốc điều hành sẽ tăng nguồn lực AI vào năm 2024, với việc tiết kiệm chi phí là động lực chính thúc đẩy việc áp dụng. Các ví dụ bao gồm phân tích tóm tắt pháp lý, tự động hóa các nhiệm vụ lặp lại như giấy tờ chăm sóc sức khỏe và xử lý dịch vụ khách hàng.

Trong trung hạn, chúng tôi dự kiến ​​AI sẽ thúc đẩy doanh thu gia tăng bằng cách được nhúng vào các sản phẩm hiện có. Đã có những tia chớp của điều này, như Microsoft Office 365 Copilot. Chúng tôi tin rằng phần lớn các khoản đầu tư vốn vào năm 2024 sẽ được dành cho việc tính toán tăng tốc, việc sử dụng phần cứng chuyên dụng để tăng tốc độ xử lý - thường với xử lý song song kết hợp các tác vụ thường xuyên xảy ra.

Đơn vị xử lý đồ họa (GPU) là trình tăng tốc được sử dụng rộng rãi nhất. Tính toán tăng tốc nhanh chóng, tiết kiệm chi phí và hiệu quả năng lượng. Một node GPU đơn lẻ có thể vượt trội hơn cụm bộ xử lý trung tâm (CPU) 16 node lên 33%, đồng thời giảm 70% chi phí tính toán.3 GPU cũng mang lại hiệu quả năng lượng gấp 42 lần cho suy luận AI so với CPU.4

Chúng tôi đã thấy các ví dụ về AI đa phương thức - AI tạo sinh có thể hoạt động trong nhiều chiều như văn bản, âm thanh, video và hơn thế nữa - với người dùng ChatGPT không chỉ có thể giao tiếp với mô hình qua văn bản mà còn có thể tải lên hình ảnh và lời nhắc bằng giọng nói.

Nhiều phương thức hơn sắp ra mắt, chẳng hạn như khả năng tạo ra các mô hình ba chiều chất lượng cao từ mô tả văn bản hoặc thậm chí toàn bộ trò chơi điện tử và phim.

AI thậm chí còn đang biến đổi việc đầu tư. Jeff Shen, Giám đốc Đầu tư đồng Giám đốc và Giám đốc Đồng Giám đốc Equity Chủ động Hệ thống, chia sẻ: "Trí tuệ nhân tạo vừa là không gian tiềm năng để phân bổ vốn vừa là một công cụ mới để đầu tư. AI có thể được sử dụng trên dữ liệu văn bản phi cấu trúc để chiết xuất thông tin đầu tư hoặc được triển khai ở cấp danh mục đầu tư để tối ưu hóa kết hợp tín hiệu cho các kết quả đầu tư được nhắm mục tiêu.

Nhìn về phía trước, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư được hỗ trợ bởi AI, người kết hợp dữ liệu 'lớn' và mô hình 'lớn' với sự hiểu biết của con người, là tương lai của quản lý tài sản."

Frontier tiếp theo của AI tạo sinh là suy luận, nơi các mô hình AI tạo ra các đầu ra độc đáo dựa trên các đầu vào mới. Suy luận tập trung vào việc áp dụng kiến thức đã học một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đó là sự khác biệt giữa việc học cách giải các bài toán học mới trên lớp (huấn luyện) so với việc hoàn thành một bảng tính các bài toán học mà bạn có thể tự mình giải quyết (suy luận).

Mặc dù GPU là công cụ thiết yếu trong việc đào tạo các mô hình AI, nhưng chúng không phải là lựa chọn hiệu quả nhất cho suy luận. CPU đóng vai trò quan trọng hơn, cũng như các mạch tích hợp dành riêng cho ứng dụng (ASIC).

Phần cứng mạng cũng rất quan trọng để truyền dữ liệu nhanh hơn giữa các máy chủ chạy các mô hình GenAI và thiết bị, cũng như các chip quản lý điện năng để tiết kiệm năng lượng. Ổ đĩa trạng thái rắn (SSD) hiệu suất cao cũng sẽ ngày càng trở nên quan trọng trong ngăn xếp AI.

Kết quả là, chúng tôi thấy hiệu suất mở rộng từ việc tập trung chủ yếu vào các nhà sản xuất GPU sang một loạt các công ty bán dẫn và phần cứng rộng hơn. (Đọc thêm về đầu tư vào chất bán dẫn.)


Các hệ thống AI sẽ ngày càng phụ thuộc vào dữ liệu doanh nghiệp và cá nhân. Do đó, việc củng cố phòng thủ kỹ thuật số đã trở nên ngày càng quan trọng. Thật mỉa mai, AI có thể là một công cụ mạnh mẽ để tự bảo vệ mình. Các thuật toán học máy có thể phân tích các bộ dữ liệu khổng lồ để xác định các điểm bất thường và các vi phạm bảo mật tiềm ẩn trong thời gian thực. Và phát hiện mối đe dọa dựa trên AI có thể nhận ra các mô hình độc hại mà các nhà phân tích con người có thể bỏ lỡ.


Năm 2023 đã chứng kiến thị trường tôn vinh công nghệ vốn hóa lớn là “những người chiến thắng AI”, với “Magnificent Seven” đạt trung bình 81% trong năm (YTD). Con số này cao hơn nhiều so với Chỉ số Robot và AI Toàn cầu NYSE FactSet tăng 13% YTD.  Điều này có thể tạo cơ hội cho các nhà đầu tư muốn nắm bắt việc áp dụng doanh nghiệp và sản phẩm, những tiến bộ đa phương thức và các cơ hội phần cứng mở rộng. Chúng tôi tin rằng các công ty vốn hóa nhỏ và trung bình có thể được tìm kiếm trong năm mới khi các nhà đầu tư tìm kiếm các hoạt động AI dường như có mức định giá hấp dẫn. Và những định giá hiện tại vẫn hợp lý, với Chỉ số Robot và AI Toàn cầu NYSE FactSet giao dịch ở mức giá trên thu nhập (P/E) là 19.7, thấp hơn so với bội số Chỉ số Công nghệ Thông tin S&P 500 là 29.0 lần. Tỷ số giá trên thu nhập là một thước đo định giá đo lường mối quan hệ giữa giá cổ phiếu của một công ty và thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS). Nói cách khác, nhiều cổ phiếu trí tuệ nhân tạo ngoài số ít đã được xức dầu “vĩ đại” đều được định giá thấp hơn so với các vốn hóa lớn và lĩnh vực công nghệ rộng hơn. Đọc thêm về cơ hội đầu tư AI và tác động kinh tế vĩ mô của nó.

Kỷ nguyên mới của đổi mới y học


Những đột phá gần đây trong các phương pháp điều trị bệnh Alzheimer, cùng với chăm sóc sức khỏe dựa trên AI và những tiến bộ về công nghệ y tế, có thể sắp cách mạng hóa y học. Các nhà đầu tư có thể đang bỏ lỡ các cơ hội về thần kinh học và công nghệ sinh học bằng cách quá nhấn mạnh doanh thu hiện tại và bỏ qua sự kết hợp mạnh mẽ của đổi mới cùng với định giá hấp dẫn.




Nhân khẩu học Hoa Kỳ đang ở một điểm uốn khúc khi chúng tôi đạt “đỉnh 65” - số lượng người lớn nhất từng đạt đến độ tuổi nghỉ hưu truyền thống - và “Sự đảo ngược lịch sử” - trong đó tỷ lệ người Mỹ từ 65 tuổi trở lên vượt quá trẻ em dưới 15 tuổi lần đầu tiên.


Khi dân số già trên 65 tuổi ngày càng tăng, số lượng người Mỹ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác cũng sẽ tăng lên: cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn là một chiến thắng tuyệt vời cho xã hội nhưng cũng mang lại sự phổ biến rộng rãi hơn của các bệnh liên quan đến tuổi tác, chẳng hạn như chứng mất trí và ung thư. Đồng thời, tiến bộ trong cuộc chiến chống béo phì có thể sẽ dẫn đến tuổi thọ lâu hơn.
Vào năm 2023, một trong chín người Mỹ lớn tuổi mắc bệnh Alzheimer và con số này dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi.  Lecanemab, được phê duyệt hoàn toàn vào tháng 7 năm 2023, là loại thuốc đầu tiên làm chậm tiến triển của bệnh Alzheimer.  Trong khi đó, donanemab, một loại thuốc điều trị Alzheimer khác, đã cho thấy tiến bộ đáng kể trong các thử nghiệm giai đoạn 3 bằng cách giảm 60% sự tiến triển của bệnh Alzheimer giai đoạn đầu. Với việc các nhà phân tích dự đoán doanh số bán hàng lớn của cả hai loại thuốc, nhiều phương pháp điều trị hơn đang được thúc đẩy và tham gia thử nghiệm để đưa ra thị trường sớm nhất là vào năm 2024. (Đọc thêm về đầu tư vào thần kinh học.)

Những tiến bộ trong điều trị béo phì cũng đang được tiến hành. Tiến sĩ Erin Xie, Giám đốc nhóm Khoa học Y tế thuộc Nhóm Cổ phần Chủ động của BlackRock, cho biết trong việc điều trị béo phì, "nhiều thập kỷ nghiên cứu về gen học hiện đang được đền đáp, dẫn đến sự hiểu biết sâu sắc hơn về nguyên nhân gốc rễ của các bệnh cũng như làn sóng thuốc mới." Các liệu pháp mới thúc đẩy giảm cân có thể bổ sung thêm hơn 100 tỷ USD doanh thu vào thị trường thuốc kê đơn trị giá 1,500 tỷ USD, theo phân tích của chúng tôi. 

Ứng dụng AI trong thần kinh học, gen học và công nghệ sinh học rộng hơn dự kiến ​​sẽ là những người chiến thắng lớn. Các mô hình AI sẽ sàng lọc qua khối lượng lớn dữ liệu sức khỏe - chẳng hạn như các nghiên cứu lâm sàng, bản đồ não và thông tin di truyền - và phân tích nó nhanh hơn nhiều lần so với con người. Thị trường chăm sóc sức khỏe dựa trên AI, trị giá 9 tỷ USD vào năm 2022, được dự báo sẽ tăng vọt lên 188 tỷ USD vào năm 2031. 



Ứng dụng AI trong đổi mới y học

Bản đồ não và gen: Các nhà khoa học vừa sử dụng AI để lập bản đồ não của một con ruồi giấm với 150,000 nơ-ron, bản đồ não hoàn chỉnh đầu tiên từng được tạo ra cho bất kỳ động vật trưởng thành nào.  AI đang thúc đẩy quá trình truy tìm đường dẫn thần kinh nhanh hơn từ 50 đến 100 lần.  Các nhà khoa học cuối cùng đã có thể lập bản đồ cho 200 tỷ tế bào và 86 tỷ nơ-ron nhánh trong não người, tạo ra các atlas tế bào chi tiết.  Và chúng tôi đang nhanh chóng cải thiện sự hiểu biết về một loạt các tình trạng thần kinh thoái hóa, thần kinh chấn thương và thần kinh tâm thần theo những cách sẽ dẫn đến chẩn đoán và điều trị tốt hơn nhiều.


Khám phá thuốc: Mang một loại thuốc mới ra thị trường, tính cả thất bại, hiện có giá khoảng 2.5 tỷ USD. Quá trình này mất trung bình từ 12 đến 15 năm, với khả năng phát hiện thuốc mới là 35% và tỷ lệ thành công từ 9% đến 14% cho việc phê duyệt theo quy định sau các thử nghiệm giai đoạn 1.  Đến năm 2025, dự kiến ​​hơn 30% thuốc mới sẽ được phát hiện bằng cách sử dụng kỹ thuật AI tạo sinh, có khả năng tiết kiệm cho các công ty công nghệ sinh học từ 25% đến 50% thời gian và chi phí từ giai đoạn phát hiện đến giai đoạn tiền lâm sàng.


Cổ phiếu chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là những cổ phiếu liên quan đến đổi mới y học, đã sụt giảm trong năm 2023 do môi trường vốn hạn chế. Điều này có thể tạo ra điểm vào hấp dẫn cho các nhà đầu tư tập trung vào các chủ đề đột phá với định giá thấp.

Sự tái cấu trúc toàn cầu hóa


Vào năm 2016, BlackRock đã xác định các xu hướng đang biến đổi thế giới - chúng bao gồm công nghệ, nhân khẩu học, khí hậu và đô thị hóa. Năm 2023, chúng tôi chính thức bổ sung thêm một xu hướng khác mà chúng tôi đã theo dõi chặt chẽ và thấy được xây dựng trong một thời gian dài: sự phân mảnh địa chính trị và cạnh tranh kinh tế. Nói một cách đơn giản, toàn cầu hóa - một động lực cơ bản của thị trường trong gần 80 năm - đang chuyển dịch đáng kể:


Di chuyển sản xuất sang các địa điểm chi phí cao hơn

Một hậu quả của việc tái cấu trúc thương mại là sản xuất đang chuyển đến các địa điểm có chi phí cao hơn - không chỉ ở Hoa Kỳ, Tây Âu và Nhật Bản, mà còn ở các quốc gia "gần" hoặc "thân thiện" nơi chi phí thấp hơn so với các thị trường phát triển nhưng vẫn cao hơn nhiều so với nhiều nước châu Á. Linus Franngard, Giám đốc Danh mục Đầu tư Cấp cao tại BSYS, lưu ý rằng "áp lực phải chứng minh độ tin cậy đang khiến các công ty Hoa Kỳ đánh giá lại việc cung cấp toàn cầu và tiếp cận khách hàng, đặc biệt là trong các lĩnh vực quan trọng như công nghệ. Trong khi các kế hoạch chuyển nhượng hoặc dịch chuyển gần có thể được thực hiện trong nhiều năm, những cú sốc giá cổ phiếu sẽ được cảm nhận sớm hơn nhiều."

Mexico: Ví dụ điển hình về dịch vụ gần nhà và dịch vụ thân thiện

Mexico là ví dụ điển hình về việc di chuyển gần nhà và dịch vụ thân thiện: nó có chung đường biên giới với Hoa Kỳ và chi phí lao động thấp hơn cùng lực lượng lao động có tay nghề cao khiến nó trở nên hấp dẫn đối với các công ty đưa hoạt động sản xuất đến gần nhà hơn. Mexico cũng hưởng lợi từ Hiệp định Hoa Kỳ-Mexico-Canada (USMCA), một hiệp định thương mại tự do loại bỏ thuế quan trên khắp Bắc Mỹ.

Định giá cổ phiếu Mexico hấp dẫn

Ngược lại với trực giác, cho rằng việc di chuyển việc làm sang Mexico là một hiện tượng gần đây và đang diễn ra nhanh chóng, cổ phiếu Mexico được định giá dưới mức trung bình lịch sử trong các giai đoạn 1 năm và 3 năm và được giao dịch với mức chiết khấu so với các thị trường mới nổi rộng hơn.



Ấn Độ là một người hưởng lợi khác

Là nền kinh tế lớn thứ năm thế giới, Ấn Độ đang tập trung vào việc tiến xa hơn trên bảng xếp hạng bằng cách đóng vai trò lớn hơn trong các chuỗi cung ứng toàn cầu và sản xuất. Đến cuối thập kỷ này, các nhà kinh tế dự đoán Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới. Sự gia tăng mạnh mẽ về tiềm năng kinh tế này được nhấn mạnh bởi hơn 2 tỷ USD chảy vào các quỹ ETF của Ấn Độ trong năm nay.

Danh sách này tiếp tục - từ Việt Nam đến Thái Lan, Indonesia, Brazil và hơn thế nữa. Các quốc gia này đại diện cho phần lớn các thị trường mới nổi bên ngoài Trung Quốc. Do Trung Quốc chiếm 30% thị trường mới nổi (EM), các nhà đầu tư đang ngày càng phân khúc các lần tiếp xúc với EM. Trung Quốc không chỉ lớn mà còn có những cơ hội, thách thức và sắc thái riêng của mình. Vì vậy, ngày càng có nhiều nhà đầu tư đang áp dụng phương pháp tiếp cận theo mô-đun thực sự tách biệt Trung Quốc và các cổ phần EM khác của họ. Cách tiếp cận suy nghĩ về Trung Quốc, khác biệt với các quốc gia EM khác, cho phép các nhà đầu tư tăng hoặc giảm mức độ tiếp xúc cụ thể với Trung Quốc của họ cho phù hợp.

Kết luận


Mức độ đã được nâng lên một cách chính đáng để lựa chọn cổ phiếu thay vì tiền mặt, nhưng có những chủ đề tăng trưởng cao để đáp ứng rào cản đó. Nếu các nhà đầu tư muốn nắm bắt chúng, họ phải có chủ ý. Sự trỗi dậy của “Bảy vị thần kỳ” có thể khiến một số người tin rằng họ đã có sự tiếp xúc tốt với sự tăng trưởng theo chủ đề. Tuy nhiên, điều này có thể không đúng.

Chúng tôi đã phân tích một danh mục đầu tư đại diện cho các phân bổ cổ phiếu rộng rãi của các nhà đầu tư giàu có ở Hoa Kỳ, dựa trên một nghiên cứu về 21,000 danh mục đầu tư trong khoảng thời gian 12 tháng gần nhất. Phân tích đo lường trọng số trung bình của danh mục đầu tư trên các chủ đề khác nhau được thảo luận trong triển vọng này. Phân tích đo lường sự trùng lặp giữa một danh mục đầu tư hiện có và các chỉ số theo chủ đề khác nhau do BlackRock xác định. Biểu đồ dưới đây cho thấy tỷ trọng từng chủ đề của danh mục đầu tư. Tổng mức độ tỷ trọng cho từng chủ đề được chia thành hai loại: tỷ trọng gồm cổ phiếu vốn hóa lớn - mega cap exposure(pha loãng) và tỷ trọng không bao gồm cổ phiếu vốn hóa lớn- non mega cap exposure (chơi thuần).

Kết quả cho thấy tỷ trọng thấp với các chủ đề mà chúng tôi đề cập đến trong bài viêt này, đặc biệt là khi nói đến các tên thuần túy, hoặc các công ty tập trung cụ thể vào các sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan đến chủ đề:

Chỉ có 1.5% danh mục phân bổ cho robot và AI trung bình đến từ các công ty có độ nhạy cao với chủ đề này; phần còn lại đến từ các công ty vốn hóa lớn có trụ sở tại Hoa Kỳ trong các lĩnh vực dịch vụ công nghệ và truyền thông. Trên thực tế, không có chủ đề nào ở trên có hơn ~ 1.5% tỷ trọng thuần túy và mức trung bình là <1%. Các chiến lược theo chủ đề được xây dựng dựa trên quy trình xây dựng phù hợp để nắm bắt tốt nhất chuỗi giá trị của từng chủ đề. Việc sở hữu một giỏ chứng khoán được nhắm mục tiêu có khả năng hưởng lợi từ sự xuất hiện của một chủ đề có thể giúp các nhà đầu tư nắm bắt được hiệu suất vượt trội theo chủ đề - ngay cả trong một thế giới nơi lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét