Thứ Tư, 20 tháng 3, 2024

BOJ tăng lãi suất lần đầu tiên, chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm

(Theo Financial Times)- Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã chính thức chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm, lần đầu tiên tăng chi phí vay kể từ năm 2007. Đây là một bước chuyển hướng lịch sử khi nền kinh tế tiên tiến nhất châu Á thoát khỏi tình trạng giảm phát kéo dài hàng thập kỷ.

Sau cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ 7-2, BOJ đã nâng lãi suất qua đêm lên biên độ từ 0% đến 0.1%, trở thành ngân hàng trung ương cuối cùng chấm dứt việc sử dụng lãi suất âm như một công cụ chính sách tiền tệ. Lãi suất chuẩn trước đây của BOJ là âm 0.1%.

BOJ bắt đầu áp dụng lãi suất âm vào năm 2016 nhằm khuyến khích các ngân hàng cho vay nhiều hơn để thúc đẩy chi tiêu. Các ngân hàng trung ương khác - ở khu vực đồng euro, các nước Bắc Âu và Thụy Sĩ - cũng cắt giảm lãi suất xuống dưới 0, đôi khi khiến người gửi tiết kiệm tức giận và phá vỡ hàng trăm năm chính sách đã được thiết lập. Lãi suất âm đã giúp ngăn chặn các mối đe dọa giảm phát nhưng lại làm tăng chi phí cho hệ thống ngân hàng và cho phép các công ty "xác sống" tồn tại nhưng không phát triển - dẫn đến việc các quốc gia khác không muốn lặp lại thử nghiệm này.

Sự thay đổi chính sách của BOJ ngày hôm qua có khả năng sẽ kích hoạt những dịch chuyển trong dòng chảy đầu tư toàn cầu theo thời gian và diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế xuất hiện những dấu hiệu thay đổi rộng lớn hơn. Nhân viên tại một số công ty lớn nhất Nhật Bản đã đạt được mức tăng lương lớn nhất kể từ năm 1991, điều này mang lại cho Thống đốc BOJ Kazuo Ueda đủ niềm tin rằng lạm phát nhẹ sẽ tiếp tục diễn ra. Đó là mục tiêu cốt lõi trong các chính sách của ngân hàng.

"Điều quan trọng là phải duy trì các điều kiện tài chính thuận lợi ngay cả khi chúng tôi thực hiện chính sách tiền tệ bình thường", ông Ueda nói hôm qua.

Các nhà đầu tư cũng ngày càng tin tưởng hơn vào triển vọng của nền kinh tế. Vào tháng 2, chỉ số Nikkei 225 cuối cùng đã vượt qua mức đạt được 34 năm trước.

Mặc dù lãi suất quay trở lại mức dương, ông Ueda cho biết chi phí vay sẽ không tăng mạnh trong khi lạm phát vẫn ở trên mức mục tiêu 2%. Lạm phát đã dao động quanh mức 3% kể từ tháng 10.

BOJ cũng loại bỏ kiểm soát đường cong lợi suất, một chính sách khác từ năm 2016 nhằm củng cố các biện pháp nới lỏng tiền tệ ồ ạt bằng cách giới hạn lợi suất của trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm.


Sayuri Shirai, cựu thành viên hội đồng quản trị BOJ, người phản đối lãi suất âm năm 2016, cho biết: “Chúng tôi phải ghi nhận quyết tâm và sự táo bạo của ông Ueda. Thay vì thực hiện dần dần, ông ấy chỉ đơn giản là từ bỏ tất cả và điều đó cũng có khả năng cho thấy đây là dấu chấm hết.”

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) quay trở lại lãnh địa lãi suất dương nhưng thử thách lớn vẫn chưa đến


Thờ ơ và phản cao trào là những gì một ngân hàng trung ương mong đợi khi thời điểm đưa ra quyết định chính sách trọng đại đến. Theo thước đo này, việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản quay trở lại lãi suất dương là một thắng lợi - với lãi suất cao ở các nơi khác và Thống đốc Kazuo Ueda mất một năm để đưa ra quyết định được báo trước rõ ràng này, việc ông tăng lãi suất 0.1% không gây ra bất kỳ cú sốc nào. Đồng yên gần như không nhúc nhích. Nó vẫn gần với mức thấp 150 yên so với đô la Mỹ, mức mà nó đạt được khi lãi suất của Mỹ bắt đầu tăng vào năm 2022.

Vậy điều đó có nghĩa là chính sách tiền tệ của Nhật Bản, vốn đã dẫn đầu thế giới trong một thế hệ với những sáng tạo độc đáo như lãi suất bằng 0, nới lỏng định lượng và kiểm soát đường cong lợi suất, sẽ trở nên nhàm chán từ nay trở đi? Có lẽ trong một thời gian ngắn, nhưng chỉ là một thời gian ngắn. Tất cả những thách thức cấu trúc lớn của Nhật Bản - dân số già, suy giảm dân số, tiêu dùng trì trệ, nợ công cao và tỷ lệ tăng trưởng kinh tế thấp - vẫn như cũ. Kết quả là, không rõ liệu có sự cân bằng ổn định nào mà Nhật Bản có thể duy trì với lãi suất dương ổn định và lạm phát ở mức mục tiêu 2%. BOJ đã ký một thỏa thuận đình chiến với chính sách tiền tệ không thông thường, chứ không phải một hiệp ước hòa bình.

Trong quyết định của mình, ngân hàng trung ương tự hào lưu ý về triển vọng "đạt được mục tiêu ổn định giá ở mức 2% một cách bền vững và ổn định". Nhưng họ cũng thừa nhận rằng thành công này mong manh và có thể không kéo dài.

"Có những bất định cực kỳ cao bao quanh hoạt động kinh tế và giá cả của Nhật Bản", BoJ cho biết. Mô tả về "những bất định cực kỳ cao" này được dịch sang ngôn ngữ của ngân hàng trung ương thành "gần như bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra".

"Ngân hàng trung ương Nhật Bản cho biết, xét theo triển vọng hiện tại về hoạt động kinh tế và giá cả, họ dự đoán các điều kiện tài chính thuận lợi sẽ được duy trì trong thời gian tới." Đây không phải là tuyên bố hoàn thành nhiệm vụ mà là báo cáo tích cực về tiến độ.

Nhật Bản sắp phải đối mặt với cái gọi là vấn đề năm 2025. Đây là thời điểm những người cuối cùng của thế hệ bùng nổ trẻ em sau Thế chiến thứ hai bước sang tuổi 75, người đầu tiên trong số họ bước sang tuổi 80, và cả tỷ lệ tử vong và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của họ bắt đầu tăng tốc. Giai đoạn suy giảm dân số trầm trọng nhất sẽ diễn ra trong 20 năm tới trước khi ổn định phần nào vào giữa thế kỷ. Với bối cảnh này, gần như không có triển vọng tăng trưởng thực sự nào trong nền kinh tế Nhật Bản; mong muốn tiết kiệm cao và mong muốn đầu tư thấp; do đó, lãi suất thực tế tiềm ẩn có thể bằng khoảng 0%.

Cộng mục tiêu lạm phát vào lãi suất thực tiềm ẩn bằng 0, có vẻ như lãi suất trung bình của BoJ, theo chu kỳ kinh tế, có thể trung bình khoảng 2%. Nhưng ngay cả điều này cũng khó đạt được một cách ổn định. Hiếm có dấu hiệu tăng lương rộng rãi trên toàn nền kinh tế, hoặc bất kỳ ham muốn tiêu dùng lớn hơn nào. Hơn nữa, ngay cả lãi suất 2% cũng chỉ để lại ít dư địa để cắt giảm trong thời điểm khó khăn. Bất cứ khi nào có cú sốc, BoJ có khả năng quay trở lại mức 0 một lần nữa.

Chính sách bình thường hóa có ý nghĩa như một tín hiệu của sự tự tin. Tuy nhiên, điều này không có khả năng đánh dấu sự khởi đầu của một sự thay đổi bền vững hướng tới lãi suất cao hơn ở Nhật Bản.

Thay vì động thái của BoJ, bài kiểm tra lớn đối với Nhật Bản sẽ đến khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu giảm lãi suất. Vì BoJ không có khả năng tăng lãi suất nhiều, hành động ở phía bên kia Thái Bình Dương có nhiều khả năng thu hẹp khoảng cách lợi suất lớn giữa trái phiếu Kho bạc Mỹ và trái phiếu chính phủ Nhật Bản.

Điều đó, đến lượt nó, có thể sẽ khiến đồng yen tăng giá, dẫn đến việc đảo ngược các áp lực bên ngoài đã đẩy lạm phát ở Nhật Bản lên cao trong vài năm qua - thời điểm mà đất nước này sẽ phải dựa vào tiền lương nội địa và tiêu dùng để duy trì giá cả tăng. Chính thời điểm đó, chứ không phải sự trở lại của lãi suất dương, mới đánh dấu bài kiểm tra thực sự về việc liệu, gần 30 năm sau khi mất kiểm soát trong cái gọi là thập kỷ mất mát, BoJ đã giành lại quyền kiểm soát đối với mức giá hay chưa.

Nhật Bản thoát khỏi lãi suất âm: Thành công bước đầu, nhưng thách thức vẫn còn


Đối với những người theo dõi thị trường, viễn cảnh lãi suất của Nhật Bản tăng lên mức dương trở nên đáng lo ngại hơn theo từng năm. Thời gian vay mượn với chi phí dưới 0% kéo dài bao nhiêu thì các nhà giao dịch và nhà đầu tư trong và ngoài nước càng quen thuộc với nó. Việc đảo ngược tình trạng đó có nguy cơ làm đảo lộn sự ổn định tài chính. Nhưng vào thứ Ba, sau 8 năm ở mức âm, Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda đã thực hiện điều đó một cách suôn sẻ. Ông ấy đã nâng lãi suất từ -0.1% lên phạm vi từ 0 đến 0.1% và chấm dứt kiểm soát đường cong lợi suất. Thị trường toàn cầu tiếp nhận tất cả những điều này một cách bình tĩnh.

Điều đó phụ thuộc vào việc điều phối thận trọng của BoJ. Ngân hàng này đã dần dần nới lỏng cách tiếp cận với Kiểm soát đường cong lợi suất (YCC) trong các cuộc họp trước đó để tránh các biến động đột ngột của thị trường. Quyết định của họ được báo hiệu rõ ràng, cho phép các nhà giao dịch có thời gian để tính toán vào giá. Ngân hàng trung ương cũng quyết định tiếp tục mua trái phiếu chính phủ Nhật Bản và tuyên bố rõ ràng rằng lãi suất sẽ không tăng cao trong thời gian tới.

Thắt chặt hoàn toàn dường như vẫn còn xa vời. Hầu hết các nhà phân tích không kỳ vọng mức tăng lương gần đây sẽ được duy trì và đà lạm phát ngắn hạn đã giảm. Tuy nhiên, BoJ cần phải tiếp tục thận trọng. Thị trường sẽ muốn giải mã kế hoạch bình thường hóa của ngân hàng trung ương, vì vậy các bước tiếp theo của họ thậm chí còn quan trọng hơn. Các khoản vay tài chính được hình thành trong thời kỳ nới lỏng cực kỳ của BoJ vẫn chưa biến mất.

Thứ nhất, trong cuộc săn tìm lợi nhuận tốt hơn so với gần bằng 0 trong nước, các tổ chức Nhật Bản, bao gồm quỹ hưu trí, công ty bảo hiểm nhân thọ và ngân hàng, đã trở thành những nhà đầu tư toàn cầu lớn. Các khoản đầu tư danh mục đầu tư quốc tế đã vượt quá 4 nghìn tỷ USD vào cuối năm 2023. Nhật Bản là nhà nắm giữ nợ chính phủ Mỹ từ nước ngoài lớn nhất. Lợi suất cao hơn ở quê nhà có thể cám dỗ các nhà đầu tư Nhật Bản rút lui, làm giảm nhu cầu đối với trái phiếu chính phủ Mỹ và châu Âu trong quá trình này. Chi phí phòng ngừa rủi ro cao hơn đã khiến một số người phải làm như vậy. Đồng yen cũng là đồng tiền tài trợ cho các giao dịch ký quỹ, trong đó các nhà đầu tư vay mượn bằng đồng yen chi phí thấp và đổi sang đồng đô la cho lợi suất cao hơn.

Nguồn rủi ro thứ hai đến từ tài chính công của Nhật Bản. Ở mức khoảng 2.5 lần quy mô nền kinh tế, nợ của Nhật Bản dễ bị tổn thương trước bất kỳ sự gia tăng nào về lợi suất và việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản giảm mua trái phiếu. Các nhà đầu tư tổ chức nắm giữ lượng tài sản đáng kể trong trái phiếu Nhật Bản có thể phải chịu thua lỗ nếu lãi suất trong nước tăng cao. Đối với các ngân hàng thương mại, lãi suất cao hơn sẽ thúc đẩy biên lợi nhuận ròng, nhưng các nhà quản lý đang cảnh giác với rủi ro theo kiểu Ngân hàng Thung lũng Silicon từ bất kỳ khoản lỗ nào trên tài sản.


Thứ ba, trong nỗ lực tìm kiếm lợi nhuận, một số ngân hàng Nhật Bản đã tham gia vào các khoản cho vay rủi ro hơn ở nước ngoài. Ví dụ, cổ phiếu của Ngân hàng Aozora có trụ sở tại Tokyo gần đây đã giảm mạnh sau khi ngân hàng này báo hiệu thua lỗ liên quan đến danh mục bất động sản thương mại của Mỹ. Những rủi ro này có thể ảnh hưởng dây chuyền đến trong nước.

Hiện tại, việc hồi hương đầu tư lớn hoặc đảo ngược giao dịch ký quỹ là điều khó xảy ra. Lợi suất trái phiếu Mỹ vẫn hấp dẫn hơn đáng kể. Các bước đi nhanh chóng và mạnh mẽ trong chính sách lãi suất của BoJ, điều cũng có thể thúc đẩy đồng yen tăng giá đáng kể, cũng không nằm trong kế hoạch. Trong mọi trường hợp, ngân hàng trung ương dường như sẵn sàng can thiệp để hỗ trợ ổn định tài chính. Nhưng việc cảnh giác là rất quan trọng. Ngay cả khi lãi suất chính sách của Nhật Bản không biến động khó lường, lãi suất của Mỹ lại có thể. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến chênh lệch lãi suất, tỷ giá hối đoái và chi phí phòng ngừa rủi ro. Các cú sốc kinh tế khác có thể thay đổi triển vọng trong nước của Nhật Bản.

BoJ đã thực hiện một bước tiến đáng kể vào thứ Ba. Nhưng hành trình bình thường hóa chính sách tiền tệ của Nhật Bản vẫn còn là một chặng đường dài. Các mối đe dọa tài chính ẩn núp sau nhiều năm lãi suất dưới 0 cho đến nay đã được kiềm chế - phần lớn nhờ cách tiếp cận rõ ràng và thận trọng của ngân hàng trung ương. Điều đó phải tiếp tục ngay bây giờ.
















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét