Thứ Ba, 12 tháng 3, 2024

Scott Sumner: Tất cả lạm phát là ở phía cầu

Theo TheMoney Illusion 

Báo The Economist viết


Các nhà kinh tế từng cảnh báo rằng việc kích thích quá mức và cầu vượt quá cung, thay vì sự gián đoạn sản xuất, sẽ biến lạm phát thành vấn đề nghiêm trọng hơn, có vẻ đã có tầm nhìn xa trông rộng. Theo cách nói tắt của thời đại này, thì có vẻ như "Đội Bền Bỉ" đã đánh bại "Đội Tạm Thời".

Nhanh chóng đến hiện tại, một điều kỳ lạ đã xảy ra. Cục Dự trữ Liên bang (Fed), cùng với hầu hết các ngân hàng trung ương lớn khác, đã hành động như thể "Đội Bền Bỉ" đúng. Họ đã tăng lãi suất ngắn hạn từ mức sàn 0% lên hơn 5% chỉ trong vòng 14 tháng. Chắc chắn, lạm phát đã giảm mạnh. Nhưng điều kỳ lạ ở đây là phe đối lập trong cuộc tranh luận này giờ đây lại đang ăn mừng. Joseph Stiglitz, một nhà đoạt giải Nobel, tuyên bố trong một bài luận gần đây: "Chúng tôi trong 'Đội Tạm Thời' có thể chính đáng tuyên bố chiến thắng".

Thật khó tin rằng một số nhà kinh tế lỗi lạc lại tin rằng lạm phát gần đây của chúng ta là do các yếu tố bên cung. Thực tế, lạm phát xảy ra trong 4 năm qua hoàn toàn là do nhu cầu. Tổng lượng lạm phát do cung là bằng không.

Trong 4 năm qua, chỉ số giá PCE tăng 16.7%. Theo FAIT, nó đáng lẽ chỉ tăng 8.2% (tức là 2%/năm). Do đó, chúng ta đã có thêm khoảng 8.5% lạm phát (ít hơn một chút do ảnh hưởng của lãi kép).

Tổng cầu (NGDP) tăng 27.6%. Theo mục tiêu FAIT (tương tự như NGDPLT), nó đáng lẽ chỉ tăng khoảng 17% (tức là 4%/năm). Vì vậy, chúng ta đã có thêm một chút dưới 10.6% tăng trưởng cầu.

Điều đó giải thích tất cả các khoản lạm phát gia tăng.

Các cú sốc cung có thể giải thích lạm phát trong các khoảng thời gian ngắn hơn. Nhưng những người chỉ ra các cú sốc cung thường quên rằng chúng chỉ là tạm thời. Cứ mỗi cú sốc cung tiêu cực như năm 2022, thì lại có một cú sốc cung tích cực như năm 2023. Trong bất kỳ khoảng thời gian dài nào, các cú sốc cung sẽ triệt tiêu lẫn nhau, khiến hầu như tất cả lạm phát gia tăng đều do các cú sốc cầu.

Luôn luôn là như vậy. Chỉ số giá PCE tăng với tốc độ hàng năm 6.1% trong giai đoạn 1965-1981. NGDP tăng với tốc độ hàng năm 9.6%. Điều đó có nghĩa là "Lạm phát cao" 100% là do tăng trưởng cầu quá mức - các cú sốc cung không liên quan gì đến nó. Sách giáo khoa của chúng ta đã sai. (Tất nhiên, các cú sốc cung có thể giải thích một phần lạm phát trong những năm riêng lẻ như 1974 và 1980, nhưng chúng hoàn toàn không ảnh hưởng đến xu hướng lạm phát dài hạn trong giai đoạn 1965-1981.)

Xét về khía cạnh ban đầu, tất cả lạm phát do cung đều là tạm thời, và tất cả lạm phát do cầu đều là vĩnh viễn. Những người dự đoán lạm phát tạm thời (bao gồm cả tôi trong một thời gian ngắn) đã hoàn toàn sai lầm. Vào năm 2021, tôi ngây thơ tin rằng Fed đang nghiêm túc với FAIT.

Một số người dường như tin rằng tạm thời có nghĩa là một con đường lạm phát như sau: 2% 2% 4% 4% 4% 2% 2% 2% 2%

Trên thực tế, nó sẽ giống như: 2% 2% 4% 4% 4% 0% 0% 0% 2%

Nếu thực sự là tạm thời, thì lạm phát trung bình sẽ là 2% trong dài hạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét