Thứ Năm, 30 tháng 11, 2023

Triển vọng 2024: Summers nói rằng các yếu tố "tạm thời" gây ra lạm phát đang dần giảm bớt (con diều hâu bự đã giảm bớt)

(Ngày 16 tháng 11): Cựu Bộ trưởng Tài chính Lawrence Summers cho biết các “yếu tố tạm thời” là một trong những yếu tố khiến lạm phát ở Mỹ giảm nhanh hơn dự kiến.

“Xét thấy nền kinh tế mạnh mẽ như thế nào, vẫn có sự bất ngờ về những gì đã xảy ra với lạm phát,” Summers nói trên chương trình “Wall Street Week” của Bloomberg Television với David Westin. Ông cho biết một phần là do “các yếu tố tạm thời đã đẩy lạm phát lên từ các nút thắt cổ chai hiện đang quay trở lại mức trung bình và đang đẩy lạm phát xuống”.

Summers phát biểu một ngày sau khi báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 cho thấy mức tăng lạm phát cơ bản, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, thấp hơn dự báo. CPI cơ bản tăng 4% vào tháng trước so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức cao nhất là 6.6% vào tháng 9 năm ngoái.

Thuật ngữ “tạm thời” đã trở nên căng thẳng trong cuộc tranh luận về lạm phát ở Mỹ sau khi giá tiêu dùng tăng mạnh và bền vững vào năm 2022 - trái ngược với dự đoán của Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell vào năm 2021 rằng sự gia tăng lạm phát sẽ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Cả hai đều từ bỏ mô tả này.

Summers, một giáo sư Đại học Harvard và là cộng tác viên trả phí cho Bloomberg TV, đã nổi tiếng trong việc dự đoán sự gia tăng đột biến của lạm phát và chỉ trích các lập luận của “Team Transitory”.
Summer từng ám chỉ lạm phát hiện tại giống những năm 1970


Vào thứ Tư, ông cho biết ông đã “nghĩ rất nhiều về” sự suy giảm lạm phát trong năm qua. Yếu tố góp phần chính đầu tiên mà ông trích dẫn là chính sách của Fed chặt chẽ hơn dự kiến. Powell và các đồng nghiệp của ông đã thực hiện mức tăng lãi suất chuẩn mạnh nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Điều đó không có nghĩa là lo ngại về lạm phát là không đáng có - điều đó có nghĩa là mọi người đã nghiêm túc xem xét nỗi sợ hãi, điều đó là tốt”, Summers nói.

Summers vẫn cảnh báo rằng, con đường đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 2% của Fed có thể khó khăn hơn so với suy nghĩ của các nhà đầu tư. Và ông nhắc lại rằng ông vẫn không thấy “sự hạ cánh mềm mại” trong nền kinh tế, nơi giá cả tăng trở lại mức 2% mà không có sự suy thoái kinh tế đáng kể.

Trong nửa đầu năm 2024, khả năng xảy ra suy thoái chỉ là 20% đến 25%, do các yếu tố bao gồm sức mạnh gần đây của thu nhập điều chỉnh theo lạm phát, ông nói. Nhưng “đã có một chút vội vàng trong một số tuyên bố chiến thắng”, ông nói.

Sự tăng vọt của cổ phiếu bán lẻ trong tuần này với hy vọng rằng suy thoái hiện đã được loại trừ không “có vẻ khôn ngoan như một phản ứng của thị trường”, ông nói. “Một số người có thể quá tin tưởng vào Mẹ Fed.”

“Tôi không chắc chắn những con số lạm phát trong hai năm tới sẽ thuận lợi như thị trường dự kiến - đặc biệt là khi xem xét các rủi ro địa chính trị xung quanh dầu mỏ và một số hàng hóa khác”, cựu Bộ trưởng Tài chính cho biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét