Thứ Bảy, 6 tháng 1, 2024

VN-Index có tiếp tục vượt trội trước áp lực điều chỉnh của chứng khoán Mỹ?

 Dạo quanh toàn cầu

Báo cáo của Bộ Lao động cho biết nền kinh tế Mỹ đã tạo ra thêm 216,000 việc làm trong tháng 12. Con số này cao hơn mức tăng 173,000 của tháng 11 và vượt quá kỳ vọng của các nhà dự báo. Trong toàn bộ năm 2023, các nhà tuyển dụng đã tạo ra thêm 2.7 triệu việc làm, chậm hơn so với 4.8 triệu của năm 2022, nhưng vẫn tốt hơn so với vài năm trước đại dịch. Mức lương tăng 4.1% đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái và tỷ lệ thất nghiệp tháng 12 duy trì ở mức 3.7%. Nhịp độ chậm nhưng ổn định của thị trường lao động trong năm 2023, cùng với sự giảm mạnh lạm phát, đã thúc đẩy niềm tin rằng nền kinh tế có thể đạt được một "hạ cánh  mềm". Điều đó có nghĩa là lạm phát giảm mà không xảy ra suy thoái.- Theo đánh giá của Wall Street Journal, ngày 5 tháng 1/2024.


Một năm mới, một chu kỳ sao Thủy (Mercury) mới, và nhiều điều đã diễn ra kể từ cách đây hai tuần.

Năm mới bắt đầu với 1) DJIA và nhiều thị trường chứng khoán toàn cầu khác đạt mức đỉnh nhiều năm hoặc đỉnh cao thấp hơn vào thứ hai ngày 2 tháng 1, ngày giao dịch đầu tiên, thị trường đảo chiều giảm, khi 2) Trickster (Mercury nghịch hành) quay trở lại trạng thái thuận hành trong thời gian còn lại của mùa đông năm nay. Liệu ngày 2 tháng 1 có phải là đỉnh chu kỳ sơ cấp (PT) hay đỉnh kép trên các thị trường chứng khoán toàn cầu?

Ngày 3.1.2023 +/-3 TD là vùng thời gian đảo chiều theo phương pháp Raymond Merriman do Elibook Team tính toán.


Trong hai tuần qua, DJIA và Nifty index của Ấn Độ là những thị trường duy nhất đạt được mức đỉnh cao kỷ lục mới. London FTSE và ASX của Úc đạt đỉnh nhiều tháng vào ngày 2 tháng 1. Nhưng hầu hết các thị trường khác chỉ ghi nhận dỉnh cao thứ hai thấp hơn so với mức đỉnh của tháng 12, và sau đó tất cả đều giảm vào thứ sáu. Do đó, chúng ta có nhiều trường hợp phân kỳ giảm giá liên thị trường ở các khu vực trên toàn cầu, đặt ra câu hỏi liệu có một sự sụt giảm mạnh đang bắt đầu hay không. Ngoại lệ cho mô hình này trong tuần trước là Shanghai Composite của Trung Quốc, đạt mức đáy 20 tháng vào ngày 22 tháng 12 và cho thấy sự phục hồi khá yếu ớt trong tuần trước.

Ngược lại với TTCK thế giới, VN-Index lại tăng +2.19% với thanh khoản cao hơn tuần trước (dù giao dịch ít hơn một ngày), và lên đỉnh cao nhất 3 tháng, nhờ sự tăng giá vượt trội của cổ phiếu ngân hàng. TTCK Việt Nam đã bắt đầu tăng giá chậm hơn so với các TTCK khác trên thế giới và nay đang có sự phân kỳ ngắn hạn (thế giới giảm, việt nam vẫn tăng).

Sự bứt tốc của TTCK Việt Nam là do SBV (ngân hàng nhà nước) đẩy tín dụng hơn 4% chỉ trong tháng 12, đưa tín dụng cả năm lên mức 13.71%, một con số gây bất ngờ cho thị trường (dự kiện chỉ tầm 12%). 

SBV đang cho thấy thông điệp "ép" các ngân hàng thương mại bơm vốn mạnh mẽ ra nền kinh tế trong năm 2024 khi đặt ra chỉ tiêu 14%-15% và đồng thời giao hẳn luôn room từ đầu năm. Chỉ tiêu tín dụng gần như không dựa vào nhu cầu vốn mà là để thực hiện đảo nợ. Năm 2024, hơn 300 nghìn tỷ trái phiếu doanh nghiệp sẽ đáo hạn, là đỉnh điểm của chu kỳ nợ của doanh nghiệp.

Thông tư 02 cũng được được kỳ vọng gia hạn (khi hết hạn vào 30/6/2024). Theo thống kê mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, tỉ lệ nợ xấu nội bảng đã đạt 4,95%, nợ xấu bán cho VAMC và nợ xấu có nguy cơ trở thành nợ xấu là rất lớn. phấn đấu năm 2024 tỉ lệ nợ xấu nội bảng (không bao gồm các NHTM yếu kém) dưới 3%. Một số ý kiến cho rằng không nên kéo dài Thông tư 02 quá lâu để tránh ảnh hưởng đến an toàn của hệ thống ngân hàng. Một số ý kiến khác lại kiến nghị gia hạn thêm đến tháng 6.2025 để giúp lĩnh vực bất động sản phục hồi (nguồn: báo Lao Động).

Việc Ngân hàng Nhà nước cân nhắc kéo dài thời hạn của Thông tư 02/2023/TT-NHNN là thông tin tích cực đối với cổ phiếu ngân hàng.

Vào 21.1.2024, Pluto lại nhập cung Bảo Bình. Bạn nhớ gì về lần sao Diêm Vương nhập cung Bảo Bình vào tháng 3.2023? Bank Run tại Mỹ và sự ra đời của Chat GPT. Lần đó, tôi gọi "Bank Run là đáy chứng khoán". Việt Nam kịp ban hành Thông tư 02 vào tháng 4.2023 còn Fed thực hiện giải cứu qua BTFP, điều giúp TTCK phục hồi. Tháng 5.2023, sao Mộc nhập cung Kim Ngưu, mang tới sự ổn định cho hệ thống ngân hàng (mặc dù  lịch sử TTCK Việt Nam vẫn hay có cú giảm mạnh khi sao Mộc ở cung Kim Ngưu vì bất ổn của hệ thống ngân hàng).

Để ổn định thị trường vàng, SBV cũng sửa nghị định 24 vốn đã tồn tại hơn 11 năm qua. Các giao dịch trên thị trường vàng nội địa thưa thớt.

Bitcoin và Ethereum cũng theo một mô hình tương tự, với BTC đạt mức đỉnh cao nhất trong năm vào ngày 2 tháng 1. Tuy nhiên, Ethereum đạt mức đỉnh cao nhất trong năm vào tuần trước, cho thấy một trường hợp phân kỳ giảm giá liên thị trường. Các nhà giao dịch đang chờ đợi sự chấp thuận của ETF Bitcoin trong tuần tới. Nhưng hầu hết mức tăng giá do thông báo đó có thể đã được tính vào mức cao mới nhất trong năm gần đây.

Vàng và Bạc cũng tham gia các đợt tăng giá, nhưng cả hai đều giảm sau ngày 2 tháng 1 xuống mức thấp hơn so với đỉnh tháng 12. Mối lo ngại của chúng tôi là một chu kỳ 16.5 tháng đang hoạt động khiến vàng bị giảm xuống mức đáy nhiều tháng mới có thể đang diễn ra.

Dầu thô, mặt khác, trông hứa hẹn hơn nhiều. Đáy chu kỳ PB  có thể đã xuất hiện vào ngày 13 tháng 12 với một thách thức từ đáy MB vào ngày 3 tháng 1. Giá đã tăng hầu hết tuần qua sau thông báo rằng Mỹ sẵn sàng bắt đầu bổ sung Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR). Nhưng đó cũng là ý tưởng lần trước khi Dầu thô giảm xuống dưới 70.00, và chính phủ khi đó đã không mua lại cho tới khi giá tăng trở lại.

Dấu hiệu địa tâm từ MMA Cycles

Sao Hỏa nhập cung Ma Kết vào thứ năm, ngày 4 tháng 1, và sẽ ở trong trạng thái địa lợi (exaltation) cho đến ngày 13 tháng 2. Đây là thời điểm có thể bắt đầu đàm phán hòa bình, ngừng bắn và giảm bạo lực ở Trung Đông. Do đó, cho đến lúc đó và có thể kéo dài hơn nữa, dầu thô vẫn có thể tăng giá với swing giá rộng khi Sao Hỏa đi vào cung Ma Kết.

(giải thích: Muốn hiểu ý nghĩa của sao Hỏa tại cung Ma Kết, có thể tìm hiểu mối liên hệ giữa decan và tarot. Nó tương ứng với là 3 Tiền, thể hiện cho sự hợp tác. Ở Việt Nam, tôi thích liên hệ với Truyện Kiều, đó là lúc Thúc Sinh hợp tác với Tú Bà đưa Kiều thoát khỏi lầu xanh)





Tiếp theo, chúng ta thấy hai góc tam hợp thuận lợi đang diễn ra. Góc đầu tiên là góc tam hợp hạ huyền (240 độ) Sun (Mặt Trời)/Uranus (sao Thiên Vương) vào ngày 10 tháng 1, tiếp theo là góc tam hợp hạ huyền (240 độ) giữa Mars (sao Hỏa)/Jupiter (sao Mộc) vào ngày 12 tháng 1. Điều này có thể trùng với xu hướng thuận lợi trong các thị trường công nghệ và năng lượng.

Tuy nhiên, một góc quan trọng hơn sẽ là sự giao hội giữa Sun (Mặt Trời)/Pluto (sao Hỏa), cả hai cùng đi vào cung Bảo Bình vào khoảng ngày 20-21 tháng 1. Điểm 0° Bảo Bình là "Vị Trí Nóng" quan trọng liên quan đến "Kỷ Nguyên Khí Mới" vào ngày 21 tháng 12 năm 2020 (do sự giao hội của sao Mộc/sao Thổ) như được mô tả trong cuốn Forecast 2024 của MMA Cycles. Sự nổi lên của chiến tranh và sự phục hưng công nghệ (AI) có thể được nhấn mạnh như các sự kiện tin tức trong khoảng thời gian này.

Chu kỳ chỉ số VN-Index

Một thành công lớn của VN-Index trong tuần là đóng cửa trên MA25 tuần, chính thức xác nhận đáy ngày 1.11.2023 là đáy chu kỳ 50 tuần.

Hãy lưu ý cặp góc giữa sao Hỏa và sao Mộc đã từng xuất hiện gần ngày Nguyệt Thực 29.10.2023, nơi TTCK Việt Nam và thế giới cùng tạo ra một đáy quan trọng. Sự xuất hiện của cặp góc này vào ngày 12/1/2023 mang tới điểm timing. Phần mềm Timing Solution cho thấy có một xu hướng tăng được duy trì cho đến góc vuông vào tháng 2/2023.


Trước khi Mặt Trời và sao Diêm Vương giao hội với nhau ngày 20/1/2024, thì sao Kim sẽ tạo góc vuông (270 độ) với sao Hải Vương Tinh. Phần mềm Timing Solution cho thấy có một xu hướng tăng ngắn hạn sau đó. Có lưu ý cặp sao Kim/sao Hải Vương đã từng xuất hiện vào Nguyệt Thực tháng 5/2023, nơi VN-Index tạo đáy quan trọng và tăng giá.

Hãy chú ý sao Diêm Vương sẽ đi vào cung Bảo Bình vào ngày 21/1/2024 và kích hoạt vị trí nóng.

Việc VN-Index vừa mới breakout  mẫu hình tam giác ủng hộ cho xu hướng tăng tuần tới. Đáy ngày 19.12.2023 là đáy MB, và tuần bắt đầu ngày 8.1.2024 là tuần thứ 10 kể từ đáy PB vào 1.11.2023. Quy tắc ngày thứ 3 của tuần thứ 9 kể từ đáy chu kỳ 50 tuần cho thấy khả năng xu hướng tăng của thị trường vẫn còn? Nhà giao dịch muốn hiểu rõ chi tiết liên hệ Elibook Team qua zalo 0977.697.420










Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét