Thứ Ba, 9 tháng 1, 2024

Tại sao tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ vẫn thấp? Liệu đường cong Phillips có thực sự bị vi phạm?

(Theo The MoneyIllustion) - Các nhà kinh tế đang rất đau đầu về việc lạm phát giảm mà không có sự gia tăng đáng kể về thất nghiệp. Điều này được cho là vi phạm mô hình đường cong Phillips.

Tuy nhiên, Phillips không nghiên cứu mối quan hệ giữa lạm phát giá cả và thất nghiệp, mà ông nghiên cứu mối quan hệ giữa lạm phát tiền lương và thất nghiệp. Và lạm phát tiền lương chưa giảm nhiều kể từ tháng 8 năm 2022:


Lạm phát tiền lương giảm nhẹ trong khoảng thời gian 2021-2022. Nhưng trong 17 tháng qua, lạm phát tiền lương trung bình khoảng 4% theo tỷ lệ lãi kép hàng năm. Con số này cao hơn khoảng một điểm phần trăm so với mức cần thiết để đạt mục tiêu lạm phát giá cả 2% của Cục Dự trữ Liên bang.

Nếu bạn cố gắng nhìn kỹ, có vẻ như có một xu hướng giảm nhẹ kể từ tháng 8 năm 2022, nhưng rất, rất chậm. Do đó, hoàn toàn không có lý do gì để kỳ vọng thất nghiệp sẽ tăng đáng kể dựa trên lạm phát giảm. Lạm phát giá cả không quan trọng, và loại lạm phát quan trọng (lạm phát tiền lương) gần như không giảm trong những tháng gần đây.

Tin tốt là chúng ta đã tránh được tình trạng thất nghiệp cao cho đến nay, nhưng tin xấu là chúng ta chưa đạt được nhiều tiến bộ trong việc giảm lạm phát tiền lương. Tôi hy vọng năm 2024 sẽ mang lại tốc độ tăng trưởng tiền lương danh nghĩa chậm hơn, bước cuối cùng cần thiết cho một cú hạ cánh mềm.


Chú thích: Đường cong Phillips là một mô hình kinh tế, được đặt tên theo nhà kinh tế học Alban William Phillips – người đưa ra giả thuyết về mối tương quan giữa việc giảm tỉ lệ thất nghiệp và tăng tỉ lệ mức lương trong nền kinh tế. Mặc dù chính bản thân Phillips không nêu rõ mối quan hệ liên kết giữa việc làm và lạm phát, nhưng đây là một suy luận nhỏ so với những phát hiện thống kê của ông. Paul SamuelsonRobert Solow đã đưa ra mối liên hệ rõ ràng, và sau đó Milton Friedman[4]Edmund Phelps[5][6] đã đặt cấu trúc lý thuyết vào đúng vị trí. Khi làm như vậy, Friedman đã dự đoán thành công sự sụp đổ sắp xảy ra của mối tương quan lý thuyết của Phillips.

Mặc dù có một sự đánh đổi ngắn hạn giữa thất nghiệp và lạm phát, nhưng nó đã không được quan sát trong dài hạn.[7] Vào những năm 1967 và 1968, Friedman và Phelps đã khẳng định rằng đường cong Phillips chỉ phù hợp trong ngắn hạn, và về lâu dài, các chính sách lạm phát sẽ không làm giảm tỷ lệ thất nghiệp.[4][5][6][8] Friedman khi đó dự đoán chính xác rằng trong cuộc suy thoái 1973 – 1975, cả lạm phát và thất nghiệp sẽ tăng lên.[8] Đường cong Phillips dài hạn hiện được coi là một đường thẳng đứng với tỷ lệ thất nghiệp tự nhiên, trong đó tỷ lệ lạm phát không ảnh hưởng đến tỷ lệ thất nghiệp. Trong thập niên 2010 độ dốc của đường cong Phillips dường như đã giảm và đã có tranh cãi về tính hữu ích của đường cong Phillips trong việc dự đoán lạm phát.[9] Một nghiên cứu năm 2022 cho thấy độ dốc của đường cong Phillips nhỏ và rất nhỏ ngay cả trong những năm đầu thập niên 1980.[10] Tuy nhiên, đường cong Phillips vẫn là khuôn khổ chính để hiểu và dự báo lạm phát được sử dụng trong các ngân hàng trung ương.[11]




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét