Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2024

Thị trường có tạo đáy vào ngày Nhật Thực tuần này?

Dạo Quanh Toàn Cầu

Các thị trường chứng khoán toàn cầu bắt đầu tuần trước sôi động, một số thị trường thiết lập đỉnh cao mọi thời đại khi sao Thủy nghịch hành. Tuy nhiên, theo đúng bản chất của mình, Sao Thứ (Mercury) – vị thần lừa lọc – đã đảo chiều, và hầu hết các đợt tăng giá đó đều đột ngột kết thúc và giảm mạnh vào cuối tuần.

Tại châu Âu, các đỉnh cao mọi thời đại mới được thiết lập vào thứ Ba, ngày 2 tháng 4, đối với chỉ số AEX của Hà Lan, DAX của Đức và FTSE của London. Chỉ số SMI của Zurich đạt đỉnh ba lần vào ngày 2 tháng 4, nhưng không phải là đỉnh cao mọi thời đại, cho thấy sự phân kỳ giảm giá giữa các thị trường khu vực. Đến thứ Sáu, tất cả đều giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong tuần.

Ở châu Á và Vành đai Thái Bình Dương, các chỉ số ASX của Australia và NIFTY của Ấn Độ đã thiết lập các đỉnh cao mọi thời đại mới, ASX đạt được điều này vào ngày 2 tháng 4 và NIFTY vào cuối tuần. Chỉ số Shanghai Composite đã thiết lập đỉnh kép so với mức cao nhất trong năm nay, nhưng cả Hang Seng của Hồng Kông và Nikkei của Nhật Bản đều không thể chạm đến các đỉnh cao gần đây của chúng. Nikkei và ASX giảm mạnh vào cuối tuần. Vì vậy, một lần nữa, các chỉ số chứng khoán của khu vực này cho thấy sự phân kỳ giảm giá giữa các thị trường.

Chỉ số VN-Index cũng lập đỉnh 2 năm vào ngày 29 tháng 3 và cố gắng test lại vào ngày 2/4/2024 nhưng không thành công. Tuần rồi VN-Index giảm giá -2.26%




Tiếp tục với sự phân kỳ giảm giá giữa các thị trường ở Mỹ, hợp đồng tương lai S&P thiết lập đỉnh cao mọi thời đại mới vào thứ Hai, ngày 1 tháng 4, khi Sao Thủy bắt đầu nghịch hành, nhưng cả NASDAQ và DJIA đều không đạt được điều tương tự. Tất cả đều tiếp tục giảm cho đến khi chạm đáy của tuần vào thứ Năm và thứ Sáu.

Vậy, những trường hợp phân kỳ giảm giá giữa các thị trường này cho chúng ta biết điều gì, đặc biệt là khi chúng xảy ra chỉ trong vòng một ngày kể từ khi Sao Thứ (Trickster) đảo chiều (nghịch hành)? Tín hiệu biểu đồ phân kỳ giảm giá cho chúng ta biết thị trường đang giảm cho đến khi từng thị trường này có thể thiết lập các đỉnh cao mọi thời đại mới.

Sự tương quan giữa Sao Thủy nghịch hành thì phức tạp hơn một chút. Trong nhiều trường hợp, đỉnh cao của chu kỳ sơ cấp (PT) hoặc lớn hơn trong vòng 4 ngày giao dịch kể từ ngày nghịch hành thường có thể là một đỉnh quan trọng và là khởi đầu của một đợt giảm từ 2 đến 5 tuần hoặc lâu hơn. Trong các trường hợp khác, thị trường chỉ đơn giản là di chuyển lên xuống cứ 1 đến 4 ngày theo mô hình ziczag, đây là hành vi "đánh lừa" thông thường của Sao Thủy.

Và sau đó, chúng ta cũng phải xem xét sự giao hội giữa Sao Hỏa và Sao Thổ vào ngày 10 tháng 4, chỉ hai ngày sau nhật thực mạnh nhất trong bảy năm qua tại Mỹ, tiếp theo là chu kỳ  giao hội (conjunction) Jupiter/Uranus 14 năm mạnh mẽ vào ngày 20/21 tháng 4.

Nếu Sao Thủy định thay đổi hướng đi cứ 1 đến 4 ngày, thì đáy có thể là trong tuần này, tiếp theo là một đợt phục hồi mạnh mẽ khác trong 2 đến 5 tuần tới. Nhưng nếu Sao Thủy nghịch hành là đỉnh chu kỳ sơ cấp (PT) hoặc đỉnh thứ cấp đầu tuần này, thì một đợt giảm mạnh từ 2 đến 5 tuần xuống hoặc vượt qua Sao Mộc giao hội với Sao Thiên Vương có thể đang diễn ra (xem bên dưới).

Ngôi sao hoạt động xuất sắc nhất trong tuần qua lại là Vàng. Vào thứ Sáu, nó đã tăng vọt (một hình ảnh thích hợp cho Sao Mộc giao hội Sao Thiên Vương) lên 2,350, một đỉnh cao mọi thời đại mới khác. Bạc cũng ngoạn mục, tăng lên 27.61 vào thứ Sáu, mức giá cao nhất kể từ tháng 6 năm 2021 và hoàn toàn phù hợp với dự báo của chúng tôi trong cuốn Sách Dự báo 2024. 

Dầu thô cuối cùng cũng đang bứt phá, phù hợp với dự báo của chúng tôi. Nó đã tăng lên 87.63 vào mức cao của thứ Sáu, một mức chưa từng thấy kể từ tháng 10 và là mức khiến Trader Joe Biden từ bỏ kế hoạch mua khi nó thấp hơn nhiều - và nơi anh ấy nói rằng anh ấy sẽ mua và có thể mua vào tháng 12. 

Thật không may, đây là những gì xảy ra khi người ta đi chệch khỏi kế hoạch giao dịch của họ, đây là một sai lầm phổ biến của nhiều nhà giao dịch. Bạn lập kế hoạch mua, nhưng khi nó đạt đến mức giá của bạn, việc thiếu kỷ luật để tuân theo kế hoạch sẽ trở thành một cơ hội bị bỏ lỡ. Đó cũng có thể là một nhận thức phổ biến khác liên quan đến Sao Thủy nghịch hành: Tôi đã bỏ lỡ chuyến tàu hoặc tôi quên mất vé

Dấu hiệu địa tâm từ MMA Cycles


Đây là tuần mà nhiều nhà chiêm tinh đang mong đợi. Vào ngày 8 tháng 4, sẽ có một nhật thực toàn phần, với đường đi của toàn phần di chuyển từ Mexico qua Texas, Vành đai Ngô của Mỹ, biên giới Mỹ - Canada và tiếp tục đến đông bắc Canada.

Các nhà nghiên cứu chiêm tinh học coi nhật thực này đặc biệt mạnh mẽ vì nó còn đi kèm với Sao Diêm Vương, "kẻ chữa lành vết thương" (ai đó có thể bị thương), và tiếp theo là sự giao hội giữa Sao Hỏa hung hãn và Sao Thổ hai ngày sau đó, tiếp theo là Sao Mộc quá mức giao hội với Sao Thiên Vương gây rối loạn trong cung đất Kim Ngưu. Sao Thiên Vương có liên quan đến động đất và gió mạnh. Sao Mộc thể hiện động lực của "lớn" hoặc "to". Kim Ngưu cai quản nông nghiệp và lương thực, và nó là một cung đất, vì vậy nó thuộc về trái đất. Tuần trước, chúng ta đã có hai trận động đất đáng lo ngại - một trận ở Đài Loan (rất lớn) và một trận ở New Jersey và New York (không quá lớn, nhưng rất đáng lo ngại).

Thư ký Tony Uzzo đến từ Connecticut, tác giả và nhà phân tích xuất sắc về các điểm nóng căng thẳng và căng thẳng địa chính trị trên thế giới, đã lưu ý tôi rằng đường đi của toàn phần nhật thực sẽ đi thẳng qua Thác Niagara vào 3:15 chiều thứ Hai. Thác Niagara tạo ra một lượng thủy điện khổng lồ và từng là một đường đứt gãy động đất loại 5. Ngoài ra, đường đi của nhật thực toàn phần lần này sẽ đi qua một nhật thực trước đó xảy ra ở Mỹ vào năm 2017 trên tây nam Missouri. Đường đứt gãy New Madrid chạy qua khu vực đó.

Điều này có nghĩa là gì? Trước hết, cần hiểu rằng động đất không phải lúc nào cũng xảy ra chính xác vào ngày nhật thực. Chúng có thể cách vài tháng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chúng xảy ra trên đường đi của nhật thực vài tháng sau. Thứ hai, cần hiểu rằng bạn thực sự không thể làm được nhiều việc, vì động đất nằm ngoài khả năng kiểm soát của con người. Bạn có thể có một kế hoạch để tìm kiếm sự an toàn nếu nó xảy ra. Nhưng bạn không thể xác định chính xác thời gian VÀ địa điểm khi nó sẽ xảy ra (mặc dù tôi chắc chắn rằng nếu có xảy ra, ai đó sẽ tuyên bố đã dự đoán được). Căng thẳng về điều gì đó bạn không thể kiểm soát chẳng ích gì. Chỉ cần cảnh giác và có kế hoạch nếu bạn đang ở trong một khu vực (đường đi của nhật thực) dễ bị bất kỳ thiên tai nào. Nhưng cũng cần biết rằng nếu một thiên tai xảy ra trên đường đi của nhật thực, thì có thể mất vài tháng sau thời điểm nhật thực.

Ngoài ra, nhật thực thường tương quan với đỉnh của thị trường chứng khoán +/- 2 ngày giao dịch. Nhưng đỉnh không nhất thiết là kết thúc của một xu hướng dài hạn. Biến động giá mạnh thường xuất hiện rõ ràng hơn ở thị trường thực phẩm và ngũ cốc. Do đó, một thị trường bạn có thể muốn xem xét vào tuần tới là ngũ cốc (Đậu tương, Bắp). Một loại khác có thể là Dầu thô, nhưng đó là vì Sao Hỏa / Sao Thổ và mối liên hệ của nó với các mối đe dọa chiến tranh, có thể gây ra hỗn loạn, dẫn đến giá tăng vọt hơn nữa do dự đoán nguồn cung và giao hàng bị gián đoạn.

Trên phương diện cá nhân, đây là một tuần cần thận trọng, đặc biệt nếu bạn đang "chiến tranh" với ai đó hoặc liên quan đến một ai đó mà bạn đang tin tưởng để thực hiện một hành động có thời hạn. Hãy chuẩn bị cho sự chậm trễ. Tốt hơn hết, hãy tự mình làm và không phụ thuộc vào bất kỳ ai khác. Điều này dễ dàng đối với một Ma Kết (tự cung tự cấp) để nói, đặc biệt là một người có Sao Hỏa cũng ở Ma Kết. Chúng tôi đã quen với điều đó. Nếu bạn muốn công việc được hoàn thành đúng thời hạn, hãy tự mình làm hoặc làm việc với ai đó (những người khác) có đạo đức nghề nghiệp ngang bằng bạn. May mắn thay, đó là trường hợp của các nhà phân tích và biên tập viên MMA. Chúc bạn một tuần tuyệt vời!

Chu kỳ chỉ số VN-Index

Tuần bắt đầu ngày 8/4/2024 là tuần thứ 23 của chu kỳ sơ cấp hiện tại bắt đầu từ chu kỳ 50 tuần 1.11.2023. Chúng ta đang tìm kiếm đỉnh PT.

Dấu hiệu này đã xuất hiện khi VN-Index đóng cửa dưới EMA 21 ngày vào thứ 6. Nhưng với sao Thủy nghịch hành, liệu đây có phải là tín hiệu nhiễu. Trước đó, ngày 18/3/2024, thị trường cũng đã có phiên với thanh khoản lớn đi kèm spread giá rộng, trong phiên thấp hơn EMA 21 ngày nhưng cuối phiên đóng cửa giữ được.

Lưu ý, VN-Index bị chạm kháng cự tại vùng 1,300 điểm, cũng là dãi băng trên của Bollinger (tháng). Mức hỗ trợ quan trọng trên đồ thị tháng là 1230

Quan điểm của tôi nghiêng về khả năng (bias) thị trường giảm nhanh rồi kéo lên nhanh. Vùng hỗ trợ có thể là 1,220. Điều này vì chúng ta có sao Mộc giao hội với sao Thiên Vương vào ngày 21/4/2024 có thể là sự lạc quan kéo dài.

Nếu vùng đảo chiều bởi nhật thực 10.4.2024 thất bại, trong trường hợp đó, vùng thời gian 21.4.2024 có thể lại là điểm đảo chiều đáy.

Dựa trên góc nhìn chu kỳ, vì đây là chu kỳ sơ cấp đầu tiên, nên thị trường chỉ giảm dưới 10% trong 2-5 tuần.




Đọc thêm: Dữ liệu việc làm NFP ngăn FED giảm lãi suất (Theo FInancial Times)


Các nhà đầu tư đã quay lại đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất sắp xảy ra của Cục Dự trữ Liên bang sau khi dữ liệu cho thấy các nhà tuyển dụng Hoa Kỳ đã bổ sung thêm 303,000 việc làm trong tháng 3, một dấu hiệu nữa về thị trường lao động sôi động và thúc đẩy nỗ lực tái tranh cử của Tổng thống Joe Biden.

Theo báo cáo mới nhất từ Bộ Lao động, số việc làm tăng bất ngờ, vượt xa dự đoán 200,000 việc của các nhà kinh tế được Reuters khảo sát. Con số này cũng cao hơn so với tháng 1 và tháng 2.

Tỷ lệ thất nghiệp giảm nhẹ xuống 3.8%, thấp hơn dự báo 3.9%. Dữ liệu này được công bố trong thời điểm Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đang cân nhắc việc bắt đầu giảm lãi suất từ mức hiện tại trong khoảng 5.25% đến 5.5%.

Lợi suất trái phiếu tăng sau khi báo cáo được công bố, do các nhà đầu tư giảm kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất ba lần trong năm nay. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm, vốn biến động theo kỳ vọng lãi suất, tăng 0.07 điểm phần trăm trong ngày lên 4.71%.

Thị trường chứng khoán đi lên, với chỉ số S&P 500 tăng 1.3% ngay sau giữa trưa tại New York, phục hồi sau đợt giảm vào thứ Năm, đánh dấu mức giảm mạnh nhất kể từ giữa tháng 2.

Các thị trường tương lai hiện cho thấy xác suất khoảng 60% về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 6, giảm từ mức hơn 70% trước dữ liệu ngày hôm qua.

James Knightley, nhà kinh tế quốc tế trưởng tại ING, cho biết: “Fed rõ ràng sẽ không sớm cắt giảm lãi suất khi số lượng việc làm tăng mạnh như thế này và [chỉ số giá tiêu dùng] trong tuần tới có thể vẫn ở mức nóng”.

Các số liệu này mang lại động lực cho Biden khi ông vận động ở lại Nhà Trắng, ca ngợi thành tích tốt về việc làm của ông. Ông nói: “Báo cáo hôm nay đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự trở lại của nước Mỹ. Nhưng các cuộc thăm dò cho thấy cử tri không tán thành thành quả kinh tế của ông, chủ yếu là do lạm phát.

Dữ liệu việc làm mạnh mẽ và lạm phát cao hơn dự kiến trong những tháng gần đây đã khiến Fed phát tín hiệu rằng không cần phải vội vàng bắt đầu hạ lãi suất.

Chủ tịch Fed Jay Powell trong tuần này cho biết ông cần “niềm tin lớn hơn” rằng lạm phát đang giảm xuống mức mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương trước khi hành động. Giám đốc Fed Dallas Lorie Logan hôm qua cho biết có rủi ro rằng tiến trình giảm lạm phát có thể bị đình trệ, đồng thời nói thêm rằng “còn quá sớm để nghĩ đến” việc cắt giảm lãi suất.

Các nhà kinh tế đã cảnh báo rằng số liệu việc làm hàng tháng có thể được điều chỉnh đáng kể, nhưng những thay đổi trong tháng 1 và tháng 2 trong báo cáo tháng 3 đã bổ sung thêm tổng cộng 22.000 việc làm, củng cố bức tranh về một thị trường lao động mạnh mẽ hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét