Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2024

Bùng nổ Trí tuệ Nhân tạo lan rộng khi Nvidia hưởng vinh quang, nhưng điều hoài nghi là gì?

(Financial Times-) Trong sự kiện ra mắt rầm rộ chip trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất của Nvidia tháng này, giám đốc điều hành Jensen Huang chỉ chia sẻ sân khấu với duy nhất một ông chủ công nghệ khác - và thậm chí chỉ trong một thời gian ngắn. Michael Dell được nhìn thấy vẫy tay từ hàng ghế đầu, khi Huang đùa với đám đông rằng nhà tiên phong máy tính này sẽ rất vui lòng nhận đơn đặt hàng cho các thiết bị mới có khả năng chạy AI.

Đối với Dell, ngay cả màn xuất hiện ngắn ngủi đó cũng có ý nghĩa. Giờ đây, phần lớn thế giới công nghệ xoay quanh Nvidia. Có thể lấy được đủ chip của họ là một yếu tố quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu AI đang tăng vọt, và sự gần gũi với Huang đã trở nên then chốt.



Vinh quang lan tỏa từ giá cổ phiếu tăng vọt của Nvidia cũng trở nên rõ ràng trong năm nay, khi bùng nổ Trí tuệ Nhân tạo (AI) lan rộng hơn trên Phố Wall. Cổ phiếu của Dell đã tăng gấp ba lần trong năm qua, bao gồm mức tăng vọt 31% chỉ trong một ngày trong tháng này, nhờ các dấu hiệu cho thấy nhu cầu về máy chủ được tích hợp chip của Nvidia đã mang lại bước nhảy đáng kể về đơn đặt hàng.

Trong năm qua, phần lớn sự chú ý của giới tài chính tập trung vào định giá tăng vọt của các công ty AI tư nhân như OpenAI và Anthropic. Nhưng sự giàu có được tạo ra trong bùng nổ AI rộng lớn hơn của Phố Wall đã khiến điều này trở nên mờ nhạt. Kể từ khi nhà sản xuất chip AMD tuyên bố vào tháng 12 rằng họ đã bắt đầu xuất xưởng các chip AI mới nhất, giá trị thị trường của họ đã tăng vọt 100 tỷ USD lên 292 tỷ USD - đáng kể hơn nhiều so với mức định giá 80 tỷ USD của OpenAI.

Sự cuồng nhiệt AI đã thổi sức sống vào những góc không ngờ của thế giới công nghệ. Thị trường máy chủ chưa bao giờ sôi động đến thế kể từ đầu thế kỷ, khi nhà sản xuất phần cứng Sun Microsystems là một trong những ngôi sao sáng nhất của Thung lũng Silicon. Nhờ nhu cầu về thiết bị AI chuyên dụng tăng 50%, tổng doanh số máy chủ dự kiến sẽ tăng 23% mỗi năm cho đến cuối năm 2027, theo các nhà phân tích tại Bank of America.

Những thị trường như vậy có thể tạo ra những người chiến thắng lớn. Cổ phiếu của Super Micro, công ty chuyên cung cấp các máy chủ tiên tiến nhất cho các trung tâm dữ liệu từ lâu, đã tăng vọt 250% kể từ đầu năm nay khi doanh số bán hàng tăng gấp đôi.

Super Micro không nêu tên các nhà cung cấp của mình, nhưng trong quý cuối cùng của năm ngoái, một nhà cung cấp lớn duy nhất chiếm 68% lượng mua hàng của họ, tăng so với 18% của cùng kỳ năm trước. Không có gì lạ khi ngôn ngữ cơ thể giữa Huang của Nvidia và các giám đốc công nghệ khác giờ đây trở thành một sự kiện tác động đến thị trường.

Một động lực tương tự đã được nhìn thấy trong thế giới chip. Broadcom, công ty sản xuất chip AI cho Google và các công ty khác, đã chứng kiến giá cổ phiếu tăng gấp đôi trong năm qua, bổ sung thêm 300 tỷ USD vào giá trị của mình. Tuy nhiên, thủy triều dâng cao thì thuyền cũng nổi, sự đi lên này không đưa tất cả các công ty cùng tiến. Intel, đang nỗ lực đáng kể để xoay chuyển tình thế và hướng đến thị trường AI, vẫn đang chìm trong suy thoái.

Trong nhiều trường hợp, sự mở rộng của bùng nổ thị trường chứng khoán AI phản ánh sự gia tăng thực tế và có thể đo lường được của các đơn đặt hàng, khi nhu cầu về thiết bị chạy AI tổng hợp tăng vọt. Nhưng vẫn có những lý do chính đáng để đặt câu hỏi liệu điều này có đủ lớn và bền vững để chứng minh cho sự tăng vọt rộng hơn của lĩnh vực công nghệ trên thị trường chứng khoán.

Một mối lo ngại là một số khoản đặt cược sớm vào AI đã mất đi sức hấp dẫn. Vào giữa năm ngoái, trong cuộc săn tìm những người hưởng lợi từ AI tổng hợp, Phố Wall đã tập trung vào các công ty phần mềm như Adobe, dự kiến sẽ nhận được sự thúc đẩy về doanh số bán hàng cho các dịch vụ của mình.


Nhưng khách hàng vẫn chưa trả đủ tiền cho các tính năng AI mới. Dự báo doanh thu của Adobe trong năm nay làm người ta thất vọng và cổ phiếu của hãng đã giảm 20% so với mức đỉnh cao nhất.

Một lý do khác là thị trường cơ sở hạ tầng công nghệ luôn mang tính chu kỳ, ngay cả khi đôi khi chúng được hưởng lợi từ các dịch chuyển theo xu hướng dài hạn khi các nền tảng mới xuất hiện. Khi những cú hích lắng xuống, hậu quả thường rất đau thương. Bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái của thị trường tiền điện tử và quá trình chuyển đổi sản phẩm không suôn sẻ, Nvidia đã phải chịu mức giảm giá cổ phiếu 65% chỉ gần đây vào năm 2022.

Ngoài ra, ngân sách công nghệ của những người mua công nghệ lớn nhất không tăng theo cùng với sự phấn khích xung quanh AI. Hầu hết chi tiêu cho công nghệ mới đều được lấy từ ngân sách hiện có. Để lợi nhuận của toàn bộ ngành công nghệ được hưởng lợi, tổng chi tiêu cho CNTT cần phải tăng đáng kể.

Aaron Levie, giám đốc của công ty lưu trữ đám mây Box, cho biết ngay cả các công ty lớn cũng chỉ dành ra một lượng tương đối nhỏ khoảng 2 triệu USD để thử nghiệm AI tổng hợp. Ông nói thêm, sẽ mất hai đến ba năm để những người dùng công nghệ lớn nhất cảm thấy thoải mái với AI tổng hợp và tìm ra cách đưa nó vào lực lượng lao động của họ, hy vọng sẽ dẫn đến việc tăng chi tiêu một cách có thể đo lường được.

Chỉ đến lúc đó, mọi người mới bắt đầu thấy rõ liệu AI có phải là một vấn đề lớn như những người ủng hộ ở Thung lũng Silicon tuyên bố hay không. Liệu Phố Wall có đủ kiên nhẫn để chờ đợi điều đó là một câu hỏi khác.




tuneshare

more_vert







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét