Thứ Tư, 24 tháng 1, 2024

Trung Quốc cân nhắc gói giải cứu thị trường chứng khoán 278 tỷ USD


(Theo bloomberg) Thị trường chứng khoán Trung Quốc đang trải qua giai đoạn sụt giảm mạnh, chỉ số CSI 300 đã chạm đáy 5 năm trong tuần này. Để ngăn chặn đà giảm và xoa dịnh tâm lý nhà đầu tư, chính phủ Trung Quốc đang cân nhắc một gói giải cứu có quy mô lớn.




Gói giải cứu này có thể lên tới 2 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 278 tỷ USD), trong đó 2 nghìn tỷ tệ sẽ huy động từ tài khoản nước ngoài của các doanh nghiệp nhà nước. Chính phủ cũng cân nhắc sử dụng thêm 300 tỷ tệ từ các nguồn khác để mua cổ phiếu trong nước.

Việc xoa dịu tâm lý nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư cá nhân bị ảnh hưởng bởi suy thoái bất động sản, được coi là quan trọng để duy trì ổn định xã hội. Việc thành lập quỹ ổn định thị trường do nhà nước hậu thuẫn đã được cân nhắc từ tháng 10 năm ngoái, nhưng một số chuyên gia nghi ngờ về hiệu quả của nó.

Cuộc khủng hoảng bất động sản, tâm lý tiêu dùng giảm sút, đầu tư nước ngoài giảm và niềm tin suy giảm trong giới doanh nghiệp nội địa đang tạo áp lực lên cả nền kinh tế và thị trường. Chuyên gia Marvin Chen từ Bloomberg Intelligence cho rằng: "Gói giải cứu có thể ngăn chặn đà giảm trong ngắn hạn và ổn định thị trường đến Tết Nguyên đán, nhưng việc mua cổ phiếu của nhà nước trong lịch sử chỉ có tác dụng hạn chế trong việc xoay chuyển tâm lý thị trường nếu không đi kèm các biện pháp khác mạnh mẽ hơn."

Trong phiên giao dịch gần đây, thị trường chứng khoán Trung Quốc chỉ tăng nhẹ 0.4%, còn thị trường chứng khoán Hồng Kông tăng 2.8% nhưng sau đó giảm bớt. Các nhà chức trách cũng đang cân nhắc các biện pháp khác và có thể công bố một số biện pháp trong tuần này nếu được lãnh đạo cấp cao phê duyệt.

Kể từ mức đỉnh năm 2021, tổng giá trị thị trường của cổ phiếu Trung Quốc và Hồng Kông đã giảm hơn 6 nghìn tỷ USD, cho thấy thách thức mà Bắc Kinh phải đối mặt trong việc khôi phục niềm tin của nhà đầu tư.

Các động thái từng phần của chính phủ trong những tháng gần đây nhằm thúc đẩy tâm lý thị trường đã gặp phải sự bi quan lớn từ các nhà giao dịch, một số người kêu gọi các biện pháp kích thích mạnh mẽ hơn. Bắc Kinh đã hạn chế bán khống và các quỹ nhà nước đã can thiệp để mua cổ phiếu của các ngân hàng lớn.

Vey-Sern Ling, giám đốc điều hành tại Union Bancaire Privee, cho biết: "Gói giải cứu có thể không đủ để chống đỡ cho thị trường về mặt giá trị, nhưng chắc chắn sẽ xua tan suy nghĩ rằng chính phủ không quan tâm."

Niềm tin cũng bị tổn thương trong những năm qua do sự kiểm soát ngày càng tăng của Chủ tịch Tập Cận Bình đối với các doanh nghiệp tư nhân, bao gồm cả cuộc đàn áp các gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc. Các ngân hàng quốc tế từng lên kế hoạch mở rộng lớn tại Trung Quốc hiện đang giảm bớt tham vọng xây dựng các nền tảng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Kevin Sneader, chủ tịch khu vực châu Á-Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) của Goldman Sachs Group Inc., kêu gọi sự nhất quán hơn từ các nhà chức trách để khôi phục niềm tin.

Trong một cuộc phỏng vấn trên Bloomberg Television hôm thứ Ba tại Hồng Kông, ông cho biết: "Câu hỏi khi bạn nhìn vào gói cứu trợ này hoặc bất kỳ hành động nào khác là nó giải quyết vấn đề như thế nào?" "Nó có thay đổi tâm lý thị trường không? Nó có mang lại cho người dân lý do để tin tưởng vào tương lai của nền kinh tế theo hướng tích cực hay không?"

Trong cơn bán tháo năm 2015, Bắc Kinh đã biến Tổng công ty Tài chính Chứng khoán Trung Quốc (CSFC) thành công cụ ổn định chính bằng cách cho phép nó tiếp cận tới 3 nghìn tỷ nhân dân tệ tiền vay từ các nguồn bao gồm ngân hàng trung ương và các tổ chức cho vay thương mại. Số tiền này được sử dụng để mua trực tiếp cổ phiếu và cung cấp thanh khoản cho các công ty môi giới. Mặc dù vậy, sự hỗn loạn chỉ kết thúc sau một năm.

Lần này, những người tham gia cho biết, các quan chức đang tìm cách sử dụng tiền từ nước ngoài để giảm thiểu tác động lên đồng nhân dân tệ vốn đang suy yếu. Bloomberg Intelligence ước tính quỹ cứu trợ có thể mở rộng thêm lên 488 tỷ USD, với giả định quy mô sẽ tương tự như năm 2015 khi "đội cứu hộ quốc gia" triển khai khoảng 5% giá trị thị trường của cổ phiếu A, các nhà phân tích do Sharnie Wong dẫn đầu cho biết trong một ghi chú.

Sự sụt giảm của thị trường chứng khoán đang gây áp lực lên các "sản phẩm snowball", là những sản phẩm có cấu trúc hứa hẹn lãi suất cố định tương tự trái phiếu miễn là tài sản cơ bản giao dịch trong một phạm vi nhất định. Chỉ số CSI Smallcap 500, tham chiếu cho một số sản phẩm này, đã giảm 4.7% vào thứ Hai, vượt quá ngưỡng ước tính trước đó có thể gây ra nhiều khoản lỗ trên các sản phẩm snowball.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét