Thứ Hai, 27 tháng 11, 2023

Goldman Sachs Asset Management 2023: nên đầu tư vào lĩnh vực chuyển đổi năng lượng toàn cầu và công nghệ như AI


**NEW YORK, ngày 16 tháng 11 năm 2023 - Các nhà đầu tư đã thích nghi với sự gián đoạn do đại dịch, rủi ro địa chính trị gia tăng và lạm phát tăng vọt, nhưng sẽ cần phải điều chỉnh trong một thế giới có sự biến động tăng trưởng lớn hơn, chi phí vốn cao hơn và bất ổn địa chính trị. Năm mới hứa hẹn sẽ có sự phân tán lợi nhuận hơn trên các loại tài sản, ngành và khu vực, với những lựa chọn và đánh đổi phức tạp.

"Chúng tôi tin rằng các nhà đầu tư sẽ cần các giải pháp năng động để điều hướng thành công sự thay đổi vào năm 2024. Các chiến lược tích cực cho các khoản đầu tư truyền thống và thay thế có thể giúp mang lại alpha sẽ rất quan trọng, cùng với việc đa dạng hóa và quản lý rủi ro. Các xu hướng đột phá dài hạn về tính bền vững và đổi mới công nghệ, bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI), sẽ dẫn đến những thực tế mới thú vị", ông Michael Brandmeyer, đồng giám đốc toàn cầu và đồng giám đốc đầu tư của Nhóm Đầu tư Bên ngoài (XIG) tại Goldman Sachs Asset Management cho biết.

Goldman Sachs Asset Management dự kiến một số chủ đề chính sẽ ảnh hưởng đến thị trường tài chính toàn cầu và các chiến lược đầu tư vào năm 2024:

Thu nhập cố định: Trái phiếu đã trở lại nhưng tập trung vào chất lượng. Với việc lãi suất dự kiến sẽ cao hơn trong thời gian dài hơn, phương pháp tiếp cận chất lượng cao hơn có thể giúp các nhà đầu tư xác định các nhà phát hành trái phiếu có vị thế tốt để chịu được chi phí tài trợ cao hơn, cùng với phương pháp tiếp cận chiến lược hơn đối với tín dụng tư nhân. Lợi tức đã quay trở lại nhưng sự phân tán cũng vậy, nhấn mạnh giá trị của việc quản lý tích cực và lựa chọn khôn ngoan.

Trái phiếu có lợi suất âm đã giảm từ mức cao nhất 18 nghìn tỷ đô la vào cuối năm 2020 xuống gần như không có gì. Các nhà đầu tư có thể kiếm được 4-6% lợi nhuận khi cho vay các công ty chất lượng cao, gấp đôi so với mức trung bình giai đoạn 2009-2019.

Các nguyên tắc cơ bản trong thị trường tín dụng doanh nghiệp đầu tư cấp độ đầu tư (IG) của Hoa Kỳ vẫn lành mạnh và nhiều công ty có thể có vị thế tốt để chịu được chi phí tài trợ cao hơn trong năm 2024.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp thị trường mới nổi (EM) cũng nghiêng về phía IG, với xếp hạng chỉ số trung bình là BBB trên thang đo của Standard & Poor's và Fitch, nhưng vẫn mang lại lợi tức gần 8%. Tiềm năng lợi nhuận cao hơn này phản ánh tính thanh khoản thấp hơn và sự quen thuộc ít hơn với thị trường, tạo cơ hội cho các nhà quản lý có chuyên môn về EM.

Sau hơn một thập kỷ lãi suất thấp, tâm lý đầu tư rộng rãi cho rằng không có lựa chọn thay thế (TINA) cho cổ phiếu cuối cùng đã thay đổi. Có những lựa chọn thay thế hợp lý (TARA), chẳng hạn như thu nhập cố định cốt lõi, bao gồm trái phiếu chính phủ chất lượng cao. Thu nhập cố định đang thu hút dòng vốn chảy vào nhiều hơn cổ phiếu ở Mỹ và xu hướng tương tự so với tiền mặt ở châu Âu. Lịch sử cho thấy điều này sẽ tiếp tục, vì dòng chảy trái phiếu có xu hướng tăng sau khi chu kỳ tăng lãi suất kết thúc. Tín dụng tư nhân có thể là một điểm sáng”, ông Ashish Shah, giám đốc đầu tư toàn cầu về đầu tư công tại Goldman Sachs Asset Management cho biết.

Với lợi nhuận mạnh mẽ và các chiến lược M&A thận trọng, các nhà đầu tư không cần phải mở rộng trên bảng rủi ro để tìm thấy các cơ hội lợi nhuận được điều chỉnh rủi ro mạnh mẽ trong các khoản tín dụng chất lượng cao hơn. Các nhà đầu tư có thể tận dụng chi phí tài trợ cao hơn bằng cách đầu tư vào các công ty chiến thắng theo chu kỳ, nắm bắt phần thưởng thanh khoản công cộng và tư nhân dư thừa và dòng tiền chất lượng cao”, bà Alexandra Wilson-Elizondo, phó giám đốc đầu tư của các giải pháp đa tài sản tại Goldman Sachs Asset Management cho biết.

Cơ hội đầu tư vào tín dụng tư nhân dự kiến sẽ vẫn hấp dẫn trong năm 2024 do lãi suất cơ bản cao hơn, chênh lệch hấp dẫn và dòng vốn tiếp tục chảy vào.

Sự gia tăng phân bổ cho tín dụng tư nhân của các LP đã dẫn đến sự tăng trưởng về tài sản được quản lý và khả năng tài trợ các giao dịch lớn hơn.

Sự gián đoạn và biến động gần đây trên thị trường được huy động rộng rãi đã thúc đẩy mức tăng thị phần trong lĩnh vực tín dụng tư nhân. Nhu cầu đối với các giải pháp tài chính tùy chỉnh, chẳng hạn như các khoản vay hạn lùi và quyền lựa chọn PIK, đã tăng lên - các tính năng có thể truy cập dễ dàng hơn trên thị trường tín dụng tư nhân. Khi các nhà quản lý tìm cách triển khai vốn hiệu quả, khả năng tạo nguồn và đường ống dẫn sẽ ngày càng trở nên quan trọng”, ông Kevin Sterling, đồng giám đốc toàn cầu về tín dụng tư nhân tại Goldman Sachs Asset Management cho biết.

Địa chính trị: Tìm kiếm giải pháp cho chuỗi cung ứng, tài nguyên và an ninh quốc gia.


Đại dịch COVID-19, các cuộc chiến tranh ở Ukraine và Trung Đông và sự gia tăng tội phạm mạng đã thúc đẩy chi tiêu của chính phủ và doanh nghiệp toàn cầu.

"Với 92% chất bán dẫn hàng đầu được sản xuất tại Đài Loan, các chính phủ và công ty toàn cầu đã cam kết số vốn đáng kể để khôi phục và chuyển dịch gần các chuỗi cung ứng quan trọng. Những khoản đầu tư này sẽ được đẩy nhanh trong năm 2024 khi số tiền kích thích ở Mỹ, châu Âu và Nhật Bản được giải phóng. Sẽ có những cơ hội đầu tư hấp dẫn trong lĩnh vực chất bán dẫn, thiết bị bán vốn, tự động hóa công nghiệp và các công ty thiết bị công nghiệp", ông Shah cho biết.

"Các mối đe dọa an ninh quốc gia đang ngày càng gia tăng về quy mô và phức tạp, thúc đẩy nhu cầu rộng hơn đối với các công nghệ quốc phòng mới nhất. Các công ty có vị thế để hưởng lợi khi Hoa Kỳ và các nước NATO khác tăng chi tiêu cho giám sát và răn đe công nghệ cao sẽ hoạt động tốt", ông Shah tiếp tục.

Công nghệ đột phá: AI, Phần mềm, Y tế và Công nghệ sinh học đầy hứa hẹn.


Khi beta ít có khả năng thúc đẩy lợi nhuận hơn, việc tạo alpha trở nên thậm chí còn quan trọng hơn. Điều này làm cho kỹ năng tìm kiếm những người chiến thắng có khả năng của ngày mai trở nên quan trọng. Các nhà đầu tư đang tìm cách bổ sung sự tiếp xúc với các công ty công nghệ lớn của Hoa Kỳ bằng cách phân bổ cho các công ty công nghệ lớn, vừa và nhỏ được lựa chọn có thể tìm thấy những người chiến thắng thế tục bị thị trường rộng lớn đánh giá thấp.

Các công ty dược phẩm và công nghệ sinh học lớn đang thuê ngoài một số chức năng kinh doanh cốt lõi, bao gồm một phần của R&D, quản lý và vận hành thử nghiệm lâm sàng, sản xuất thuốc, các vấn đề y tế và pháp lý, tiếp cận thị trường và truyền thông, mang lại lợi ích đáng kể.

"Sự tăng trưởng cơ cấu trong lĩnh vực gia công dược phẩm sẽ tiếp tục khi ngành công nghiệp dược sinh học tiếp tục quá trình chuyển đổi từ cấu trúc chi phí cố định chủ yếu sang cấu trúc chi phí biến đổi chủ yếu. Điều này tạo ra các cơ hội hấp dẫn cho các nhà cung cấp dịch vụ gia công", ông Jeff Bernstein, đồng giám đốc đầu tư tư nhân chăm sóc sức khỏe tại Goldman Sachs Asset Management cho biết.

Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cần các giải pháp cho việc giảm lương, thiếu nhân sự, lạm phát chuỗi cung ứng, nhu cầu tiêu dùng giảm, tình trạng kiệt sức của các bác sĩ và những khó khăn trong việc hoàn trả.

"Việc chống lại sự suy giảm lợi nhuận trong các thực hành của bác sĩ và hệ thống chăm sóc sức khỏe sẽ tạo ra cơ hội cho các nhà đầu tư vào các công ty tập trung vào các công cụ năng suất lâm sàng, công nghệ thu hút bệnh nhân, phần mềm quản lý thực hành, quản lý chu kỳ doanh thu, lập lịch & lực lượng lao động và chuỗi cung ứng và chi tiêu", ông Bernstein cho biết.

Trên thị trường công cộng, công nghệ sinh học đã được bán tháo một cách không phân biệt đối xử, trở lại mức định giá không thấy trong 15 năm.

"Số lượng các công ty công nghệ sinh học nhỏ vốn hóa đang giao dịch dưới giá trị tiền mặt trên bảng cân đối kế toán đang gần chạm mức cao nhất trong lịch sử, tạo ra các mục tiêu mua lại hấp dẫn cho các nhà thâu mua. Nhiều công ty không sinh lợi sẽ không thể tồn tại với lãi suất cao hơn, điều này sẽ nâng cao chất lượng và mang lại những cơ hội hấp dẫn", bà Jenny Chang, quản lý danh mục đầu tư cổ phiếu cơ bản tại Goldman Sachs Asset Management cho biết.

Khi khối lượng công việc AI tăng mạnh trong giai đoạn 2024-2025, nhu cầu giám sát, theo dõi và quản lý dữ liệu nhiều hơn sẽ thúc đẩy sự mạnh mẽ hơn của phần mềm và đám mây.

"Sự ra đời của AI tổng hợp đã mở ra những cơ hội mới trong lĩnh vực cyber, đồng thời cũng mang đến những mối đe dọa mới. Các vector đe dọa hoàn toàn mới đang xuất hiện, khi các tác nhân xấu sử dụng AI để thay đổi bản chất của các cuộc tấn công và nâng cao sự tinh vi của chúng. Điều này làm tăng tầm quan trọng của quản trị và bảo mật dữ liệu, các công nghệ quản lý thông tin và sự kiện bảo mật (SIEM) và dữ liệu mà chúng thu thập, cùng với các kiến trúc không tin cậy. Một phân khúc các nhà cung cấp có quy mô, bộ dữ liệu lớn để huấn luyện các mô hình và các nền tảng thực sự sẽ có khả năng bán chéo và bán thêm tốt hơn, mang lại lợi ích không cân bằng," ông Brook Dane, quản lý danh mục đầu tư cổ phiếu cơ bản tại Goldman Sachs Asset Management cho biết.

"Chúng tôi đang ở trong giai đoạn đầu của việc xây dựng trung tâm dữ liệu để cho phép các doanh nghiệp chạy khối lượng công việc AI. Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây đang tích cực tăng cường chi tiêu vốn - một xu hướng mà chúng tôi dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2026. Mặc dù thị trường đã tập trung vào một nhóm các nhà lãnh đạo rất hẹp trong năm 2023, một nhóm các nhà cung cấp rộng hơn có thể hưởng lợi từ chi tiêu này trong năm 2024, đặc biệt là khi thị trường bắt đầu chuyển hướng sang suy luận, ngoài đào tạo," ông Dane tiếp tục.


Tính bền vững: Các cơ hội đang gia tăng trên thị trường đại chúng và tư nhân.


Nhiều nhà đầu tư đã nhận ra rằng tiềm năng lợi nhuận đầu tư bền vững không chỉ hấp dẫn và đáng kể mà còn ngày càng cạnh tranh. Các quỹ chuyển đổi và "cải thiện" đang cung cấp vốn và các ưu đãi tài chính cho các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp carbon cao để đẩy mạnh các nỗ lực giảm phát thải carbon. Các công ty công nghệ sạch đang hấp dẫn, đặc biệt là do sự sụt giảm giá trị trong năm nay.

Nhu cầu pin lithium-ion dự kiến vào năm 2030 sẽ đạt 4,7 terawatt-giờ (hoặc 300 gigafactory) trên toàn cầu, để hỗ trợ sự phát triển của điện tái tạo và xe điện.

"Trọng tâm kép vào an ninh cung cấp khu vực và tính bền vững sẽ tạo ra cơ hội vào năm 2024 cho đầu tư tư nhân quy mô lớn trên toàn chuỗi cung ứng pin lithium-ion. Có tiềm năng đáng kể trong việc tái chế pin lithium-ion, tinh chế các kim loại quan trọng và chuyển đổi sang các hóa chất bền vững có chi phí thấp hơn dựa trên các vật liệu dồi dào, chủ yếu là ion natri", ông Michael Bruun, đồng giám đốc toàn cầu về đầu tư tư nhân tại Goldman Sachs Asset Management cho biết.

"Các nhà đầu tư đang cam kết nguồn vốn tư nhân cho các giải pháp sáng tạo để nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên và các tác động vật lý của biến đổi khí hậu đối với nhiều ngành công nghiệp quan trọng, đặc biệt là xung quanh nước. Sự giao thoa giữa phần mềm, dữ liệu và thiết bị thông minh này sẽ tiếp tục tạo ra cơ hội vào năm 2024", ông Bruun tiếp tục.

Ước tính để giảm phát thải carbon 75% nền kinh tế toàn cầu, sẽ cần 3,100 tỷ đô la mỗi năm. Trái phiếu xanh, vốn đã chuyển từ ngách sang phổ biến, sẽ là nguồn vốn quan trọng - kể từ khi phát hành đầu tiên vào năm 2007, chúng đã mở rộng thành thị trường toàn cầu trị giá 2 nghìn tỷ đô la.


"Các cơ hội đầu tư đang gia tăng trong các công ty có định giá chiết khấu có tác động lớn đến môi trường và đang chuyển đổi mô hình kinh doanh của họ để giảm phát thải carbon. Khoảng 80% lượng phát thải Scope 1, 2 và 3 được tạo ra bởi chỉ 22% thị trường cổ phiếu công cộng. Việc hỗ trợ các doanh nghiệp này chuyển đổi có thể giảm thiểu đáng kể lượng khí thải nhà kính toàn cầu, đồng thời làm tốt và làm điều tốt", ông Bram Bos, giám đốc toàn cầu về trái phiếu xanh, xã hội và tác động tại Goldman Sachs Asset Management cho biết.

Lĩnh vực tiếp theo mà các nhà đầu tư sẽ tập trung vào là tác động xã hội, vì sự gia tăng của các chênh lệch kinh tế xã hội đã khiến việc giảm bất bình đẳng trở nên cấp thiết hơn. Các công ty cung cấp các giải pháp xã hội cho nhà ở giá rẻ, giáo dục và chăm sóc sức khỏe dễ tiếp cận - cùng với việc hòa nhập tài chính, lối sống lành mạnh và tiếp cận nước sạch và vệ sinh - sẽ hấp dẫn hơn.

Các thị trường tư nhân đang phát triển cung cấp hàng rào chống lạm phát, lợi nhuận được nâng cao và đa dạng hóa.


Các nhà đầu tư thị trường tư nhân đang giữ vững lập trường. Một số công ty phải chuyển đổi một cách có ý nghĩa để định vị cho thực tế thị trường mới và các xu hướng lớn thế tục. Nhiều người thích sử dụng vốn tư nhân hơn vốn công cộng để thực hiện sự chuyển đổi này một cách riêng tư, tránh xa các chu kỳ thu nhập hàng quý.

Ngày nay, với hơn 10 nghìn tỷ đô la được đầu tư vào vốn cổ phần tư nhân, bất động sản, cơ sở hạ tầng và tài sản tín dụng, thị trường thứ cấp đang ngày càng được sử dụng bởi cả Đối tác Hạn chế (LP) và Đối tác Chung (GP) khi cần thanh khoản hoặc giải pháp vốn trên toàn bộ khoản đầu tư của họ.

"Để điều chỉnh danh mục đầu tư cho phù hợp với thực tế mới về lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn và các xu hướng tăng trưởng thế tục đang diễn ra, các LP có thể cắt giảm cổ phần trong danh mục đầu tư, bán một nhóm tài sản đã biết cho các nhà mua tiềm năng. Tương tự như vậy, thị trường thứ cấp cho phép các GP cung cấp thanh khoản cho các nhà đầu tư của họ và kéo dài thời gian nắm giữ cho các tài sản được đánh giá cao trong các quỹ đang lão hóa. Các giải pháp thị trường thứ cấp có cấu trúc, chẳng hạn như cổ phiếu ưu đãi, cũng đang được cả LP và GP xem xét khi họ cần thanh khoản nhưng muốn duy trì tiếp xúc lâu dài với danh mục đầu tư hoặc tài sản của họ", ông Harold Hope, giám đốc toàn cầu của Vintage Strategies tại Goldman Sachs Asset Management cho biết.

Đồng thời, sự gia tăng của các khoản đầu tư tư nhân không làm giảm nhu cầu về các thị trường công cộng cung cấp các cơ hội khác nhau, tạo điều kiện triển khai vốn nhanh chóng và cung cấp cho các nhà đầu tư thanh khoản để chuyển đổi nhanh chóng khi điều kiện thị trường thay đổi. Sự đánh đổi không phải giữa hai loại tài sản mà là đạt được sự cân bằng phù hợp giữa chúng.

"Có lẽ vì đây là thời kỳ không chắc chắn nên triển vọng của thị trường tư nhân đang được cải thiện. Các nhà đầu tư nên tiếp tục chú ý đến các yếu tố kinh tế vĩ mô và địa chính trị, bao gồm rủi ro suy thoái, xung đột chính trị và quân sự, lạm phát và lãi suất cao hơn", ông Brandmeyer nói.

Xây dựng danh mục đầu tư: Suy nghĩ khác biệt, Duy trì chủ động, Đa dạng hóa, Quản lý rủi ro: 


Vào giai đoạn cuối của chu kỳ thị trường, một phương pháp tích hợp để xây dựng danh mục đầu tư có thể hưởng lợi từ sự khác biệt về thành phần và đặc điểm của thị trường vốn công cộng và tư nhân.

Tăng trưởng toàn cầu đang bắt đầu phân kỳ. Các nhà đầu tư nên tìm kiếm các yếu tố kích hoạt tiềm năng để tái rủi ro, chẳng hạn như sự thay đổi trong cách kể chuyện của Fed, gợi ý về việc cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này có thể xảy ra khi hoạt động kinh tế, thị trường lao động hoặc lạm phát giảm. Bất kỳ bằng chứng nào về tăng trưởng tiêu cực trên toàn cầu có thể dẫn đến suy đoán của thị trường về những kết quả tiêu cực rộng hơn. Phản ứng thái quá về tâm lý và một Fed accommodating vào giữa năm 2024 có thể là tín hiệu để tái cam kết với phân bổ rủi ro dài hạn.

"Với rất nhiều sự không chắc chắn về lãi suất, địa chính trị và lạm phát, các nhà đầu tư nên cân nhắc các cơ hội ở rìa, kết hợp với danh mục đầu tư cốt lõi và phân bổ vốn tư nhân. Các khoản đầu tư vào quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu và các công nghệ đột phá có thể là động lực alpha mạnh mẽ. Các dòng tiền mặt được bảo đảm, bảo lãnh chất lượng cao và tài sản thế chấp mạnh trong tín dụng tư nhân có thể đóng góp lợi nhuận tốt và hữu ích trong việc vượt qua lãi suất cơ bản cao hơn", bà Wilson-Elizondo cho biết.



more_vert





add_photo_alternate



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét