Thứ Tư, 24 tháng 1, 2024

Quan điểm của ECB về thời điểm cắt giảm lãi suất: Điều gì có thể xảy ra?

Lạm phát có thể dai dẳng hơn dự kiến do chi phí vận chuyển tăng cao

Trong khi Chủ tịch ECB tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2024 (Ảnh: WEF)


Khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) họp tại Frankfurt vào tuần này, các nhà hoạch định chính sách sẽ rất ý thức về sự khác biệt giữa kỳ vọng của thị trường và quan điểm của họ về thời điểm cắt giảm lãi suất thích hợp.

Tuần trước, một số thành viên của Hội đồng quản trị ECB, bao gồm cả Chủ tịch Christine Lagarde, đã công khai tuyên bố rằng quyết định sớm nhất về việc bắt đầu giảm chi phí vay có thể sẽ diễn ra vào mùa hè.

Mặc dù ECB vẫn thận trọng về kỳ vọng tăng trưởng, nhưng họ không muốn nới lỏng lập trường về lạm phát. Biên bản cuộc họp tháng 12 cho thấy các cuộc thảo luận về việc cắt giảm lãi suất vẫn chưa diễn ra. Điều này khó có thể thay đổi tại cuộc họp sắp tới vào thứ Năm.

Về vấn đề cấu trúc nền kinh tế, ngân hàng trung ương thường bỏ qua những rủi ro tiềm tàng liên quan đến nền kinh tế của khu vực đồng euro. Tuy nhiên, dường như đã có một sự thay đổi trong lập trường này trong cuộc họp tháng 12, vì các dự báo của chuyên gia hiện bao gồm ước tính thận trọng hơn về tiềm năng tăng trưởng trong khu vực đồng euro.

Về lạm phát, các cuộc thảo luận về nguyên nhân và dự báo của nó phần lớn thống nhất trong cuộc họp tháng 12. Xu hướng giảm phát được thừa nhận và nhấn mạnh tầm quan trọng của kết quả lạm phát thực tế. Dường như hiện tại ECB coi các con số lạm phát thực tế là yếu tố chính định hình kỳ vọng lạm phát.

Nhà đầu tư mong đợi cắt giảm lãi suất sắp xảy ra


Thị trường trái phiếu đã phản ứng bằng cách giảm nhẹ kỳ vọng về việc nới lỏng tiền tệ của ECB trong năm nay. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn nắm giữ khả năng cắt giảm lãi suất 80% vào tháng 4 và dự đoán tổng mức giảm là 1,3 điểm phần trăm trong cả năm.

Theo Marco Valli, nhà kinh tế học tại UniCredit, Lagarde dự kiến sẽ nhấn mạnh lại rằng ECB vẫn chưa sẵn sàng bàn bạc về việc cắt giảm lãi suất. Valli cho rằng việc cắt giảm lãi suất vào tháng 4 chỉ được thực hiện nếu xảy ra cú sốc giảm phát không lường trước.

Một số nhà kinh tế cho rằng lạm phát của khu vực đồng euro có thể dai dẳng hơn dự kiến, do các yếu tố như chi phí vận chuyển tăng cao do các sự cố ở Biển Đỏ, thị trường lao động mạnh mẽ thúc đẩy tăng trưởng tiền lương và những cải thiện gần đây về tình hình tài chính.

Tuy nhiên, một số khác cho rằng giá khí đốt bán bu châu Âu giảm, giá sản phẩm sản xuất tiếp tục giảm và tăng trưởng kinh tế yếu, đặc biệt là ở Đức, cho thấy lạm phát có thể sẽ thấp hơn dự báo của ECB.

Katharine Neiss, nhà kinh tế học tại PGIM Fixed Income, nhấn mạnh rằng hoạt động kinh tế xấu đi nhanh chóng vào cuối năm trước đã làm tăng nguy cơ ECB thắt chặt chính sách tiền tệ quá mạnh vào năm 2023.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét