Thứ Ba, 12 tháng 3, 2024

Báo Financial Times- Nhà Trắng đặt mục tiêu tăng thuế và chi tiêu vào năm 2025, đẩy nợ công Mỹ lên 102% GDP

 Joe Biden đã tiết lộ kế hoạch ngân sách trị giá 7,300 tỷ USD sẽ đẩy nợ của Mỹ lên trên 100% GDP  vào năm tới, khi tổng thống hôm qua đưa ra chương trình nghị sự tài chính nhằm tăng cường chi tiêu nhưng có kế hoạch tiết kiệm 3,000 USD thông qua mức thuế cao hơn trong 10 năm.

Các nhà hoạch định tài chính của chính quyền đã được công bố trong đề xuất ngân sách hàng năm vào ngày hôm qua, được thiết kế để tạo ra sự tương phản rõ rệt với các kế hoạch kinh tế của cựu tổng thống Donald Trump trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.

Trump tuyên bố sẽ gia hạn các đợt cắt giảm thuế sâu rộng được ban hành trong nhiệm kỳ của ông tại Nhà Trắng vào năm 2017 và hạn chế chi tiêu của chính phủ, trong khi Biden đang lên kế hoạch tăng thuế đối với các doanh nghiệp lớn và các hộ gia đình giàu có nhất để giảm thâm hụt, cung cấp tín dụng thuế cho các gia đình có trẻ em. và giúp duy trì nguồn tài trợ cho các chương trình xã hội.

Nhiều điều khoản trong ngân sách của Biden khó có thể được Quốc hội thông qua, do đảng Cộng Hòa phản đối chính sách của ông đang kiểm soát Hạ Viện. Nhưng kế hoạch này báo hiệu những ưu tiên của tổng thống nếu ông giành được nhiệm kỳ thứ hai và có thể đảm bảo được đa số đảng Dân Chủ trên Đồi Capitol.

Theo dự đoán của Biden, nợ công của Mỹ sẽ đạt 102.2% GDP vào năm tới, tăng từ mức 97.3% vào cuối năm 2023 và tăng thêm lên 106% vào năm 2030, trước khi giảm trở lại 105.6% vào năm 2023. 2034.

Thâm hụt ngân sách dự kiến sẽ ở mức 6.1% GDP vào năm tới, trong khi các khoản thanh toán lãi để trả cho khoản nợ của Mỹ sẽ tăng trên 1,000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2026.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội, cơ quan giám sát tài chính chính thức, vẫn chưa đưa ra đánh giá riêng về các kế hoạch thuế mới nhất của Biden, điều này đòi hỏi phải có sự chấp thuận của quốc hội.

Tuy nhiên, CBO cho biết năm nay họ dự đoán nợ chính phủ sẽ đạt mức cao 116% trong 12 năm tới.

Thâm hụt ngày càng gia tăng đã khiến cơ quan xếp hạng Fitch loại bỏ xếp hạng AAA của Mỹ vào tháng 8, nói rằng tình trạng khó khăn tài chính của nước này có nghĩa là gánh nặng nợ nần của nước này sẽ vượt xa mức được thấy ở các quốc gia khác giữ mức xếp hạng cao nhất.

Các nhà kinh tế cũng ngày càng lo ngại về việc thiếu sự ủng hộ của lưỡng đảng đối với những nỗ lực nhằm kiềm chế thâm hụt.

Chính quyền, vốn đã cam kết không cắt giảm chi tiêu cho an sinh xã hội hoặc chăm sóc sức khỏe, có thể có nhiều dư địa tài chính hơn dự kiến.

Các dự báo này dựa trên dự báo được đưa ra vào tháng 11, khi Hội Đồng Cố Vấn Kinh tế dự kiến rằng mức tăng trưởng sẽ đạt 2.6% vào năm 2023 và 1.3% trong năm nay.

Kể từ đó, dữ liệu cho thấy nền kinh tế đã tăng trưởng 3.1% trong khoảng thời gian từ quý 4 năm 2022 đến năm 2023 và các nhà phân tích cũng đang nâng cấp dự báo của họ cho năm nay do có dấu hiệu cho thấy thị trường lao động vẫn kiên cường hơn nhiều nhà kinh tế lo ngại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét