Thứ Hai, 1 tháng 1, 2024

Business Insider: 4 lý do khiến kinh tế Trung Quốc tiếp tục khó khăn trong năm 2024


Phil Rosen, Dec 25, 2023, 5:17 PM GMT+7

💓Kinh tế Trung Quốc vẫn chưa hoàn toàn phục hồi sau những đợt phong tỏa nghiêm ngặt do dịch bệnh. Và theo Trung tâm Kinh tế và Kinh doanh Trung Quốc của Conference Board, cuộc chiến tăng trưởng sẽ tiếp tục đến năm 2024.


Tưởng chừng như sự phục hồi do nhu cầu thúc đẩy trong quý 1 năm 2023 đã giảm dần sau khi các gã khổng lồ bất động sản ngập nợ như Evergrande và Country Garden chùn bước, cơ cấu dân số già hóa và tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên cao chót vót khiến thị trường lao động suy yếu, và đất nước rơi vào tình trạng giảm phát.

Nhu cầu trong nước và quốc tế đối với hàng hóa Trung Quốc giảm, thị trường việc làm suy giảm và lợi nhuận kinh doanh bị xói mòn một phần do lạm phát thấp cũng kéo theo tăng trưởng quý 2. Tăng trưởng GDP đạt 0.5% theo quý, giảm so với 2.3% trước đó.

Sau đó, trong quý 3, tăng trưởng lại cho thấy một tín hiệu giả bằng cách nhích cao hơn. Mặc dù Conference Board kỳ vọng xu hướng đi lên đó sẽ tiếp tục cho đến cuối năm, họ cho biết nó không bền vững và có thể dẫn đến sự suy giảm hơn nữa vào năm 2024.

Conference Board dự báo tăng trưởng GDP đạt 4.1% cho cả năm 2024, giảm so với mức 5.2% hiện được ước tính cho năm 2023. Được giải thích chi tiết bên dưới là bốn lý do chính tại sao họ thấy Trung Quốc phải đối mặt với tăng trưởng dưới xu hướng trong năm 2024 có thể kéo dài trong nhiều năm.

1. Nhu cầu bị dồn nén sẽ giảm


Mặc dù Trung Quốc đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể về tiêu dùng trong quý 3, đó là do nhu cầu bị dồn nén, vốn được Conference Board kỳ vọng sẽ giảm trong những tháng tới.

Trong một báo cáo chia sẻ với Business Insider, các nhà kinh tế viết: "Niềm tin vẫn yếu, và hiện tại không có những phát triển nào có thể quan sát được cho thấy tâm lý có thể đảo chiều."

Theo quan điểm của họ, tiêu dùng vẫn chưa phục hồi đến mức bền vững và người dân Trung Quốc vẫn lo ngại về an ninh tài chính của họ và thị trường lao động, cũng như chính sách từ Bắc Kinh cản trở việc chi tiêu và khuyến khích tiết kiệm để phòng ngừa.


2. Suy thoái bất động sản vẫn tiếp diễn

Các nhà phát triển bất động sản lớn của Trung Quốc đã vỡ nợ hoặc tuyên bố phá sản trong năm nay, và nỗ lực ổn định thị trường bất động sản của chính quyền không mang lại tác động đáng kể nào.

Conference Board cho biết: "Sự suy thoái là mang tính cấu trúc và có thể sẽ mãi mãi. Các hộ gia đình Trung Quốc đã mất niềm tin vào bất động sản như một kênh tích lũy tài sản. Thật khó dự đoán khi nào lĩnh vực này sẽ ổn định; nhưng khi ổn định, nó sẽ không còn là động lực tăng trưởng chính như những thập kỷ trước."

Theo quan điểm của các nhà kinh tế, lĩnh vực bất động sản vẫn chưa chạm đáy, và Bắc Kinh sẽ gặp khó khăn trong việc kích cầu trở lại.


3. Nhu cầu nước ngoài đối với sản phẩm Trung Quốc chuẩn bị giảm tốc

Một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu, dẫn đầu bởi các cuộc suy thoái ở Mỹ và Châu Âu, mang đến tin xấu cho Trung Quốc.

Conference Board cho biết, nhu cầu đối với hàng xuất khẩu sản xuất của Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm nhẹ trong bối cảnh suy thoái toàn cầu sang năm mới.

Các nhà kinh tế lưu ý: "Trung Quốc sẽ không thể xuất khẩu để thoát khỏi vấn đề tổng cầu do suy thoái bất động sản gây ra."

4. Bắc Kinh không thể thực hiện các gói kích thích lớn, chỉ có các biện pháp gia tăng

Theo quan điểm của Conference Board, do nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt với những vấn đề cấu trúc sâu sắc, bất kỳ cuộc cải tổ hay gói kích thích khổng lồ nào cũng mở ra cánh cửa cho thảm họa.

Có một số dư địa cho chính sách để kích thích tăng trưởng tín dụng và đầu tư, nhưng sự can thiệp càng lớn, khả năng kích hoạt nhiều hơn các bất hiệu quả kinh tế và đầu tư đầu cơ càng cao.

Các nhà kinh tế cho biết: "Cho đến nay, chính phủ vẫn kiềm chế việc triển khai gói kích thích rộng rãi." "Tuy nhiên, trong những tháng qua, chính phủ đã tăng cường các biện pháp tiền tệ và tài khóa để kích thích đầu tư 'có mục tiêu', đặc biệt là vào cơ sở hạ tầng phục hồi lũ lụt và phòng chống thiên tai. Kết quả là, trong khi sự phục hồi mạnh mẽ được thấy trong quý 3 năm 2023 sẽ tan biến, nhưng tăng trưởng trong năm 2024 có thể sẽ vẫn ổn định.


Trích dẫn từ Financial Times (1/1/2024):
Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc giải ngân các khoản vay ưu đãi cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế suy thoái. Điều này trái ngược với mục tiêu kích thích nền kinh tế của chính phủ nước này.

Dù đã tung ra gói vay giá rẻ trị giá 740 tỷ USD kể từ đại dịch Covid-19, các ngân hàng thương mại lại gặp trở ngại trong việc xác định các đối tượng vay đủ điều kiện thuộc các ngành được chính phủ ưu tiên.

Theo dữ liệu chính thức, một nửa trong số 14 chương trình cho vay của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) có tỷ lệ giải ngân dưới 50% kể từ khi bắt đầu vào năm 2020. Trong khi đó, các chương trình còn lại có tỷ lệ giải ngân dao động từ 62% đến 87%.

Sự chậm trễ trong giải ngân này cho thấy những thách thức mà các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang phải đối mặt trong việc hồi phục nền kinh tế đang bế tắc, bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự sụt giảm của thị trường bất động sản và thiếu niềm tin của khu vực tư nhân.

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng việc sử dụng các biện pháp cho vay có định hướng như vậy đi ngược lại nỗ lực thương mại hóa hệ thống ngân hàng và can thiệp vào quá trình phân bổ tín dụng của Trung Quốc. Tuy nhiên, chính phủ cho rằng đây là phương pháp cần thiết để hỗ trợ các ngành công nghiệp ưu tiên và kích thích tăng trưởng trong môi trường kinh tế khó khăn hiện nay.

Cuộc đấu tranh giải ngân gói vay giá rẻ của Trung Quốc là một ví dụ điển hình cho thấy những thách thức trong việc cân bằng giữa các mục tiêu tăng trưởng kinh tế và duy trì an toàn tài chính trong bối cảnh bất ổn kinh tế toàn cầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét