Thứ Hai, 15 tháng 1, 2024

Phân tích chi tiết về CPI tháng 12 nóng hơn kỳ vọng của Mỹ: vẫn là do tác động trễ của giá nhà

 (Theo Angry Bear) - Lạm phát tiêu dùng trong tháng 12 tiếp tục là câu chuyện về tác động trễ của giá nhà.



Lạm phát chung (headline CPI) tăng 3.4% so với cùng kỳ năm ngoái. Lạm phát toàn phần YoY đã tăng từ 3.1% -3.7% trong 6 tháng qua, tức là kể từ khi đỉnh giá xăng vào tháng 6 năm 2022 vượt qua các so sánh YoY. 

Dưới đây là so sánh YoY% cho mỗi:


Và để chứng minh tầm quan trọng của mức giá xăng đạt đỉnh vào tháng 6 năm 2022, cũng như tác động trễ của giá nhà, đây là % thay đổi của mỗi giá kể từ đó:


Lạm phát chung (headline CPI) tăng 4.8% trong 18 tháng qua, trong khi lạm phát lõi, không bao gồm năng lượng, tăng 6.5%. Nhưng lạm phát loại trừ giá nhà chỉ tăng tổng cộng 0.2% kể từ đó!

Một lần nữa, xét về mọi ý định và mục đích, lạm phát tiêu dùng trong một năm rưỡi qua đều liên quan đến giá nhà và căn hộ (và thước đo của chúng).

Về giá nhà, đây là bản cập nhật cho biểu đồ của tôi về sự thay đổi YoY% của giá nhà, được đo bằng FHFA, so với Giá thuê tương đương của chủ sở hữu (Owners Equivalent Rent- OER) trong CPI:


Thay đổi YoY% trong OER đã giảm -0.2% xuống 6,5% trong tháng 12, mức thay đổi YoY thấp nhất kể từ tháng 8 năm 2022. Nó có thể sẽ tiếp tục giảm với tốc độ chậm tương tự trong vài tháng tới. (Bên cạnh đó, tôi không cần phải nói điều này, nhưng tôi không chỉ bắt đầu trích dẫn điều này khi tôi mong đợi OER sẽ đi xuống. Tôi đã nghiên cứu chủ đề này kể từ cuối năm 2021, khi tôi mong đợi hiệu ứng trễ của giá nhà để kéo OER cao hơn – thực tế là tới 8% hoặc hơn. Điều đó đã làm được.)

Các vấn đề trước đây về giá ô tô mới (màu đỏ) và ô tô đã qua sử dụng (màu xanh) tiếp tục hạ nhiệt, do nút thắt nguồn cung ô tô mới và linh kiện của chúng đã giảm bớt. Giá ô tô mới đã tăng 0.3% trong tháng 12 và đang *giảm* -1.3% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá ô tô đã qua sử dụng tăng 0.5%, đảo ngược mức giảm so với tháng trước và chỉ tăng 1,0% so với cùng kỳ năm trước. Dưới đây tôi cho họ thấy chúng được định mức là 100 ngay trước khi đại dịch xảy ra và so sánh với mức lương trung bình mỗi giờ của những người lao động không có giám sát (vàng):



Tiền lương thực tế đã tăng cao hơn 1.3% so với giá ô tô mới kể từ tháng 2 năm 2020, trong khi giá ô tô đã qua sử dụng, tăng 38.1% kể từ đó, vẫn cao hơn khoảng 16% so với mức tăng lương tương đương. Kết quả là tôi mong đợi áp lực giảm tiếp tục đối với những người đó.

Lĩnh vực có vấn đề lớn nhất hiện nay là lĩnh vực liên quan đến dịch vụ vận tải, bao gồm sửa chữa ô tô và bảo hiểm. Những chỉ số này chỉ tăng 0.1% trong tháng 12 nhưng vẫn cao hơn 9.5% so với cùng kỳ năm trước:


Điều này một phần là do thiếu phụ tùng sửa chữa và một phần là do các chủ phương tiện phản ứng với giá ô tô tăng cao bằng cách giữ lại những chiếc ô tô cũ của họ, vốn có nhu cầu sửa chữa ngày càng tăng. Tôi cũng nghe nói rằng đã có sự hợp nhất trong ngành sửa chữa, dẫn đến việc tăng giá độc quyền. Ngoài ra, bảo hiểm xe cơ giới nhất thiết cũng phải tăng chi phí.

Lĩnh vực có vấn đề thứ hai gần đây là đồ ăn xa nhà, tức là nhà hàng. Các mức giá này đã tăng 0.3% trong tháng 12 và cao hơn 5.2% so với cùng kỳ năm ngoái:



Đây dường như cũng là một vấn đề mà chúng ta có thể mong đợi áp lực giảm giá tiếp theo.

Cuối cùng, hãy cập nhật bảng lương tổng hợp thực tế không có sự giám sát, một chỉ báo tuyệt vời về tình trạng sức mua. Vì bảng lương tăng 0.2% trong tháng 12 nên hiệu ứng ròng là chỉ số này giảm -0.1% so với mức cao nhất mọi thời đại trong tháng 11:


Nhưng nó vẫn tăng 2.4% so với cùng kỳ năm trước. Như bạn có thể đánh giá cao, điều này nằm trong phạm vi nhiễu và sẽ chỉ đáng lo ngại nếu không đạt được tiến bộ nào nữa.

Vì vậy, tóm lại, với sự sụt giảm lớn của giá xăng vào thời điểm hiện tại, lạm phát tiêu dùng vẫn chủ yếu liên quan đến tác động trễ của giá nhà, chiếm 33% lạm phát chung (PCI Headline) và 40% trong Core PCI. Chúng ta có thể dự đoán rằng con số đó sẽ tiếp tục giảm chậm trong những tháng tới, vì vậy vấn đề sẽ là điều gì sẽ xảy ra với năng lượng nói riêng trong thời gian đó. Điều tiêu cực duy nhất mà tôi thấy là tốc độ tăng trưởng tiền lương hàng năm có thể sẽ tiếp tục giảm tốc, vì vậy nếu lạm phát chung vẫn không đổi ở mức hợp lý, tốc độ tăng trưởng tiền lương tổng hợp thực tế có thể sẽ tiếp tục giảm tốc và có thể chững lại.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét