Thứ Hai, 18 tháng 3, 2024

BOJ, BOE và FED sẽ làm gì với quyết định lãi suất?


(Theo Financial Times)- Các nhà đầu tư đang chờ đợi xem liệu Ngân hàng Nhật Bản có nâng lãi suất trong tuần này để chấm dứt thử nghiệm kéo dài 8 năm với lãi suất vay dưới 0% hay không. Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) cũng được dự kiến sẽ chính thức từ bỏ chính sách giới hạn lợi suất của trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm, mặc dù các nhà phân tích tin rằng họ có thể sẽ nhấn mạnh rằng họ sẽ tiếp tục mua trái phiếu JGB để hạn chế tác động đến thị trường tài chính.

Cuộc họp chính sách diễn ra sau khi các công ty lớn của Nhật Bản nhất trí tăng lương 5.28% trong các cuộc đàm phán tiền lương mùa xuân năm nay, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1991.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Kazuo Ueda từ lâu đã lập luận rằng cần có thêm bằng chứng về tăng trưởng tiền lương trước khi ngân hàng trung ương đủ tự tin để đạt được mục tiêu lạm phát 2% một cách bền vững.

Quyết định về lãi suất có thể sẽ là một cuộc gọi khó khăn với UBS dự kiến Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ giữ nguyên chính sách cho đến tháng 4. Mặc dù kết quả của các cuộc đàm phán tiền lương rất khả quan, nhưng hoạt động kinh tế vẫn yếu do tiêu dùng trì trệ.
Nhà kinh tế học Masamichi Adachi của UBS cho biết vẫn còn những bất ổn về việc liệu lạm phát của Nhật Bản, hiện đã vượt qua đỉnh điểm, có thể duy trì được hay không. Ông lưu ý trong một báo cáo: "Liệu sự tăng trưởng tiền lương có thực sự dẫn đến sự tăng tốc của lạm phát dịch vụ? Chúng tôi không nghĩ rằng kỳ vọng lạm phát của Nhật Bản được neo vào mức 2%."

Điều đó có thể có nghĩa là lãi suất sẽ duy trì ở mức rất thấp trong tương lai gần và các quan chức BOJ không coi lần tăng đầu tiên là dấu hiệu cho thấy sẽ có thêm nhiều lần tăng tiếp theo. Kana Inagaki

Ngân hàng Anh có giảm lãi suất không?

Ngân hàng Anh dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 5.25% trong cuộc họp lần thứ năm liên tiếp vào Thứ Năm, nhưng những người thiết lập lãi suất có thể nới lỏng định hướng của họ nếu có dấu hiệu lạm phát giảm nhanh hơn dự kiến.

Trong cuộc họp tháng 2 của BoE, 2 trong số 9 thành viên của ủy ban chính sách tiền tệ đã bỏ phiếu tăng lãi suất và 1 thành viên bỏ phiếu giảm, 6 thành viên còn lại chọn giữ nguyên lãi suất.

Các nhà đầu tư kỳ vọng ít nhất 7 phiếu ủng hộ việc không thay đổi chính sách trong tuần này, bất kỳ sự thay đổi nào cũng có khả năng tác động đến thị trường.

Nhiều nhà phân tích cho rằng ngân hàng sẽ duy trì lập trường cứng rắn trong định hướng chính sách, vì một số thành viên ủy ban cho biết mặc dù đã đạt được tiến bộ trong việc kiềm chế lạm phát, họ cần có thêm bằng chứng cho thấy lạm phát sẽ duy trì ở mức thấp trước khi bắt đầu cắt giảm.

Tuy nhiên, điều đó có thể thay đổi vào thứ tư khi số liệu lạm phát tháng 2 được công bố. Các nhà phân tích dự kiến tỷ lệ lạm phát hàng năm sẽ giảm xuống 3.5% trong tháng 2 so với mức 4% của tháng trước.

"Kịch bản cơ bản của chúng tôi là định hướng chính sách sẽ không thay đổi, mặc dù một bản in lạm phát yếu đặc biệt... có thể khiến các thành viên có đủ niềm tin để nới lỏng ngôn ngữ hơn nữa," Jack Meaning, nhà phân tích tại Barclays cho biết.

Tuần trước, các số liệu chính thức cho thấy mức tăng lương ở Anh giảm nhẹ hơn dự kiến trong ba tháng tính đến tháng 1 nhưng vẫn ở mức cao là 5.6%.

BoE đã nói rõ rằng họ vẫn cho rằng có những áp lực giá tiềm ẩn trong nền kinh tế. Mary McDougall.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nói gì về lộ trình lãi suất?

Tâm điểm của cuộc họp chính sách mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tuần này sẽ là "biểu đồ chấm (dot plot)", biểu đồ này sẽ cho thấy liệu các quan chức có vẫn kỳ vọng cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm nay hay không.

Sau khi Fed khiến thị trường bất ngờ vào tháng 12 với các dự báo của mình, các nhà giao dịch đã đặt cược vào đầu năm nay rằng họ sẽ buộc phải cắt giảm lãi suất nhanh hơn nhiều - từ 6-7 lần trong năm 2024, với lần cắt giảm đầu tiên sớm nhất vào tháng 3.

Tuy nhiên, những ước tính đó đã bị cắt giảm mạnh mẽ trong những tuần gần đây khi đà giảm của lạm phát chậm lại, và hiện không có đợt cắt giảm nào được dự kiến trong tháng này.

Chỉ số giá tiêu dùng chính đã dao động quanh mức 3% kể từ tháng 10. Trong khi đó, mức tăng giá tiêu dùng  lõi - một thước đo loại bỏ các lĩnh vực thực phẩm và năng lượng biến động - đã chậm lại, mặc dù tiến triển trong năm nay là rất nhỏ.

Tính đến thứ sáu tuần trước, các nhà giao dịch đã định giá chỉ 3 lần cắt giảm 0.25 điểm phần trăm trong năm nay phù hợp với dự báo của Fed từ biểu đồ chấm tháng 12.

“Dự báo của tôi là Fed sẽ tiếp tục cho thấy 3 lần cắt giảm trong năm tới nhưng có một số câu hỏi về việc liệu điểm trung bình của biểu đồ chấm sẽ hiển thị 2 hay 3 lần cắt giảm,” Eric Winograd, Giám đốc nghiên cứu kinh tế thị trường phát triển tại AllianceBernstein cho biết. Kate Duguid




tuneshare

more_vert





















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét