Thứ Hai, 11 tháng 3, 2024

Báo Financial Times: Cơn điên Bitcoin không hề là vô lý. Chọn Vàng hay Bitcoin?

Những người tin tưởng mãnh liệt vào Bitcoin, từng bị chế giễu là cuồng tín, giờ đây hẳn đang cảm thấy hả hê. Họ đã đưa ra dự đoán chính xác về tiềm năng tăng giá của tiền điện tử - hãy chứng kiến đợt tăng giá chóng mặt đang diễn ra - và ít nhất là đúng một phần vì những lý do chính đáng.

Vào đầu thập kỷ này, khi Bitcoin thịnh hành, nhiều nhà đầu tư nghiêm túc và các nhà kinh tế học truyền thống đã coi nó là một mốt vô dụng - thậm chí là một trò lừa đảo. Sự khinh miệt của họ, dường như được xác nhận bởi sự sụp đổ của nó vào năm 2022, vẫn tồn tại cho đến ngày nay trong khi đồng tiền điện tử này đang tự tách mình khỏi các loại tiền khác.

Trở lại năm 2021, Bitcoin thường được xếp chung với các loại tiền điện tử được ưa chuộng khác của những người giao dịch ngắn hạn, chẳng hạn như các cổ phiếu công nghệ không sinh lời và cổ phiếu meme. Ngày nay, những bong bóng khác đó đang được giao dịch trung bình chỉ bằng một nửa đỉnh cao của chúng, trong khi Bitcoin gần đây đã đạt mức cao nhất mọi thời đại. Đây là một điều cực kỳ bất thường đối với một bong bóng tài sản vỡ ra rồi lại phục hồi để đạt đến những đỉnh cao mới một cách nhanh chóng, và điều đó cho thấy một điều gì đó thực sự và bền vững đang diễn ra.

Tổng Thống  Nayib Bukele của El Salvador, nhà đầu tư Bitcoin nổi tiếng khi dùng ngân khố để mua tiền kỹ thuật số



Sự trở lại của Bitcoin còn đáng chú ý vì thách thức quy luật chung của thị trường tăng giá hiện tại, vốn tập trung mạnh vào các cổ phiếu Big Tech. Giới đầu tư luôn coi trọng những ông lớn công nghệ, và có lẽ giờ đây còn hơn thế nữa khi họ được coi là những gã khổng lồ có khả năng thống trị tương lai của trí tuệ nhân tạo. Bitcoin không nhận được bất kỳ sự thúc đẩy nào từ cơn sốt AI.

Những người tin tưởng mãnh liệt vào Bitcoin đã phần lớn được chứng minh là đúng về triển vọng của nó như một khoản đầu tư dài hạn - và theo nghĩa này, là vua của các loại tiền điện tử. Kể từ mức đáy thấp nhất vào cuối năm 2022, giá của nó đã tăng khoảng 300%, nhiều hơn tất cả các loại tiền điện tử khác trong top 10 ngoại trừ Solana. Hơn nữa, nó đang phát triển nhanh chóng từ một nền tảng lớn hơn nhiều: với vốn hóa thị trường vượt quá 1,300 tỷ đô la, Bitcoin lớn gấp ba lần so với đối thủ cạnh tranh gần nhất (Ethereum). Trong số 100 loại tiền điện tử lớn nhất, có 5 loại đang ở mức cao nhất mọi thời đại hoặc gần như vậy - Bitcoin và bốn loại khác nhỏ hơn rất nhiều.

Những người hoài nghi cho rằng Bitcoin không bao giờ có thể được chấp nhận nghiêm túc khi giá của nó dao động quá mạnh. Nhưng theo Bloomberg, tính biến động của nó đã giảm mạnh và đang ở mức thấp nhất trong lịch sử - giảm gần 5 lần so với mức cao chóng mặt của thập kỷ qua. Tuy nhiên, nó vẫn kém an toàn hơn đô la như một loại tiền tệ (biến động ít hơn 7 lần) hoặc vàng như một khoản đầu tư (biến động ít hơn gần 4 lần).

Những lý lẽ cơ bản của những người tin tưởng mãnh liệt vào Bitcoin không hoàn toàn được chứng minh. Họ kỳ vọng rằng, nhờ sự phổ biến trong giới trẻ, Bitcoin sẽ trở thành "vàng kỹ thuật số" mới. Đó vẫn chỉ là giấc mơ. Vàng vẫn giữ vững vị thế, được giao dịch ở mức cao nhất mọi thời đại và vượt xa giá trị thực dựa trên dự đoán lạm phát. Để đa dạng hóa danh mục đầu tư ngoài đồng đô la, các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đang mua vàng, chứ không phải Bitcoin, với tốc độ kỷ lục.


Nhưng quan trọng hơn, Bitcoin vẫn chưa thể chứng minh được tầm nhìn rằng nó sẽ nổi lên như một phương thức trao đổi. Một chỉ số toàn cầu về việc sử dụng tiền điện tử "phổ biến" cho thấy tỷ lệ áp dụng nói chung đã giảm khoảng 60% so với mức đỉnh gần đây vào năm 2021. Các quốc gia đang nhanh chóng áp dụng tiền điện tử thường là những quốc gia gặp khó khăn với đồng nội tệ bết bát, chẳng hạn như Ukraine và El Salvador.

Bitcoin chỉ chiếm chưa đến 10% các giao dịch bằng tiền điện tử trên toàn thế giới. Khoảng 70% tài khoản Bitcoin đã không hoạt động trong một năm, cho thấy mọi người đang mua tiền điện tử để nắm giữ như một khoản đầu tư, chứ không phải để mua hàng tại Starbucks. Ở một vài nơi sử dụng tiền điện tử cho các giao dịch thương mại, họ đang chuyển sang các loại tiền tệ ổn định, được thiết kế để theo dõi các loại tiền cứng và giao dịch với mức giá ổn định.

Tuy nhiên, xu hướng vẫn đang ủng hộ những người tin tưởng mãnh liệt vào Bitcoin. Họ đã từng nói rằng Bitcoin sẽ được hỗ trợ bởi giới hạn vốn có về nguồn cung của nó. Sản lượng đào Bitcoin giảm một nửa sau mỗi bốn năm, lần giảm tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 4. Đây là một động lực cho đợt tăng giá.

Hiện tại, nhiều tổ chức lớn coi tiền điện tử là một khoản đầu tư hợp pháp. Trong những năm gần đây, họ đã tăng lượng nắm giữ của mình với tỷ lệ trung bình hai con số ấn tượng. Vào tháng 1, sau khi được Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) chấp thuận, 11 tổ chức trong số đó đã mở các quỹ giao dịch trao đổi Bitcoin (ETF) mới cho công chúng và thị trường này đang trên đà phát triển từ 50 tỷ đô la hiện nay lên 300 tỷ đô la vào năm 2025.

Bitcoin ngày càng giống một tài sản có sức chịu đựng hơn là một trào lưu nhất thời. Bọt bong bóng là một đặc điểm của bất kỳ thị trường tăng giá mất kiểm soát nào, nhưng hiện tại thì những người cuồng nhiệt, chứ không phải những kẻ hoài nghi, mới có lý do để ăn mừng. Phố Wall có một câu nói cũ cho những thời điểm như thế này: chỉ những kẻ ngốc mới nhảy múa, nhưng những kẻ ngốc lớn hơn thì đang đứng nhìn.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét