Chủ Nhật, 26 tháng 11, 2023

Fidelity nói về kinh tế năm 2024: Một điều gì đó sẽ xảy ra (Bi quan)

Kinh tế tiếp tục mang đến những bất ngờ nhưng chúng tôi tin tưởng chắc chắn về một điều: nếu lãi suất Hoa Kỳ và các nước phát triển khác chưa đạt đỉnh thì chúng sẽ sớm đạt đỉnh. Trong bối cảnh đó, tăng trưởng sẽ đình trệ. Chúng tôi chi tiết bốn kịch bản tiềm năng cho năm 2024 và giai đoạn tiếp theo của chu kỳ kinh doanh sau khi trải qua ​​đợt thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ nhất trong một thế hệ.

Nhiều điều đã làm ngạc nhiên các quan chức ngân hàng trung ương và thị trường tài chính trong năm 2023 bắt nguồn từ việc chúng ta thiếu hiểu biết về các tác động kinh tế sâu sắc hơn của 15 năm qua - bao gồm cả đại dịch - đối với các hộ gia đình và tập đoàn. Chúng ta sẽ có được sự rõ ràng hơn trong những tháng tới - về lạm phát, mức lãi suất tối ưu hoặc sự hồi sinh bền bỉ của thị trường lao động Hoa Kỳ. Nhưng các nhà đầu tư đang lo lắng một cách chính đáng rằng, giai đoạn tiếp theo của chu kỳ này sẽ mang lại nhiều biến động hơn.



Thị trường, nơi những người đặt cược vào sự suy thoái đã từng bị thiêu đốt một lần, tuy nhiên hiện đang xếp hàng đằng sau một “hạ cánh mềm” Goldilocks, nơi việc tăng lãi suất và thắt chặt trong hai năm qua sẽ chỉ vừa đủ để dần dần đưa nền kinh tế và thị trường lao động trở lại trạng thái cân bằng. Chúng tôi có một quan điểm khác. 

Kịch bản chính của chúng tôi cho năm 2024 là suy thoái theo chu kỳ


Khả năng phục hồi được thúc đẩy bởi người tiêu dùng và các công ty được hỗ trợ về tài chính là sự ngạc nhiên lớn nhất trong năm 2023, nhưng trừ khi có điều gì đó bất thường, chúng tôi dự kiến ​​nền kinh tế cuối cùng sẽ giảm trong năm tới. Có những dấu hiệu cho thấy nó đã và đang như vậy. Khoản đệm tiết kiệm do các hộ gia đình và khu vực doanh nghiệp tích lũy trong thời kỳ đại dịch gần như đã cạn kiệt, hỗ trợ tài chính nên thu hẹp, và có khả năng sẽ có sự gia tăng nhu cầu tái cấp vốn trong thời kỳ thắt chặt tín dụng trên diện rộng.





Tất cả những điều này đều hỗ trợ cho kịch bản chính của chúng tôi về suy thoái theo chu kỳ vào năm 2024; lạm phát đã bắt đầu giảm nhưng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn cho đến khi có dấu hiệu rõ ràng hơn về việc nó đang quay trở lại mục tiêu. Các ngân hàng trung ương sau đó sẽ xoay trục và cắt giảm lãi suất khi thiệt hại đối với tăng trưởng trở nên rõ ràng.

Về cơ bản, chúng tôi vẫn cho rằng đơn giản là có sự chậm trễ giữa việc thắt chặt chính sách và tác động của nó đối với nền kinh tế thực. Kênh truyền dẫn bị trì hoãn chứ không bị phá vỡ và sự dai dẳng của lạm phát cho thấy những kỳ vọng sai lệch phải được cân bằng. Một cuộc suy thoái vừa phải nên đạt được điều đó, được thúc đẩy bởi chính sách tiền tệ chặt chẽ khi tác động của hỗ trợ tài chính bị trễ tan biến ở các nước phát triển. Thị trường lao động sẽ bình thường hóa và khôi phục ổn định giá cả trước khi chúng ta hướng tới sự phục hồi vào cuối năm 2024.**

Các dấu hiệu suy thoái đã rõ ràng ở châu Âu, nơi kênh truyền dẫn hiệu quả hơn. Điều này đã khiến Ngân hàng Trung ương châu Âu bắt đầu tập trung vào tăng trưởng - một xu hướng mà chúng tôi cho rằng sẽ chiếm ưu thế ở Mỹ vào năm tới.




Các kịch bản thay thế


Chúng tôi vẫn thấy có chỗ cho các khả năng khác. Bên cạnh suy thoái theo chu kỳ, mà chúng tôi cho là có xác suất 60%, triển vọng năm 2024 của chúng tôi xem xét các tác động đầu tư của suy thoái bảng cân đối tài chính nghiêm trọng hơn (xác suất 10%) khiến các công ty và người tiêu dùng đồng loạt cắt giảm chi tiêu và gây chấn động nền kinh tế, thậm chí đến năm 2025, do phản ứng phá hoại đối với lãi suất thực rất cao. Chúng tôi xem xét khả năng của kịch bản hạ cánh mềm lành mạnh hơn (xác suất 20%); và trường hợp không có hạ cánh nào trong năm 2024 cả (xác suất 10%), nói cách khác, nơi nền kinh tế duy trì ở mức tăng trưởng và lạm phát hiện tại, khiến các ngân hàng trung ương phải thực hiện thêm một đợt tăng lãi suất chính sách, mặc dù là từng đợt nhỏ.

Con đường chính sách của Cục Dự trữ Liên bang, cùng với lạm phát và quỹ đạo tăng trưởng, sẽ trông rất khác nhau trong mỗi kịch bản và chắc chắn sẽ chịu mức độ bất ổn cao cả về thời gian và điểm kết thúc.


Thị trường vẫn lạc quan

Theo kịch bản hạ cánh mềm được hỗ trợ bởi giá thị trường hiện tại, quyết định duy trì lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn có thể giúp giảm lạm phát thêm xuống mức mà các nhà hoạch định chính sách cảm thấy thoải mái. Sau đó, Fed và các tổ chức khác sẽ phản ứng bằng cách nới lỏng chính sách, loại bỏ mối đe dọa về việc tăng chi trả nợ đối với các hộ gia đình và công ty. Áp lực tăng lương lớn hơn sẽ giảm bớt khi kỳ vọng lạm phát dịu đi và thị trường lao động ổn định.

Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy kịch bản như vậy không phù hợp với động lực lạm phát và thị trường lao động hiện tại. Các khảo sát của các nhà phân tích cổ phiếu, thu nhập cố định và tín dụng tư nhân của Fidelity cho thấy áp lực đối với chi phí lao động của công ty vẫn còn rất mạnh mẽ. Các căng thẳng địa chính trị và nhu cầu của quá trình chuyển đổi năng lượng sẽ tiếp tục gây áp lực lên giá hàng hóa. Điều này sẽ buộc các ngân hàng trung ương phải duy trì lãi suất cao và sớm muộn cũng gây ra cú sốc mạnh mẽ hơn cho tăng trưởng.




Đừng quên các đuôi

Có những mối đe dọa thực sự khác đối với tăng trưởng. Con đường phục hồi được ca ngợi nhiều của Trung Quốc đã chứng tỏ khó khăn hơn mong đợi. Câu chuyện độc đáo của đất nước này đòi hỏi một bộ các kịch bản của riêng họ cho năm 2024 và về cơ bản, chúng tôi nghĩ rằng Bắc Kinh sẽ cố gắng đạt được mục tiêu tăng trưởng của mình trong năm nay nhưng sẽ không làm gì thêm vì một giai đoạn ổn định được kiểm soát sẽ diễn ra.

Năm bầu cử ở Mỹ thể hiện rõ sự chia rẽ phe phái đe dọa đến khả năng chi tiêu của chính phủ và có khả năng thay đổi đáng kể các cột mốc địa chính trị, cả ở châu Âu và châu Á.

Chiến tranh Nga-Ukraine tiếp tục thúc đẩy giá hàng hóa vào thời điểm nguồn cung đã hạn chế. Rủi ro phát sinh từ việc mở rộng cuộc chiến Israel-Hamas thành xung đột khu vực vẫn còn, bao gồm cả khả năng giá dầu tăng, điều này sẽ dẫn đến một cú sốc khác đối với lạm phát chung. Cú sốc đó có thể dẫn đến sự gia tăng đáng kể lãi suất cũng như nguy cơ lạm phát đình trệ trong tương lai.

Các nhà hoạch định chính sách sẽ tiếp tục thử nghiệm các giới hạn của hệ thống tài chính. Khi thế giới lần đầu tiên thoát khỏi QE, có rất nhiều điều chúng ta không biết - và không thể biết.

Hãy mong đợi các câu chuyện thay đổi nhanh chóng. Chuẩn bị cho các chu kỳ ngắn hơn. Theo dõi sự mất cân bằng giữa cung và cầu, và sự chậm trễ trong tác động của chính sách. Một môi trường kinh tế vĩ mô bất ổn đòi hỏi sự cảnh giác.


Quan điểm trên thực tế

Chúng tôi đã khảo sát các nhà phân tích trên các nhóm cổ phiếu, thu nhập cố định và tín dụng tư nhân của chúng tôi để tìm hiểu cách các lĩnh vực của họ sẽ hoạt động ra sao trong các kịch bản khác nhau.

Trong bảng dưới đây, mũi tên hướng lên cho thấy rằng hầu hết các phản hồi trong lĩnh vực này đều ngụ ý một tác động tích cực và màu nền cho thấy mức độ mạnh mẽ của những phản hồi đó. Ví dụ, hầu hết các nhà phân tích hàng tiêu dùng cơ bản cho rằng suy thoái theo chu kỳ sẽ có tác động tích cực đến lĩnh vực của họ. Mũi tên hướng xuống cho thấy tác động tiêu cực, với màu đỏ phản ánh mức độ mạnh mẽ của phản hồi. Trung tính / không thay đổi “-” có nền màu xám nhạt và cho thấy thiếu hướng dẫn rõ ràng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét