Thứ Hai, 4 tháng 3, 2024

Financial Times- Nợ công của Mỹ có nguy cơ gặp rủi ro từ những người cảnh giác trái phiếu


(Ngày 26/2/2024)- Chủ nghĩa cảnh giác trái phiếu đang trỗi dậy trên thị trường nợ quốc tế. Điều đó nổi lên với sự rõ ràng không thể tha thứ từ vụ bán tháo tàn bạo UK gilts của Vương Quốc Anh đã lật đổ thủ tướng Anh bất hạnh Liz Truss. Liệu các nhà kỷ luật tài chính của cộng đồng đầu tư toàn cầu giờ đây có thể chuyển tài năng đột phá của họ sang thị trường Kho bạc Hoa Kỳ không? Cùng với việc gây tổn hại cho vị tổng thống thời đó, một thách thức như vậy có thể tàn phá vai trò của Hoa Kỳ với tư cách là nhà cung cấp tài sản an toàn hàng đầu thế giới trong các cuộc khủng hoảng toàn cầu, đồng thời đe dọa vị thế của đồng đô la là đồng tiền dự trữ ưu việt.

Nhiều người không thể tưởng tượng nổi một thế giới không có USD là đồng tiền dự trữ. Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Christopher Waller gần đây tuyên bố sự đổ xô vào USD trong các cuộc khủng hoảng tài chính 2008 và 2020 là "bằng chứng xác thực cho thấy USD là đồng tiền dự trữ của thế giới và có khả năng sẽ duy trì vị trí này".

Đúng vậy, USD được hỗ trợ bởi thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ (Treasury) lớn và thanh khoản nhất thế giới. Nó được hưởng lợi từ "hiệu ứng mạng lưới" - sự chấp nhận rộng rãi dẫn đến sử dụng rộng rãi hơn. Được nền kinh tế lớn nhất thế giới hậu thuẫn, USD chiếm gần 60% dự trữ ngoại hối của các ngân hàng trung ương. Thậm chí, dù tỷ trọng của kinh tế Mỹ trong tổng sản phẩm toàn cầu giảm, thì điều đó cũng chỉ khiến tỷ trọng tương đối của USD trong dự trữ toàn cầu giảm nhẹ nhàng.

Tuy nhiên, Thống đốc Waller đã không đề cập đến lý do lớn nhất khiến trái phiếu chính phủ Mỹ không còn được coi là nơi cất giữ tài sản siêu an toàn. Đó không phải là hệ thống chính trị rối ren đáng kinh ngạc của nước Mỹ. Cũng không phải do việc vũ khí hóa đồng USD vì lý do địa chính trị. Càng không phải là mối đe dọa cạnh tranh từ các kế hoạch tiền kỹ thuật số của các ngân hàng trung ương khác. Mà là khoản nợ công đang tăng vọt, hiện vượt quá 97% GDP, mức cao nhất kể từ Thế chiến thứ hai.

Sau chiến tranh, tỷ lệ nợ trên GDP của Mỹ giảm mạnh từ 106% năm 1946 xuống 23% năm 1974. Tuy nhiên, nợ chủ yếu là nội địa, còn hiện nay gần 1/4 thuộc sở hữu của nước ngoài.

Trong khoảng nửa thời gian cho đến năm 1980, lãi suất thực ở các nền kinh tế phát triển là âm. Điều này giúp Mỹ và Anh giảm nợ đáng kể (khoảng 3-4% GDP/năm) thông qua chính sách "kiềm chế tài chính" (kiểm soát lãi suất, hạn chế dòng vốn).

Tuy nhiên, với dòng vốn toàn cầu và thị trường tự do hiện nay, chính sách kiềm chế tài chính không còn khả thi. Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, khiến thời kỳ lãi suất siêu thấp đã qua.

Văn phòng Ngân Sách Quốc Hội Mỹ dự đoán thâm hụt ngân sách sẽ tăng gần 2/3 trong thập kỷ tới, với chi trả lãi vay chiếm 3/4 mức tăng. Điều này bắt nguồn từ việc nợ công tăng vọt do chính sách tiền tệ nới lỏng trong nhiều năm. Ngay cả Bộ Tài chính Mỹ cũng tuyên bố gánh nặng nợ công là không bền vững.

Để khắc phục, cần củng cố tài chính, tức là giảm nợ. Điều này khó khăn trong bối cảnh nước Mỹ chia rẽ chính trị.

Sự thống trị của đồng đô la từ lâu đã được dự đoán sẽ suy yếu, nhưng chưa bao giờ xảy ra vì các nước khác không thể sánh được về tính an toàn và thanh khoản của trái phiếu chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, logic đó có thể bị phá vỡ trước vấn đề nợ công nghiêm trọng của Mỹ.

Các nhà kinh tế Ethan Ilzetzki, Reinhart và Kenneth Rogoff cho rằng nhu cầu về trái phiếu USD an toàn có thể vượt quá khả năng hỗ trợ của chính phủ Mỹ khi cơ sở thuế đang giảm. 

Nếu điều này xảy ra, tình hình có thể tương tự như sự sụp đổ của hệ thống tỷ giá hối đoái Bretton Woods vào đầu những năm 1970, dẫn đến lạm phát cao và bất ổn tài chính kéo dài.

Do đó, các nhà quản lý dự trữ chính thức cần quan tâm hơn đến khả năng chi trả nợ của các quốc gia.
Bài báo kết luận rằng các nhà hoạch định chính sách nên bắt đầu lên kế hoạch dự phòng ngay bây giờ để đối phó với những rủi ro tiềm ẩn trong tương lai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét