Thứ Tư, 13 tháng 3, 2024

Bồ câu Scott Grannis: CPI tháng 2 chẳng hề "nóng" nếu loại bỏ giá thuê nhà vốn đang bị trễ!

Các tiêu đề hôm nay rầm rộ về "CPI nóng", đề cập đến mức tăng 0.4% của CPI tháng 2 và mức thay đổi 3.,2% của CPI theo từng năm.

Nhận định của tôi: Lạm phát chỉ được coi là "nóng" nếu bạn cho rằng việc nhìn vào mức tăng giá nhà trên toàn quốc cách đây 18 tháng là hợp lý. Nếu loại bỏ mặt hàng này (chiếm khoảng 1/3 CPI), thì bạn thấy rằng mức thay đổi theo năm của CPI đã thấp hơn 2% trong 8 tháng qua.


Chart #1



Biểu đồ # 1 minh họa cách BLS tính toán thành phần nhà ở của CPI. Nó gần như hoàn toàn phụ thuộc vào sự thay đổi theo năm của Chỉ số Giá Nhà Quốc gia Case-Shiller cách đây 18 tháng. Để giải thích: đường màu xanh là sự thay đổi theo năm của giá nhà. Đường màu đỏ là sự thay đổi theo năm của Tiền thuê tương đương của chủ sở hữu (OER-Owner's Equivalent Rent), yếu tố chi phối thành phần nhà ở của CPI, được dịch chuyển 18 tháng sang trái. Việc đường đỏ và đường xanh trùng khớp gần như hoàn hảo trong vài năm qua là bằng chứng rõ ràng cho thấy BLS đang sử dụng dữ liệu thay đổi giá nhà 18 tháng cũ để tính toán một phần ba giá trị của Chỉ số Giá Tiêu dùng (CPI) ngày nay. Điều này thật điên rồ và là một lỗ hổng được biết đến trong cách tính toán CPI.

Chart #2



Biểu đồ #2 so sánh sự thay đổi theo năm của CPI và CPI không bao gồm nhà ở. Có một khoảng cách giữa hai thứ này và nó đã tồn tại trong hơn 8 tháng. Khoảng cách đó gần như chắc chắn sẽ biến mất trong 6-7 tháng tới, vì đây sẽ là thời điểm đường màu xanh trong Biểu đồ #1 đạt mức thay đổi 0%.

Xét việc thị trường chứng khoán ngày nay không mấy quan tâm đến tin tức đáng thất vọng về CPI, chúng ta có thể kết luận hợp lý rằng thế giới đã nhận thức được vấn đề này. Thế giới biết rằng lạm phát đang được kiểm soát và Ngân hàng Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ sớm bắt đầu giảm lãi suất ngắn hạn.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét