Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2023

Bò tót Việt Nam có cân bằng lại được sức mạnh với gấu sau phiên bán mạnh ngày thứ sáu?

DẠO QUANH TOÀN CẦU


Đó là một tuần nóng bỏng trên địa cầu và điều này đã biến thành một tuần tích cực cho hầu hết các chỉ số chứng khoán toàn cầu. Đó là, Mặt trời và Sao Hỏa (cả hai đều được coi là "hành tinh nóng" trong chiêm tinh) giao hội vào thứ Bảy, ngày 18 tháng 11. Nhưng cả hai đều đối ngược với Sao Thiên Vương, hành tinh của sự gián đoạn, vào ngày 11 và 13 tháng 11. Với Sao Thiên Vương, người ta không bao giờ biết liệu thị trường sẽ đảo chiều hay "bứt phá" trên các mức kháng cự nhiều tháng hoặc dưới các mức hỗ trợ nhiều tháng. Trong trường hợp này, nhiều thị trường chứng khoán toàn cầu đã breakout vượt trên mức kháng cự trong bối cảnh các số liệu lạm phát công bố ngày thứ ba được nhà đầu tư vô cùng hào hứng.

Ví dụ, với chỉ số công nghiệp Dow Jones, giá đã "tăng vọt" lên trên mức đỉnh cao nhất của tháng 10 vào sáng thứ ba, ngày 14 tháng 11, sau khi các báo cáo thuận lợi đầu tiên được công bố. Đợt phục hồi, bắt đầu từ mức đáy 32,327 điểm vào ngày 27 tháng 10, đã đạt đỉnh 35,051 điểm vào tuần trước. Đó là mức tăng 8.4% trong chưa đầy ba tuần sau khi giảm hơn -9% so với mức đỉnh cao nhất trong năm vào ngày 1 tháng 8. Điều này hoàn toàn phù hợp với các nghiên cứu khác về lịch sử của sự hợp nhất Sun/Mars, cụ thể là giá sẽ giảm ít nhất 8% và phục hồi ít nhất 8% trong và ngoài biên độ thời gian ảnh hưởng của cặp góc đó trong phạm vi 8°.

Tính chất đảo chiều của Uranus có lẽ đã tác động lên TTCK Việt Nam. Sau khi tăng điểm trong các phiên đầu tuân, VN-Index lao dốc hơn -2% vào thứ sáu do áp lực chốt lời cũng như tin đồn Vinfast bị điều tra. Chốt tuần, VN-Index giảm nhẹ -0.4%. Có thể đỉnh ngày 15.11.2013 là đỉnh chu kỳ chính (MT) của VN-Index.

Các báo cáo lạm phát thuận lợi cũng tích cực cho thị trường hàng hóa và các thị trường khác. Vàng đã tăng từ mức đáy trong chu kỳ chính (MB) là 1935.50 vào thứ Hai, ngày 13 tháng 11, lên mức cao nhất là 1,996.40 vào thứ Sáu, ngày 17 tháng 11. Xem thêm:

Bạc đã phục hồi từ 21.92 vào thứ hai lên mức đỉnh cao nhất là 24.22 vào thứ sáu. Trong cả hai trường hợp ở đây, các cặp góc với Sao Thiên Vương là sự đảo ngược chứ không phải sự bứt phá của hỗ trợ hoặc kháng cự. Bitcoin thất thường hơn và phù hợp với bản chất của Sao Thiên Vương. Đầu tiên, nó giảm xuống mức đáy trong tuần là 35,000 vào ngày 14 tháng 11, sau đó tăng vọt lên mức đỉnh cao nhất trong năm mới là 37,973 hai ngày sau đó, trước khi bắt đầu một đợt thoái lui khác.

Dầu thô cũng thất thường vì nó tiếp tục giảm xuống mức đáy thấp nhất trong 5 tháng sau khi lần đầu tiên tăng lên vào thứ Ba, ngày 14 tháng 11, ở mức 79.77 đôla, sau đó giảm xuống còn 72.16 đôla hai ngày sau đó. 

Như vậy, tuần trước chứng kiến ​​sự bứt phá về mặt kháng cự của cổ phiếu, sự phá thủng hỗ trợ về phía giảm của Dầu thô, mức cao nhất trong năm mới của Bitcoin và sự đảo chiều bình thường của Vàng và Bạc. Sao Thiên Vương, hành tinh của sự bất ngờ và không tuân thủ, đã hoạt động mạnh mẽ trên thị trường tài chính tuần trước.

DẤU HIỆU ĐỊA TÂM


Thị trường chứng khoán toàn cầu có thể tiếp tục diễn biến tích cực khi chúng ta bước vào mùa Nhân Mã. Đó là, Mặt trời sẽ bước vào cung Nhân Mã, cung của sự lạc quan và niềm vui vào thứ Tư, ngày 22 tháng 11, kéo dài đến ngày đông chí, diễn ra vào ngày 21 tháng 12. Thông thường, đây là thời điểm thuận lợi theo mùa cho cổ phiếu. Nhưng đã có những ngoại lệ.

Có thể có một số khó khăn trong năm nay khi Mặt trời và Sao Hỏa sẽ di chuyển từ đối ngược với Sao Thiên Vương sang góc vuông với Sao Thổ, nằm ở đầu cung Song Ngư, ngày 23-25 tháng 11. Đây là kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn ở Mỹ và thị trường sẽ đóng cửa trong hai ngày đó nhưng sẽ mở cửa vào thứ Sáu, ngày 24 tháng 11, khi Sao Hỏa cũng sẽ bước vào cung Nhân Mã. Với việc sao Thủy cũng nằm trong cung Nhân Mã từ ngày 10 tháng 11 đến ngày 1 tháng 12, có khả năng sẽ có nhiều sức mạnh để tiếp tục đà tăng của thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, Mặt trời và Sao Hỏa trong cung Nhân Mã vuông góc với Sao Thổ trong cung Song Ngư cho thấy một cuộc chiến tranh tuyên truyền hơn nữa liên quan đến Israel và các nước láng giềng ở Trung Đông. Sao Hỏa trong cung Nhân Mã/Ma Kết (24 tháng 11 - 13 tháng 2) thường là thời điểm xảy ra các mối đe dọa chiến tranh liên quan đến Israel. Thêm vào đó, đây là thời điểm giá Dầu thô có xu hướng tăng vọt. Lời lẽ giữa các phe đối lập tiếp tục leo thang mà không có dấu hiệu thuyên giảm trong tuần tới, có lẽ cho đến khi sao Hải Vương (hành tinh tìm kiếm hòa bình) chuyển sang trạng thái đứng trực tiếp vào ngày 6 tháng 12. Nhưng ngay cả sau đó, Sao Hỏa vẫn đang trong thế tấn công khi ở cung Nhân Mã và đôi khi vào cung Ma Kết. Những người chiến thắng là những người bán dầu và những người có tổ chức nhất và lập kế hoạch tốt trong các vấn đề chiến lược hoặc quân sự (Sao Hỏa trong cung Ma Kết).

CHU KỲ CỦA CHỈ SỐ VNINDEX


Như đã cảnh báo trong tuần trước, thị trường chứng khoán Việt Nam dừng lại đà tăng trong thời gian 14.11.2023 +/-3 ngày giao dịch. Đây có thể là đỉnh MT của VN-Index. Thị trường đang dò đáy MB. Chi tiết inbox zalo 0977.697.420








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét