Thứ Tư, 10 tháng 1, 2024

Tháng 11.2023- Nhà đầu tư tỷ phú Stanley Druckenmiller và 10 cảnh báo đáng sợ về nền kinh tế Mỹ: "Có thứ gì đó sắp vỡ"

(Theo Businessinsider, tháng 11.2023)

Stanley Druckenmiller, nhà đầu tư tỷ phú và người đứng đầu Duquesne Family Office, đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng nợ nần leo thang của Mỹ, nguy cơ xảy ra thảm họa kinh tế và triển vọng ảm đạm đối với thị trường chứng khoán.


Trong một cuộc trò chuyện bên lò sưởi tại một sự kiện gần đây của Robin Hood Foundation, Druckenmiller cũng tiết lộ một khoản cược lớn vào trái phiếu Kho bạc ngắn hạn, đồng thời tung hô vàng và bitcoin là những lựa chọn đầu tư vững chắc.


Dưới đây là 10 trích dẫn hay nhất của Druckenmiller,

1. :"Tôi cho rằng vì chúng ta là đồng tiền dự trữ và hiện tại bạn vẫn có thể thoát khỏi nó, chúng ta vẫn đang chi tiêu. Điều đầu tiên cha tôi dạy tôi là, 'Khi bạn đang trong một cái hố, hãy ngừng đào.' Chà, chúng ta vẫn đang đào." (Druckenmiller đang than thở về mức chi tiêu khổng lồ của chính phủ trong những năm gần đây.)


2. "Tôi nghĩ chúng ta đã rơi vào nó rồi. Biến động trái phiếu đã bắt đầu, và nếu bạn đang nói về một cuộc bạo loạn, thì điều đó chắc chắn có thể xảy ra từ đây." (Ông đang trả lời gợi ý của nhà giao dịch hàng đầu Paul Tudor Jones rằng thị trường trái phiếu có thể "hoàn toàn bạo loạn" khi có vẻ như Donald Trump hay Joe Biden sẽ được tái đắc cử.)

3. "Tính thanh khoản còn lại sau khi Fed và Quốc hội hành động trong Covid đang giảm nhanh chóng. QE đang giảm nhanh chóng. Dầu, lãi suất tăng. Tất cả đều hướng đến điều này là một giai đoạn phù du khi ít nhất thị trường chứng khoán và nền kinh tế đã bỏ qua những thứ ngổn ngang. Nhìn về phía trước, đặc biệt là vào năm 2025 nhưng có thể là vào năm 2024, bạn phải cởi mở với suy nghĩ về điều gì đó đang tan vỡ."

4. "Các gói kích thích mà chính quyền Biden thực hiện rõ ràng là rất có mục tiêu, phần lớn tập trung vào nền kinh tế xanh, IRA, trợ cấp và giảm thuế. Điều đó sẽ tạo ra cơ hội trên thị trường chứng khoán. Có một điều lớn đang diễn ra trong AI, điều này có thể sẽ tạo ra cơ hội trên thị trường chứng khoán. Nhưng chính những gói kích thích đó lại gây áp lực lên lãi suất, điều này sẽ khiến tất cả các yếu tố khác trong thị trường chứng khoán bị phá vỡ."

5. "Chúng ta đã có bong bóng, chúng ta đã có giai đoạn QE kéo dài 10 năm và về cơ bản chúng ta cần phải điều chỉnh cả về giá cả và giá cả. P/E 15 là khá chính xác, chúng ta ở mức P/E 20. Tôi không biết chúng ta đang làm gì ở mức P/E 20." (Druckenmiller đang nói rằng thị trường chứng khoán nói chung bị định giá quá cao và định giá sẽ quay trở lại mức bình thường trong lịch sử.)

6. "Bạn có vấn đề thiếu trách nhiệm về tài chính, bạn có vấn đề về chuỗi cung ứng, bạn có tình hình địa chính trị tồi tệ nhất mà tôi từng thấy trong đời. Lần đầu tiên, khả năng xảy ra rất thấp, nhưng bạn phải đặt khả năng của chiến tranh thế giới lên bàn." (Ông đang nhấn mạnh tình trạng nền kinh tế đáng lo ngại như thế nào ngày nay.)

7. "Triển vọng kinh tế mà tôi có là điều gì đó sẽ bùng nổ. Tính giai thoại đã thay đổi. Dầu, lãi suất và đồng đô tăng chưa bao giờ tốt cho nền kinh tế."

8. "Bây giờ tôi lo lắng về nền kinh tế thực sự. Khoảng hai đến ba tuần trước, tôi bắt đầu thực sự lo lắng về điều gì đó đang tan vỡ. Tôi đã mua một vị thế đòn bẩy lớn trong 2 năm, vì vậy bây giờ tôi đang nắm giữ nhiều trái phiếu kỳ hạn 2 năm và tôi đang bán khống trái phiếu kỳ hạn 30 năm." (Druckenmiller đang đặt cược lớn vào trái phiếu Kho bạc ngắn hạn, nhưng lại đặt cược ngược lại trái phiếu dài hạn.)

9. "Powell nói chuyện hay, nhưng hãy xem ông ấy nói chuyện như thế nào nếu tỷ lệ thất nghiệp là 4.5% và tiếp tục tăng." (Ông đang ám chỉ đến chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, Jerome Powell.)

10. "Tôi 70 tuổi, tôi sở hữu vàng. Tôi ngạc nhiên khi bitcoin bắt đầu hoạt động, nhưng rõ ràng là những người trẻ tuổi coi nó như một kho lưu trữ giá trị vì nó dễ dàng làm nhiều thứ hơn. 17 năm đối với tôi, đó là một thương hiệu. Tôi thích vàng vì nó là một thương hiệu 5,000 năm tuổi. Tôi thích cả hai. Thẳng thắn mà nói, tôi không sở hữu bất kỳ bitcoin nào, nhưng tôi nên làm điều đó."

Cần lưu ý, thực ra Duckenmiller đã nghĩ về suy thoái từ cuối năm 2022. Trong năm 2023, khi xảy ra khủng hoảng ngân hàng khu vực, ông cũng tỏ ra khá bi quan. Xem lại đoạn trích sau:

Trích từ Reuteurs, tháng 6/2023


Các nhà đầu tư quỹ đầu cơ và văn phòng quản lý tài sản lớn của Mỹ hôm thứ tư đã cảnh báo rằng mặc dù nền kinh tế Mỹ cho thấy khả năng phục hồi, nguy cơ suy thoái và nhiều vụ phá sản ngân hàng vẫn có thể xảy ra trong môi trường lạm phát dai dẳng.

Nhà đầu tư người Mỹ Stanley Druckenmiller, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành tại Duquesne Family Office, cho biết ông vẫn kỳ vọng một cú hạ cánh cứng cho nền kinh tế Mỹ - kịch bản mà việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đẩy nền kinh tế vào suy thoái. "Tôi nghĩ khả năng cho thấy rằng Silicon Valley Bank, Bed Bath & Beyond, có lẽ là đỉnh của tảng băng chìm," ông nói, đề cập đến sự sụp đổ của Silicon Valley Bank và sự sụp đổ của nhà bán lẻ đồ gia dụng.

Phát biểu tại hội nghị đầu tư Bloomberg, ông cho biết tác động của lãi suất cao hơn vẫn chưa được cảm nhận trong một số lĩnh vực của nền kinh tế, với nhiều "cú sốc" hơn sau cuộc khủng hoảng ngân hàng trong năm nay. Dawn Fitzpatrick, Giám đốc điều hành của Soros Fund Management, phát biểu tại cùng một sự kiện, cho biết bà tin rằng cuộc khủng hoảng ngân hàng chưa kết thúc và có thể nhiều ngân hàng, có thể là các ngân hàng nhỏ, sẽ bị phá sản.

Những người khác bày tỏ lo ngại tương tự rằng Fed sẽ giữ lãi suất cao để kiềm chế lạm phát, nhưng chi phí vay cao vẫn phải tác động đầy đủ đến một số lĩnh vực nhất định của thị trường như tín dụng tư nhân hoặc bất động sản thương mại. Boaz Weinstein, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Saba Capital Management, cho biết thị trường tín dụng tư nhân - nơi người vay vay tiền từ các nhà đầu tư như quản lý tài sản và cổ phần tư nhân, chứ không phải ngân hàng - là một cơ hội nhưng cũng đầy rủi ro.

"Có suy thoái hay không, tỷ lệ vỡ nợ sẽ tăng," ông nói.

Ngoài nước Mỹ, các nhà đầu tư cho biết quan hệ Mỹ-Trung là điều đáng lo ngại và góp phần làm mờ triển vọng kinh tế vốn đã mong manh.

Ray Dalio, nhà đầu tư tỷ phú đã xây dựng Bridgewater Associates thành một trong những quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới, cho biết quan hệ giữa hai nước dường như "không thể hòa giải" trong nhiều khía cạnh, nhưng ông hy vọng "kiềm chế" từ cả hai phía.

Bridgewater là quỹ đầu cơ nước ngoài lớn nhất ở Trung Quốc.

Về mặt tích cực, Druckenmiller của Duquesne cho biết ông lạc quan về trí tuệ nhân tạo (AI), chủ yếu là về nhà sản xuất chip Nvidia Corp (NVDA.O).

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay trong bối cảnh bùng nổ AI. Công ty đã đạt được mức vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ đô la vào cuối tháng 5.

"Không giống như tiền điện tử, tôi nghĩ AI là thật," ông nói. "Nếu nó lớn như tôi nghĩ, Nvidia là thứ chúng tôi sẽ muốn sở hữu trong ít nhất hai hoặc ba năm. Không phải mười tháng. Và có thể lâu hơn."

Nhìn chung, các nhà đầu tư cảnh báo rằng vẫn nên thận trọng, mặc dù chu kỳ tăng lãi suất của Fed có thể sẽ sớm kết thúc.

"Khi bạn nghĩ về tất cả những điều bất ổn trên thị trường, đó là thời điểm để thận trọng vì giá cả, bỏ qua một số thứ liên quan đến AI có thể tiếp tục, không có ở đó," Weinstein nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét