Thứ Hai, 20 tháng 11, 2023

Kiến Thức Tarot- Lá số 13- Death (Thần Chết)

Một bộ xương bọc thép vẫy một lá cờ đen mang biểu tượng Hoa hồng Rosicrucian. Anh cưỡi một con ngựa trắng với đôi mắt đỏ rực. Dây cương miêu tả hình đầu lâu và xương chéo. Dưới móng ngựa là xác vua, vương miện và vương trượng của ông bị giẫm nát. Một phụ nữ và một đứa trẻ đang quỳ gối, ốm yếu, sắp chết. Một giám mục trong chiếc áo choàng vàng rực rỡ cầu nguyện trước con ngựa. Một con tàu duy nhất đang lênh đênh trên sông. Có phải đó là sông Styx? Dọc theo đường chân trời là hai trụ cột từ Lá số 18: Mặt trăng và một mặt trời rực rỡ màu vàng đang mọc lên ở giữa.



Ý Nghĩa là số 13- Thần Chết


Ý nghĩa hiện tại của lá số 3: Tử thần là sự biến đổi và biến thái. "Bức màn và lớp mặt nạ của cuộc sống được duy trì trong sự thay đổi, biến đổi và chuyển từ thấp hơn lên cao hơn." Lá bài mô tả sự kết thúc của một giai đoạn hoặc giai đoạn trong cuộc đời của Người tìm kiếm và sự bắt đầu của một giai đoạn mới. Lá bài Tử thần nói về sự thay đổi. Nó làm dịu đi xu hướng trong bản chất con người là chống lại sự thay đổi. Thay đổi thường khó chịu. Lá số 13 xuất hiện trong các lần trải bài cho thấy Người tìm kiếm sắp bước vào một giai đoạn mới đầy kịch tính trong cuộc sống của họ. Quá trình biến đổi sẽ rất đau đớn cho Người tìm kiếm. Đây sẽ là một trong những khoảnh khắc khó khăn hơn trong cuộc đời của Người tìm kiếm, nhưng hãy chịu đựng và kiên trì: một kỷ nguyên mới tươi sáng sẽ ở phía trước.

Nó cũng có thể chỉ ra sự lật đổ của một chế độ độc tài trước đó và chu kỳ tự nhiên của cách mạng. Nó có thể gợi ý sự suy tàn của quyền lực của một cơ quan chức năng và sự phát triển, trỗi dậy của một cơ quan mới. Đây là lá bài của các cuộc cách mạng. Theo truyền thống, Lá số13 liên quan đến cái chết và sự ra đời, tài sản và thừa kế, xã hội và gia đình, chiến tranh và hiệp ước. Lá bài Tử thần cũng gợi nhớ đến bệnh dịch hạch, đặc biệt là Cái chết đen năm 1347. Trong hình ảnh của lá bài, nhiều người đã giải thích rằng một trận dịch hạch thực sự đang được mô tả, một trận dịch hạch đã khiến cả vua và nông dân đều phải đối mặt với cái chết. Khi lá bài xuất hiện trong một sự lan truyền cho một người được ưu ái hoặc có địa vị cao, nó là lời nhắc nhở rằng không ai vượt lên trên đau khổ. Vua và nông dân đều phải đối mặt với đau đớn và bệnh tật. 

Ngoài ra, có suy đoán rằng Lá số 13 được lấy cảm hứng từ ngày Thứ Sáu ngày 13 tháng 10 năm 1307, khi các Hiệp sĩ dòng đền bị buộc tội vội vàng với những tội danh như dị giáo, thờ thần tượng, bội đạo và đồng tính luyến ái, và sau đó bị tra tấn và giết chết. Lá bài này tiếp theo Lá số 12: Người treo cổ, đại diện cho sự đàn áp bất công và những kết án sai lầm của các Hiệp sĩ dòng đền.


Nói chung, lá bài Tử thần cho thấy tai họa cá nhân trong cuộc sống của Người tìm kiếm mà họ không thể kiểm soát. Lá bài Tử thần gợi nhớ đến những khía cạnh đen tối hơn của Lá số 10: Bánh Xe Số Phận (Wheel of Fortune). Hãy thừa nhận rằng đây là những thời điểm khó khăn sẽ thử thách tâm hồn, nhưng chúng là những trải nghiệm cần thiết mà Người tìm kiếm phải chịu đựng để tìm thấy sự vĩ đại được hứa hẹn cho Người tìm kiếm. Đây cũng là lá bài về cảm giác đau khổ và chống lại sự thay đổi. Người tìm kiếm đang bị thúc ép hoặc áp lực phải biến đổi khỏi trạng thái đau khổ hiện tại sang một trạng thái sáng sủa hơn, nhưng họ đang chống lại điều đó. Sự xuất hiện của lá bài trong một bài đọc là lời kêu gọi buông bỏ hiện tại và tiến lên. 

Lưu ý trong bối cảnh của lá bài là một mặt trời đang mọc lên từ mặt nước. Hình ảnh này được cho là có hàm ý Rosicrucian, cho thấy sự cải cách, sự thông suốt, sự rõ ràng sẽ đến, hoặc ánh sáng đầu tiên của thần thánh chiếu qua. Tượng trưng của mặt trời trong suốt bộ tarot có thể được coi là đại diện cho "Công việc vĩ đại", một tác phẩm vĩ đại của Người tìm kiếm. Ở đây, trong lá bài Tử thần, người cưỡi ngựa và con ngựa đang tiến về phía mặt trời mọc, mặc dù mặt trời đó vẫn còn ở xa. Nỗi đau và khổ sở mà Người tìm kiếm trải qua bây giờ, giai đoạn chuyển đổi hoặc biến đổi này, rất quan trọng cho sự phát triển của Người tìm kiếm hướng tới tác phẩm vĩ đại của họ.

Yếu tố nước chi phối lá bài này, cho thấy tính linh động; các thuộc tính liên quan đến Nước sẽ đại diện cho các lực lượng bên ngoài đang diễn ra trong tình huống của Người tìm kiếm.

Điều này là do sự liên kết của lá bài Tử thần với Bọ Cạp, một cung Nước. Năng lượng Âm tính chiếm ưu thế. Do liên kết của lá bài với Bọ Cạp, về thời gian, nó có thể biểu thị khoảng thời gian từ ngày 23 tháng 10 đến ngày 21 tháng 11.

Ý nghĩa lá bài ngược


Người tìm kiếm cảm thấy mắc kẹt hoặc trơ trơ. Có một cảm giác quán tính mạnh mẽ. Người tìm kiếm cảm thấy như không có gì được hoàn thành. Có sự thất vọng do không thể buông bỏ và tiến lên. Cao nguyên. Người tìm kiếm cảm thấy rằng nên có sự chuyển đổi từ giai đoạn trước sang giai đoạn mới, nhưng Người tìm kiếm không tiến triển. Có sự tắc nghẽn. Người tìm kiếm phải loại bỏ sự tắc nghẽn để chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Sự chuyển đổi có thể đau đớn. Sự kháng cự của Người tìm kiếm đối với sự thay đổi là nguồn gốc của nỗi đau. Lá bài là một chỉ báo cho thấy Người tìm kiếm phải buông bỏ và tiến lên. Người tìm kiếm phải khai thác năng lượng Âm tính thụ động của Nước và trở nên linh hoạt như nước.

Tham khảo từ  Holistic Tarot: An Integrative Approach to Using Tarot for Personal Growth

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét