Thứ Bảy, 20 tháng 1, 2024

SP500 lập đỉnh cao mọi thời đại, VN-Index lên đỉnh cao 3 tháng mới. Sóng kéo dài đến Tết Giáp Thìn?

Dạo quanh toàn cầu


Tuần trước, thị trường chứng khoán toàn cầu trải qua một diễn biến đáng chú ý, khởi đầu với áp lực giảm mạnh nhưng sau đó bất ngờ đảo chiều, có lẽ phản ánh sự đổi vận sắp diễn ra khi cả Mặt Trời và Sao Diêm Vương di chuyển từ cung Ma Kết sang cung Bảo Bình.

Tại châu Á và khu vực Thái Bình Dương, "truyện cổ tích" lại khác nhau. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản và NIFTY của Ấn Độ lần lượt chạm đỉnh cao 33 năm (Nikkei, vào thứ Sáu) và đỉnh cao mọi thời gian (NIFTY, vào thứ Ba). Tuy nhiên, Thượng Hải Composite của Trung Quốc giảm xuống mức đáy thấp nhất trong gần 4 năm, còn Hang Seng của Hong Kong giảm xuống mức đáy thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2022.

Chỉ số VN-Index tăng 2.3% trong tuần qua, mặc dù thanh khoản thấp hơn tuần trước, lên 1,181 điểm. Đây là mức đỉnh cao nhất trong 3 tháng mới. Chủ yếu được dẫn dắt bởi các cổ phiếu vốn hóa lớn ở ngành ngân hàng.

Việt Nam đã thông qua Luật Đất Đai Sửa Đổi vào 18/1/2024, hứa hẹn mang tới sự phục hồi cho thị trường bất động sản dân cư.

Tất cả các chỉ số được theo dõi tại châu Âu đều chịu áp lực điều chỉnh, khi tạo mức đáy thấp nhiều  tuần vào thứ tư, ngày 17 tháng 1. Đây là mức giá thấp nhất trong 7 tuần đối với DAX của Đức, AEX của Hà Lan và FTSE của London. Tuy nhiên, mỗi chỉ số sau đó đã đảo chiều và hồi phục tăng nhẹ vào thứ Sáu, mặc dù vẫn khá xa so với mức đỉnh cao nhất nhiều năm hoặc mọi thời đại.

Tại Mỹ, cả ba chỉ số chính đều chạm mức đáy thấp nhiều tuần vào giữa tuần nhưng sau đó đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào thứ sáu. Bovespa của Brazil đi theo hướng ngược lại và giảm xuống mức đáy 5 tuần vào thứ sáu. Sự chênh lệch giữa các chỉ số khu vực ở Viễn Đông và châu Mỹ khá đáng kinh ngạc và bất thường, nhưng không quá bất ngờ khi người ta xem xét sự chuyển đổi lớn sắp diễn ra với các yếu tố địa tâm.

Biến động giá mạnh cũng là đặc điểm của thị trường tiền điện tử trong tuần qua. Bitcoin giảm gần 20% từ mức đỉnh cao nhất trong năm vào ngày 11 tháng 1, khi đợt bùng nổ ETF được phê duyệt, xuống mức đáy thấp nhất trong ngày vào thứ Sáu. Ethereum cũng giảm hơn 10% trong tuần qua.

Vàng và Bạc ban đầu có vẻ hành động giống như cổ phiếu khi Vàng giảm xuống mức đáy 5 tuần mới vào thứ tư, cùng ngày Bạc giảm xuống mức đáy 9 tuần mới. Tuy nhiên, cả hai đều có mức tăng đáng kể vào thứ sáu, mặc dù không ấn tượng như cổ phiếu Mỹ. 

Ngược lại, Dầu thô tiếp tục giao dịch trong vùng kẹt trong vùng tắc nghẽn giữa $70 và $75. Điều này có thể thay đổi khi chúng ta đến gần giữa tháng 4 khi Sao Mộc (đồng chủ quản của Dầu thô) tiến gần đến điểm giao hội 14 năm với Sao Thiên Vương.

Dấu hiệu địa tâm từ MMA Cycles


Tuần này, một sự kiện chiêm tinh quan trọng diễn ra: Mặt Trời và Sao Diêm Vương cùng di chuyển từ cung Ma Kết sang cung Bảo Bình. Đây được xem như thời khắc cả hai hành tinh rời bỏ dấu hiệu của quá khứ và bước vào dấu hiệu của tương lai. Thực tế, cả Mặt Trời và Bảo Bình đều liên quan đến tương lai. Sự kết hợp này mang lại tiềm năng cho một kịch bản "lật kịch bản".

Trong bối cảnh chính trị Mỹ hiện tại, Donald Trump và Joe Biden được xem như những ứng cử viên khó tránh khỏi trong cuộc bầu cử tháng 11. Tuy nhiên, cả hai đều đại diện cho những cuộc xung đột quyền lực của quá khứ và hiện tại, không phải tương lai. Phần lớn người dân Mỹ không mong muốn cuộc tái đấu này. Do đó, đây là thời điểm cho những nhân tố mới bước vào cuộc chơi.

Sao Diêm Vương, vị thần của thế giới ngầm, tượng trưng cho một lực lượng quyền lực có thể gây ra nỗi sợ hãi và kinh hoàng, đang đi qua 0° Bảo Bình lần thứ ba trong năm, từ tháng 3 năm 2023 đến tháng 11 năm 2024. Tuy nhiên, nỗi sợ hãi này dành cho những người cố bám vào quyền lực, không chịu nhượng bộ để tiến bộ vì lợi ích chung. Không ai thoát khỏi Sao Diêm Vương nếu không thừa nhận nhu cầu cấp thiết của thay đổi và cải cách.

Cung Bảo Bình, dấu hiệu của tập thể, đại diện cho phần lớn nhân loại, vì vậy cả thế giới sẽ không tránh khỏi ảnh hưởng nếu không có sự thay đổi lớn trong cách sử dụng quyền lực. Đây là một cuộc chiến lớn cho tương lai của nhân loại.

Sao Diêm Vương có thể tượng trưng cho tham nhũng, nhưng nó cũng có thể báo hiệu nỗ lực loại bỏ tham nhũng. Bảo Bình đóng vai trò là tác nhân tích cực của thay đổi. Mục tiêu của Bảo Bình là tự do, đạt được thông qua phát minh và khám phá, áp dụng kiến thức mang tính tương lai có lợi cho đại chúng.

Tuy nhiên, những kiến thức này ban đầu mang tính cách mạng và đe dọa đến những người nắm giữ quyền lực. Họ có thể hành động bạo lực để chống lại sự thay đổi. Nhưng với Sao Diêm Vương, sự đầu hàng là cần thiết - và cuối cùng nó sẽ đến - sau đó hứa hẹn cải cách và tự do được thực hiện. Do đó, Sao Diêm Vương trong Bảo Bình có thể gây ra náo loạn và bạo lực trong giai đoạn đầu. Nhưng đây chỉ là giai đoạn đầu tiên của quá trình thanh lọc dẫn đến tự do và cải cách thông qua sự đổi mới và phát minh.

Sự quan trọng của 0° Bảo Bình không thể bỏ qua. Đây là điểm "New Aira- Thời Đại Khí Mới" (sự giao hội giữa sao Mộc và sao Thổ vào ngày 21 tháng 12 năm 2020), bắt đầu mở ra chu kỳ 140 năm của Đại Biến Đổi (Jupiter giao hội Saturn) diễn ra trong các cung khí, lần đầu tiên trong khoảng 800 năm. Bất cứ khi nào một hành tinh bên ngoài đi qua điểm này, một đặc điểm quan trọng của New Aira sẽ được kích hoạt.

Tháng 3.2023, sao Diêm Vương cung Bảo Bình, chúng ta có cơn sốt AI (trí tuệ nhân tạo) và Bank Run ở Mỹ.

Mặt Trời ở cung Bảo Bình không phải là giai đoạn giao dịch dễ dàng. Ở Bảo Bình, mọi thứ không diễn ra theo kế hoạch. Thị trường có thể tăng hoặc giảm mạnh khi mọi người mong đợi điều ngược lại. Do đó, chúng ta có thể dự đoán tháng tới sẽ không diễn ra theo kỳ vọng hoặc cách tường thuật hiện tại. Điều này có nghĩa là các nhà giao dịch cần phải rất linh hoạt, đặc biệt là bây giờ, với Mặt Trời và Sao Diêm Vương cùng đi vào cung Bảo Bình, và cả vào cuối tuần tới khi Sao Thiên Vương (chi phối cung Bảo Bình) trở nên Thuận Hành.

Đây là một trong những dấu hiệu đảo chiều hoặc điểm breakout mạnh mẽ nhất trong chiêm tinh liên quan đến thị trường tài chính. Nó có thể là một sự breakout nếu thị trường đang ở gần mức cao hoặc thấp hàng năm. Nó thường là một sự đảo chiều nếu nó đang trải qua một đợt điều chỉnh xu hướng ngược lại.



Chu kỳ chỉ số VN-Index


Nhìn vào cấu trúc chu kỳ, tuần bắt đầu ngày 15/1/2024 là tuần 11 kể từ đáy PB. Nếu MA 20 ngày không bị phá thủng, khả năng không hình thành nửa chu kỳ sơ cấp, mà thị trường sẽ tiếp tục xu hướng tăng giá. Chu kỳ của VN-Index lúc này có khả năng tạo thành ba pha MB hơn. Trường hợp này VN-Index có thể tạo đáy vào ngày 20.1.2024 +/-3 TD.

Nếu thị trường bị thủng MA20 ngày, cần lưu ý kịch bản bị giảm 2 tuần từ đỉnh ngày 12.1.2024, lúc này vùng thời gian quan trọng là 27.1.2024 +/-3 TD. Lưu ý, lúc này chỉ còn 2 tuần nữa là Tết Giáp Thìn và thị trường có thể tiếp tục kéo tăng.


Vâng, VN-Index đã giữ được MA20 ngày trong tuần và vượt lên đỉnh cao mới. Sắp tới thị trường sẽ đối dối diện với hai vùng xoay chiều 27.1.2024 +/-3 TD và 20.2.2024 +/-3 TD. Cả hai ngày đảo chiều này đều liên quan đến sao Thiên Vương, có tính chất hoặc là đảo chiều hoặc là breakout.



Dựa trên quan điểm chu kỳ, khả năng một ngày hai ngày đảo chiều này sẽ liên quan đến việc breakout của Uranus. Ngày 27.1.2024 sao Thiên Vương Thuận Hành. Ngày 30.1.2024 sao Hỏa tam hợp sao Thiên Vương, cũng là thời điểm Fed họp.

Tuần bắt đầu ngày 22/1/2024 là tuần thứ 12 kể từ đáy PB ngày 1.11.2024. Quy Tắc 8 Tuần đang vận hành sau khi VN-Index vẫn lập đỉnh mới sau ngày thứ 3 của tuần thứ 9, chỉ ra xu hướng tăng.

Với sự liên quan của sao Thiên Vương, có khả năng sẽ có sự tăng vọt hơn là đảo chiều, trước khi chúng ta nghỉ tết Giáp Thìn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét