Thứ Hai, 1 tháng 1, 2024

Financial Times- Nhà đầu tư và nhà kinh tế dự đoán các ngân hàng trung ương sẵn sàng cắt giảm lãi suất vào năm 2024


😉Các ngân hàng trung ương hàng đầu dự kiến bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm tới do lạm phát giảm đã thúc đẩy dự đoán của các nhà đầu tư và nhà kinh tế rằng giá cả đang được kiểm soát.




Sau khi bước vào năm 2023 với những đợt tăng lãi suất mạnh mẽ, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) và Ngân hàng Anh đã tạm dừng các chương trình thắt chặt trong nửa cuối năm. Bây giờ, với tỷ lệ lạm phát chung (headline CPI) giảm dần ở phần lớn các quốc gia công nghiệp hóa G7 và kinh tế khác đang chậm lại, áp lực buộc các nhà hoạch định chính sách cắt giảm chi phí vay dự kiến sẽ mạnh lên.

Ông Neil Shearing, nhà kinh tế trưởng của Capital Economics có trụ sở tại Anh, cho biết: "Chúng tôi dự kiến lạm phát sẽ giảm nhiều hơn so với dự kiến của các ngân hàng trung ương." Ông lưu ý rằng tăng trưởng đang suy yếu do những biến dạng do đại dịch Covid-19 và khủng hoảng năng lượng toàn cầu đang dần được giải tỏa. “Chính sách hiện đang khá thắt chặt nghĩa là các ngân hàng trung ương có thể nới lỏng mà không nhất thiết phải [trở nên] hỗ trợ [tăng trưởng]. Hãy nghĩ về việc giảm lực phanh chứ không phải nhấn ga,” ông nói.

Các nhà đầu tư đang đặt cược Fed sẽ cắt lần đầu tiên vào tháng 3, tiếp theo là 5 lần cắt giảm 0.25 điểm phần trăm trong năm. ECB và BoE cũng dự kiến hạ lãi suất 6 lần trong năm 2024, trong đó ECB bắt đầu vào tháng 3 hoặc tháng 4 và BoE vào tháng 5.

Thị trường tài chính kết thúc năm 2023 trong sắc xanh khi các nhà đầu tư ngày càng tin tưởng rằng Fed đã sẵn sàng bắt đầu nới lỏng chính sách sau quyết định giữ nguyên lãi suất vào ngày 14/12. Đà tăng này đã đưa chỉ số MSCI World, thước đo chứng khoán toàn cầu, có khả năng đạt hiệu suất hàng năm tốt nhất kể từ năm 2019.

Thời điểm quan trọng đến tại cuộc họp tháng 12 của Fed, khi họ công bố các dự báo cho thấy các quan chức kỳ vọng lãi suất quỹ liên bang của họ - hiện đang ở mức cao nhất trong 22 năm từ 5.25% đến 5.5% - sẽ được cắt giảm 75 điểm cơ bản trong 12 tháng tới.

Phát biểu tại cuộc họp, chủ tịch Fed Jay Powell đã không bác bỏ kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất mạnh trong năm 2024, nói rằng ngân hàng trung ương "nhận thức được rủi ro rằng chúng ta sẽ giữ nguyên quá lâu" bằng cách duy trì chính sách quá chặt chẽ. "Chúng tôi biết đó là một rủi ro và chúng tôi rất tập trung vào việc không mắc phải sai lầm đó," ông nói.

Các nhà hoạch định lãi suất khác của Mỹ, bao gồm cả chủ tịch Fed New York John Williams, sau đó đã tìm cách giảm bớt một số suy đoán về việc Fed cắt giảm lãi suất sớm, nhưng các nhà đầu tư tỏ ra tin tưởng rằng ngân hàng trung ương đã làm đủ để bắt đầu nới lỏng.

Giá cả hạ nhiệt vào tháng 11 đã đưa tốc độ tăng trưởng hàng năm trong 6 tháng của lạm phát chi tiêu tiêu dùng cá nhân cơ bản, loại trừ năng lượng và thực phẩm, (gọi tắt Core PCE) xuống 1.9%, ngay dưới mục tiêu lạm phát chính thức 2% của ngân hàng trung ương.

Tomasz Wieladek, một nhà kinh tế tại công ty quản lý đầu tư T Rowe Price, cho biết: “Để đạt được 'hạ cánh mềm' và nâng cao khả năng duy trì toàn dụng lao động trong khi lạm phát giảm xuống, Cục Dự trữ Liên bang cần có cách tiếp cận tiền tệ mang tính hướng tới tương lai hơn”.

Ông lập luận rằng chính sách tiền tệ sẽ vẫn ở trong "vùng thắt chặt" ngay cả sau những đợt giảm đầu tiên của Fed, đồng thời nói thêm: "Động thái lạm phát chắc chắn cho phép, và thực sự đảm bảo, việc cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng 3 năm 2024."

Tuy nhiên, bằng cách nới lỏng các điều kiện tài chính, các ngân hàng trung ương có nguy cơ thúc đẩy tăng trưởng và giá tài sản, tạo động lực mới cho lạm phát. ECB và BoE đã đưa ra quan điểm cứng rắn hơn so với Powell, cả hai đều cho biết vào tháng 12 rằng vẫn còn quá sớm để nới lỏng cuộc chiến chống lạm phát.

Lạm phát ở khu vực đồng euro đã giảm xuống 2.4% vào tháng 11, thấp hơn nhiều so với mức đỉnh hơn 10% một năm trước đó và gần với mục tiêu 2% của ECB. Nhưng các nhà kinh tế vẫn cảnh giác với nguy cơ giá cả tăng trở lại.

Một cuộc khảo sát của Financial Times cho thấy phần lớn các nhà kinh tế được hỏi dự kiến ECB sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào quý 2 năm 2024, nhưng chỉ có hai người dự đoán động thái này sẽ diễn ra sớm nhất là trong ba tháng đầu năm.

Tôi nghĩ rằng ECB có thể sẽ cắt giảm sớm nhất là vào tháng 6 năm 2024,” Wieladek nói. “Các dữ liệu như tăng trưởng tiền lương thỏa thuận, thù lao cho mỗi nhân viên và chi phí lao động trên đơn vị sản phẩm đều tiếp tục ngụ ý lạm phát cao liên tục trong trung hạn.”

BoE cũng đang đối mặt với những lời kêu gọi thừa nhận tiến bộ trong cuộc chiến chống lạm phát sau khi tốc độ tăng giá tiêu dùng giảm mạnh xuống 3.9% vào tháng 11, từ mức cao hơn 11% vào tháng 10 năm 2022. Sự thu hẹp của nền kinh tế trong quý 3 đã làm tăng thêm áp lực.

Jonathan Haskel, một trong những nhân vật thuộc phe "diều hâu" trong ủy ban chính sách tiền tệ của BoE, sau đó đã tuyên bố trên trang mạng xã hội X rằng có "tin tức" trong dữ liệu cho thấy sự giảm bớt trong một thước đo quan trọng của lạm phát dịch vụ. Nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng chính sách không nên được đưa ra chỉ dựa trên một bản phát hành duy nhất.

Andrew Goodwin, nhà kinh tế trưởng tại Vương quốc Anh của công ty tư vấn Oxford Economics, cho biết số liệu lạm phát tháng 11 sẽ là một "bước ngoặt" đối với chính sách tiền tệ của Vương quốc Anh, đồng thời nói thêm rằng mặc dù BoE sẽ lo lắng về các cuộc đàm phán lương sắp tới, nhưng ông dự kiến ngân hàng sẽ bắt đầu hạ lãi suất vào tháng Năm.

Thủ tướng Anh Jeremy Hunt nói với FT vào cuối tháng 12: “Có một cơ hội hợp lý là nếu chúng ta tiếp tục con đường đang đi, chúng ta có thể giảm lạm phát, Ngân hàng Trung ương Anh có thể quyết định họ có thể bắt đầu giảm lãi suất."

Shearing lập luận rằng tình trạng giảm phát ở Mỹ diễn ra nhanh hơn ở châu Âu, có khả năng cho phép Fed cắt giảm lãi suất sớm hơn một số đối tác. Nhưng với việc lạm phát cơ bản giảm xuống, ông nói thêm, năm 2024 "có thể là năm mà lãi suất trên toàn thế giới phát triển sẽ quay đầu giảm".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét