Thứ Tư, 29 tháng 11, 2023

Kiến Thức Tarot- Lá số 18- THE MOON (MẶT TRĂNG)

Giữa hai trụ đá, một con chó và một con sói hú lên mặt trăng, mỗi con ở một bên con đường dẫn từ nước đến núi. Một con tôm hùm bò ra khỏi đất. Một mặt trăng đang thượng huyền (waxing) được nhúng vào mặt trời. Mặt trời-mặt trăng có khuôn mặt, một bên hông, nghiêm nghị và suy tư sâu sắc. Lá từ Cây Sự Sống bay xuống trái đất.



LÁ SỐ 18 — MẶT TRĂNG


Sự phản chiếu của bản thân nội tâm đang nổi lên. Mặt trăng đại diện cho bóng tối của bản ngã, tâm trí vô thức, những điểm yếu bị kìm nén. Nó cho thấy rằng những áp lực tích tụ từ lâu đang khiến cái bóng của Người tìm kiếm nổi lên và ảnh hưởng đến ý thức tự chủ. Những khía cạnh đã bị kìm nén hoặc tiềm ẩn trong Người tìm kiếm giờ đây đang nổi lên và tác động đến nhận thức hiện tại. Có sự căng thẳng giữa những gì đã bị kìm nén và những gì đang nằm trong nhận thức hiện tại, và sự căng thẳng đó là nguồn gốc của những vấn đề của Người tìm kiếm. Chủ đề của The Moon là sự thay đổi liên tục, đối ngẫu và hai mặt. Phía thuần dưỡng và phía hoang dã đang đối đầu. Trực giác mạnh mẽ. Có thể có bí mật. 

So sánh: Lá số 2: Nữ tư tế tối cao đại diện cho bí ẩn cá nhân, trong khi Lá số 18: Mặt trăng đại diện cho bí ẩn vật lý. Nữ tư tế tối cao gợi ý những bí mật mà một người đang che giấu; Mặt trăng đại diện cho những bí mật của thế giới tự nhiên, điều kiện ẩn giấu của tình huống của Người tìm kiếm sẽ tự bộc lộ theo thời gian. Lá số 18 đại diện cho thơ ca và bí ẩn. Nó cho thấy một Người tìm kiếm có khả năng tiềm ẩn để khai thác cả các yếu tố thuần dưỡng và các yếu tố hoang dã. Lá số 2 cho thấy một bí ẩn huyền bí hoặc siêu hình. Lá số 18 là về khả năng tiềm ẩn. Lá số 2 là về ngụy trang. Lá số 18 là về sự bộc lộ nội tâm.


Con tôm hùm hoặc tôm càng ở phía trước tượng trưng cho trạng thái cảm xúc và trực giác của Người tìm kiếm - nó cho thấy năng lượng Nước đang chiếm ưu thế trong cuộc sống của Người tìm kiếm. Tôm hùm cũng là loài ăn xác, gợi ý về xu hướng tiềm thức trong Người tìm kiếm để lấy từ những tàn dư cảm xúc, để lùng sục theo nghĩa nào đó. Người tìm kiếm có lẽ không nhận thức được xu hướng lùng sục của chính mình, vì trên lá bài, tôm hùm được mô tả là đang nổi lên từ hồ kiến thức vô thức. Có một chủ đề bảo tồn mạnh mẽ trong lá bài, thay vì khám phá hoặc mở rộng. Ngoài ra, còn có cảm giác cần được bảo vệ, do đó tạo thành lớp vỏ cứng bên ngoài. Đồng thời, có một sự dễ bị tổn thương sâu sắc mà Người tìm kiếm đang cố che giấu khỏi người khác. Vào thời Trung cổ, người ta tin rằng tôm hùm có đặc tính chữa bệnh và có thể xua đuổi bệnh dịch hạch. Hãy chú ý đến chủ đề tái diễn của bệnh dịch hạch từ Lá số 13: Death. Tương tự như vậy, một biểu tượng khác xuất hiện từ Lá số 13: hai trụ cột. Trong Lá số 13: Death, hai trụ cột nằm ở phía sau, và ở giữa hai trụ cột là một bình minh rực rỡ. Ở đây, trong Lá số 18: The Moon, biểu tượng trụ cột đôi chiếm vị trí trung tâm. Bây giờ mặt trời đã lên đến đỉnh cao trên bầu trời. Mặt trời đồng thời bây giờ mô tả một mặt trăng đang thượng huyền, tượng trưng cho sự phát triển, phát triển và thăng hoa. Có một sự tiến bộ trực tiếp từ lá bài Death đến The Moon. Người tìm kiếm đã trải qua một quá trình biến đổi, một sự biến đổi cá nhân, và bây giờ Người tìm kiếm sở hữu trực giác và linh cảm cần thiết để thay đổi số phận của chính mình tốt đẹp hơn.

Cũng như vậy, ở đây một lần nữa có một tham chiếu biểu tượng đến mặt trời mọc từ dưới nước. Một con đường quanh co, giống như Lá Số 14: Temperance, dẫn từ nước lên qua các đỉnh núi đến mặt trời, mặc dù ở đây trong Lá số 18: Lá bài The Moon, nó là một mặt trời-mặt trăng và đã mọc lên chứ không phải đang mọc. Sự phát triển có thể cho thấy rằng ánh sáng đầu tiên của thần thánh, sự rõ ràng đầu tiên được cung cấp, đến từ mặt trăng, sự phản chiếu, chứ không phải từ chính mặt trời. 

So sánh: Lá số 14: Temperance gợi ý sự cân bằng hài hòa giữa ý thức đã biết của Người tìm kiếm và vô thức bị kìm nén. Lá số 18: Mặt trăng, tuy nhiên, cho thấy vô thức bị kìm nén của Người tìm kiếm. Có sự kháng cự trong Người tìm kiếm chống lại sự nổi lên của suy nghĩ vô thức vào ý thức, do sợ hãi hoặc cơ chế bảo vệ quá mức. Có xung đột giữa ý thức đã biết và vô thức bị kìm nén, đó là nguyên nhân gốc rễ của sự lo lắng, trầm cảm, rối loạn tâm thần khác hoặc cảm giác bất an mà Người tìm kiếm trải qua. Nếu lá bài ở trong tương lai, những mối nguy hiểm chưa được nhìn thấy đang ở phía trước và Người tìm kiếm phải sử dụng trực giác để tránh chúng. Những nguy hiểm đó là gì sẽ được xác định bởi các thẻ khác trong một lần trải bài. Lá bài The Moon đang khuyên Người tìm kiếm nên tận dụng tối đa trực giác. Bản chất của Nước trong lá bài tương ứng với các mối quan hệ giữa các cá nhân, vì vậy hãy cảnh giác với những người lừa dối ở gần. Người tìm kiếm phải đi theo bản năng của mình về mọi người. Các lực vô hình đang có mặt. Thủy triều đại dương được tạo ra bởi lực hấp dẫn của mặt trăng. Lực kéo của mặt trăng có thể không thể thách thức lực hấp dẫn của trái đất, ngoại trừ khi nói đến Nước, đó là nguyên tố mà Lá số 18: Mặt trăng chi phối. Một Người tìm kiếm có rất nhiều năng lượng Nước trong cuộc sống của họ sẽ bị ảnh hưởng bởi Mặt trăng. Trong ứng dụng thực tế, khi lá bài The Moon xuất hiện trong một bài đọc, có một lực vô hình bên ngoài tác động lên Người tìm kiếm, gây ra sự thay đổi thủy triều trong cuộc sống của họ. Lực vô hình đó là thứ mà Người tìm kiếm phải hiểu và làm việc hài hòa để cuộc sống của họ cảm thấy cân bằng trở lại.

So sánh: Lá số 19: Mặt trời là biểu tượng cho vị vua chiến binh và thủ lĩnh của xã hội. Lá số 18: Mặt trăng sẽ là biểu tượng cho pháp sư, linh mục hoặc pháp sư trong xã hội. The Moon và The High Priestess có mối liên hệ với nhau. High Priestess mang kiến thức bí truyền, trong khi The Moon là sự biểu hiện ban đầu thành ý thức về kiến thức bí truyền đó. Mặt trăng là chủ nghĩa thần bí và huyền thoại của nền văn minh cộng hưởng với sự thật vũ trụ sâu sắc hơn. Năng lượng âm chiếm ưu thế. Lá số 18: Mặt trăng cũng có thể liên quan đến cung Song Ngư và, về mặt thời gian, biểu thị khoảng thời gian từ 19 tháng 2 đến 20 tháng 3.

Ý nghĩa lá bài ngược


Người tìm kiếm đang trong trạng thái bối rối. Nếu Người tìm kiếm đang hỏi về sự nghiệp của mình, sẽ có sự không chắc chắn. Nếu hỏi về tình yêu và mối quan hệ, đó là một khoảng thời gian rất dễ thay đổi và đầy cảm xúc. Có sự bất ổn. Những lực kéo vô hình từ bên ngoài đang ảnh hưởng đến thủy triều của tình huống của Người tìm kiếm, gây bất lợi cho Người tìm kiếm. Có nguy cơ hiểu lầm trong mối quan hệ. Nếu Mặt trăng xuất hiện trong lá bài ngược và Người tìm kiếm đang cân nhắc một động thái hoặc mạo hiểm rủi ro cao, họ nên được khuyên không nên thực hiện. Người tìm kiếm nên bảo thủ và ổn định nhất có thể ngay bây giờ. Mặt trăng ngược cho thấy những biến động lớn, nguy cơ gây hại cao, khó khăn và bất ổn; do đó, Người tìm kiếm cần tìm cách giảm thiểu rủi ro cho vấn đề trước mắt. Khi Mặt trăng xuất hiện ngược, mặt trăng được mô tả trên thẻ đang suy tàn, điều này có thể cho thấy rằng mọi việc sẽ đi đến hồi kết cho Người tìm kiếm. Sự giải quyết cho trạng thái bối rối của Người tìm kiếm là "mọi thứ mọc lên đều phải hội tụ", cho thấy rằng những đợt thủy triều dâng cao trong tình huống của Người tìm kiếm sẽ sớm đi vào hồi kết và ý nghĩa của nó sẽ trở nên rõ ràng. Những lời tiết lộ sẽ được thực hiện. Bản năng bị kìm nén sẽ luôn nổi lên, và bất kỳ ý định kìm nén mạnh mẽ nào cũng sẽ gây ra sự nổi lên dữ dội. Đây là một sự chuyển tiếp đặc biệt thú vị sang Lá số 19: Mặt trời.

Tham khảo từ  Holistic Tarot: An Integrative Approach to Using Tarot for Personal Growth

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét