Thứ Hai, 1 tháng 4, 2024

Việc thiết lập lãi suất của ngân hàng ECB không bị tác động bởi dữ liệu lạm phát

(Financial Times)- Liệu lạm phát khu vực euro có tiếp tục chậm lại?

Lạm phát khu vực euro được dự báo sẽ giảm nhẹ xuống 2.5% khi dữ liệu tháng 3 được công bố vào thứ Tư, cung cấp thông tin cho cả hai phía trong cuộc tranh luận về việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nên cắt giảm lãi suất sớm như thế nào. 

Hầu hết các nhà kinh tế học cho rằng giá tiêu dùng sẽ giảm từ mức 2.6% của tháng trước. Sự gia tăng nhỏ hơn về giá hàng hóa và thực phẩm dự kiến sẽ được bù đắp phần lớn bởi giá dầu cao hơn và tác động của lễ Phục sinh đến sớm, dự kiến sẽ đẩy giá các gói kỳ nghỉ và vé máy bay lên. 

"Lạm phát lõi ổn định sẽ phản ánh sự giảm phát đang diễn ra trong lĩnh vực hàng hóa và sự tăng tốc tạm thời trong giá dịch vụ do thời điểm lễ Phục sinh đến sớm, dự kiến sẽ thúc đẩy giá các mặt hàng liên quan đến kỳ nghỉ tăng lên", các nhà kinh tế học của UniCredit viết trong một lưu ý.

Các nhà phân tích của Deutsche Bank dự đoán thời điểm lễ Phục sinh đến sớm sẽ đẩy giá các gói kỳ nghỉ tăng 10% trong tháng 3 so với tháng trước và giá vé máy bay châu Âu tăng theo tỷ lệ hàng năm là 4% trong tháng 3, trước khi giảm 8% vào tháng 4. 

Mặc dù vậy, dữ liệu lạm phát quốc gia được công bố vào tuần trước cho thấy áp lực giá tổng thể tăng ít hơn dự kiến trong tháng 3. Lạm phát của Tây Ban Nha tăng thấp hơn dự báo của các nhà kinh tế lên 3.2% trong tháng 3, mặc dù việc giảm trợ cấp của chính phủ đã đẩy giá điện và nhiên liệu lên cao. 

Lạm phát của Pháp giảm từ 3.2% xuống 2.4%. Tăng trưởng giá ở Italy tăng từ 0.8% lên 1.3%, nhưng thấp hơn dự báo của các nhà kinh tế là 1.5%. ECB sẽ họp tiếp theo để quyết định chính sách vào ngày 11 tháng 4. Nhưng các nhà hoạch định chính sách cấp cao đã báo hiệu rằng họ có thể sẽ đợi đến tháng 6 để kiểm tra xem áp lực tiền lương có giảm đủ để họ cắt giảm lãi suất hay không. Nếu lạm phát chỉ giảm nhẹ trong tháng 3, như dự báo rộng rãi, thì điều đó khó có thể thuyết phục những người thiết lập lãi suất thay đổi kế hoạch của họ. (Martin Arnold)

Niềm tin kinh doanh của Trung Quốc có bắt đầu tăng trở lại?


 Các nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ một cuộc khảo sát niềm tin kinh doanh của Trung Quốc để biết dấu hiệu cho thấy tâm lý giảm sút đang bắt đầu tăng lên. Caixin dự kiến công bố báo cáo chỉ số quản lý mua hàng (PMI) lĩnh vực dịch vụ tháng 3 vào thứ tư. 

Trong những tháng gần đây, các chỉ số PMI của Caixin hoạt động tốt hơn các chỉ số tương đương chính thức từ Cục Thống kê Quốc gia, vốn tập trung vào các doanh nghiệp lớn hơn và thuộc sở hữu nhà nước. Cụ thể, PMI dịch vụ Caixin đã mở rộng - nghĩa là mức trên 50 - hàng tháng kể từ tháng 12 năm 2022, khi Trung Quốc chấm dứt chính sách Zero Covid kéo dài. Điều đó cho thấy dấu hiệu phục hồi trong nền kinh tế trì trệ khi các nhà hàng, rạp chiếu phim và trung tâm mua sắm mở cửa trở lại hoàn toàn sau nhiều năm phong tỏa tạm thời.

"Bắt đầu khởi sắc của dữ liệu công nghiệp đầu năm cũng làm tăng khả năng có một bất ngờ tích cực", các nhà phân tích tại ING viết trong một lưu ý gần đây. Tuy nhiên, một tháng mở rộng kinh doanh nữa khó có thể kích hoạt dòng tiền đổ vào các thị trường chứng khoán trầm lắng của Trung Quốc, hoặc làm thay đổi đáng kể tâm lý kinh doanh và người tiêu dùng đang im lặng. Vấn đề lớn hơn là kế hoạch hiện tại của Trung Quốc để đạt được mục tiêu tăng trưởng 5% cho năm 2024 vẫn phụ thuộc rất nhiều vào xuất khẩu hơn là kích thích tiêu dùng nội địa.

Nhưng nền kinh tế Trung Quốc hiện nay đã quá lớn, và sự phản đối chính trị từ nước ngoài đối với một số mặt hàng xuất khẩu của họ quá cao, nên không rõ liệu nhu cầu nước ngoài có đủ để kéo nền kinh tế lớn nhất châu Á thoát khỏi quỹ đạo giảm phát hay không.  (William Sandlun)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét