Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2024

Các ngân hàng trung ương chuẩn bị giảm lãi suất, thị trường chứng khoán được tiếp thêm nhiên liệu để bay cao hơn?


Dạo Quanh Toàn Cầu

Thị trường chứng khoán toàn cầu đã trở lại tăng trưởng mạnh vào tuần trước sau giai đoạn tạm nghỉ. Sự phục hồi diễn ra đặc biệt mạnh mẽ vào thứ tư và thứ năm sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố sẽ chưa giảm lãi suất (như dự kiến), trong khi Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) thực sự đã hạ lãi suất và Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) cũng tuyên bố sẽ sớm thực hiện động thái tương tự. Nhờ những tin tức này, một số thị trường chứng khoán Châu Âu và Mỹ đã thiết lập các đỉnh cao mới mọi thời đại.

Tuy nhiên, vào thứ sáu, thị trường chứng khoán Mỹ đã bán tháo mạnh nhưng vẫn kết thúc tuần với mức tăng. Điều này xác nhận suy nghĩ của chúng tôi rằng thị trường chứng khoán sẽ tạm dừng đà tăng, sau đó trở nên hơi hỗn loạn và biến động, nhưng sẽ tiếp tục tiến tới các đỉnh cao mới liên quan đến sự giao hội Sao Mộc/Sao Thiên Vương vào ngày 20/21 tháng 4.




Cổ phiếu không phải là tài sản duy nhất hưởng lợi từ giọng điệu bồ câu (dovish) của các ngân hàng trung ương vào tuần trước. Vàng đã đạt mức đỉnh cao nhất mọi thời đại vào cuối thứ tư ở mức 2,223. Tuy nhiên, đến thứ sáu, nó đã giảm trở lại mức 2,158. Bạc cũng tăng giá sau thông báo của Fed, lên mức đỉnh cao nhất là 25.97 vào đầu ngày thứ năm. Đến thứ Sáu, nó đã giảm xuống còn 24.58.

Bitcoin và Ethereum đã có đợt bán tháo mạnh vào tuần trước. Từ mức cao nhất mọi thời đại là 73,803 vào ngày 13 tháng 3, Bitcoin đã giảm trở lại mức 60,760 chỉ một tuần sau đó, giảm 17.6%. Ethereum đạt đỉnh cao nhiều năm là 4,093 vào ngày 13 tháng 3, sau đó là đợt bán tháo xuống 3,058 một tuần sau đó, giảm hơn 25%. Như các bạn đọc đã biết, chúng tôi đang dự báo sự sụt giảm từ 20-50% cho đáy chu kỳ 16 tháng của Bitcoin. Tiêu chí này đã được đáp ứng ở Ethereum chỉ sau một tuần.

Thứ Ba tuần trước, dầu thô đã đạt mức cao nhất 4 tháng, tăng lên 83.12 trước khi giảm nhẹ nhưng vẫn duy trì trên mức 80.00. Xét theo chiêm tinh học, Sao Mộc đồng thời là chủ tinh của Dầu thô, giá dầu thô có thể vẫn sẽ breakout vào ngày 20/21 tháng 4 khi Sao Mộc giao hội với Sao Thiên Vương, vị vua của các đợt breakout

Các dấu hiệu địa tâm (chiêm tinh) từ MMA Cycles

Mùa Song Ngư dịu dàng đã kết thúc, chúng ta bước vào một chu kỳ mới, bắt đầu với Bạch Dương và điểm phân xuân (Xuân phân) vào ngày 19 hoặc 20 tháng 3, tùy thuộc vào vị trí địa lý của bạn. Nó giống như việc chuyển từ giấc ngủ êm đềm, dễ chịu sang việc thức giấc đột ngột bởi tiếng chuông báo thức quá ồn ào. Dậy đi! Chú ý! Ngôi nhà đang cháy!

Tháng đầu tiên của mùa xuân (Bạch Dương) năm nay có thể kịch tính hơn một chút so với bình thường vì nó có cả nhật thực và nguyệt thực lần lượt vào ngày 25 tháng 3 và 8 tháng 4. Không chỉ vậy, nhật thực ở Bạch Dương còn đi kèm với Sao Chiron, "kẻ chữa lành vết thương." Điều này có nghĩa là có nguy cơ xảy ra thương vong, đặc biệt là trong các cuộc chiến tranh (lĩnh vực của Bạch Dương).

Đúng như dự đoán, Tổng thống Nga Vladimir Putin lại đưa ra một cảnh báo khẩn cấp khác cho thế giới. Ông không chỉ nhắc lại mối đe dọa có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu quân đội NATO vào Ukraine, mà còn tuyên bố sẽ điều thêm 100,000 quân tới Kyiv cho một cuộc tấn công mới vào mùa hè theo Reuters. Đây không chỉ là nhật thực tháng 4 ở Bạch Dương đi kèm với Sao Chiron, mà còn phản ánh vấn đề lớn hơn về "Vòng Xoáy- Bạch Dương" sẽ đến vào năm 2025-2026, như đã đề cập trong các hội thảo MMA gần đây. Chúng tôi sẽ xem xét lại chủ đề này và thị trường tài chính một lần nữa vào ngày 20 tháng 4 tại một bài phát biểu trực tiếp tại Đại học Nova ở Ft. Lauderdale, Florida.

Về thị trường tài chính, quan sát của tôi cho thấy nhật thực thường có tác động tích cực đến cổ phiếu nhiều hơn là tiêu cực. Tuy nhiên, chúng thường không tương ứng với đỉnh hoặc đáy của các chu kỳ sơ cấp. Chúng có thể phản ánh những biến động mạnh về giá cả ngay trước hoặc sau nhật thực. Với sự giao hội giữa Sao Mộc / Sao Thiên Vương hai tuần sau đó, quan điểm của tôi vẫn cho rằng cổ phiếu có thể đi lên cao hơn và có thể tiếp tục cho đến tháng 5, tháng 6 do các yếu tố tích cực khác của Sao Mộc xuất hiện vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, như đã đề cập trước đó, thị trường có thể trở nên hỗn loạn. Sao Thủy sẽ nghịch hành từ ngày 1 đến ngày 25 tháng 4. "Kẻ lừa đảo" này có thể gây ra biến động giá mạnh (cả lên và xuống) trong thời gian ngắn, đặc biệt là trong 10-12 ngày nghịch hành đầu tiên. Trong giai đoạn Sao Thủy nghịch hành, chúng ta sẽ có nhật thực, cũng có thể trùng với những biến động giá mạnh, tiếp theo là Sao Hỏa giao hội với Sao Thổ vào ngày 10 tháng 4. Các sự kết hợp như thế này cũng có thể đẩy giá cả biến động mạnh (đảo chiều) đối với lương thực (ngũ cốc, nước cam, ca cao và thịt gia súc, thịt). Đây có thể không phải là thị trường dễ dàng để điều hướng, nhưng cho đến khi có bằng chứng khác, hãy tập trung vào sự giao hội giữa Sao Mộc / Sao Thiên Vương vào ngày 20/21 tháng 4 như một dấu hiệu cho xu hướng tiếp tục trên thị trường.

Những từ khóa cần nhớ trong mùa Bạch Dương đặc biệt này là "nguy hiểm và hung hăng." Hành vi then chốt để đạt được kết quả tốt nhất là "thận trọng và tránh rủi ro." Bắt đầu những sáng kiến mới là hoàn toàn ổn miễn là bạn hoàn toàn nhận thức được hậu quả. Nói cách khác, các kế hoạch dự phòng sẽ rất quan trọng khi mọi thứ không diễn ra như ý muốn (Sao Hỏa / Sao Thổ = "thất vọng và trì hoãn"). Những nỗ lực vẫn có thể thành công đối với những người kiên nhẫn và có tầm nhìn xa.

Chu kỳ chỉ số VN-Index

Tuần bắt đầu ngày 35/3/2024 là tuần thứ 21 kể từ đáy chu kỳ sơ cấp, cũng là đáy chu kỳ 50 tuần, 1.11.2023. Nếu đây là một chu kỳ sơ cấp, nó đang già đi thấy rõ, đồng nghĩa khả năng thiết lập đỉnh PT có thể xuất hiện bất cứ lúc nào?

Tuy nhiên, hãy nhớ chúng ta đang đến gần hiện tượng giao hội giữa sao Mộc và sao Thiên Vương vào ngày 21/4/2024, mang tới hiệu ứng bullish cho cả TTCK toàn cầu.

Không hề ngạc nhiên nếu TTCK Việt Nam tiếp tục bullish trong thời gian cuối cùng của tháng 3 và kể cả một phần tháng 4.

Quy tắc 8 tuần của chu kỳ 50 tuần vẫn đang diễn ra. Hiệu ứng bullish của sao Mộc/Sao Thiên Vương có thể kéo dãn chu kỳ sơ cấp hiện tại. Thậm chí, khả năng chu kỳ 50 tuần hiện tại có thể bị tách thành hai pha chứ không phải là ba pha.

Do đó, sau khi tìm thấy hỗ trợ tại EMA 21 ngày vào tuần trước, thị trường chứng khoán Việt Nam bật tăng mạnh mẽ.

Tuần tới, ngày 25/3/2024, là Trăng Giun xảy ra nguyệt thực. Hỏa Tinh đi vào cung Song Ngư từ ngày 23/3/2024, trong khi Venus giao hội Saturn vào ngày 22.3.2024. Ngày 21.3.2024 điểm Xuân Phân đánh dấu bởi Mặt Trời đi vào cung Bạch Dương.

Tôi cho rằng, ngày Nguyệt Thực này liên quan đến việc VN-Index tạo đáy vào ngày 20.3.2024 và đi lên.


Chi tiết liên hệ zalo 0977.697.420

Đọc thêm: 

BOE chuẩn bị giảm lãi suất

Thống đốc Ngân hàng Anh Andrew Bailey đã báo hiệu với thị trường rằng họ nên chuẩn bị cho việc cắt giảm lãi suất nhiều hơn một lần trong năm nay vì ông ngày càng tin tưởng lạm phát ở Anh đang hướng đến mục tiêu.

Ông Bailey cho biết việc cắt giảm lãi suất đã được Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) của Ngân hàng Anh đưa vào “thực thi” trong bối cảnh có dấu hiệu cho thấy chính sách thắt chặt hơn đã kiềm chế nguy cơ lạm phát tiền lương leo thang. Ông nói: “Giống như con chó săn của Sherlock Holmes không sủa. Nếu hiệu ứng vòng hai không xuất hiện, thì điều đó là tốt vì chính sách tiền tệ đã hoàn thành nhiệm vụ của mình.”

Chúng tôi có một câu chuyện ngày càng tích cực để kể về điều đó,” ông Bailey nói thêm. “Các cú sốc toàn cầu đang giảm bớt và hiện tại chúng tôi không thấy nhiều lạm phát dai dẳng. Đó là phán đoán mà chúng tôi phải liên tục đưa ra.”

Các ngân hàng trung ương hàng đầu bao gồm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã đưa việc cắt giảm lãi suất vào mùa hè lên bàn khi các quan chức ngày càng lạc quan rằng họ đã đánh bại đợt bùng phát lạm phát tồi tệ nhất trong một thế hệ.

Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) họp trong tuần này và duy trì lãi suất Anh ở mức 5.25% trong bối cảnh các số liệu chính thức cho thấy lạm phát đã giảm xuống 3.4%, mức thấp nhất trong hơn hai năm.

Phát biểu tại Ngân hàng Anh sau cuộc họp, Thống đốc Bailey bày tỏ sự lạc quan về nền kinh tế Anh, nhấn mạnh rằng suy thoái kỹ thuật trong nửa cuối năm ngoái chỉ ở mức nhỏ và cho thấy các dấu hiệu phục hồi đang diễn ra. "Rõ ràng đây là một tin tốt," ông nói.

Ông Bailey nói thêm, đáng ngạc nhiên là Anh đang "giảm lạm phát hiệu quả ở tình trạng lao động đầy đủ", nhấn mạnh tình hình bất thường này như thế nào, vì cuộc chiến chống lạm phát thường phải trả giá bằng việc thất nghiệp cao hơn.

Nhưng ông cũng chỉ ra rằng Ngân hàng Anh đang đi trên một con đường "hẹp" trong việc thiết lập chính sách khi cố gắng đánh giá mức độ eo hẹp của thị trường lao động.

Những bình luận lạc quan của ông Bailey sẽ được Thủ tướng Rishi Sunak hoan nghênh, người đang xây dựng chiến lược bầu cử của mình dựa trên hy vọng về một nền kinh tế đang cải thiện, bao gồm lạm phát giảm và cắt giảm lãi suất trước ngày bỏ phiếu.

Sunak tuyên bố trong tuần này rằng năm 2024 sẽ là năm nền kinh tế "phục hồi" và kêu gọi đảng Bảo thủ cầm quyền giữ vững lập trường và theo đuổi kế hoạch kinh tế của ông. Cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào mùa thu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét