Thứ Tư, 13 tháng 3, 2024

Báo Financial Times: "Sức mạnh của 1.4 tỷ dân có giúp Trung Quốc thoát khỏi trì tệ"? Câu trả lời là "có thể"

Tương lai kinh tế của Trung Quốc? Bài viết này đề cập đến nhiều vấn đề cụ thể, đáng chú ý là những mất cân bằng vĩ mô dai dẳng của Trung Quốc, mối đe dọa từ sự suy giảm dân số và quan hệ xấu đi với các nước quan trọng trên thế giới, đặc biệt là nước Mỹ ngày càng thù địch. Nhưng ẩn dưới tất cả những điều này là một câu hỏi sâu sắc hơn: liệu "chủ nghĩa cộng sản tư bản", phát minh có vẻ tự mâu thuẫn của Đặng Tiểu Bình, có đang dần phai nhạt dưới thời Tập Cận Bình? Liệu chế độ của Trung Quốc có bị tê cứng và cuối cùng sẽ sụp đổ giống như Liên Xô?


Cuốn sách "China's World View" của David Daokui Li, một giáo sư kinh tế uy tín được đào tạo tại Harvard và hiện đang giảng dạy tại Đại học Tsinghua, cung cấp nhiều thông tin hữu ích về vấn đề này. Cuốn sách đáng giá này nên được những người quan tâm đến Trung Quốc, bất kể là diều hâu hay bồ câu, đọc kỹ.

Theo quan điểm có lẽ gây sốc nhất của tác giả Li, "từ năm 980 đến năm 1840, thời kỳ đầu của lịch sử hiện đại Trung Quốc", thu nhập bình quân đầu người đã giảm. Trung Quốc thời cổ đại rơi vào cái bẫy Malthus. Bức tranh này thậm chí còn tồi tệ hơn so với bức tranh được thể hiện trong tác phẩm của Angus Maddison quá cố. Ngay cả sau năm 1840, thực tế ảm đạm này cũng không sáng sủa hơn nhiều. Chỉ cho đến khi "cải cách và mở cửa" của Đặng Tiểu Bình thì mọi thứ mới thay đổi. (Xem biểu đồ)

Bằng việc giải phóng nền kinh tế tư nhân, dựa vào lực lượng thị trường và mở cửa hội nhập với nền kinh tế thế giới, Đặng Tiểu Bình đã tạo ra những điều kiện cho một sự chuyển đổi phi thường. Tuy nhiên, bằng cách đàn áp các yêu cầu về dân chủ tại Quảng trường Thiên An Môn năm 1989, ông cũng củng cố sự kiểm soát của đảng cộng sản. Ông đã phát minh ra một nền kinh tế chính trị mới: Trung Quốc ngày nay là kết quả.

Liệu nó có bền vững? Cuốn sách của Li đưa ra câu trả lời rõ ràng là "có". Về bản chất, ông cho rằng hệ thống chính trị của Trung Quốc không nên được nhìn nhận theo kiểu Liên Xô, mà là một hình thức hiện đại hóa của nhà nước đế quốc truyền thống Trung Quốc. Nhà nước này mang tính phụ quyền. Nó chịu trách nhiệm cho người dân, nhưng không chịu trách nhiệm với họ, ngoại trừ theo một cách cơ bản: nếu mất đi sự ủng hộ của quần chúng, nó sẽ bị lật đổ. Nhiệm vụ của nó là mang lại sự ổn định và thịnh vượng. Nhưng để làm được điều đó, nó không cố gắng điều hành mọi thứ từ trung tâm: nó phân quyền xuống các cấp địa phương. Đảng cộng sản, theo ông, về cơ bản nên được coi là đảng quốc gia của Trung Quốc.

Từ góc độ này, chế độ Tập Cận Bình không đại diện cho việc từ bỏ các mục tiêu của thời kỳ Đặng Tiểu Bình, mà là một nỗ lực để khắc phục một số vấn đề do việc phụ thuộc vào "chủ nghĩa tư bản chạy đua" (tăng trưởng nhanh) tạo ra, cụ thể là tham nhũng tràn lan, bất bình đẳng gia tăng chóng mặt và thiệt hại môi trường. Các vấn đề cũng bao gồm những lời chỉ trích của giới tài phiệt mới, đáng chú ý là Jack Ma của Alibaba, về các lĩnh vực được bảo vệ trong chính sách và chính trị. Giới chức Trung Quốc cũng quan ngại về các độc quyền nền tảng và sự bất ổn của lĩnh vực tài chính, giống như các nước phương Tây. Trên hết, Li cho rằng, phát triển kinh tế vẫn là mục tiêu cơ bản. Chỉ là bây giờ cũng có những mục tiêu khác, đáng chú ý là tăng cường kiểm soát của đảng, phúc lợi xã hội, phát triển văn hóa và bảo vệ môi trường.

Thời kỳ Đặng Tiểu Bình thực sự đã để lại nhiều thách thức. Một phần nguyên nhân thuộc về sự thụ động tương đối của thời kỳ Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo. Nhưng phần lớn là do xu hướng tham nhũng vốn có của một nền kinh tế thị trường phụ thuộc vào sự tùy ý của chính quyền. Tuy nhiên, xu hướng tập trung quyền ra quyết định của Tập Cận Bình rõ ràng không cải thiện vấn đề. Nó có nguy cơ tạo ra tình trạng tê liệt hoặc phản ứng thái quá: ví dụ như không thể chuyển dịch đủ nhanh khỏi sự phụ thuộc vào bất động sản là một ví dụ cho trường hợp trước; không nới lỏng phong tỏa Covid kịp thời là một ví dụ cho trường hợp sau. Quản lý một nền kinh tế do chính trị chi phối với nhiều mục tiêu phức tạp hơn nhiều so với nền kinh tế chỉ có mục tiêu tăng trưởng. Những chính sách quyết đoán của Tập Cận Bình cũng khiến quan hệ với các nhà hoạch định chính sách phương Tây thêm xấu đi.

Vậy thì hoàn toàn có thể coi những gì đang diễn ra phần lớn là một nỗ lực để giải quyết những di sản khó khăn của thời kỳ Đặng Tiểu Bình trong một môi trường thế giới phức tạp hơn nhiều. Cũng có thể cho rằng việc Tập Cận Bình tái khẳng định sự kiểm soát của đảng là hoàn toàn hợp lý. Phương án thay thế là hướng tới một hệ thống pháp lý độc lập, với quyền sở hữu được củng cố và một hệ thống chính trị dân chủ hơn là quá rủi ro. Ở một đất nước rộng lớn như Trung Quốc, nó có thể tạo ra hỗn loạn. Lựa chọn bảo thủ của Tập Cận Bình có vẻ an toàn hơn nhiều ngay cả khi nó có thể giết chết con ngỗng vàng đang đẻ những quả trứng vàng của nền kinh tế. Nhưng nó trông an toàn hơn rất nhiều.

Khi xem xét triển vọng của Trung Quốc, người ta không nên chỉ tập trung vào danh sách các vấn đề hiển nhiên - giá bất động sản giảm, nợ nần quá nhiều, tiết kiệm dư thừa, dân số già hóa và sự thù địch của phương Tây. Tất cả những điều này có thể được giải quyết bởi một quốc gia với nguồn nhân lực và tiềm năng tăng trưởng như Trung Quốc.

Vấn đề lớn hơn là liệu trong kỷ nguyên tập trung, thận trọng và bảo thủ của Tập Cận Bình, bước chuyển mình từ trì trệ sang tăng trưởng bùng nổ của Đặng Tiểu Bình có nhất định sẽ quay trở lại thành trì trệ. Nếu người dân tin rằng sự năng động của thời gian gần đây đã bị mất đi vĩnh viễn, thì sẽ có nguy cơ rơi vào vòng xoáy đi xuống của những hy vọng thất vọng. Nhưng sức mạnh của 1.4 tỷ người mong muốn cuộc sống tốt đẹp hơn là vô cùng mạnh mẽ. Liệu có gì được phép ngăn chặn nó? Câu trả lời, tôi nghi ngờ, vẫn là "không".







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét