Thứ Ba, 12 tháng 3, 2024

Bồ câu Scott Grannis : báo cáo việc làm NFP tháng 2 của Mỹ chưa hẳn đã ấn tượng

Báo cáo việc làm tháng 2 nhìn bề ngoài thì ấn tượng sâu sắc, +275 nghìn việc làm, nhưng không có gì để quá hưng phấn cả. Phần lớn sự tăng trưởng gần đây trong việc làm đến từ việc tuyển dụng của chính phủ, đây là điều ít có khả năng thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế. Tăng trưởng việc làm của khu vực tư nhân - nguồn chính cho sức sống của nền kinh tế - đã giảm đáng kể trong hai năm qua và hiện chỉ còn tăng trưởng ở mức khiêm tốn 1.6% mỗi năm. Điều tốt nhất có thể xảy ra là nền kinh tế vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng trên 2%.



Biểu đồ #1 so sánh sự tăng trưởng của việc làm trong khu vực tư nhân và khu vực công. Điều này tương đồng với báo cáo việc làm tháng 2 của Hoa Kỳ, việc làm của khu vực công đã tăng trưởng mạnh mẽ 2.8% trong năm qua, trong khi khu vực tư nhân chỉ tăng 1.6% trong cùng kỳ. 



Biểu đồ #2 cho thấy sự tăng trưởng của việc làm khu vực tư nhân theo từng năm. Tăng trưởng mạnh mẽ hai năm trước (tăng gần 6%), nhưng vài tháng qua chỉ đạt được mức tăng 1.6%, tương đương với mức tăng hàng tháng khoảng 180,000 việc làm. Không có gì nổi bật.


Tỷ lệ thất nghiệp hiện đang ở mức khá thấp, và đó là điều tốt. Nhưng nó không còn giảm nữa và có thể sắp tăng lên. Điều này cần được theo dõi chặt chẽ, vì tỷ lệ thất nghiệp gia tăng từ mức rất thấp là một dấu hiệu kinh điển của suy thoái sắp tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét