Thứ Tư, 27 tháng 3, 2024

Mohamed El-Erian: Các ngân hàng trung ương đang chạm đến điểm xoay chiều cho mục tiêu lạm phát


(Financial Times)- Tôi không ngạc nhiên nếu sách lịch sử kinh tế tương lai nhìn lại tuần qua trong lĩnh vực ngân hàng trung ương như một dấu hiệu cho thấy các ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới đang rời bỏ mục tiêu lạm phát cứng nhắc.

Mặc dù không chắc chắn và không tránh khỏi rủi ro, đây là sự thay đổi sẽ phù hợp với những kết quả kinh tế vượt trội và có cơ hội hợp lý để thành công. Đây là cách tiếp cận chính sách có khả năng vượt trội so với các cách tiếp cận khác khi các ngân hàng trung ương giải quyết môi trường hoạt động đặc biệt linh hoạt về kinh tế và chính trị ở cấp độ trong nước và toàn cầu.

Hiếm khi nào chúng ta thấy một ngân hàng trung ương uy tín điều chỉnh tăng dự báo lạm phát và tăng trưởng nhưng vẫn duy trì định hướng cho lập trường chính sách của mình. Tuy nhiên, đó là những gì đã xảy ra ở Washington tuần trước khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng các dự báo đó lên một bậc nhưng vẫn đưa ra hai tín hiệu quan trọng - sẵn sàng chấp nhận lạm phát cao hơn trong thời gian dài hơn và cởi mở để làm chậm việc giảm bảng cân đối kế toán đang diễn ra.

Phản ứng với những tín hiệu bất ngờ về sự kiên nhẫn của chính sách tiền tệ, thị trường đã đẩy giá cổ phiếu và vàng lên mức cao kỷ lục.

Hơn nữa, giá trái phiếu cũng tăng do các nhà giao dịch tin tưởng hơn rằng Fed có thể cắt giảm lãi suất sớm nhất vào tháng 6 mặc dù báo cáo lạm phát tháng 1 và tháng 2 cao hơn dự kiến.

Chủ tịch Fed Jay Powell đã bảo vệ lập trường của ngân hàng trung ương bằng cách nói rằng câu chuyện lạm phát "về cơ bản là không thay đổi" bất chấp dữ liệu này và việc điều chỉnh tăng dự báo lạm phát của chính họ.

Nhưng Fed không phải là ngân hàng trung ương duy nhất mà thị trường cho là bất ngờ bồ câu. Hai ngày trước Fed, Ngân hàng Nhật Bản đã thực hiện mức tăng lãi suất đầu tiên trong 17 năm. Vì vậy, mặc dù BoJ cũng tuyên bố thoát khỏi chính sách giới hạn lợi suất trái phiếu, đồng yên suy yếu so với đồng đô la thay vì tăng giá trước thông tin Nhật Bản là ngân hàng trung ương cuối cùng đưa lãi suất danh nghĩa vào vùng tích cực.

Lạm phát cao hơn dự kiến ​​của Nhật Bản càng khiến đợt "tăng lãi suất bồ câu" của nước này trở nên đáng chú ý, đẩy đồng tiền này xuống gần mức thấp nhất 32 năm. Những bất ngờ bồ câu từ các ngân hàng trung ương không dừng lại ở đó.

Một ngày sau cuộc họp của Fed, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ bất ngờ cắt giảm lãi suất, khiến đồng franc Thụy Sĩ mất giá khoảng 1%.

Bây giờ, mỗi động thái này đều có thể được giải thích bởi các yếu tố riêng của từng quốc gia. Chắc chắn - và sử dụng một sự phân biệt khéo léo mà tôi nghe được cách đây nhiều năm từ người đồng nghiệp cũ tại Pimco, Andrew Balls - kết quả của các ngân hàng trung ương tuần trước có tính tương quan hơn là được phối hợp.

Tuy nhiên, chúng phù hợp với một sự thay đổi mô hình vĩ mô lớn hơn mà các ngân hàng trung ương cuối cùng sẽ buộc phải chấp nhận một cách rõ ràng. Mỗi tuần, dường như chúng tôi nhận được một dấu hiệu mới cho thấy nguồn cung của nền kinh tế toàn cầu hoạt động kém linh hoạt hơn trước đây và quan trọng là kém cần thiết hơn.

Nguyên nhân bắt nguồn từ sự cứng nhắc về kinh tế và các quá trình chuyển đổi cơ cấu đến các cú sốc địa chính trị và việc coi trọng an ninh quốc gia hơn kinh tế để xác định các mối quan hệ đầu tư, công nghệ và thương mại xuyên biên giới quan trọng.

Hậu quả là nguồn cung sẽ không dễ dàng để lạm phát nhanh chóng giảm trở lại 2% và duy trì ở đó mà không gây ra thiệt hại không cần thiết cho tình hình kinh tế và ổn định tài chính.

Đừng hiểu lầm tôi. Chúng ta sẽ không có những tuyên bố rầm rộ về việc thay đổi mục tiêu lạm phát, nhất là khi các ngân hàng trung ương đã bỏ lỡ mục tiêu rất nhiều sau khi đánh giá sai lạm phát là "tạm thời" ba năm trước.

Thay vào đó, nó sẽ là một sự tiến triển chậm chạp, dẫn đầu bởi Fed. Các ngân hàng trung ương sẽ trước tiên đẩy lùi kỳ vọng về thời gian của hành trình đạt 2% và sau đó, trên con đường đó, sẽ chuyển sang mục tiêu lạm phát dựa trên một phạm vi, chẳng hạn như 2-3%.

Một số người sẽ coi đây là việc làm suy yếu thêm uy tín của ngân hàng trung ương và đe dọa neo giữ kỳ vọng lạm phát. Họ sẽ chỉ ra trải nghiệm khủng khiếp của những năm 1970 khi các nhà hoạch định chính sách ngân hàng tuyên bố chiến thắng lạm phát quá sớm, chỉ để chứng kiến nó quay trở lại, đòi hỏi phải áp đặt một cuộc suy thoái lớn để kiểm soát lâu dài.

Khả năng này là một rủi ro nhỏ và đáng để chấp nhận vì lợi ích tiềm năng cho toàn bộ nền kinh tế. Nó sẽ đặc biệt có tác động nếu đi kèm với các biện pháp bổ sung của chính phủ để thúc đẩy nguồn cung linh hoạt hơn, bao gồm việc tập trung vào tăng tỷ lệ tham gia lực lượng lao động, đào tạo lại kỹ năng tốt hơn, cải thiện cơ sở hạ tầng và tăng cường quan hệ đối tác công tư để thúc đẩy các động lực tăng trưởng của tương lai, đặc biệt là trong trí tuệ nhân tạo sinh ra, khoa học đời sống và năng lượng xanh.










Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét