Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2024

Tháng 4 là lời nói dối của em? Rung lắc đầu tuần là cơ hội MUA nhưng hãy thận trọng với điều chỉnh lớn trong tháng 4

Dạo Quanh Toàn Cầu

Thị trường tài chính tiếp tục đi theo hướng tích cực và tăng giá mạnh mẽ của sao Mộc/Thiên Vương, giống như đã được dự báo trong cuốn "Forecast2024".

Các chỉ số chứng khoán của Australia (ASX), Hà Lan (AEX) và Đức (DAX) đã lập đỉnh cao mới vào thứ Năm, ngày 28 tháng 3. Sau khi giảm nhẹ đầu tuần, các đợt phục hồi đã tiến gần đến đỉnh lịch sử với các đỉnh thấp hơn ở Thụy Sĩ (SMI), Nhật Bản (Nikkei), Ấn Độ (NIFTY) và Hoa Kỳ (DJIA và S&P). Chỉ số FTSE của London đã có một tuần giao dịch mạnh mẽ và đang thử thách đỉnh lịch sử của tháng 2 năm 2023.

VN-Index chỉ tăng giá nhẹ +0.18% trong tuần qua. Thị trường đang cố gắng thiết lập đỉnh 2 năm mới. Tâm điểm đáng chú ý tuần qua là CTCK VNDirect ngưng giao dịch 1 tuần do bị hacker tấn công.

Ngôi sao sáng giá của tuần qua có lẽ là Vàng, khi nó tăng vọt lên một đỉnh cao mới khác vào thứ Năm, ngày 28 tháng 3, ngày giao dịch cuối cùng của tuần nghỉ lễ. Bạc cũng có đợt phục hồi tốt nhưng không đạt được mức cao nhất gần đây trong năm, vốn diễn ra vào ngày 21 tháng 3. 

Biểu đồ tương tự với Bitcoin, đạt đỉnh cao nhất mọi thời đại vào ngày 14 tháng 3 ở mức 73.803. Sau đó, nó giảm 17% xuống mức thấp 60,760 vào ngày 20 tháng 3 của tuần trước. Nhưng sau đó, nó bắt đầu một đợt phục hồi khác và cho đến nay đã tăng vọt lên mức cao thứ yếu là 71.754 vào ngày 27 tháng 3.

 Dầu thô cũng có đợt phục hồi tích cực vào tuần trước, tăng lên 83,21 vào ngày 28 tháng 3, mức cao nhất kể từ ngày 3 tháng 11.

Mỗi thị trường này - cổ phiếu, kim loại quý, tiền điện tử và Dầu thô - vẫn đang trên đà tăng giá tiềm năng hướng đến thời điểm sao Mộc/Thiên Vương hội tụ vào ngày 20-21 tháng 4. Tuy nhiên, với Sao Thủy nghịch hành bắt đầu từ thứ Hai, ngày 1 tháng 4, con đường đi lên có thể sẽ không suôn sẻ.

Dấu hiệu địa tâm từ MMA Cycles

Mặc dù các thị trường đang tích cực, nhưng có một lý do để lo ngại rằng nền kinh tế Mỹ có thể đang tiến gần đến suy thoái.

Hiện tại, chúng ta đang ở giữa giai đoạn nhật thực mạnh mẽ, nghĩa là Mặt trời và Mặt trăng sẽ giao hội với Nút Bắc hoặc Nút Nam của Mặt trăng. Thực tế, nhật thực vào ngày 8 tháng 4 sẽ là sự giao hội giữa Mặt trời, Mặt trăng, Nút Bắc Mặt Trăng (North Node) và Chiron. Chính Chiron và Nút Bắc Mặt Trời là yếu tố đáng quan ngại.

Trong 11 lần Chiron và Nút Bắc Mặt Trời hội tụ kể từ Nội chiến Hoa Kỳ, có 7 lần trùng hợp với các cuộc suy thoái trong vòng 10 tháng. Lần trước cùng hiện tượng hội tụ này xảy ra vào ngày 27 tháng 7 năm 2008, ngay chính giữa cuộc Đại suy thoái từ tháng 12 năm 2007 đến tháng 6 năm 2009.

Tin tốt là trong hầu hết các cuộc suy thoái đó, hội tụ Chiron/Nút Bắc Mặt Trời xảy ra trong thời kỳ suy thoái, chứ không phải trước hoặc sau. Hiện tại, sự giao hội này đã diễn ra vào ngày 5 tháng 3 năm 2024 và cho đến nay, chưa có suy thoái nào xảy ra. Tuy nhiên, có ít nhất hai trường hợp hội tụ xảy ra bên ngoài thời kỳ suy thoái, cách nhau tới 10 tháng. Vì vậy, vẫn có lý do để lo ngại.

Trong ngắn hạn, "Kẻ Lừa Đảo" (Sao Thủy nghịch hành) sắp bắt đầu phiên bản "Tháng Ba Điên Rồ" của mình vào đúng Ngày Cá Tháng Tư (1-26 tháng 4). "Thợ Mũ Điên" (Mad Hatter), cũng là một Kẻ Lừa Đảo, có lẽ sẽ thích sự trùng hợp này.

Xét đến bản chất thất thường và khó dự đoán của thị trường tài chính dưới chu kỳ của Kẻ Lừa Đảo, vốn bắt đầu ngay giữa kỳ trăng tròn (25 tháng 3) và nhật thực (8 tháng 4), mọi chuyện đều có thể xảy ra. Đôi khi thị trường đạt đỉnh ngay vào khoảng thời gian nghịch hành của Sao Thủy (cộng trừ 4 ngày giao dịch), sau đó giảm giá mạnh. Nếu không, chúng sẽ tiếp tục xu hướng cho đến giữa chu kỳ nghịch hành, rơi vào ngày 14 tháng 4 (Chủ nhật) cộng trừ một ngày giao dịch.

Ngày 10 tháng 4, hai ngày sau nhật thực ở Bạch Dương, có thể là thời điểm đặc biệt quan trọng khi sự giao hội mạnh mẽ giữa Sao Hỏa và Sao Thổ diễn ra. Sao Hỏa cai quản Bạch Dương, vì vậy đây có thể là thời điểm thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến giá ngũ cốc (và tất cả các loại thực phẩm) hoặc có thêm những hành động gây hấn ở các khu vực hiếu chiến như Nga và Trung Đông.

Tôi biết nhiều người ủng hộ Putin cho rằng ông ấy có lý do chính đáng cho những hành động hung hăng của mình, khi các quốc gia nằm trên biên giới của Nga mong muốn gia nhập NATO, điều mà ông coi là một mối đe dọa và vi phạm các thỏa thuận trước đây sau thời kỳ glasnost (cởi mở). Tuy nhiên, NATO không nhằm mục đích tham gia chiến tranh. Đó là một liên minh phòng thủ chống lại các hành động xâm lược quân sự và mở rộng lãnh thổ nhắm vào các thành viên của mình, chứ không phải là một liên minh hiếu chiến nhằm tấn công Nga hay bất kỳ ai khác. Việc cố gắng đảo ngược câu chuyện để biện minh cho bạo lực, phá hủy và bắt cóc trẻ em ở Ukraine (và con tin ở Mỹ và các nơi khác) là một ví dụ về sự bóp méo tiềm ẩn của sự thật (tuyên truyền) được tượng trưng bởi Sao Thổ (sự thật) ở Song Ngư (gây hiểu lầm, lừa dối, đổ lỗi). Hai nguyên tắc này hoạt động mang tính xây dựng nhiều hơn ở cấp độ minh bạch và trung thực, nơi đức tính và hòa bình được coi trọng.

Xu hướng này của những nhà lãnh đạo độc đoán (Sao Thổ) nhằm đánh lạc hướng (Sao Hải Vương ở Song Ngư) có thể tiếp tục gia tăng cho đến năm 2026 cộng trừ một năm, khi Sao Thổ hợp nhất với Sao Hải Vương, vị thần cai quản Song Ngư, vào ngày 20 tháng 2 năm 2026. Và không chỉ ở Nga và Trung Đông, xu hướng tuyên truyền gia tăng dưới ảo tưởng được cho là chăm lo cho công dân của mình mới diễn ra.

Mặc dù một số nhà lãnh đạo thế giới cố gắng tạo ra một câu chuyện trốn tránh sự thật và bỏ qua nguyện vọng của người dân, nhiều thị trường tài chính vẫn có thể tiếp tục tăng trưởng hướng đến ba yếu tố liên quan đến Sao Mộc sắp tới. Đây bao gồm khía cạnh quyền lực nhất trong năm - Sao Mộc giao hội Sao Thiên Vương vào ngày 20-21 tháng 4, tiếp theo là Sao Mộc tạo góc lục phân với Sao Hải Vương và tam hợp với Sao Diêm Vương vào ngày 23 tháng 5 đến ngày 2 tháng 6.

Tuy nhiên, sau mùa lạc quan về tài chính, kinh tế và xoa dịu chính trị này, tâm trạng có thể thay đổi khi Sao Mộc bước vào giai đoạn ba lần vuông góc với Sao Thổ, từ ngày 19 tháng 8 năm 2024 đến ngày 15 tháng 6 năm 2025. Những gì từng được coi là dòng lợi nhuận, tăng trưởng kinh tế và an ninh bất tận có thể bắt đầu biến thành những dấu hiệu cho thấy bức tranh vá víu về sự sai hướng và những câu chuyện sai lầm đang dần tan rã.

Chu kỳ chỉ số VN-Index



Tuần bắt đầu ngày 1/4/2024 là tuần thứ 22 của chu kỳ sơ cấp bắt đầu ngày 1.11.2024, gần với thời điểm diễn ra nguyệt thực ngày 29.10.2023.

Đây là chu kỳ sơ cấp đã già và nó có thể đạt đỉnh chu kỳ sơ cấp (PT) bất cứ thời điểm nào.

Ngày 2/4/2024, sao Thủy Nghịch Hành. Theo nghiên cứu của tôi, hiện tượng này thường đem tới hiệu ứng tăng giá cho VN-Index. Lần gần đây nhất là việc sao Thủy Nghịch Hành từ giữa tháng 12 giúp TTCK Việt Nam bắt đầu tăng giá từ vùng 1080 đến nay.

Chú ý, Nút Bắc Mặt Trăng sẽ ở cùng cung Bạch Dương với sao Thủy. Cả hai đều thuộc yếu tố Hỏa và theo nghiên cứu của Christeen Skinne cho thấy chứng khoán sẽ có sóng mạnh (tăng hoặc giảm)

Như lưu ý của MMA Cycles, Nút Bắc Mặt Trăng giao hội với Chiron trong tháng 4 là dấu hiệu cảnh báo về khả năng suy thoái.

Ngày 3/4/2024, Venus giao hội Neptune, đây là cặp góc từng xuất hiện gần nguyệt thực 5/5/2023 (là đáy TTCK năm 2023). Venus cũng đã di chuyển 270 độ từ ngày Nguyệt Thực này

Ngay sau Nhật Thực ngày 8.4.2024, sao Hỏa sẽ giao hội với sao Thổ vào ngày 10.4.2024. Lưu ý từ năm 2020 đến nay, cặp góc này trùng với các điểm đảo chiều lớn, liên quan đến chu kỳ 1 năm trở lên đối với TTCK Việt Nam

Chúng ta đang tiến gần đến cực điểm lạc quan bởi sao Mộc giao hội với sao Thiên Vương ngày 21.4.2024. 

Tóm lại, tôi thích ý tưởng có sự tăng điểm trong nửa đầu tháng 4, nhưng sau đó có cú điều chỉnh lớn trong tháng 4 đến vùng cuối tháng 4 hoặc giữa tháng 5. Bất cứ sự rung lắc đầu tháng 4 là cơ hội mua

Ngày 25.4.2024, sao Thủy sẽ trở lại Thuận Hành.

Nhưng sao Hỏa sẽ nhập cung Bạch Dương từ ngày 30.4.2024, thường hay có sóng tăng cho TTCK Việt Nam

Đọc thêm:

Tờ Financial Times: Powell lạc quan về mục tiêu lạm phát


Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jay Powell vẫn cho rằng lạm phát sẽ giảm xuống mức mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ, trong khi dữ liệu mới nhấn mạnh con đường gập ghềnh phía trước đối với các quan chức khi họ tranh luận về thời điểm bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Lạm phát của Hoa Kỳ đạt 2.5% vào tháng 2, đáp ứng kỳ vọng nhưng tăng nhẹ so với mức 2.4% của tháng 1.

Powell cho biết báo cáo của Cục Phân tích Kinh tế ngày hôm qua, cùng với các dữ liệu gần đây khác, cho thấy con đường hướng tới mục tiêu 2% "đôi khi gập ghềnh".

"Liệu tiến trình giảm lạm phát có chậm lại trong hơn hai tháng không?" Powell nói tại San Francisco. "Chúng tôi không biết chắc chắn. Chúng tôi sẽ cho bạn biết chúng tôi sẽ làm gì nếu lạm phát thực sự giảm xuống. Đó là kịch bản cơ sở, đó là điều chúng tôi mong đợi."

Các dự báo mới nhất của Fed cho thấy các quan chức vẫn kỳ vọng sẽ cắt giảm lãi suất 0.75 điểm trong năm nay, giảm từ mức cao nhất 23 năm là 5.25 - 5.5%.

Số liệu lạm phát mới nhất xuất hiện trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ vẫn cho thấy sức mạnh bền bỉ, bất chấp việc Fed tích cực đẩy mạnh kiềm chế lạm phát với mức tăng lãi suất 525 điểm cơ sở trong năm 2022 và 2023.

Powell cho biết "sự đặc biệt" của Mỹ trước tình trạng tăng trưởng toàn cầu yếu hơn cho phép ngân hàng trung ương có thể từ từ. "Chúng tôi có thể và sẽ thận trọng về quyết định này [về thời điểm cắt giảm lãi suất], vì chúng tôi có thể làm như vậy," ông nói.

Nhưng tốc độ cắt giảm đó có thể bị hoãn lại bởi một đợt lạm phát mới. Giá xăng dầu đã tăng trong những tháng gần đây, đây là một lời nhắc nhở khác về áp lực giá cả, điều cũng sẽ làm phức tạp thêm nỗ lực của chính quyền Biden nhằm quảng bá thành tích kinh tế trước thềm cuộc thăm dò tháng 11.

Andrew Hollenhorst, một nhà kinh tế học tại Citi, lưu ý rằng sự gián đoạn vận chuyển ở kênh đào Panama và Suez, và bây giờ là ở Mỹ sau khi cây cầu ở Baltimore bị sập, đồng nghĩa với việc giá hàng hóa cũng "ngày càng có nguy cơ tăng cao".

Một số nhà kinh tế học cho rằng lãi suất thậm chí có thể không cần giảm. "Chúng tôi có thể thấy kịch bản trong năm nay lạm phát vẫn duy trì ở mức trên mục tiêu trong khoảng 2.5-3%, và tỷ lệ tăng trưởng cũng vượt mức xu hướng - trên 2%. Trong trường hợp đó, tôi không nghĩ Fed có thể tuyên bố 'hoàn thành nhiệm vụ'," Qian Wang, một nhà kinh tế học tại Vanguard, cho biết.

Báo cáo dữ liệu đưa ra triển vọng lạm phát hỗn hợp. Số liệu PCE lõi của tháng 2, thước đo ưa thích của Fed, giảm xuống 2.8% từ 2.9% của tháng trước. Nhưng sự sụt giảm này phản ánh việc điều chỉnh tăng cho tháng 1, khi giá cả tăng nhanh hơn so với suy nghĩ trước đó.

Lạm phát Pháp giảm mạnh hơn dự kiến

Tăng trưởng giá cả ở Italy thấp hơn dự báo, củng cố hy vọng Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu sẽ sớm cắt giảm lãi suất. Lạm phát của Pháp đã giảm nhanh hơn dự kiến xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2021, trong khi tăng trưởng giá cả ở Italy cũng thấp hơn kỳ vọng, làm gia tăng hy vọng rằng Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẽ sớm cắt giảm lãi suất.

Tăng trưởng giá tiêu dùng ở Pháp giảm xuống 2.3% trong tháng 3, giảm so với mức 3.2% của tháng 2, theo số liệu do cơ quan thống kê quốc gia công bố hôm qua. Các nhà kinh tế được Reuters thăm dò dự kiến mức tăng 2.8%. Sự sụt giảm này phản ánh mức tăng giá hàng năm chậm lại ở tất cả các lĩnh vực, bao gồm giảm lạm phát dịch vụ xuống 3%, giảm lạm phát năng lượng xuống 3.4% và giảm mạnh lạm phát thực phẩm xuống 1.7%. Giá thực phẩm tươi giảm 3.9% trong năm tính đến tháng 3.

Tình hình theo tháng, lạm phát ở nền kinh tế lớn thứ hai của khu vực đồng euro giảm từ 0.9% xuống 0.3%.

Các con số này, trước thềm dữ liệu của tuần tới dự kiến cho thấy lạm phát của khu vực đồng euro giảm nhẹ xuống 2.5%, có khả năng củng cố niềm tin của các nhà đầu tư rằng Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 6 muộn nhất.

Thống đốc ngân hàng trung ương Pháp François Villeroy de Galhau cho biết trong bài phát biểu hôm thứ Năm rằng, ECB thậm chí có thể cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tiếp theo vào ngày 11 tháng 4 nếu lạm phát tiếp tục giảm nhanh hơn dự báo và nền kinh tế vẫn trì trệ.

Ông nói: "Chúng tôi không được bỏ qua rủi ro kìm hãm hoạt động quá mức bằng cách giữ chân phanh tiền tệ quá lâu," đồng thời nói thêm rằng điều này có nghĩa là "đã đến lúc" bắt đầu cắt giảm lãi suất vào mùa xuân này.

Ông nói: "Ngày chính xác của lần cắt giảm đầu tiên - tháng 4 hoặc đầu tháng 6 - không có tầm quan trọng hiện sinh."

Ở Italy, giá tiêu dùng tăng 1.3% trong năm tính đến tháng 3, mức tăng thấp hơn dự kiến so với mức 0.8% của tháng trước. Cơ quan thống kê Italy cho biết sự gia tăng này phản ánh việc kết thúc đợt giảm giá quần áo theo mùa, cũng như giá dịch vụ vận chuyển cao hơn và chi phí năng lượng giảm chậm hơn. Các nhà kinh tế dự kiến mức tăng là 1.5%.

Dữ liệu của Tây Ban Nha được công bố vào thứ Tư cho thấy lạm phát ở nền kinh tế lớn thứ tư của khu vực đồng euro tăng nhẹ hơn dự đoán, từ 2.9% trong tháng 2 lên 3.2% trong tháng 3. Lạm phát lõi của Tây Ban Nha, loại trừ giá năng lượng và thực phẩm tươi, giảm từ 3.5% trong tháng 2 xuống 3.3% trong tháng 3.

Sự tăng trưởng giá tiêu dùng hàng năm tại 20 quốc gia sử dụng đồng euro đã giảm xuống 2.6% vào tháng 2, tiến gần hơn đến mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB).

Sau "ba bất ngờ giảm liên tiếp về lạm phát của khu vực đồng euro" trong tuần này, Claus Vistesen tại Pantheon Macroeconomics cho biết: "Liệu việc cắt giảm lãi suất vào tháng 4 có bị loại bỏ khỏi thực đơn? Không chắc chắn, nhưng bây giờ tình hình rất căng thẳng." Ông nói thêm rằng dữ liệu mới nhất là "điều gì đó để ECB suy ngẫm trong kỳ nghỉ dài cuối tuần".

Tuy nhiên, những người thiết lập lãi suất lo ngại rằng mức tăng lương nhanh chóng vẫn đang đẩy giá cả tăng lên trong lĩnh vực dịch vụ, nơi lạm phát chỉ giảm nhẹ xuống mức tăng trưởng hàng năm là 3.9% vào tháng 2.

Lạm phát của khu vực đồng euro đã giảm nhanh chóng từ mức đỉnh 10.6% vào tháng 10 năm 2022. Nhưng các nhà hoạch định chính sách cấp cao của ECB đã báo hiệu rằng họ có thể sẽ đợi đến tháng 6 để có thời gian kiểm tra xem áp lực tiền lương có giảm bớt đủ để lạm phát đạt được mục tiêu của họ hay không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét